Ô tô lấn làn trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn: Cần xử phạt mạnh tay hơn

09:20 15/08/2024

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tỉnh Bình Dương có ít nhất hai làn dành cho các loại xe ô tô và một làn dành cho xe máy. Thế nhưng tình trạng các xe ô tô lấn vào làn xe máy diễn ra như cơm bữa.

CSGT Bình Dương tăng cường ghi hình, xử phạt ô tô lấn làn xe máy trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn ngày 13-8 - Ảnh: BÁ SƠN

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bình Dương có chiều dài hàng chục km đi qua bốn thành phố: Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, Bến Cát và dẫn vào nhiều khu công nghiệp lớn của tỉnh này.

Tuyến đường ám ảnh

Trên con đường này, mỗi hướng lưu thông có ít nhất 2-3 làn dành cho các loại xe ô tô và làn dành cho xe 2, 3 bánh.

Đoạn từ TP Dĩ An đến ngã tư Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một lâu nay xe ô tô, xe tải, xe container lấn vào làn xe máy diễn ra hằng ngày. Khi các làn ô tô bị ùn tắc, nhiều tài xế ô tô, xe tải, xe container đã chọn cách lấn vào làn xe máy để vượt lên.

Chị Lê Phương Dung (ngụ TP Dĩ An) kể mỗi lần chạy xe đi làm trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn là mỗi phút giây ám ảnh với chị. Theo chị Dung, làn đường đã chia rõ nhưng có cảm giác như không có làn thật sự dành cho xe máy. Xe lớn chuyển từ làn trong ra làn ngoài rồi lại từ ngoài vào trong, rồi rẽ phải, rẽ trái, rẽ vào bãi, trong bãi chạy ra... cứ phải liên tục né những xe này.

"Cứ gần tới chốt đèn nhiều xe lớn lấn vào làn xe máy để vượt lên, tài xế bóp còi inh ỏi làm những người đi xe máy như tôi giật mình" - chị Dung kể.

Chiều 10-8, đoạn từ đầu đường Mỹ Phước - Tân Vạn (KDL Thủy Châu) lên quốc lộ 1K (thuộc TP Dĩ An) bị ùn tắc nhẹ ở hai làn đường dành cho xe ô tô, từng đoàn xe container, xe tải, xe khách, xe ô tô con lấn vào làn đường của xe máy, người đi xe máy buộc phải chọn cách... leo lên lề.

Còn sáng 12-8, tuyến đường này thông thoáng. Tại ngã tư Chiêu Liêu, TP Dĩ An (Mỹ Phước - Tân Vạn giao Nguyễn Thị Minh Khai), trong khoảng một tiếng đồng hồ có cả trăm xe lấn làn. Nhiều xe bật xi nhan phải vờ như chuẩn bị rẽ phải, nhưng khi đèn xanh bật thì họ tắt xi nhan rồi chạy thẳng.

Cần có giải pháp mạnh hơn

Tuyến đường dài hàng chục cây số nhưng theo người dân địa phương, đoạn qua TP Dĩ An và TP Thuận An xảy ra tình trạng lấn làn nhiều nhất. Điển hình như đoạn gần quốc lộ 1K, đoạn qua Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B, đoạn qua ngã tư Chiêu Liêu của TP Dĩ An; đoạn qua ngã sáu An Phú, đoạn qua giao lộ Lê Thị Trung, Thủ Khoa Huân của TP Thuận An. Mỗi khi có sự cố dẫn tới kẹt xe, xe lớn tràn qua làn xe máy, thậm chí có những xe ô tô leo hẳn lên vỉa hè.

Tài xế Lê Văn Khương cho rằng nên phân làn cho các xe container, xe khách trên 30 chỗ, xe tải trên 3,5 tấn đi vào làn bên trái; xe ô tô con, xe tải dưới 3,5 tấn đi làn giữa; còn bên phải là làn xe máy, như vậy sẽ an toàn hơn. "Tuy vậy, ý thức của người tham gia giao thông vẫn là quan trọng nhất, đừng vì mình được nhanh vài giây mà làm chậm cả cuộc đời của người khác" - anh Khương nói.

Còn anh Nguyễn Tấn Phát (người dân TP Dĩ An) cho rằng phạt nguội là cách hiệu quả nhất cùng với việc cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát xử phạt trực tiếp để răn đe. "Với ứng dụng VNeID, cảnh sát giao thông cứ phạt nguội rồi tước bằng. Chỉ có như vậy thì tài xế mới sợ, không ai dám lấn làn nữa" - anh Phát đề xuất.

Cảnh sát giao thông Bình Dương ghi hình, tăng cường xử phạt

Xe ô tô nối đuôi nhau lấn làn xe máy trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (Bịnh Dương) - Ảnh: X. ĐOÀN

Ngày 13-8-2024, trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã tăng cường xử lý các trường hợp ô tô lấn làn xe máy trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn và một số tuyến đường trọng điểm của tỉnh.

Ngày 14-8, ngoài tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, lực lượng chức năng tuần tra tuyến quốc lộ 13. Các huyện, thành phố khác trong địa bàn tỉnh Bình Dương cũng có nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi dừng đỗ xe, chuyển hướng, chuyển làn không đúng quy định... Đã có hàng chục trường hợp tài xế ô tô lấn làn xe máy bị cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm.

Về giải pháp căn cơ lâu dài, lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông cho biết kiến nghị Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương nghiên cứu theo hướng lắp dải phân cách cứng để phân chia giữa làn xe máy và làn ô tô như cách TP.HCM thực hiện tại một số tuyến đường, sẽ có khảo sát thực tế để đưa ra giải pháp phù hợp.

Liên quan hai vụ tai nạn đau lòng làm 5 người chết (vụ ô tô lấn làn xe máy trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn làm 2 mẹ con tử vong ngày 10-8 và vụ ô tô nghi đi ngược chiều lấn làn tông xe máy làm cha mẹ và con nhỏ tử nạn ngày 9-8 tại huyện Phú Giáo), dự kiến trong tuần này lãnh đạo UBND tỉnh sẽ họp với các đơn vị liên quan để làm rõ nguyên nhân, bàn giải pháp và kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan.

Có thể bạn quan tâm
Bắt thêm một giám đốc trong vụ mỏ cát lậu liên quan phó chủ tịch tỉnh An Giang

Bắt thêm một giám đốc trong vụ mỏ cát lậu liên quan phó chủ tịch tỉnh An Giang

13:10 01/09/2023

Cơ quan điều tra xác định giám đốc Phạm Quốc Văn bán trái phép hơn 27.000 m3 cát, thu lời bất chính 2,7 tỉ trong vụ mỏ cát lậu lớn nhất tỉnh An Giang.

Dãy cột điện án ngữ giữa đường bị biến dạng do va chạm giao thông

Dãy cột điện án ngữ giữa đường bị biến dạng do va chạm giao thông

07:40 27/09/2023

HUẾ - Dãy cột điện án ngữ 1/3 lòng đường song song với đường sắt ở các phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy) và phường An Cựu (TP Huế)...

Tội ác của kẻ phi tang thi thể cô gái ở Sài Gòn

Tội ác của kẻ phi tang thi thể cô gái ở Sài Gòn

18:50 14/02/2024

Công an TP HCM cáo buộc, Nguyễn Đăng Khoa, 25 tuổi, đã lừa chị Vi qua phòng trọ của mình giúp khiêng đồ, sau đó sát hại để cướp tài sản, hãm hại, phi tang thi thể.

Mức lương tối thiểu vùng của Thái Bình, Hà Nam, Nam Định

Mức lương tối thiểu vùng của Thái Bình, Hà Nam, Nam Định

05:30 10/07/2024

Mức lương tối thiểu vùng mới nhất của Thái Bình, Hà Nam, Nam Định tăng từ 1.7.2024 so với trước, theo Nghị định số 74/2024/NĐ-CP.

Luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ ở công an 5 tỉnh, thành

Luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ ở công an 5 tỉnh, thành

09:10 26/05/2024

Trong tuần (từ 20-25/5), công an tỉnh Nghệ An, Kon Tum, Tây Ninh, Hậu Giang và công an TP Đà Nẵng đã triển khai các quyết định về công tác cán bộ.

TP HCM: Đã vi phạm nồng độ cồn còn 'nhây' với CSGT

TP HCM: Đã vi phạm nồng độ cồn còn 'nhây' với CSGT

11:20 27/01/2024

Sau khi cù nhây bất thành, người vi phạm xé bỏ biên bản rồi bỏ đi.

Sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 15C, sơ tán hàng trăm hộ dân ở Mường Lát

Sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 15C, sơ tán hàng trăm hộ dân ở Mường Lát

12:30 08/09/2024

Mưa lớn kéo dài đã làm hư hỏng, sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường Quốc lộ 15C, đoạn qua địa phận bản Na Tao, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát (Thanh Hóa)

Bản tin Hình sự: Mua dâm người đẹp trên mạng, chàng trai nhận cái 'kết đắng'

Bản tin Hình sự: Mua dâm người đẹp trên mạng, chàng trai nhận cái 'kết đắng'

05:40 21/11/2023

TIN NÓNG ngày 20/11: Thêm một tài xế bị khởi tố trong vụ tai nạn thảm khốc khiến 15 người thương vong ở Lạng Sơn; Bà Trương Mỹ Lan bị bắt, đại gia Nguyễn Cao Trí 'thừa nước đục thả câu' chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng; Mua dâm người đẹp trên mạng, chàng trai nhận cái 'kết đắng'...

Bắt quả tang người phụ nữ U70 lấy trộm điện thoại ở Hải Dương

Bắt quả tang người phụ nữ U70 lấy trộm điện thoại ở Hải Dương

12:20 28/12/2023

Sáng 28.12, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan chức năng vừa tạm giam đối tượng trộm cắp tài sản trong đêm Noel.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới