Óc Eo - Ba Thê là trung tâm thịnh vượng của Vương quốc Phù Nam

06:10 18/11/2023

Ngày 17.11, tại TP Long Xuyên, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam phối hợp tỉnh An Giang tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế đầu tiên tại Việt Nam về văn hóa Óc Eo.

Với chủ đề: “Văn hóa Óc Eo trong bối cảnh văn hóa Châu Á”, hơn 160 đại biểu là nhà quản lý, nhà khoa học từ nhiều đơn vị nghiên cứu trong nước và nhiều quốc gia trên thế giới đã tham dự.

Văn nghệ tại Hội thảo khoa học quốc tế đầu tiên tại Việt Nam về văn hóa Óc Eo. Ảnh: Lục Tùng

Tại hội thảo, các đại biểu lần đầu được nghe nghe báo cáo tổng kết, đánh giá đầy đủ kết quả khai quật, nghiên cứu khảo cổ học tại Khu di tích Óc Eo - Ba Thê (An Giang) và Nền Chùa (Kiên Giang), năm 2017-2020 theo Đề án “Nghiên cứu khu di tích khảo cổ học Óc Eo - Ba Thê, Nền Chùa (Văn hóa Óc Eo Nam Bộ)” mà Thủ tướng Chính phủ giao cho Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam vào năm 2015.

Dưới sự tham gia của 3 đơn vị hàng đầu về khảo cổ học tại Việt Nam: Viện Nghiên cứu Kinh thành, Viện Khảo cổ học và Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ, đã tiến hành khai quật khảo cổ học khu di tích Óc Eo - Ba Thê với diện tích trên 16.000m² tại 2 khu vực là cánh đồng Óc Eo và sườn núi Ba Thê và 8.000m² tại khu di tích Nền Chùa. Qua đó phát hiện được nhiều loại hình di tích quan trọng.

Đặc biệt, cuộc khai quật đã đưa lên khỏi lòng đất một số lượng cực kỳ phong phú, đa dạng các loại hình di vật, trong đó nhiều nhất là đồ gốm và đồ trang sức bằng thủy tinh.

Những phát hiện quan trọng này đã góp phần minh chứng thuyết phục rằng, Óc Eo - Ba Thê là trung tâm thịnh vượng của Vương quốc Phù Nam, một nhà nước sớm ở Đông Nam Á, có tầm ảnh hưởng rộng lớn ở khu vực và châu Á từ những thế kỷ đầu Công nguyên.

Hiện vật văn hóa Óc Eo thu được trong quá trình khai quật. Ảnh: Lục Tùng

Bởi đây không chỉ là trung tâm dân cư, mà còn là trung tâm đô thị, trung tâm kinh tế, trung tâm tôn giáo của văn hóa Óc Eo - Vương quốc Phù Nam.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu này còn cung cấp nhận thức mới sâu rộng hơn về tính chất, chức năng của hai không gian: không gian tôn giáo trên sườn núi Ba Thê - một trung tâm tôn giáo trong đô thị và không gian đô thị cổ trên cánh đồng Óc Eo – trung tâm đô thị của Vương quốc Phù Nam. Đồng thời làm rõ chức năng của không gian đô thị Óc Eo, làm rõ khái niệm “đô thị” và “cảng thị”, khẳng định Óc Eo có vai trò là một “đô thị” hay là “thành phố ven biển” và làm rõ vai trò đô thị Óc Eo trong hệ thống thương mại quốc tế…

Di tích quốc gia đặc biệt - Khu di tích văn hóa Óc Eo - Ba Thê. Ảnh: Lục Tùng

Những kết quả nghiên cứu, khảo cổ học của Đề án đã góp phần minh chứng và làm sáng rõ hơn vị trí, vai trò và các giá trị cơ bản của khu di tích Óc Eo - Ba Thê và Nền Chùa trong lịch sử văn hóa Óc Eo và vương quốc Phù Nam. Đặc biệt là cung cấp nhiều tư liệu khoa học quan trọng, thiết thực trong việc nghiên cứu xây dựng nội dung Hồ sơ khoa học đề cử UNESCO xem xét công nhận Khu di tích khảo cổ học Óc Eo - Ba Thê là di sản văn hóa thế giới.

Có thể bạn quan tâm
Thông điệp từ đèo Khau Chỉa

Thông điệp từ đèo Khau Chỉa

11:30 18/02/2023

Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc cách đây 44 năm là sự kiện có tầm vóc lịch sử. Tiếng vọng đèo Khau Chỉa (Nhã Nam và NXB Phụ Nữ Việt Nam) là một trong những cuốn sách mang tính hồi ức về sự kiện khốc liệt ấy.

Cấp cứu bằng trực thăng đưa bệnh nhân đứt lìa 1/3 cánh tay vào đất liền an toàn

Cấp cứu bằng trực thăng đưa bệnh nhân đứt lìa 1/3 cánh tay vào đất liền an toàn

18:50 04/06/2024

TPHCM – Ngày (4.6), Tổ Cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 cùng kíp trực thăng của Binh đoàn 18 đáp xuống tòa nhà Viện Chấn thương chỉnh...

Harry sắp được nhận khoản thừa kế khổng lồ vào sinh nhật 40 tuổi

Harry sắp được nhận khoản thừa kế khổng lồ vào sinh nhật 40 tuổi

02:40 28/07/2024

Một khoản tiền mặt lớn sẽ được chuyển cho Hoàng tử Harry khi anh tròn 40 tuổi vào ngày 15/9.

Phòng trọ của cô gái 23 tuổi ngập rác

Phòng trọ của cô gái 23 tuổi ngập rác

16:40 21/06/2023

Anh Sơn (chủ nhà) cho biết, anh đã phải tự dọn phòng trong 6 tiếng vì lao công không đồng ý làm. Toàn bộ số rác gom được lên đến 18 túi.

Bữa cơm tất niên ở viện ung thư

Bữa cơm tất niên ở viện ung thư

07:40 25/01/2024

Hơn 200 bệnh nhân ung thư ở Bệnh viện K cơ sở 2 cùng nhau ăn bữa cơm tất niên do các y bác sĩ phục vụ, nhiều người tay gắn kim truyền vẫn vui vẻ tham dự.

Thiếu nhi xứ Lạng trải nghiệm làm Đại biểu Quốc hội

Thiếu nhi xứ Lạng trải nghiệm làm Đại biểu Quốc hội

15:50 08/09/2023

Nhằm triển khai hiệu quả Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2023 - 2027”; sáng 8/9, tại Tỉnh Đoàn Lạng Sơn diễn ra Chương trình lắng nghe ý kiến trẻ em - Tập huấn, cung cấp thông tin, kỹ năng cho đại biểu thiếu nhi tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I - năm 2023.

Em vui tươi, độc lập nhưng vẫn cần có anh trong đời

Em vui tươi, độc lập nhưng vẫn cần có anh trong đời

05:10 21/07/2024

Em sinh năm 1992, với em giờ mới là thời điểm em sẵn sàng cho hôn nhân vì biết bản thân cần gì và người thế nào mới phù hợp.

Bộ Y tế Hàn Quốc không đàm phán với bác sĩ đình công

Bộ Y tế Hàn Quốc không đàm phán với bác sĩ đình công

15:40 14/03/2024

Giới chức Hàn Quốc hủy bỏ kế hoạch đàm phán với hơn 5.000 chuyên gia và nhân viên y tế về cải cách ngành y, trong bối cảnh thêm nhiều giáo sư y khoa dự kiến nghỉ việc để ủng hộ học trò.

Thư viện Hồ Chí Minh và Việt Nam: Nơi vun đắp quan hệ Việt Nam-Italy

Thư viện Hồ Chí Minh và Việt Nam: Nơi vun đắp quan hệ Việt Nam-Italy

11:30 18/05/2023

Thư viện Hồ Chí Minh và Việt Nam tại Todi đang lên kế hoạch tổ chức một hội nghị kỷ niệm 50 năm quan hệ giữa Italy và Việt Nam, đặc biệt là những ký ức lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới