Dự án chậm, treo gần 20 năm, dân đi không được, ở không xong

08:30 20/07/2023

Mùa mưa bão đã đến, hàng trăm hộ dân ở khu vực quy hoạch treo tại Đà Nẵng sống trong lo sợ, nhà cửa xuống cấp không thể sửa chữa, gia đình khó khăn cũng không thể bán đất vì vẫn nằm trong quy hoạch chờ đó.

Đi không được, ở không xong

Tại diễn đàn kỳ họp Hội đồng Nhân TP Đà Nẵng giữa năm 2023, ông Lê Phú Nguyện - tổ đại biểu quận Sơn Trà và huyện Hoàng Sa phản ánh, dự án Khu tái định cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông, đến nay đã 20 năm chưa thực hiện được. Tình trạng quy hoạch treo ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống, quyền lợi của người dân.

“Tiếp xúc cử tri hàng năm tại đây đều phản ánh rất nhiều. Nhà cửa không được sửa chữa vì nằm trong dự án quy hoạch. Tới mùa mưa lũ, nhà dân bị ngập. Tài sản của họ nhưng lại "khóa chặt" trong 20 năm, khiến những quyền cơ bản của họ cũng không thực hiện được. Nhưng dự án cũng chẳng biết đến bao giờ mới triển khai” - ông Nguyện nói.

Ông Nguyễn Thanh Phúc - Tổ đại biểu quận Liên Chiểu đặt câu hỏi với dự án quy hoạch Tân Hải Doanh mở rộng (giai đoạn 2) treo đã nhiều năm nay, thành phố đã thông báo xóa dự án, nhưng lại không xóa quy hoạch.

“Vấn đề này ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, vì mọi thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều không thực hiện được” - ông Phúc nói.

Đó cũng là thực tế chung về đời sống người dân ở các dự án treo, chậm triển khai như dự án ga đường sắt tại quận Liên Chiểu sau gần 20 năm quy hoạch, để treo khiến mưa thì nhà dân bị ngập. Đợt mưa ngập lịch sử cuối năm 2022, đây là khu vực ngập nặng, thiệt hại nặng nhất. Nhưng nay, quy hoạch được xóa bỏ, người dân có vui mừng thì cũng đã mất 20 năm sống chung với cảnh khốn khổ vì vướng quy hoạch...

Dự án hợp quy hoạch nhưng vẫn chậm mấy chục năm

Ông Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng - cho biết, dự án Bạch Đằng Đông quận Sơn Trà còn 5 khu đất lớn chưa triển khai. Tuy nhiên, thẩm quyền phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh là do UBND quận Sơn Trà.

Về phía phần giải phóng mặt bằng, hiện nay quận Sơn Trà cũng đang nghiên cứu để triển khai thực hiện đồng bộ cho 5 khu vực. UBND thành phố đang giao cho địa phương thực hiện theo kế hoạch giải tỏa của năm 2023.

Về dự án Tân Hải Doanh quận Liên Chiểu gồm 2 khu vực, khu vực thứ nhất chiếm 97,93ha, hiện nay cũng đã đền bù giải tỏa và triển khai thực hiện, đã bàn giao mặt bằng 470/556 hồ sơ đất và đất nông nghiệp. Quận Liên Chiểu cũng đang gấp rút rà soát để triển khai vấn đề giải tỏa.

Chủ đầu tư đang có những văn bản gửi đến các sở, ngành, đề nghị hướng dẫn và triển khai dự án. Trong đó, để thực hiện được các thủ tục thì dự án cần phải lập hồ sơ để kiểm tra từng chủ trương đầu tư, cấp lại chủ trương đầu tư.

Dù không có câu trả lời liệu bao giờ các dự án trên được triển khai, Sở Xây dựng Đà Nẵng lại cho rằng, những dự án trên là dự án chậm triển khai chứ không phải dự án treo.

Theo HĐND TP Đà Nẵng, việc cử tri, đại biểu phản ánh các dự án, quy hoạch là bức xúc thực tế và không thể cứ nói dự án phù hợp quy hoạch mà để 10, 20 năm được.

“Đụng đâu cũng quy hoạch và cái gì cũng phải chờ quy hoạch phân khu, rồi quy hoạch chi tiết. Dân thì chưa biết quy hoạch có được gì hay không, nhưng lợi ích chính đáng của họ bị thiệt thòi rất nhiều. Có khu dân cư đã quyết tâm làm, chỉnh trang nhưng lập quy hoạch thì phát sinh giải tỏa đền bù, kinh phí, đất tái định cư. Câu chuyện làm, không làm, rồi nghiên cứu cứ vòng lẩn quẩn. Người dân muốn làm nhà không được, ở không ổn.

Vậy, trách nhiệm này của ai, bao giờ làm xong quy hoạch phân khu? Dự án khác thì chờ đất quốc phòng, còn 4 hộ mà gần 20 năm vẫn phải chờ. Sở Xây dựng phải kiểm tra thực tế, cụ thể để từng dự án có còn hiệu quả kinh tế và bao giờ làm để đề xuất với UBND thành phố, giải quyết dứt điểm” - HĐND TP Đà Nẵng đề nghị.

Có thể bạn quan tâm
Yên Bái: Nhiều hộ dân bị nứt nhà do nổ mìn thi công làm đường

Yên Bái: Nhiều hộ dân bị nứt nhà do nổ mìn thi công làm đường

12:10 13/10/2023

Chuyển đến khu định cư mới không lâu, những hộ dân ở hai thôn Tiền Phong và Phúc Thịnh đã sống trong lo lắng, bất an bởi hoạt động nổ mìn thi công làm đường khiến nhiều ngôi nhà mới xây bị nứt tường.

Những cảnh báo đáng sợ của Nga về gói viện trợ 61 tỉ USD của Mỹ cho Ukraine

Những cảnh báo đáng sợ của Nga về gói viện trợ 61 tỉ USD của Mỹ cho Ukraine

12:30 23/04/2024

'Thêm nhiều người Ukraine sẽ chết', 'Mỹ sẽ chịu thất bại nhục nhã ngang với ở Afghanistan'... Nga cảnh báo về gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine.

Thủ tướng: Với giao thông trọng điểm, chỉ bàn làm và không bàn lùi là xong hết

Thủ tướng: Với giao thông trọng điểm, chỉ bàn làm và không bàn lùi là xong hết

02:00 26/05/2024

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 25/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về Chủ trương đầu tư đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Thay đổi tư duy, khó ở đâu tháo gỡ ở đó Phát biểu thảo luận tại tổ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trước đây làm chưa nhiều vì chưa thu xếp được vốn, nhưng bây giờ tập trung làm đường cao tốc từ Cao Bằng đến Mũi Cà Mau, hàng loạt đường xương cá. Vừa...

Thống nhất chủ trương đổi thiết kế cầu Cần Giờ sang 2 trụ tháp

Thống nhất chủ trương đổi thiết kế cầu Cần Giờ sang 2 trụ tháp

04:10 25/06/2024

Cầu Cần Giờ sẽ thay đổi thiết kế từ cầu dây văng 1 trụ tháp sang 2 trụ tháp. Còn cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không ban đầu 10m cũng sẽ được thay đổi.

Ấn Độ, Nga, Pakistan kêu gọi thành lập chính phủ đại diện Afghanistan

Ấn Độ, Nga, Pakistan kêu gọi thành lập chính phủ đại diện Afghanistan

20:00 05/05/2023

Những lo ngại về sự ổn định của Afghanistan đang gia tăng khi đất nước này phải vật lộn với các cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo dưới sự cai trị của lực lượng Taliban.

Bí thư huyện ủy Hóc Môn: Vướng quy hoạch, hơn 20 dự án đã kêu gọi đầu tư đành 'bỏ ngỏ'

Bí thư huyện ủy Hóc Môn: Vướng quy hoạch, hơn 20 dự án đã kêu gọi đầu tư đành 'bỏ ngỏ'

20:30 15/07/2024

Theo bí thư huyện ủy Hóc Môn, tình trạng vướng quy hoạch đã khiến hơn 20 dự án đầu tư trên địa bàn huyện bị “bỏ ngỏ”, khoảng 17 tỉ USD thỏa thuận đầu tư vẫn còn nằm trên biên bản.

Hạt phó hạt quản lý đường bộ trộm biển báo giao thông

Hạt phó hạt quản lý đường bộ trộm biển báo giao thông

17:50 07/08/2024

Nguyễn Thế Hải (SN 1974) là Hạt Phó Hạt Quản lý đường bộ 8 (thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước, Thanh Hóa) vừa bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Cử tri Malaysia đi bỏ phiếu bầu cơ quan lập pháp tại 6 bang

Cử tri Malaysia đi bỏ phiếu bầu cơ quan lập pháp tại 6 bang

11:10 12/08/2023

Cuộc bầu cử được xem như phép thử quan trọng đối với uy tín Chính phủ của Thủ tướng Anwar Ibrahim - người lên nắm quyền lãnh đạo đất nước sau cuộc tổng tuyển cử vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Hà Nội thông báo phân luồng giao thông qua Đại lộ Thăng Long

Hà Nội thông báo phân luồng giao thông qua Đại lộ Thăng Long

01:00 25/10/2023

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ban hành thông báo về việc phân luồng tổ chức giao thông qua thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất từ ngày 27/10/2023 đến hết ngày 31/1/2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới