Ông Nguyễn Quang Tuấn: ‘Chờ đấu thầu, bệnh viện có thể đóng cửa'

07:30 18/04/2023

Về lý do chỉ định bốn gói thầu thay vì đấu thầu tập trung, cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn giải thích là do “trong tình thế cấp bách bệnh viện có nguy cơ đóng cửa vì thiếu vật tư”.

Cựu giám đốc Bệnh viện Nguyễn Quang Tuấn trả lời xét hỏi tại tòa chiều 17-4 - Ảnh: GIANG LONG

Chiều 17-4, phiên tòa xét xử cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn tiếp tục phần xét hỏi với sự tham gia thẩm vấn của các luật sư.

Cùng với việc nhận trách nhiệm, bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn có nhiều phân trần về lý do chỉ định thầu, lý do phải mượn vật tư của các doanh nghiệp trong "tình thế cấp bách".

"Bệnh viện sẽ đóng cửa, không thể cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân"

Luật sư Bùi Đình Ứng (bào chữa cho ông Tuấn) nhắc lại nội dung trong cáo trạng, cáo buộc những vi phạm trong việc đấu thầu 4 gói thầu trong năm 2017 của Bệnh viện Tim Hà Nội.

Theo đó, cơ quan truy tố cáo buộc ông Tuấn cho chủ trương sử dụng trước vật tư của các nhà thầu, không báo cáo Sở Y tế Hà Nội về việc này, chỉ đạo cấp dưới hợp thức việc thanh toán bằng việc chỉ định thầu rút gọn với lý do cấp bách, áp đơn giá vật tư trúng thầu ấn định theo giá đấu thầu năm 2016.

Hành vi của ông Tuấn bị kết luận là "can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu" tạo điều kiện cho hai doanh nghiệp "có mối quan hệ quen biết" cung cấp vật tư y tế cho bệnh viện.

"Đối với 4 gói thầu năm 2017, lý do thật sự của việc chỉ đạo thầu rút gọn với lý do cấp bách là gì?", luật sư Bùi Đình Ứng đặt vấn đề.

Vẫn trả lời với giọng nhỏ nhẹ, dứt khoát như khi chủ tọa xét hỏi, ông Tuấn phân trần thời điểm năm 2017, Hà Nội chủ trương đấu thầu tập trung nhưng "quá trình này diễn ra rất chậm".

Theo cựu giám đốc bệnh viện, vật tư y tế dùng để chữa bệnh về nguyên tắc phải được đấu thầu xong trong quý I-2017. Tuy nhiên, trên thực tế muốn có kết quả đấu thầu thì phải đến cuối năm 2017.

"Nếu đợi kết quả đấu thầu tập trung thì cả năm 2017, bệnh viện coi như không có vật tư, như thế bệnh viện có nguy cơ phải đóng cửa, không thể cấp cứu, chữa bệnh cho bệnh nhân", ông Tuấn lý giải về chủ trương "vay" vật tư y tế của hai công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát.

Toàn bộ trình tự, thủ tục đề xuất chỉ định thầu khẩn cấp được ông Tuấn gửi văn bản báo cáo Sở Y tế, Sở Tài chính Hà Nội và Trung tâm mua sắm công. Giá thầu áp dụng theo kết quả đấu thầu năm 2016.

Cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết trong các văn bản đều thống kê chi tiết số lượng vật tư còn trong kho, số vật tư "vay tạm" hai công ty, số lượng đã sử dụng, dự kiến cần mua...

"Cho dù vật tư thiếu, đồng thời cũng đã báo cáo về việc mượn vật tư thì có đúng quy định không?", luật sư hỏi.

"Cho dù vật tư thiếu, nhu cầu chữa bệnh cấp thiết, nhưng việc mượn vật tư của doanh nghiệp để dùng trước là sai quy định", ông Tuấn trả lời và một lần nữa khẳng định "tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm".

Ông Nguyễn Quang Tuấn khẳng định "không có bàn bạc thỏa thuận ăn chia"

Cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cũng phân trần thời điểm ký duyệt các quyết định trúng thầu "thật sự không thể biết việc tổ chức đấu thầu sai ở đâu".

Ông Tuấn nói do là bác sĩ làm chuyên môn, khi làm giám đốc thì quản lý chung bệnh viện nên không thể nắm được chi tiết quy trình đấu thầu. Việc tổ chức đấu thầu là nhiệm vụ của Phòng Vật tư y tế.

"Tôi không thể nhớ số stent được đấu thầu trúng, vì nhu cầu sử dụng của bệnh nhân là rất lớn. Bệnh viện luôn cố gắng dự tính số lượng gần sát với thực tế nhưng nhiều khi nhu cầu sử dụng vượt quá số lượng đó", cựu giám đốc bệnh viện nói.

Ông Tuấn cho rằng do quá trình đấu thầu năm 2016 có sai phạm nên khi áp dụng vào các gói thầu năm 2017 "cũng sai".

Ông Tuấn phủ nhận nghi vấn mà luật sư đặt ra về việc có bàn bạc, thỏa thuận ăn chia với lãnh đạo Công ty Kim Hòa Phát.

Theo ông Tuấn, công ty đồng ý hỗ trợ cho bệnh viện "vay" vật tư để cứu chữa cho bệnh nhân "chứ lúc đó còn không biết có được thanh toán hay không".

Trước đó, ông Tuấn thừa nhận vào các dịp Tết Nguyên đán 2016-2017 có được các doanh nghiệp "biếu quà Tết" là 10.000 USD, chai rượu và hộp xì gà.

Ông Tuấn cũng thừa nhận các doanh nghiệp này có "hỗ trợ thêm" cho bệnh viện nhưng không nhớ là bao nhiêu.

Ông Tuấn cho biết thêm đã nộp lại toàn bộ số tiền được doanh nghiệp biếu, tổng cộng là 250 triệu đồng. Vợ cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cũng đã nộp hơn 6 tỉ đồng khắc phục hậu quả.

Cuối phần trình bày, ông Tuấn tiếp tục nhận trách nhiệm vì việc "vay mượn" vật tư của doanh nghiệp là không đúng quy tắc.

Cuối giờ chiều hôm nay, Tòa kết thúc phần xét hỏi. Dự kiến, ngày mai (18-4) phiên tòa chuyển sang phần tranh tụng, viện kiểm sát công bố bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

Có thể bạn quan tâm
Cấm xe, điều chỉnh giao thông ở hầm chui cửa ngõ sân bay Tân Sơn nhất vào cuối tuần

Cấm xe, điều chỉnh giao thông ở hầm chui cửa ngõ sân bay Tân Sơn nhất vào cuối tuần

04:00 10/08/2024

Hầm chui giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện thuộc gói thầu số 9 (dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, quận Tân Bình) sẽ được thông xe vào chiều mai (10/8).

'Tòa nhà đẹp nhất Cà Mau' được cho tồn tại: Chính quyền nói không có việc hợp thức hóa vi phạm

'Tòa nhà đẹp nhất Cà Mau' được cho tồn tại: Chính quyền nói không có việc hợp thức hóa vi phạm

07:00 06/02/2024

Theo UBND thành phố Cà Mau, việc sửa đổi, bổ sung một phần quyết định xử phạt hành chính chủ 'tòa nhà đẹp nhất Cà Mau', là đúng quy định pháp luật.

Thừa Thiên - Huế tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, học sinh khó khăn

Thừa Thiên - Huế tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, học sinh khó khăn

18:10 20/12/2023

Chiều 20/12, BHXH Thiên Thiên - Huế phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Huế tặng 72 thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã Bình Tiến (thị xã Hương Trà, Hương Trà). Đây cũng là địa phương có 741 người dân là đồng bào dân tộc vùng đặc biệt khó khăn, vừa ra khỏi chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT do ngân sách Nhà nước cấp theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính...

Bắc Ninh: Mua bán trái phép gần 10kg ma túy, hai đối tượng bị khởi tố

Bắc Ninh: Mua bán trái phép gần 10kg ma túy, hai đối tượng bị khởi tố

05:30 25/04/2023

Lực lượng chức năng thu giữ tại cốp xe 30G-820.71 một bao tải, bên trong có một thùng carton, bên trong chứa nhiều túi nylon và 14 gói giấy hình hộp chữ nhật đựng gần 10kg ma túy các loại.

Đóng giả shipper dùng dao tấn công chủ nhà để cướp tài sản

Đóng giả shipper dùng dao tấn công chủ nhà để cướp tài sản

17:00 02/09/2023

Ngày 2/9, Công an quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, đã bắt giữ đối tượng có hành vi dùng dao tấn công chủ nhà để cướp tài sản xảy ra trên địa bàn phường An Hải Bắc.

Thành phố Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ đại hội công đoàn cơ sở

Thành phố Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ đại hội công đoàn cơ sở

16:00 03/04/2023

Bắc Giang - Thời gian qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Bắc Giang đã bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, triển khai...

Bố con tử vong trong căn nhà cháy

Bố con tử vong trong căn nhà cháy

12:20 27/11/2023

Anh Phan Văn Tới, 39 tuổi cùng con trai, 12 tuổi, tử vong vì kẹt trên lầu khi căn nhà ở xã Tân An Thạnh, huyện Bình Tân bốc cháy sáng 27/11.

Cảnh sát phong toả khu vực nhà cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh

Cảnh sát phong toả khu vực nhà cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh

22:00 18/05/2023

Nguồn tin của Tiền Phong cho biết, khoảng 20h ngày 18/5, hàng chục cảnh sát đã xuất hiện đồng thời phong toả toàn bộ con đường dẫn vào nhà cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh.

Kỷ luật cảnh cáo Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh

Kỷ luật cảnh cáo Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh

20:10 21/01/2024

Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam vừa thông tri tới Hoà thượng Thích Trí Quảng, Pháp chủ Hội đồng Chứng minh kết quả kỷ luật Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) vì các sai phạm xảy ra tại ngôi chùa này. Theo đó, Hội đồng Trị sư nhận định, các hoạt động trưng bày 'xá lợi tóc Đức Phật' của Đại đức Thích Trúc Thái Minh làm ảnh hưởng nghiêm trọng niềm tin Phật giáo, tín tâm của...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới