Ô tô đi lùi trong phố có bị phạt?

06:30 28/09/2024
Tuy nhiên, tài xế nên hạn chế lùi xe trong phố, nhất là khi đường chật hẹp, đông đúc, vào giờ cao điểm.

Trong trường hợp bắt buộc, tài xế phải thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn như bật đèn tín hiệu khẩn cấp, mở cửa kính lái và phụ để theo dõi quá trình lùi xe, nghe tiếng động bên ngoài nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mình và người tham gia giao thông.

Trường hợp có quy định cấm lùi, nếu cố tình thực hiện, tài xế sẽ bị phạt theo quy định.

Điểm 0, Khoản 3, điểm a, Khoản 7 và điểm a, Khoản 8, Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế lùi xe trong phố, nhất là vào giờ cao điểm. (Ảnh minh họa).

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;

Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

Như vậy, người điều khiển xe ô tô có hành vi lùi xe ở đường một chiều có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, trường hợp lùi xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông thì có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng theo quy định trên.

Quy định về việc lùi xe và địa điểm cấm lùi xe

Điều 16 Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 quy định về vấn đề lùi xe như sau:

Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cảnh báo và chỉ lùi khi thấy không nguy hiểm.

Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cũng cần lưu ý về các địa điểm cấm lùi xe như sau:

Khu vực cấm dừng

Phần đường dành cho khách hàng đi bộ

Nơi đường bộ giao nhau

Đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt

Nơi tầm nhìn bị che khuất

Trong hầm đi bộ

Đường cao tốc.

Có thể bạn quan tâm
Những loài xâm hại tàn phá nước Mỹ

Những loài xâm hại tàn phá nước Mỹ

04:50 03/01/2024

Nhiều loài xâm hại ở Mỹ đang đe dọa động thực vật bản xứ, phá hủy cơ sở hạ tầng, gây thiệt hại cho nông nghiệp và truyền bệnh cho con người.

Bất ngờ phát hiện khỉ mặt đỏ quý hiếm ở TT-Huế

Bất ngờ phát hiện khỉ mặt đỏ quý hiếm ở TT-Huế

18:00 08/03/2023

Trên đường đi làm, một người dân tại TT-Huế bất ngờ phát hiện cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm đi lạc nên mang về nhà nuôi. Lực lượng công an đã vận động người dân giao nộp để thả về môi trường tự nhiên.

Nghiên cứu lớn nhất trước giờ: Điện thoại di động không liên quan ung thư não

Nghiên cứu lớn nhất trước giờ: Điện thoại di động không liên quan ung thư não

03:20 05/09/2024

Một nghiên cứu kéo dài 28 năm và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ủy quyền vừa kết luận: điện thoại di động không liên quan đến ung thư não.

'Trẻ em nên học lái xe từ 10 tuổi'

'Trẻ em nên học lái xe từ 10 tuổi'

07:00 03/04/2023

Nhiều thầy dạy lái tin rằng trẻ em nên học cách điều khiển xe từ 10 tuổi và họ có lý do ủng hộ quan điểm trên.

Ba tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố

Ba tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố

18:00 14/06/2024

Ba tuyến IA, APG, AAE-1 gặp sự cố, khiến việc truy cập đến các dịch vụ quốc tế của nhiều người dùng trong nước bị ảnh hưởng.

Lắp đặt cáp dưới biển sâu nhất thế giới

Lắp đặt cáp dưới biển sâu nhất thế giới

02:50 11/07/2024

Công ty sản xuất và cung cấp dịch vụ lắp đặt cáp Prysmian của Italy hoàn thành lắp đặt cáp dưới biển ở độ sâu 2.150 m, một kỷ lục mới trong lĩnh vực này.

Chủ tịch TWAS: 'VinFuture tìm kiếm sáng kiến giải bài toán cộng đồng'

Chủ tịch TWAS: 'VinFuture tìm kiếm sáng kiến giải bài toán cộng đồng'

19:10 13/11/2023

Giáo sư Quarraisha Abdool Karim đánh giá giải thưởng VinFuture tập trung vào tác động xã hội của khoa học, công nghệ; kết nối cộng đồng khoa học toàn cầu.

Phương pháp sản xuất sắt từ bùn đỏ độc hại

Phương pháp sản xuất sắt từ bùn đỏ độc hại

05:00 12/02/2024

Nhóm nghiên cứu Đức tìm ra phương pháp thân thiện với môi trường để biến bùn đỏ, phụ phẩm từ ngành nhôm, thành sắt có độ tinh khiết cao chỉ sau 10 phút xử lý.

Nữ tiến sĩ mê nghiên cứu côn trùng, chỉ bà con làm nông nghiệp xanh

Nữ tiến sĩ mê nghiên cứu côn trùng, chỉ bà con làm nông nghiệp xanh

11:30 07/04/2024

Gần 20 năm giảng dạy và nghiên cứu côn trùng học, tiến sĩ Nguyễn Thị Oanh tìm ra những phương pháp tự nhiên bảo vệ cây trồng và nông sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới