Ông Putin nêu kịch bản Nga buộc phải dùng vũ khí hạt nhân

12:30 06/06/2024

Hôm 5-6, Tổng thống Vladimir Putin viện dẫn học thuyết hạt nhân công bố năm 2020 của Nga để khẳng định nước này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân khi chủ quyền bị đe dọa.

Tổng thống Putin tham gia cuộc gặp với các nhà báo của các hãng thông tấn quốc tế tại trung tâm Lakhta, thành phố Saint Petersburg ngày 5-6 - Ảnh: REUTERS

Vũ khí hạt nhân của Nga mạnh hơn Mỹ?

Trong cuộc gặp gỡ với báo giới tại thành phố St. Petersburg của Nga hôm 5-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được câu hỏi về nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân, trong bối cảnh lo ngại xung đột leo thang ở châu Âu liên quan đến cuộc chiến Nga - Ukraine, cùng với sự hỗ trợ của phương Tây dành Kiev.

Theo Hãng tin Reuters, ông Putin cảnh báo phương Tây đã sai lầm khi cho rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân và nói rằng không nên xem nhẹ học thuyết hạt nhân của Điện Kremlin.

Ông chỉ ra điều kiện để sử dụng vũ khí hạt nhân đã được nêu rõ trong học thuyết an ninh của Matxcơva.

"Vì lý do nào đó, phương Tây tin rằng Nga sẽ chẳng bao giờ sử dụng nó (vũ khí hạt nhân). Hãy nhìn những gì được viết ở đó (học thuyết hạt nhân của Nga). Nếu hành động của ai đó đe dọa đến chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Nga, chúng tôi cho rằng có thể sử dụng mọi biện pháp theo ý mình", Tổng thống Nga nêu rõ.

Ông Putin cũng tuyên bố ngay cả vũ khí hạt nhân trên chiến trường của Nga cũng mạnh hơn nhiều so với những gì Mỹ đã sử dụng để chống lại Nhật Bản trong Thế chiến 2, theo Hãng tin AP.

Học thuyết hạt nhân được công bố năm 2020 của Nga đặt ra các điều kiện mà theo đó tổng thống Nga sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân. Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân hoặc các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, hoặc đáp trả việc sử dụng vũ khí thông thường chống lại Nga "khi sự tồn tại của đất nước bị đe dọa".

Các quân nhân Nga tham gia giai đoạn đầu của cuộc diễn tập quân sự hạt nhân tại Quân khu miền nam hôm 21-5 - Ảnh: REUTERS/BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Tập trận hạt nhân chiến thuật

Phát biểu của ông Putin xuất hiện sau khi Mỹ và một số đồng minh phương Tây gần đây đã cho phép Ukraine dùng vũ khí được họ viện trợ để tấn công sâu hơn lãnh thổ Nga.

Trước đó vào tháng 5, Nga và Belarus đã khởi động tập trận hạt nhân chiến thuật, sau khi Tổng thống Nga Putin phát lệnh tập trận sau "các mối đe dọa và tuyên bố khiêu khích" từ giới chức phương Tây.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật (hay phi chiến lược) được sử dụng để đạt được lợi ích chiến thuật, cục bộ trên chiến trường. Do đó, nó thường có sức công phá nhỏ hơn vũ khí hạt nhân chiến lược, vốn được thiết kế để hủy diệt các thành phố hàng triệu dân.

  • 50 tàu chiến NATO tập trận sát biên giới Nga, lớn chưa từng cóĐỌC NGAY

Cùng tháng, Tổng cục An ninh Liên bang Nga cáo buộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang lên kịch bản để tiến hành tấn công hạt nhân nhằm vào Nga, do đó nước này có thể cần gia tăng các biện pháp bảo vệ biên giới.

Trước đó vào tháng 3, nói với đài truyền hình Rossiya-1 RIA, ông Putin khẳng định về mặt kỹ thuật, Nga đã sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân.

Vào tháng 2, ông Putin cũng cảnh báo kịch bản xung đột hạt nhân có thể dẫn đến sự hủy diệt của nền văn minh, trong bối cảnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố phương Tây "không loại trừ" phương án gửi quân đến Ukraine.

Theo Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS), Nga hiện có tổng cộng 5.977 đầu đạn hạt nhân, nhiều nhất thế giới, trong đó có khoảng 1.500 đầu đạn không còn biên chế sử dụng. Trong khi đó, Mỹ có 5.428 đầu đạn hạt nhân, Pháp có 290 và Anh có 225.

Các chuyên gia ước tính khoảng 1.500 đầu đạn của Nga đang được triển khai, tức là chúng đang được lắp đặt tại các căn cứ tên lửa, trên máy bay ném bom hoặc trên các tàu ngầm.

Cùng với đó là khoảng 977 đầu đạn chiến lược và 1.912 đầu đạn phi chiến lược (tức chiến thuật) đang được dự trữ, theo tổ chức Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử.

Có thể bạn quan tâm
Tàu chở 25.000 tấn lương thực Nga viện trợ cho châu Phi rời cảng

Tàu chở 25.000 tấn lương thực Nga viện trợ cho châu Phi rời cảng

12:20 09/11/2023

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế và Viện trợ Nhân đạo Nga-châu Phi tổ chức vào tháng 7, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẵn sàng viện trợ nhân đạo ngũ cốc cho các nước cần nhất ở châu Phi.

Hai tàu chở đầy người di cư chìm ngoài biển, gần 80 người chết và mất tích

Hai tàu chở đầy người di cư chìm ngoài biển, gần 80 người chết và mất tích

14:30 18/06/2024

Ngày 17-6, nhà chức trách Ý, các cơ quan Liên Hiệp Quốc và nhóm cứu hộ cho biết ít nhất 11 người chết và 66 người mất tích sau 2 vụ chìm tàu chở người di cư bên ngoài bờ biển phía nam Ý.

Iran đã đàm phán với Nga và Trung Quốc để mua nhiên liệu tên lửa?

Iran đã đàm phán với Nga và Trung Quốc để mua nhiên liệu tên lửa?

21:30 12/04/2023

Tờ Politico cho rằng Iran đã bí mật đàm phán với Trung Quốc và Nga để mua nhiên liệu tên lửa, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Hơn 100 người tìm kiếm cháu bé 3 tuổi bị lạc

Hơn 100 người tìm kiếm cháu bé 3 tuổi bị lạc

21:40 29/11/2023

Điện Biên - Hơn 100 người gồm các lực lượng đã chia thành 5 mũi để tìm kiếm cháu bé 3 tuổi nghi bị lạc trong rừng . Sau gần...

Dồn dập đổ vào Nam sau Tết, hàng ngàn xe nhích từng chút đoạn qua Quảng Bình

Dồn dập đổ vào Nam sau Tết, hàng ngàn xe nhích từng chút đoạn qua Quảng Bình

22:40 15/02/2024

Hàng ngàn xe ô tô cá nhân trở lại các tỉnh phía Nam sau Tết khiến quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình kẹt cứng kéo dài hơn 10km ở phía bắc cầu Gianh.

Chủ tịch nước chúc mừng Đại lễ Phật đản tại TP.HCM

Chủ tịch nước chúc mừng Đại lễ Phật đản tại TP.HCM

18:00 26/05/2023

Sáng 26/5 (ngày 8/4 Âm lịch), thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới thăm, chúc mừng chức sắc, tăng ni Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Chùa Huê Nghiêm và Chùa Minh Đạo, TP.HCM nhân dịp Đại lễ Phật đản PL 2567 - DL 2023. Cùng đi có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài. Tháng 4 Âm lịch hàng năm, Lễ Phật đản lại được tăng...

Bão số 1 Talim tiến sát đất liền, các địa phương sẵn sàng ứng phó

Bão số 1 Talim tiến sát đất liền, các địa phương sẵn sàng ứng phó

09:30 18/07/2023

Sáng 18.7, bão số 1 còn cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 100km. Theo ghi nhận của Lao Động, một số địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh đã xảy...

Cảnh sát Italy 'cất mẻ lưới' lớn, thu lại hơn 3.500 cổ vật bị đánh cắp

Cảnh sát Italy 'cất mẻ lưới' lớn, thu lại hơn 3.500 cổ vật bị đánh cắp

22:00 24/05/2023

Những cổ vật được tìm thấy qua những lần khai quật trái phép tại các khu vực Puglia, Campania và Basilicata, đây là những cổ vật vô giá về lịch sử và nghệ thuật, cũng như có giá trị thương mại lớn.

Khu vực biên giới ở Sơn La xảy ra trận động đất 3,7 độ richter

Khu vực biên giới ở Sơn La xảy ra trận động đất 3,7 độ richter

02:20 16/06/2023

Ngày 15.6, giáp biên giới ở Sơn La xảy ra một trận động đất , chấn tâm phát ra từ tỉnh Hủa Phăn, Lào.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới