Ông Đỗ Hữu Ca khai giữ 35 tỷ để tìm cách khắc phục hậu quả, không hứa chạy án

17:40 10/04/2024
Chiều 10/4, TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và 12 bị cáo về các tội danh: Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Trốn thuế và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Ông trùm" mua bán hóa đơn trái phép Trương Xuân Đước được HĐXX yêu cầu lên xét hỏi về tội danh Đưa hối lộ.

Khai trước tòa, Trương Xuân Đước cho biết, gia đình bị cáo và gia đình ông Đỗ Hữu Ca quen biết nhau khoảng 19 năm. Khi gia đình ông Ca có công việc gì Đước đều có mặt để phụ giúp, được ông Ca coi như anh em. Chính vì vậy, khi xảy ra biến cố, Đước nói vợ tìm ông Ca để nhờ chạy tội.

Tuy nhiên, ông Đỗ Hữu Ca nói lúc Đước nằm trong tầm ngắm điều tra của cơ quan công an, vợ Đước là Ngọc Anh đến nhà ông kêu khóc rất nhiều, nói đi nói lại là "Anh cứu em, cứu vợ chồng em".

Ông Ca coi Đước như em nên rất lo cho Đước và muốn cứu Đước trên cơ sở quy định của pháp luật. "Đã lấy tiền của Nhà nước là phải bồi hoàn thiệt hại để nhận được sự khoan hồng của pháp luật", ông Ca nói.

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, thời điểm đó rất muốn gặp Đước nhưng không được và cũng không liên lạc được.

"Khi công tác, tôi không làm trực tiếp chuyên môn nên phải nghiên cứu, tôi muốn gọi Đước về làm rõ sự việc, quan hệ làm ăn để bố trí cho Đước khắc phục hậu quả và đưa Đước đi đầu thú. Tất cả đã sẵn sàng cả rồi, nhưng tôi đợi mãi Đước không về", ông Ca trình bày.

Thông qua Ngọc Anh, ông Ca biết Đước có công ty ở Quảng Ninh làm mua bán hóa đơn giá trị gia tăng. Do vậy, ông Ca nói với Ngọc Anh muốn cứu Đước phải bồi hoàn tiền chiếm đoạt của Nhà nước và thêm khoản tiền nữa đề phòng phát sinh.

"Tôi nói với Ngọc Anh rất kỹ, không hề nói với Ngọc Anh mang tiền chạy tội cho Đước và không bảo Ngọc Anh mang tiền đến nhà tôi. Ngộ nhận rất lớn từ Ngọc Anh kéo theo hệ lụy về sau", ông Ca khai.

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nói Ngọc Anh mang tiền đến không báo trước, không có sổ sách kiểm đếm, cũng không nói rõ tiền gì và bao nhiêu tiền. Số tiền đó để trong nhà ông Ca hơn một tháng nhưng ông không biết cụ thể có bao nhiêu tiền. Sau này khi cơ quan công an kiểm đếm, ông Ca mới biết đó là 35 tỷ.

Ban đầu, bị cáo nghĩ là do Đước vắng nhà nên Ngọc Anh mang tiền đến gửi, tẩu tán tài sản. Ông Ca cho rằng anh em với nhau, trong lúc khó khăn sẽ giúp đỡ nên không nói gì cả và không biết họ mang tiền đến chạy tội.

"Cái sai của tôi là chủ quan, nghĩ rằng đây là tiền khắc phục hậu quả. Tôi không ý thức gì nhưng tự dưng thành mặc nhiên tôi chấp nhận việc chạy tội cho Ngọc Anh chứ tôi không có ý đồ chiếm đoạt số tiền này. Nếu tôi kiên quyết thì không như vậy", ông Ca nói.

Trước lời phủ nhận cầm 35 tỷ để chạy tội của ông Ca, bị cáo Đước nói: "Tôi đau xót lắm, nếu anh ấy không yêu cầu thì tôi rút tiền từ ngân hàng ra làm gì. Tôi có bị điên đâu".

Theo bị cáo Đước, nếu không vì đưa tiền cho ông Ca chạy tội, Đước đã không vi phạm thêm tội Hối lộ với mức án nặng hơn rất nhiều tội Buôn bán hóa đơn trái phép.

"Có một người anh như vậy mà dám làm không dám nhận, khiến tôi bây giờ sống không được, chết không xong. Nếu anh ấy tư vấn tôi đầu thú thì đã không có cơ sự thế này", bị cáo Đước nói.

Cũng trong chiều nay, khi được Chủ tọa hỏi, vợ chồng Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh và các bị cáo khác đều thừa nhận các tội danh Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước, Trốn thuế mà Cáo trạng đã truy tố là đúng.

Sáng mai (11/4), phiên tòa tiếp tục diễn ra phần xét hỏi và tranh tụng.

Có thể bạn quan tâm
Ngày mai, Quốc hội tiếp tục chất vấn và họp về công tác nhân sự

Ngày mai, Quốc hội tiếp tục chất vấn và họp về công tác nhân sự

06:30 06/06/2024

Theo thông cáo báo chí số 15 Kỳ họp thứ 7, ngày mai (6/6), Quốc hội sẽ tiếp tục tiến hành chất vấn, đồng thời họp riêng về công tác nhân sự.

Tuyên dương 14 công dân trẻ tiêu biểu TPHCM

Tuyên dương 14 công dân trẻ tiêu biểu TPHCM

13:30 01/01/2024

Ngày 1.1.2024, Thành đoàn TPHCM tổ chức Lễ tuyên dương công dân trẻ TPHCM năm 2023. Hội đồng bình chọn quyết định trao danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu...

Đi bộ bên đường, người đàn ông ở Nam Định bị xe 7 chỗ tông tử vong

Đi bộ bên đường, người đàn ông ở Nam Định bị xe 7 chỗ tông tử vong

11:40 20/08/2023

Nam Định - Sáng 20.8, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, lãnh đạo UBND xã Trực Thuận (huyện Trực Ninh) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra...

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nghẹn ngào nói lời sau cùng

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nghẹn ngào nói lời sau cùng

07:50 27/12/2023

Tối 26.12, các bị cáo ở vụ án chuyến bay giải cứu đã nói lời sau cùng, trong đó cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Tô Anh Dũng một...

Nhiều giáo viên lên tiếng bảo vệ học sinh làm bài thi Văn 21 trang

Nhiều giáo viên lên tiếng bảo vệ học sinh làm bài thi Văn 21 trang

11:40 24/06/2023

Nhiều giáo viên đã lên tiếng bảo vệ em học sinh ở Hà Tĩnh có bài thi môn Ngữ Văn dài 21 trang trước những ý kiến chỉ trích.

Chuyến tàu mang Tết đến Nhà giàn DK1 khởi hành

Chuyến tàu mang Tết đến Nhà giàn DK1 khởi hành

14:50 09/01/2024

Sáng 9.1, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hai chuyến tàu được tổ chức bởi Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân xuất phát chở...

71.000 học sinh iSMART tham gia tranh tài tại cuộc thi English Champion

71.000 học sinh iSMART tham gia tranh tài tại cuộc thi English Champion

09:30 17/06/2024

iSMART Education, đơn vị EdTech tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp giáo dục tiên tiến, ứng dụng công nghệ trong việc dạy và học tại Việt Nam tổ chức Lễ Vinh danh và Trao giải cho cuộc thi English Champion 2024, sự kiện đánh dấu chặng đường hơn hai tháng tranh tài sôi nổi của 71.000 học sinh iSMART trên toàn quốc. Chương trình được tổ chức vào ngày 15/06/2024 tại hai địa điểm: Trường Quốc tế Canada (CIS) ở TP. Hồ Chí Minh và Trường Liên...

Chồng dùng điếu cày đánh chết vợ vì vợ không cho sử dụng điện thoại

Chồng dùng điếu cày đánh chết vợ vì vợ không cho sử dụng điện thoại

08:30 01/11/2023

Bực tức vì vợ không cho sử dụng điện thoại, đối tượng Triệu Chòi Suẩn đã dùng điếu cày và gậy đánh vợ dẫn đến tử vong.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đối thoại với công nhân lao động

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đối thoại với công nhân lao động

18:10 19/08/2023

UBND tỉnh Nam Định vừa tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng với công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra