Ông Putin ủng hộ kế hoạch hòa bình Ukraine của Trung Quốc

12:20 15/05/2024

Tổng thống Nga nói ông ủng hộ kế hoạch hòa bình Ukraine của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh hiểu nguyên nhân sâu xa và ý nghĩa của cuộc xung đột tại Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 10-2023 - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã đăng tải sáng 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông ủng hộ kế hoạch của Trung Quốc về một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến tại Ukraine. Ông Putin cũng cho rằng Bắc Kinh hoàn toàn hiểu rõ nguyên nhân đằng sau cuộc khủng hoảng này.

Tổng thống Nga sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc trong hai ngày 16 và 17-5 tới. Phát biểu với truyền thông Trung Quốc, ông Putin khẳng định Nga vẫn sẵn sàng đối thoại và đàm phán để giải quyết cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm tại Ukraine.

Theo đó, ông Putin cho rằng kế hoạch hòa bình của Trung Quốc và các "nguyên tắc" được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất đã tính đến các yếu tố đằng sau cuộc xung đột.

Trước đó ngày 16-4, ông Tập đã có một cuộc hội đàm liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Bắc Kinh.

Trong đó, các nguyên tắc do ông Tập đề xuất nhằm khôi phục hòa bình ở Ukraine được cho là "những bước đi thực tế và mang tính xây dựng" nhằm "phát triển quan điểm về sự cần thiết phải vượt qua tâm lý chiến tranh lạnh", Tân Hoa xã đưa tin.

TIN LIÊN QUAN
  • Tổng thư ký NATO tố Trung Quốc tạo điều kiện cho Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine

  • Nhân vật thân tín của ông Putin nhận nhiệm vụ mới

  • Đằng sau việc ông Putin thay bộ trưởng quốc phòng

"Chúng tôi đánh giá tích cực về cách tiếp cận của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine", Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Putin theo bản tiếng Nga của bài phỏng vấn được Điện Kremlin đăng tải.

"Tại Bắc Kinh, họ thực sự hiểu nguyên nhân sâu xa và ý nghĩa địa chính trị toàn cầu của nó", ông Putin nói thêm, đề cập đến xung đột Nga - Ukraine.

Cách đây hơn một năm, Bắc Kinh đã đưa ra một bản báo cáo 12 điểm đưa ra những nguyên tắc chung để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine nhưng không đi vào chi tiết cụ thể.

Cũng dẫn Tân Hoa xã, Đài RT của Nga đưa tin ông Putin dành lời khen cho những nỗ lực của Matxcơva và Bắc Kinh nhằm xây dựng một "trật tự thế giới đa cực, công bằng".

Theo đó, Tổng thống Nga cho biết ông và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đạt được mối quan hệ Nga - Trung mạnh mẽ nhất trong lịch sử nhờ dựa trên "các nguyên tắc bình đẳng và tin cậy".

"Trái Đất là cái nôi của nhân loại, là ngôi nhà chung của chúng ta và tất cả chúng ta đều bình đẳng với tư cách là cư dân của Trái Đất", Đài RT dẫn lời ông Putin.

Ông Putin chỉ trích việc Mỹ và phương Tây từ chối sự đa dạng của văn minh và văn hóa, cũng như các nước này đã bác bỏ "các giá trị truyền thống hàng thế kỷ".

Tổng thống Nga nói các nước này "chiếm quyền" để nói với các quốc gia khác rằng họ "có thể, hoặc không thể kết bạn và hợp tác với một quốc gia khác".

"Họ tìm cách đảm bảo phúc lợi của mình bằng tổn hại của các quốc gia khác, giống như ngày xưa, và sử dụng các phương pháp thuộc địa mới để đạt được mục đích đó", ông Putin nhận định.

Có thể bạn quan tâm
Xứ Tuyên rộn ràng trước Lễ hội Trung thu lớn nhất Việt Nam

Xứ Tuyên rộn ràng trước Lễ hội Trung thu lớn nhất Việt Nam

06:20 30/08/2023

Dù một tháng nữa mới đến Tết Trung Thu , nhưng không khí lễ hội tại tỉnh Tuyên Quang đã rất sôi động. Hàng chục mô hình đèn lồng khổng...

Ô tô nối đuôi nhau ‘ùn ùn’ đến check-in sông Nho Quế

Ô tô nối đuôi nhau ‘ùn ùn’ đến check-in sông Nho Quế

08:20 01/01/2024

Sau cổng trời Quản Bạ (tỉnh Hà Giang), trong ngày nghỉ lễ thứ hai của kỳ nghỉ Tết dương lịch, điểm đến 'hót họt' gọi tên sông Nho Quế.

Ông Nguyễn Hồng Nam được bổ nhiệm thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

Ông Nguyễn Hồng Nam được bổ nhiệm thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

16:00 24/06/2023

Quốc hội đã phê chuẩn bổ nhiệm ông Nguyễn Hồng Nam - thẩm phán cao cấp, phó chánh án tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội - làm thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Ông Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít

Ông Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít

18:30 29/02/2024

Ông Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh văn hóa không phải 'trồng khoai tây, khoai lang để trồng tháng 1 đến tháng 4 có thể dỡ được khoai, mà phải mất hàng trăm năm'.

Mưa lớn nhất nước, dân Huế cuống cuồng đưa ‘xế cưng’ chạy lũ trong đêm

Mưa lớn nhất nước, dân Huế cuống cuồng đưa ‘xế cưng’ chạy lũ trong đêm

02:10 15/11/2023

Mưa lớn, dự báo nước sông Hương đạt mức báo động 3, người dân Huế cuống cuồng đưa “xế cưng” chạy lũ trong đêm.

Tìm thấy 2 vợ chồng bị nước cuốn khi vượt suối về nhà 4 ngày trước

Tìm thấy 2 vợ chồng bị nước cuốn khi vượt suối về nhà 4 ngày trước

18:30 17/11/2023

Sau 4 ngày, thi thể 2 vợ chồng bị nước cuốn tại suối Nguồn Rào (xã Hướng Sơn, Hướng Hóa, Quảng Trị) được tìm thấy.

Đề xuất chính phủ giữ nguyên tuổi nghỉ hưu của giáo viên

Đề xuất chính phủ giữ nguyên tuổi nghỉ hưu của giáo viên

15:00 17/03/2023

Báo cáo của đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về kết quả giám sát chuyên đề thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông gửi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây có nội dung kiến nghị xem xét giữ tuổi nghỉ hưu của giáo viên như trước.

Hiện tượng động đất có xu hướng giảm mạnh trong tháng 10/2023

Hiện tượng động đất có xu hướng giảm mạnh trong tháng 10/2023

09:30 03/11/2023

Trong số 17 trận động đất thống kê trong tháng 10/2023, có 14 trận động đất kích thích xảy tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; số còn lại xảy ra tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình và Sơn La.

Ukraine và nỗ lực 'mang chiến tranh về lại Nga'

Ukraine và nỗ lực 'mang chiến tranh về lại Nga'

17:10 02/09/2023

Việc Ukraine liên tục tấn công lãnh thổ Nga mở ra một mặt trận mới trong chiến sự giữa hai nước. Tuy nhiên, hiệu quả của các cuộc tấn công vẫn là dấu hỏi lớn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra