Gen Z thời hiện đại, không ngại từ chối

10:20 12/07/2024

TPO - Sẵn sàng nói "không" trước những nhiệm vụ không thuộc trách nhiệm của mình như một cách để cấp trên đánh giá mình là người làm việc có chọn lọc, sáng suốt. Đây cũng được coi là một trong những đặc trưng khi nói về phong cách làm việc của gen Z thời nay.

Không ôm đồm những nhiệm vụ bên lề

Ngọc Linh cho biết, cô thường trả lời "không" trước những nhiệm vụ, công việc không trực thuộc chuyên môn của phòng mình. "Nếu cần, mình có thể đóng góp, góp ý chứ không phụ trách hay đảm nhiệm chính. Việc từ chối là cách để bản thân không ôm đồm công việc, làm giảm áp lực trách nhiệm không cần thiết", Linh nói.

Theo Linh, sẵn sàng nói "không" trước những nhiệm vụ không thuộc trách nhiệm của mình cũng là cách để cấp trên đánh giá mình là người làm việc có chọn lọc, sáng suốt. Linh cho biết: "Mình mạnh dạn từ chối nhưng không bị mất lòng sếp hay đồng nghiệp. Sếp của mình cũng cảm thấy bình thường bởi trong công việc chính, bản thân mình luôn hoàn thiện đầy đủ và trách nhiệm".

Cô bạn cho rằng, đây cũng là một trong những đặc trưng khi nói về phong cách làm việc của gen Z. "Không phải lúc nào cũng đồng ý hỗ trợ trong mọi tình huống hay bảo gì làm nấy. Gen Z có chính kiến và cá tính, sẵn sàng từ chối thẳng thắn hơn so với thế hệ trước", Linh cảm nhận.

Ngọc Linh làm việc ở Trung tâm Toán học Mathtech.

Ngọc Linh làm việc ở Trung tâm Toán học Mathtech.

Với bạn Trần Thanh Huyền (ở Sóc Sơn, Hà Nội), những nhiệm vụ không nằm trong phạm vi chuyên môn, Huyền đều thẳng thắn từ chối. Nếu có thời gian rảnh và trong phạm vi có thể hỗ trợ được, Huyền sẽ xem xét đến việc sẽ được gì, và mất gì.

Huyền cho biết, cô không sợ bị đánh giá là thiếu năng động hay không nhiệt tình nơi công sở. "Bởi việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính của mình sẽ là cách ghi điểm với cấp trên, thay vì mất thời gian cho những chuyện "rót nước pha trà" hay làm "chân sai vặt" cho đồng nghiệp", Huyền bày tỏ quan điểm.

Còn nếu trong tình huống cần nhân sự tăng ca hỗ trợ những phần việc bên ngoài phòng ban, Huyền sẽ sẵn sàng hỗ trợ nếu được chi trả thêm công giờ làm. "Công ty tuyển dụng với yêu cầu công việc cụ thể, rõ ràng thì tại sao nhân sự phải nhận thêm những công việc ngoài lề làm ảnh hưởng đến công việc chính. Trong khi cuối năm, công ty chỉ dựa trên hiệu quả công việc chính để đánh giá", nhân sự trẻ nói.

Chị Đinh Hà My - Nguyên Giám đốc nhân sự của Enuy Corp.

Chị Đinh Hà My - Nguyên Giám đốc nhân sự của Enuy Corp.

Nghệ thuật từ chối thế nào?

Chị Đinh Hà My - Nguyên Giám đốc nhân sự của Enuy Corp đã phân tích, lý giải về sự khác biệt và cá tính của nhân viên gen Z thời hiện đại.

"Tại sao thế hệ trước, nhiều người thường nói “có” và đôi khi cả nể trước một nhiệm vụ ngoài lề. Tôi cho rằng, họ đã được điều kiện hóa để phản ứng tích cực hơn với sự chấp thuận của người khác. Việc đồng ý với yêu cầu và làm hài lòng mọi người có thể giúp tránh xung đột. Sự mong muốn tránh căng thẳng xã hội khiến chúng ta cảm thấy cần phải nói “có”, đặc biệt là với những người có ảnh hưởng đến lợi ích của chúng ta", chị My phân tích.

Với gen Z lại khác, các bạn nói “không" và không sợ bị giảm giá trị trong mắt những người lãnh đạo và đồng nghiệp. Nói "không" đôi khi là sự lựa chọn thông minh hơn, giúp chính các bạn bảo vệ sức khỏe và thời gian riêng tư, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp và tự chủ trong việc quản lý các nhiệm vụ, trách nhiệm công việc. Bởi nếu nói "có" vào một lúc rảnh rang đôi khi chỉ tốn 5 phút... nhưng vào một thời điểm bạn đang bận rộn, chắc chắn sự tập trung của bạn với công việc chính sẽ bị ảnh hưởng.

Vì vậy, chị Hà My gợi ý các bước để nhân sự trẻ biết cách nói "không" một cách khéo léo khi cần thiết: Mỉm cười và chân thành cảm ơn khi được tin tưởng - giữ ngữ điệu lịch sự, chuyên nghiệp - giải thích rõ ràng - đề xuất phương án thay thế.

Đối với nhiệm vụ không thuộc phạm vi công việc nhưng vẫn góp phần vào mục tiêu chung của doanh nghiệp, công ty và gián tiếp tạo ra giá trị, cơ hội cho bản thân, chị My khuyên bạn trẻ hãy cân nhắc trước khi nói "không".

Và muốn tạo động lực cho nhân viên luôn sẵn sàng nói "có", theo chị My, nhà quản lý, lãnh đạo cũng cần phân tích và chỉ rõ cho nhân sự trẻ thấy lộ trình phát triển của các bạn như thế nào, trải nghiệm ở nhiệm vụ ngoài lề nào thì sẽ đem lại giá trị.

Có thể bạn quan tâm
Chiêm ngưỡng hiện vật gốm sứ quý hiếm trăm năm

Chiêm ngưỡng hiện vật gốm sứ quý hiếm trăm năm

07:00 17/01/2024

Nhiều hiện vật gốm sứ quen thuộc nhưng quý hiếm từ thế kỷ 11 đến nửa đầu thế kỷ 20 như bộ lư hương, bát nhang, ấm, bộ ấm trà, chậu, đôn voi, đôi lân... gợi nhớ ký ức của nhiều người, được trưng bày tại Bảo tàng TP.HCM.

Người nước ngoài 'sốc' với văn hóa công sở Việt

Người nước ngoài 'sốc' với văn hóa công sở Việt

08:30 11/06/2024

James Brown, 33 tuổi, nộp đơn xin nghỉ sau hai tháng làm việc cho công ty truyền thông ở TP Thủ Đức vì không chịu được 'sự im lặng khó hiểu' trong văn phòng.

Hà Nội điều phối 15.000 tình nguyện viên tham gia Chiến dịch Hè 2024

Hà Nội điều phối 15.000 tình nguyện viên tham gia Chiến dịch Hè 2024

12:00 31/05/2024

Thành Đoàn Hà Nội ra mắt 10 đội hình chuyên cấp thành phố tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2024, đồng thời điều phối khoảng 15.000 tình nguyện viên toàn thành phố tham gia hỗ trợ các địa phương, nhất là vùng khó khăn.

Họa sĩ vẽ graffiti trên tường nhà dân, phường xử phạt 2 triệu đồng, bắt xóa

Họa sĩ vẽ graffiti trên tường nhà dân, phường xử phạt 2 triệu đồng, bắt xóa

16:20 21/03/2024

Ngày 21-3, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với người tổ chức vẽ tranh nghệ thuật graffiti lên tường nhà dân.

Cứu sống người đàn ông bị xà beng dài hơn 1m đâm xuyên cơ thể

Cứu sống người đàn ông bị xà beng dài hơn 1m đâm xuyên cơ thể

12:30 04/05/2024

Thanh Hóa - Trong khi dỡ cốt pha, một người đàn ông không may bị thanh xà beng đâm xuyên cơ thể. Rất may, nạn nhân sau đó được phẫu...

Cuộc thi Lan tỏa năng lượng tích cực 2023: 13 năm tình nguyện vá đường

Cuộc thi Lan tỏa năng lượng tích cực 2023: 13 năm tình nguyện vá đường

09:20 26/11/2023

Clip gửi đến cuộc thi để kể về việc làm tình nguyện 13 năm vá đường của anh Phạm Văn Hiếu (sinh năm 1990, ở thành phố Hà Nội).

Sao khiêu dâm khuyên bà Melania bỏ ông Trump

Sao khiêu dâm khuyên bà Melania bỏ ông Trump

19:00 03/06/2024

Stormy Daniels, sao khiêu dâm từng ngủ với cựu Tổng thống Donald Trump, đang thúc giục bà Melania bỏ chồng.

Hạn chế đường quanh Nhà văn hóa Thanh Niên trong 3 ngày Lễ hội thanh niên TP.HCM

Hạn chế đường quanh Nhà văn hóa Thanh Niên trong 3 ngày Lễ hội thanh niên TP.HCM

13:30 21/03/2024

Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông báo hạn chế các loại xe lưu thông một số tuyến đường trong thời gian tổ chức Lễ hội thanh niên 2024 (từ 22 đến 24-3).

Ảnh chụp Cuba của phóng viên Lao Động được chọn cho triển lãm quốc tế tại Ấn Độ

Ảnh chụp Cuba của phóng viên Lao Động được chọn cho triển lãm quốc tế tại Ấn Độ

11:30 22/03/2023

Tác phẩm “Cất cánh” (Take off) của Việt Văn, phóng viên Báo Lao Động đã được lựa chọn cho triển lãm quốc tế online “Sắc màu” (Color) do tổ chức...

Co loi xay ra
Co loi xay ra