O2 không còn xa

12:20 02/09/2024

TP - Nằm lọt thỏm giữa núi rừng, thôn O2 thuộc xã Vĩnh Kim, huyện miền núi Vĩnh Thạnh là địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh Bình Định. Để đến được đây phải cuốc bộ nửa ngày trời, nên trong câu chuyện của người dân, nỗi khao khát về một con đường luôn là phần mở đầu và cũng là lời nhắn gửi da diết với khách khi chào tạm biệt.

Thôn nhiều "không"

O2 là căn cứ địa cách mạng của tỉnh Bình Định trong chiến tranh, hiện có 54 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu hầu hết là người đồng bào dân tộc Bana.

Để đến được O2 phải đi bộ qua những con dốc dựng đứng, vòng vèo dưới tán rừng già, chiều dài khoảng 9km với nhiều chặng khác nhau. Khoảng 4km đầu tiên, nếu cuốc bộ trong điều kiện thời tiết bình thường thì khoảng chừng 3-4 tiếng sẽ đặt chân đến một bãi đậu xe máy “chuyên dụng” của người dân. Đoạn đường tiếp theo nếu được hỗ trợ di chuyển bằng các xe máy “chuyên dụng” này sẽ mất thêm khoảng 1 giờ đồng hồ nữa mới tới thôn. Còn nếu cuốc bộ đến O2 phải mất nửa ngày trời.

Tiền Phong Hỗ trợ lắp điện năng lượng mặt trời cho người dân thôn O2 1

Hỗ trợ lắp điện năng lượng mặt trời cho người dân thôn O2

Thôn O2 gần như biệt lập với bên ngoài. Người trong thôn không đi đâu và cũng không mấy ai tìm đến. Cuộc sống bà con thực sự khó khăn, thiếu thốn trăm bề, không lưới điện quốc gia, không nước sạch, thiếu thuốc men,… nông sản làm ra chủ yếu chỉ để phục vụ tại chỗ. Cái gì thật sự cần thiết thì người dân trong thôn mới xuống dưới xuôi cõng lên nhưng đường đi đầy vất vả. Tuy vậy cuộc sống là vậy, bà con nơi đây rất lạc quan, sống chan hòa, tình cảm và đoàn kết.

Theo Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim Lương Quang Nghị, bà con O2 rất vui mừng khi những mong mỏi lâu nay của mình đã dần thành hiện thực. Hiện, việc triển khai tuyến đường đã được khảo sát và cũng đã giao mặt bằng. Tuyến đường dự kiến dài khoảng gần 7km, men theo lối mòn cũ lâu nay dẫn vào thôn. Bà con nhân dân sẵn sàng chung tay cùng với nhà nước để hoàn thành các công trình.

Chính bởi sự trắc trở về giao thông khiến cho những chuyến tình nguyện đến với người dân thôn O2 càng thêm ý nghĩa. Anh Nguyễn Thành Trung, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định chia sẻ, hằng năm, theo định kỳ, Tỉnh Đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện đến với thôn O2, với nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm tặng quà, khám bệnh phát thuốc thuốc miễn phí cho người dân. Đặc biệt, thời gian qua, Tỉnh Đoàn phối hợp với đơn vị hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời cho tất cả các hộ dân, lắp đặt các nhà vệ sinh cho các giáo viên hiện đang giảng dạy cho các thiếu nhi, học sinh ở thôn O2. Bên cạnh đó Tỉnh Đoàn cũng tổ chức các đội thanh niên tình nguyện tại chỗ giúp người dân thu hoạch mùa màng cũng như các hoạt động khác để bà con bớt phần khó khăn.

Tiền Phong Đời sống bà con ở O2 chủ yếu tự cấp tự túc. Ảnh: Trương Định 1

Đời sống bà con ở O2 chủ yếu tự cấp tự túc. Ảnh: Trương Định

Từng có chuyến tình nguyện về thôn O2, Đại úy Phạm Hồng Nhật, Bí thư Đoàn, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Nam Trung Bộ chia sẻ, thấy cuộc sống bà con còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, với tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, anh cùng các thành viên trong đoàn càng quyết tâm phải hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ để hỗ trợ, giúp đỡ người dân. Quá trình làm việc, sinh hoạt 7 ngày tại đây, Đại úy Nhật luôn nhận được tình cảm quý mến của bà con. Thường ngày, bà con O2 gửi tặng cho đoàn từ nắm rau rừng đến quả bí để cải thiện bữa ăn. Rồi bà con hào hứng tham gia giao lưu thể thao, văn hóa, văn nghệ, cổ vũ rất nhiệt tình. Từ đó, tình cảm người dân các chiến sĩ trong đoàn càng thêm gắn bó.

Mong mỏi dần thành hiện thực

Ông Lương Quang Nghị, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim chia sẻ, thấu hiểu được những khó khăn của bà con nơi đây, thôn O2 được quan tâm rất nhiều, tất cả các chế độ chính sách đều được ưu tiên giải quyết. “Kinh tế bà con nơi đây cơ bản đủ ăn, đủ mặc, nhưng vất vả nhất vẫn là thiếu con đường và thiếu điện”, ông Nghị nói.

Tiền Phong ĐVTN làm sân chơi cho các em thiếu nhi thôn O2. Ảnh: Trương Định 1

ĐVTN làm sân chơi cho các em thiếu nhi thôn O2. Ảnh: Trương Định

Trong chuyến công tác đến thôn O2 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn chia sẻ với những khó khăn, thiếu thốn của bà con. Đồng thời giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Công ty Điện lực Bình Định, UBND huyện Vĩnh Thạnh rà soát, đề xuất phương án cấp điện cho thôn O2. Lãnh đạo tỉnh cũng giao UBND huyện Vĩnh Thạnh phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu triển khai bê tông hóa đường giao thông lên thôn O2, đảm bảo phương tiện xe máy đi lại, theo tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm.

Tiền Phong Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn (bên trái) tặng máy cày cho bà con thôn O2. Ảnh: Vũ Việt Ân 1

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn (bên trái) tặng máy cày cho bà con thôn O2. Ảnh: Vũ Việt Ân

Mới đây, làm việc với đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu, tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam sớm bố trí nguồn kinh phí để đầu tư lưới điện quốc gia cung cấp cho người dân, đáp ứng mong mỏi của bà con nơi đây. Theo lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung, tại thôn O2, qua rà soát khối lượng các đường dây, trạm biến áp đã nằm trong dự án và đã được duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật. Hiện nay, đã trình khối lượng này lên Thủ tướng để xem xét phê duyệt. Dự kiến sau khi được phê duyệt đơn vị sẽ triển khai theo chỉ đạo.

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định cũng quyết định cấp bổ sung kinh phí năm 2024 hơn 2,5 tỷ đồng cho huyện Vĩnh Thạnh để xây dựng hệ thống điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho người dân thôn O2.

Có thể bạn quan tâm
Xoay xở tìm đất, cát đắp nền đường vành đai 3 TP.HCM

Xoay xở tìm đất, cát đắp nền đường vành đai 3 TP.HCM

20:30 10/03/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình triển khai dự án vành đai 3 TP.HCM, trong đó đề cập về tình trạng khan hiếm vật liệu, nhất là đất cát đắp nền đường.

Nhiều phụ nữ TPHCM sợ nuôi con

Nhiều phụ nữ TPHCM sợ nuôi con

08:00 08/03/2023

TP - Tại TPHCM, tỷ suất sinh đang ở mức thấp nhất so với cả nước. Những áp lực từ cuộc sống, khó khăn về kinh tế sau giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến không ít phụ nữ sợ nuôi con hơn sinh con.

Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Hoà Bình lĩnh án 4,5 năm tù giam

Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Hoà Bình lĩnh án 4,5 năm tù giam

20:30 22/06/2023

Ngày 22.6, TAND tỉnh Hoà Bình đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến các...

Văn khấn Tết Đoan Ngọ 2023

Văn khấn Tết Đoan Ngọ 2023

16:50 19/06/2023

Tết Đoan Ngọ còn gọi là Tết diệt sâu bọ rơi vào ngày mùng 5/5 Âm lịch hằng năm. Vào ngày này, người dân thường chuẩn bị mâm cỗ cúng gồm các loại trái cây như vải, mận, rượu nếp, bánh giò… Cùng với mâm cúng lễ, người xưa còn chuẩn bị bài cúng với ý nghĩa mong muốn xua tan xui xẻo, đón nhận may mắn. Theo truyền thống, việc cúng Tết Đoan Ngọ cũng được thực hiện trong khoảng từ 11h đến 13h ngày 5/5 Âm lịch. Bài cúng Tết Đoan Ngọ theo sách Văn khấn...

Sửa chữa cầu treo Đát Ma sớm hơn dự kiến 1 tháng

Sửa chữa cầu treo Đát Ma sớm hơn dự kiến 1 tháng

19:00 02/10/2023

Thái Nguyên - Sau khi Báo Lao Động phản ánh tình trạng xuống cấp của cầu treo Đát Ma, UBND huyện Phú Lương đã tiến hành sửa chữa mặt cầu...

Công bố biểu trưng Đại hội Công đoàn Nghệ An lần thứ XIX

Công bố biểu trưng Đại hội Công đoàn Nghệ An lần thứ XIX

07:00 05/04/2023

Biểu trưng truyền tải được tinh thần của tổ chức Công đoàn Nghệ An qua các hình tượng tiêu biểu, thể hiện được ý nghĩa, nội dung Đại hội lần thứ XIX Công đoàn Nghệ An, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Miền Bắc, miền Trung bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Miền Bắc, miền Trung bước vào đợt nắng nóng gay gắt

06:50 29/06/2024

Hôm nay (29/6), các tỉnh miền Bắc, miền Trung đón nắng nóng diện rộng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt. Tây Nguyên, Nam Bộ ngày nắng gián đoạn, chiều tối có mưa dông rải rác.

UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm tra toàn diện cây xanh sau sự cố tại công viên Tao Đàn

UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm tra toàn diện cây xanh sau sự cố tại công viên Tao Đàn

13:20 09/08/2024

Ngay sau sự cố gãy nhánh cây xanh tại công viên Tao Đàn làm 2 người tử vong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo kiểm tra toàn diện cây xanh công cộng.

Bình Thuận chi 300 tỷ đồng xây kè chống xâm thực, bảo vệ bờ biển đảo Phú Quý

Bình Thuận chi 300 tỷ đồng xây kè chống xâm thực, bảo vệ bờ biển đảo Phú Quý

12:40 15/05/2024

HĐND tỉnh Bình Thuận thông qua chủ trương đầu tư dự án Kè chống xâm thực bảo vệ bờ biển phía Bắc đảo Phú Quý và các dự án giao thông khác với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới