Ông lão làm ngôi nhà trong biển hoa cho vợ

10:40 27/05/2024

Khi vợ bị bệnh, ông Trương quyết định cải tạo ngôi nhà và trồng rất nhiều hoa, để bốn mùa đều có hoa từ nhà ra đồi cho vợ ngắm.

Giữa tháng 5 nắng ấm, ngôi nhà gạch đỏ hai tầng một tum ẩn mình giữa rừng tre xanh mướt trong ngôi làng ở Nam Xuyên, Trùng Khánh. Đây chính là nơi tọa lạc của "Ngôi nhà tình yêu trong mơ" đang nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc.

Ngôi nhà thuộc sở hữu của ông Trương, 78 tuổi và bà Lục, 75 tuổi. Hai người kết hôn được 57 năm và đã sống tự cung tự cấp trong nhiều năm. Hình ảnh hai cụ ngày ngày trồng rau, hái hoa, vui thú điền viên trên quả đồi thơ mộng đang được nhiều người trẻ đất nước tỷ dân xem như hình mẫu cuộc sống lý tưởng.

Nơi ở của gia đình nằm cách trung tâm Nam Xuyên 70 km. Một bậc thềm bằng đá, hai bên cẩm tú cầu nở là lối đi dẫn đến sân trong. "Trước, đây là một con dốc đất, đi lại rất trơn trượt. Khoảng 30 năm trước, bố chồng tôi đã đẽo từng bậc và lát đá, để giúp mẹ đi lại dễ dàng hơn", con dâu ông Trương nói.

Bước vào sân, trước nhà là một biển hoa rực rỡ. Sau nhà có rừng tre xanh mướt, bên góc sân là những cây hoa đỗ quyên mà ông Trương coi như báu vật.

Gần trưa, ông Trương và vợ trở về nhà sau một buổi làm đồng. Trong khi bà Lục lo cơm nước, ông đến nhà một người bạn trong làng hái vài cành tràm đỏ đang nở rộ mang về. Những bình hoa trong phòng khách, phòng ăn và nhà bếp đều được ông thay thế bằng tràm đỏ. Nhìn thấy hoa nở khắp nhà, bà Lục mỉm cười.

Người đàn ông 78 tuổi chia sẻ rằng đã yêu bà Lục "từ cái nhìn đầu tiên". Ngày đó họ ở khác thôn. Một trưởng lão trong tổ sản xuất đã giới thiệu họ với nhau. "Bà ấy ngày đó có hai bím tóc, trông rất hiền lành, ít nói", ông kể.

Bà Lục cũng thừa nhận chồng ngày đó "dễ nhìn". Họ kết hôn năm 1967, không lâu sau ông phải lên Bắc Kinh làm việc. Từ đó là những cánh thư tay gửi về, bao giờ cũng bắt đầu bằng ba từ "Em dấu yêu".

Xa cách 6 năm, cuối cùng ông Trương trở về, từ đó cùng vợ bắt đầu làm lụng, nuôi con. "Khi tôi xa nhà, mình vợ vừa phải làm ruộng vừa phải nuôi con rất vất vả. Tôi đã tự nhủ sau này trở về sẽ làm nhiều việc nhà và đồng áng hơn để vợ tận hưởng niềm hạnh phúc", ông nói.

Trong nhiều năm qua, ông Trương đã giữ lời hứa. Cho dù đó là xây bậc thềm đá, xây ngôi nhà trên sườn đồi này vào năm 1981 hay cải tạo lại các năm gần đây, ông gần như không bao giờ để vợ đụng tay đến các công việc nặng nhọc.

"Bố rất yêu mẹ nên nhà chúng ta luôn tràn ngập tiếng cười", người con trai nói.

Năm 2020, bà Lục bị nhồi máu não. Căn bệnh này dường như đã cướp đi nụ cười, khiến bà chán nản suốt ngày. Để làm vợ vui lòng, ông bắt đầu lên núi hái những bông hoa đẹp nhất và tặng bà. Thỉnh thoảng, ông còn làm một vòng hoa cho bà đeo. Ngày qua ngày, bà tươi cười trở lại.

Dưới sự dẫn dắt của ông, gia đình bắt đầu một đợt cải tạo mới cho ngôi nhà. Căn bếp sáng sủa và trong suốt, bếp củi được giữ lại, nhưng cũng bổ sung bếp gas. Họ lắp lại tủ bếp cho vừa chiều cao của bà Lục. Căn gác xép được cải tạo mới, biến thành khu vui chơi cho lũ trẻ. Các con chuyển về sống cùng bố mẹ để chăm sóc tuổi già.

Khoảng sân nhỏ biến thành biển hoa. Nơi đó ông Trương kiếm những chum, vại người trong làng bỏ đi để trồng. Bằng nỗ lực của ông, giờ đây hoa nở rộ khắp các mùa trong năm. Đầu mùa xuân có tulip, thủy tiên vàng và tuyết mai. Từ cuối xuân đến đầu hè, trong vườn tràn ngập hoa hồng các loại. Giữa hè có thể nhìn thấy hoa cẩm tú cầu. Và vào mùa thu, sườn đồi đầy hoa cúc trắng, cúc vàng bồng bềnh trong gió.

Đặc biệt ba cây hoa đỗ quyên có tuổi đời 40 năm nở rộ ngoài sân từ mùa đông đến mùa xuân. Vào mùa nở, hoa rụng tích tụ thành lớp dày dưới tán cây. Ông Trương không muốn quét chúng, cứ để rụng đầy sân, rồi gió cuốn đi, vùi vào đất, lại trở thành chất dinh dưỡng nuôi cây cho hoa đẹp vào năm tới.

Gia đình cũng có một mảnh vườn giờ đây trồng đầy đậu xanh, đậu đũa, cà tím, ớt, cũng như các loại rau xanh. "Làm nông dân cả đời, dù không trồng hoa cũng phải trồng rau", ông nói.

"Tôi rất cảm động trước những việc làm của chồng", bà Lục tiếp lời. Ở bên cạnh, ông Trương nhướng mày, đầy tự hào như một đứa trẻ được khen.

Anh Lý Tấn Kiệt, bí thư chi bộ thôn cho biết ông Trương và bà Lục là những người chăm chỉ, tốt bụng. Tình cảm của họ nổi tiếng khắp làng, dù là trồng lúa, đập kê hay đi chợ, họ không thể tách rời.

Xem thêm ảnh:

Bảo Nhiên (Theo Qq/ Cqcb)

Có thể bạn quan tâm
‘3 được’ sau 25 năm chiến dịch tình nguyện hè tại Bến Tre

‘3 được’ sau 25 năm chiến dịch tình nguyện hè tại Bến Tre

16:10 23/08/2024

Qua 25 năm triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, thanh niên tỉnh Bến Tre đã thu về 3 được: Được người, được việc và được phong trào. Cùng đó, thu được bài học lớn về phương thức vận động nguồn lực phát triển địa phương.

Xác định cho con học nghề nếu không đỗ cấp ba

Xác định cho con học nghề nếu không đỗ cấp ba

11:30 04/07/2024

Với tôi, cho con đi học trường dân lập hay trường nghề không phải là điều gì xấu xa, đáng xấu hổ.

Nhạc sĩ Duy Trung tái đắc cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Đồng Tháp

Nhạc sĩ Duy Trung tái đắc cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Đồng Tháp

17:00 21/12/2023

Nhạc sĩ Duy Trung tái đắc cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Tháp lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn: Báo Tuổi Trẻ có nhiều chương trình mang thương hiệu

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn: Báo Tuổi Trẻ có nhiều chương trình mang thương hiệu

16:30 17/03/2023

Gắn bó, trưởng thành từ Thành đoàn TP.HCM, đã làm việc cùng Tuổi Trẻ trong nhiều chương trình, hoạt động, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn chia sẻ luôn coi 'báo Tuổi Trẻ như là nhà'.

'Xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND cho nhiếp ảnh gia là chưa phù hợp'

'Xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND cho nhiếp ảnh gia là chưa phù hợp'

07:30 24/05/2023

Về dự thảo bổ sung nhiếp ảnh gia thành đối tượng được xét tặng danh hiệu NSND , NSƯT, nhiều ý kiến cho rằng nhiếp ảnh là lĩnh vực đặc...

GP10: Xúc động ngày hội ngộ của những phóng viên chiến trường

GP10: Xúc động ngày hội ngộ của những phóng viên chiến trường

15:00 16/03/2023

Tròn 50 năm trước, trong giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ, các phóng viên, điện báo viên, kỹ thuật viên thông tấn đã rời Hà Nội, ra chiến trường làm nhiệm vụ.

Lời tự vấn của thanh niên trước tượng đài chiến sĩ Gạc Ma

Lời tự vấn của thanh niên trước tượng đài chiến sĩ Gạc Ma

23:00 06/05/2023

Dưới tượng đài bi tráng, kiên cường tại Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma, nhiều thành viên đoàn đại biểu “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương' năm 2023 đã bày tỏ sự xúc động, biết ơn trước sự hy sinh anh dũng để bảo vệ Tổ quốc của các chiến sĩ.

Các tấm gương dấn thân trong giới trẻ thực sự lan tỏa trong cộng đồng

Các tấm gương dấn thân trong giới trẻ thực sự lan tỏa trong cộng đồng

05:40 29/06/2024

“Các tấm gương điển hình tiên tiến trong giới trẻ, với tinh thần nhiệt huyết, dấn thân, dám nghĩ, dám làm trong các phong trào thi đua yêu nước thời gian qua thực sự lan toả sâu rộng trong cộng đồng, xã hội, được nhiều người khâm phục, noi theo”, ông Phạm Huy Giang – Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương (T.Ư) nói.

Đại biểu 'Quốc hội trẻ em' hào hứng tham quan tòa nhà Quốc hội

Đại biểu 'Quốc hội trẻ em' hào hứng tham quan tòa nhà Quốc hội

12:50 09/09/2023

263 đại biểu trẻ em tham gia phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ nhất được tham quan, chiêm ngưỡng tòa nhà Quốc hội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới