Ớn lạnh chắn tàu bất ngờ nâng lên khi tàu chạy đến: Sự cố ngoài ý muốn?

00:00 04/07/2024

Sau phản ánh "Ớn lạnh chắn tàu tự động bất ngờ nâng lên khi đoàn tàu đang chạy đến" của Tuổi Trẻ Online, ngành đường sắt cho biết đây là sự cố ngoài ý muốn.

Người dân bất an khi chắn tàu tự động đã nâng lên thì tàu khách mới chạy đến, đoạn qua đường ngang thôn Hà Trung, xã Gio Châu, Gio Linh, Quảng Trị - Ảnh: HOÀNG TÁO

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh, khoảng 7h40 sáng 3-7, tại gác chắn tàu tự động Bắc - Nam đoạn qua thôn Hà Trung (xã Gio Châu, Gio Linh, Quảng Trị) xảy ra sự việc hy hữu khiến nhiều người đi đường sởn gai ốc.

Thót tim

Lúc này chắn tàu tự động hạ xuống khoảng 2 - 3 phút nhưng không có tàu đi qua. Khi chắn tàu vừa được nâng lên thì đoàn tàu khách SE19 chạy hướng Bắc - Nam lao đến.

Khi chắn mở lên, có một người đàn ông đi xe máy vượt qua nên quan sát được có tàu đang chạy đến.

  • Tai nạn đường sắt: Chuyện đau đầu từ 4.000 tuyến đường dân sinh tự mởĐỌC NGAY

Ông này dừng lại, đưa tay cảnh báo một người đi xe máy, hai người đi bộ và một ô tô đang chờ băng qua đường sắt phía sau. Trong đó, một người đi xe máy lao đến với tốc độ khá nhanh, dừng lại ở sát đoàn tàu.

Những người chứng kiến cảnh này sởn gai ốc vì nếu tin tưởng vào gác chắn tự động thì sẽ không biết hậu quả xảy đến như thế nào.

Nhiều bạn đọc cũng cho biết thót tim vì vụ việc.

"Mục đích lắp đặt chắn tàu phải được đảm bảo an toàn khi qua đường ngang bằng việc chắn tàu phải hạ xuống khi tàu qua điểm giao cắt với đường bộ, không thể đổ lỗi bất cứ lý do gì. Đây là hệ thống bảo đảm an toàn cho tính mạng người tham gia giao thông", bạn đọc Trần Văn Sáu bình luận.

"Trời ơi, không thể tin tưởng vô cái gọi là chắn tàu tự động này được. Nếu xảy ra tai nạn thì ai chịu trách nhiệm. Đề nghị cắt cử người gác cho đàng hoàng", độc giả Nguyễn Kim Hà bày tỏ.

Theo bạn đọc Phạm Sanh: "Lỗi rõ ràng từ hệ thống tự động. Thế giới cũng xảy ra, nhưng chỉ một lần đã phải thay rồi, cả thiết bị lẫn người soạn quy trình. Không mau sớm khắc phục, tai nạn sẽ đến sớm. An toàn đường sắt, quá nhiều vấn đề cần giải quyết".

Sự việc bất thường

Chiều 3-7, ông Trịnh Quang Hòa - phó giám đốc Công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng - xác nhận với Tuổi Trẻ Online việc chắn tàu nâng lên khi tàu chạy đến là bất thường, ít xảy ra.

  • Giảm tai nạn đường sắt: quá khó hay quá chậm?ĐỌC NGAY

"Chúng tôi sẽ trao đổi, ra quy chế phối hợp với nhà ga với những chuyến tàu đột xuất, bất thường, khi có tàu tránh nhau thông báo trực thông tin biết để tăng cường công tác phòng vệ tại đường ngang, đảm bảo an toàn hơn.

Xa hơn nữa phải nghiên cứu thêm giải pháp kéo dài thời gian chắn tàu hoặc lắp thêm cảm biến", ông Hòa nói.

Ông Hòa giải thích trong trường hợp này, bất thường ở chỗ có hai tàu cùng đến, một đoàn tàu hàng hướng Nam - Bắc và tàu khách SE19 hướng Bắc - Nam cùng vào ga Hà Thanh (huyện Gio Linh, Quảng Trị) cùng một thời điểm từ hai đầu.

Tàu hàng được ưu tiên vào ga. Tàu SE19 dừng chờ trên đường sắt nhưng đạp cảm biến đường ngang ở thôn Hà Trung. Lúc này, chắn tàu đường ngang thôn Hà Trung hạ xuống nhưng không có tàu qua, sau 5 phút tự động nâng lên theo quy trình.

Tại điểm tàu SE19 dừng có dốc nên tài xế cho tàu dừng cách xa đường ngang. Khi tàu chạy đến đường ngang thì đạt tốc độ cao, người dân không kịp quan sát.

Ông Hòa nói thông thường đường bằng thì tàu dừng sát đường ngang nên dù chắn tàu đã nâng lên người dân vẫn sẽ quan sát thấy tàu, tốc độ tàu chậm khi qua đường ngang.

Khi tàu SE19 qua đường ngang thì chắn tàu không hạ xuống lần nữa, nhưng các đoàn tàu khác sau thì chắn hoạt động bình thường.

"Thường mọi người thấy cần chắn mở lên là lập tức đi qua, nhưng trong trường hợp này đèn tín hiệu vàng có nghĩa vẫn cần chú ý quan sát", một quản lý xí nghiệp tín hiệu cho biết.

Ngoài ra, thiết bị là hàng nhập ngoại nhưng do thời tiết Việt Nam nắng nóng, nhiệt độ cao, dông sét nên đôi lúc ảnh hưởng.

"Công ty hết sức cố gắng, đảm bảo an toàn ở mức cao. Đây là sự cố ngoài ý muốn và do tàu chạy bất thường", ông Hòa bộc bạch.

Trước mắt, đơn vị này sẽ tăng cường người cảnh báo ở đường ngang Hà Thanh khi có tàu chạy bất thường như trên, nghiên cứu nâng thời gian chắn tàu lên 10 phút. Về lâu dài, công ty sẽ có giải pháp tối ưu hơn nhưng cân đối tài chính, kỹ thuật.

Có thể bạn quan tâm
Quan hệ Việt Nam-Tòa thánh Vatican đạt nhiều tiến triển

Quan hệ Việt Nam-Tòa thánh Vatican đạt nhiều tiến triển

16:30 01/04/2023

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đề nghị Tòa thánh quan tâm, chỉ dẫn cộng đồng Công giáo Việt Nam gắn bó, đồng hành cùng Nhà nước, nhân dân, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Thủ tướng: Người dân nhường đất phải được tái định cư với điều kiện bằng hoặc tốt hơn trước

Thủ tướng: Người dân nhường đất phải được tái định cư với điều kiện bằng hoặc tốt hơn trước

23:00 09/06/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ phải giảm các thủ tục hành chính, chi phí không cần thiết bởi kéo dài sẽ làm mất thời gian và mất luôn cơ hội của người dân, doanh nghiệp.

Người dân xếp hàng mua vàng ở ngân hàng với giá 79,98 triệu đồng/lượng

Người dân xếp hàng mua vàng ở ngân hàng với giá 79,98 triệu đồng/lượng

02:50 04/06/2024

Nhiều người dân xếp hàng chờ mua vàng tại 4 ngân hàng Vietcombank, BIDV, Agribank và VietinBank với giá 79,980 triệu đồng/lượng.

Người nhện đời thực gây sửng sốt ở Trung Quốc

Người nhện đời thực gây sửng sốt ở Trung Quốc

11:00 23/07/2023

Bé gái 8 tuổi, được ví như “ người nhện ” đời thực ở Trung Quốc, có khả năng dính chặt vào trần nhà.

Hà Nội khai trương hệ thống vé điện tử liên thông

Hà Nội khai trương hệ thống vé điện tử liên thông

14:40 28/11/2023

Sáng 28/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh bấm nút khai trương thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, thực hiện chủ trương của UBND thành phố, Sở GTVT phối hợp với 3 đơn vị đề xuất tham gia thí điểm và các đơn vị cung cấp dịch vụ bus tổ chức triển khai các công việc cụ thể để thực hiện thí điểm, bao gồm: Lựa chọn, xác định cụ thể...

Bắc Kạn huy động 1.500 nhân sự 'phục vụ' gần 3.000 sĩ tử thi tốt nghiệp THPT

Bắc Kạn huy động 1.500 nhân sự 'phục vụ' gần 3.000 sĩ tử thi tốt nghiệp THPT

18:50 20/06/2023

Hôm nay (20/6), làm việc với tỉnh Bắc Kạn về công tác chuẩn bị tổ chức thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng các thành viên đoàn công tác của Bộ GD&ĐT lưu ý địa phương tính bảo mật của đề thi và tính toán hết các phương án, phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra.

Dự án chậm, treo gần 20 năm, dân đi không được, ở không xong

Dự án chậm, treo gần 20 năm, dân đi không được, ở không xong

08:30 20/07/2023

Mùa mưa bão đã đến, hàng trăm hộ dân ở khu vực quy hoạch treo tại Đà Nẵng sống trong lo sợ, nhà cửa xuống cấp không thể sửa chữa,...

Nhiều đơn vị không đảm bảo PCCC, đơn vị tư vấn bỏ giữa chừng

Nhiều đơn vị không đảm bảo PCCC, đơn vị tư vấn bỏ giữa chừng

21:00 21/05/2023

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) gần 17.000 cơ sở...

Bầu cử Singapore: Ủy ban Bầu cử công bố 3 ứng cử viên đủ điều kiện

Bầu cử Singapore: Ủy ban Bầu cử công bố 3 ứng cử viên đủ điều kiện

14:40 18/08/2023

Các ứng cử viên đủ tiêu chí, đã được cấp chứng nhận gồm cựu Bộ trưởng cấp cao Tharman Shanmugaratnam, cựu Giám đốc Đầu tư của GIC Ng Kok Song, cựu Giám đốc Công ty bảo hiểm NTUC Income Tan Kin Lian.

Co loi xay ra
Co loi xay ra