Ông Joe Biden rút khỏi chiến dịch tranh cử: Thị trường sẽ bị tác động thế nào?

02:30 23/07/2024

Việc đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui khỏi cuộc tranh cử Tổng thống có thể khiến nhà đầu tư đặt cược rằng chiến thắng của đảng Cộng hòa sẽ làm gia tăng áp lực tài chính và lạm phát của Mỹ.

Đồng Bitcoin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà đầu tư đã đặt cược vào việc ông Donald Trump sẽ trở lại Nhà Trắng trong nhiều tuần qua bằng việc cắt giảm lượng nắm giữ trái phiếu dài hạn của Mỹ và mua bitcoin.

Giờ đây, họ đang xem xét liệu việc ông Joe Biden rời khỏi cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ có làm tăng tỷ lệ chiến thắng của đảng Dân chủ hay không và họ phải điều chỉnh mức đặt cược của mình như thế nào.

Việc đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc tranh cử Tổng thống vào ngày 21/7 có thể khiến các nhà đầu tư đặt cược rằng chiến thắng của đảng Cộng hòa sẽ làm gia tăng áp lực tài chính và lạm phát của Mỹ, trong khi một số nhà phân tích cho rằng thị trường có thể được hưởng lợi từ nguy cơ Chính phủ bị chia rẽ ngày càng tăng dưới thời chính quyền kế tiếp.

Ông Joe Biden (phải) và bà Kamala Harris. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Ông Gene Munster, đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, cho biết: “Điều này có nghĩa là nước Mỹ sẽ có nhiều bất ổn hơn. Có rất nhiều niềm tin về chiến thắng của ông Trump và thị trường sẽ không thích sự bất ổn mới này."

Một thuật ngữ mới được nhắc tới khá nhiều trong thời gian gần đây là ''Trump trade." "Trump trade bao gồm mua bitcoin, cổ phiếu (đặc biệt là cổ phiếu của các nhà sản xuất súng, nhà sản xuất dầu), bán khống trái phiếu dài hạn do kỳ vọng nợ của Mỹ bùng nổ với việc cắt giảm thuế, chi tiêu cao hơn và các chính sách hỗ trợ tăng trưởng của ông Trump.

Khi giới đầu tư tiếp nhận những tin tức mới nhất, chính sách thương mại của ông Trump - vốn ưu tiên các lĩnh vực và chiến lược được hưởng lợi từ sự ủng hộ của đảng Cộng hòa về chính sách tài khóa nới lỏng hơn, thuế quan thương mại cao hơn và các quy định lỏng lẻo hơn - có thể sẽ phải đối mặt với những "làn gió ngược."

Điều này diễn ra giữa bối cảnh các nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị cho những biến động tiềm tàng của thị trường từ mùa báo cáo lợi nhuận II/2024 vừa mới bắt đầu và tiếp tục vạch ra các kịch bản khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Phiên giao dịch sớm ngày 22/7 tại thị trường châu Á diễn ra tương đối trầm lắng, cho thấy các nhà đầu tư đang áp dụng chiến thuật thận trọng chờ đợi. Đồng USD hạ nhẹ so với các đồng tiền chủ chốt, trong khi đồng bitcoin dao động quanh mức 68.000 USD/BTC và các chỉ số chứng khoán hầu như không thay đổi.

Trên thị trường trái phiếu, giá trái phiếu kỳ hạn dài hơn của Mỹ tăng mạnh hơn so với các trái phiếu tương đương có thời hạn ngắn hơn. Thị trường có thể tăng vọt khi các nhà giao dịch chờ xem liệu Phó Tổng thống Kamala Harris, người được ông Biden đề cử thay thế ông để cạnh tranh với đối thủ nặng ký Donald Trump của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng, có thể thách thức vị trí dẫn đầu của ông Trump trong các cuộc thăm dò hay không.

Một số giao dịch của "Trump trade" trên thị trường trái phiếu đã bắt đầu lắng xuống vào tuần trước, khi các nhà đầu tư chuyển sự chú ý trở lại dữ liệu kinh tế và động thái của Fed. Trong khi đó, những động thái gần đây của thị trường chứng khoán được đánh dấu bằng sự chuyển dịch từ các cổ phiếu Big Tech sang các công ty nhỏ hơn trong các lĩnh vực từng tụt hậu.

Các chiến lược gia của Bloomberg cho rằng trừ khi có sự thay đổi quan trọng đối với cơ hội trúng cử của ông Trump, các nhà giao dịch có thể sẽ dự đoán đồng USD sẽ yếu đi, còn trái phiếu sẽ có triển vọng khởi sắc.

Khi nhận đề cử của đảng Cộng hòa hôm 18/7 vừa qua, ông Trump một lần nữa cam kết cắt giảm thuế doanh nghiệp và cắt giảm lãi suất. Các nhà phân tích cũng kỳ vọng nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump sẽ khiến quan hệ thương mại trở nên khó khăn hơn, điều này có thể dẫn đến lạm phát thuế quan.

Ông Rafia Hasan, Giám đốc đầu tư của Perigon Wealth ở Chicago, cho biết: “Thị trường không thích sự bất ổn và yếu tố bổ sung về một ứng cử viên mới từ đảng Dân chủ chắc chắn sẽ khiến nhà đầu tư cảm thấy khó chịu. Vì vậy, việc các nhà đầu tư nên làm lúc này là chờ đợi"./.

Có thể bạn quan tâm
Giá tiêu hôm nay 7/6/2024, tiêu trong nước chưa có dấu hiệu dừng tăng giá, người dân giữ hàng, doanh nghiệp thu gom khó khăn

Giá tiêu hôm nay 7/6/2024, tiêu trong nước chưa có dấu hiệu dừng tăng giá, người dân giữ hàng, doanh nghiệp thu gom khó khăn

08:10 07/06/2024

Giá tiêu hôm nay 7/6/2024 tại thị trường trong nước tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 144.000 - 145.000 đồng/kg.

Bộ Xây dựng lập đoàn kiểm tra dự án ở vùng đệm Vịnh Hạ Long

Bộ Xây dựng lập đoàn kiểm tra dự án ở vùng đệm Vịnh Hạ Long

16:00 14/11/2023

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh báo cáo về quá trình thực hiện 'dự án đô thị lấn biển vùng đệm vịnh Hạ Long' 10B tại phường Quang Hanh, Thành phố Cẩm Phả và gửi về Bộ Xây dựng (qua Thanh tra Bộ Xây dựng) trước ngày 14/11/2023. Đồng thời, chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và UBND thành phố Cẩm Phả phối hợp làm việc với Đoàn kiểm tra theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Trước đó, ngày 8/11, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số...

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

14:50 08/05/2024

Thứ nhất, gói thầu thi công xây dựng công trình thuộc dự án Sửa chữa hệ thống thoát nước, nhà vệ sinh, sơn lại toàn bộ Trụ sở Ủy ban nhân dân xã, Ban Chỉ huy quân sự xã Xuân Thới Sơn. Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn mời thầu theo hình thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Giá gói thầu là 3.381.353.373 đồng, từ nguồn v...

Tình hình lao động Việt trong vụ động đất kinh hoàng ở Đài Loan - Trung Quốc

Tình hình lao động Việt trong vụ động đất kinh hoàng ở Đài Loan - Trung Quốc

13:00 04/04/2024

Theo lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, tính đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận lao động người Việt Nam nào bị tử vong hay bị thương trong vụ động đất mạnh nhất trong vòng 25 năm qua tại Đài Loan - Trung Quốc.

22 năm mở rộng không xong 600m đường

22 năm mở rộng không xong 600m đường

07:10 03/12/2023

Được giao đất từ năm 2001, 22 năm qua, khoảng 600m đường Lương Định Của từ ngã ba Nguyễn Hoàng đến nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TP.HCM) vẫn chưa thể mở rộng. 'Nút cổ chai' ngay vị trí cửa ngõ này là nỗi ám ảnh của người dân.

Cựu tổng giám đốc FLC rời tập đoàn Dabaco sau nửa năm đầu quân

Cựu tổng giám đốc FLC rời tập đoàn Dabaco sau nửa năm đầu quân

16:30 03/02/2024

Bà Bùi Hải Huyền - cựu tổng giám đốc FLC - vừa rời ghế phó tổng giám đốc Dabaco sau hơn nửa năm đầu quân.

Thừa Thiên-Huế: Đáp ứng nhu cầu an cư lập nghiệp của người thu nhập thấp

Thừa Thiên-Huế: Đáp ứng nhu cầu an cư lập nghiệp của người thu nhập thấp

15:10 18/06/2024

Tỉnh Thừa Thiên-Huế phấn đấu đến năm 2030 sẽ hoàn thành 7.700 căn hộ nhà ở xã hội; trong đó, giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 3.100 căn, giai đoạn 2025-2030 hoàn thành khoảng 4.600 căn.

Nhà máy đường ngưng hoạt động để tránh lỗ 71 tỷ đồng

Nhà máy đường ngưng hoạt động để tránh lỗ 71 tỷ đồng

16:20 24/10/2023

Nhà máy đường Phụng Hiệp nếu tiếp tục chạy có thể lỗ hơn 71 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với phương án ngưng hoạt động, theo lãnh đạo Casuco.

Nhiều hàng Việt được người Hàn Quốc ưa chuộng

Nhiều hàng Việt được người Hàn Quốc ưa chuộng

07:30 17/07/2024

Ngoài mặt hàng xuất khẩu chính như linh kiện điện tử, dệt may, nông sản Việt gần đây thu hút sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng Hàn Quốc với kim ngạch tăng trưởng cao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra