Ở đâu không nên lùi xe, làm sao để hạn chế tình trạng lùi xe cán chết người?

15:30 23/09/2024

Một số lái xe lâu năm vẫn gây tai nạn trong khi lùi xe do thiếu kiến thức cơ bản, do cẩu thả, do chủ quan… dẫn đến chết người.

Học viên thực hiện động tác lùi xe - Ảnh: T.N.V

Thông tin một phụ huynh lùi xe trong sân trường làm học sinh lớp 2 tử vong gần đây khiến nhiều người đau xót.

Làm sao để lùi xe an toàn, khắc phục những tai nạn như trên?

Dưới đây là chia sẻ của bạn đọc Trương Nhất Vương, một tài xế lâu năm, hiện là giáo viên dạy lái xe.

Đưa bài tập lái xe trong hình chữ chi vào chương trình thi sát hạch

Ngày 9-4, bé B.T.T. (2 tuổi) ngụ khu phố 1, phường Tân Đồng, TP Đồng Xoài, Bình Phước chết dưới bánh xe bồn do cha ruột cán trúng.

Ngày 16-9, tài xế Lường Văn Nghiêm ngụ xã Ea Sin, huyện Krông Búk, Đắk Lắk lái xe bán tải đưa con đến trường. Trong lúc lùi xe quay về, do không chú ý quan sát đã tông trúng 3 em học sinh trong sân trường.

Hậu quả vụ va chạm khiến em H.N.A.M (học sinh lớp 2) tử vong tại chỗ và hai em khác bị thương.

  • Cha lùi xe vào bãi đất trống cạnh nhà nghi cán chết con trai ruộtĐỌC NGAY

Mới đây nhất, sáng 22-9, trên địa bàn TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc cũng xảy ra vụ tai nạn thương tâm: người bố lùi xe không quan sát cán tử vong đứa con 17 tháng tuổi…

Để phòng tránh những vụ tai nạn tương tự, thiết nghĩ tất cả các lái xe phải học luật và chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ khi lùi xe.

Cụ thể, khi lùi xe, lái xe phải quan sát hai bên và phía sau xe, có tín hiệu lùi và chỉ lùi xe khi bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, không được lùi xe ở đường một chiều, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, trên đường cao tốc.

Để hạn chế tai nạn giao thông đáng tiếc do lùi xe trong thời gian tới, rất mong Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan liên quan cần sớm đưa bài tập lái xe trong hình chữ chi vào chương trình thi sát hạch quốc gia.

Qua bài thực hành này, tất cả các lái xe sau khi có bằng lái đều có thể làm chủ côn, ga, phanh, từ đó tự tin tiến, lùi xe ở những đoạn đường hẹp, quanh co, phức tạp.

Lùi xe khi mưa gió, sương mù, đêm tối...

Điều đầu tiên lưu ý với tất cả các lái xe là phải biết tính toán làm thế nào để hạn chế tối đa việc phải lùi xe.

Theo nhiều lái xe lâu năm, việc lùi xe với cả những lái xe chuyên nghiệp vẫn là một hoạt động khó bởi hạn chế tầm nhìn. Lùi xe không thể có góc quan sát rộng và thoáng như khi tiến.

Nếu tình huống bắt buộc phải lùi xe thì lái xe phải tính toán làm sao để quãng đường lùi xe là ngắn nhất.

Ngoài các hoạt động cơ bản đã được học trong trường lớp như bật xi nhan thông báo hướng lùi; hạ kính chắn gió để tăng khả năng nghe, nhìn; quan sát 2 gương chiếu hậu, cả gương phía trong được bố trí trước mặt tài xế; quan sát camera lùi (với xe có lắp camera).

Trong quá trình lùi xe, lái xe vẫn phải thường xuyên ngó trước, ngó sau và cả để ý nghe ngóng xung quanh. Rất nhiều vụ lái xe tránh được va chạm do được thông báo, do tiếng la hết của nạn nhân, hoặc những người đi đường.

Với điều kiện thời tiết mưa gió, sương mù, đêm tối tầm nhìn hạn chế, phải lùi xe từ trong nhà ra đường lớn, từ đường phụ ra đường chính… lái xe vào số lùi và cho xe lùi thật chậm, làm chủ chân côn, chân phanh (với xe số sàn).

Với xe số tự động vào số (R) nhả nhẹ chân phanh (không được nhả nhiều, nhả nhanh xe sẽ lùi nhanh, mất kiểm soát.

Phải nhớ thật cẩn thận để chiếc xe lùi thật chậm, lùi từng xen ti mét để trường hợp bất ngờ xe trên đường chính với tốc độ cao đang lao tới; những người khiếm thính, khiếm thị, trẻ con vô tình đi vào vẫn có thể kịp phanh dừng, hoặc người ta vẫn có cơ hội tránh né…

Với nhiều tình huống khó như lùi xe ở cung đường hẹp, dài, nơi có nhiều vật cản như xe đậu gần phía sau, đặc biệt xe khách, xe có trọng tải lớn cần phải có lơ xe, hoặc có thể nhờ những người chỉ dẫn phía sau để đảm bảo an toàn.

Ở những trường hợp nghi ngờ, chưa tự tin, lái xe chủ động ra số, kéo phanh tay, xuống xe kiểm tra, quan sát, tính toán để đưa ra phương án lùi xe an toàn.

Có thể bạn quan tâm
Bổ nhiệm cán bộ chủ chốt ở Hà Nội và 2 tỉnh

Bổ nhiệm cán bộ chủ chốt ở Hà Nội và 2 tỉnh

06:40 28/03/2024

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ký quyết định về việc tiếp nhận, bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. UBND tỉnh Hưng Yên và tỉnh Quảng Bình cũng công bố các quyết định về công tác cán bộ.

Hà Nội sẽ xử nghiêm hộ gia đình vi phạm quy định về phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Hà Nội sẽ xử nghiêm hộ gia đình vi phạm quy định về phòng, chống dịch sốt xuất huyết

07:30 27/09/2023

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất và thường xuyên hơn.

Đang cháy đỏ rực trời dãy nhà ven kênh Tàu Hủ TPHCM

Đang cháy đỏ rực trời dãy nhà ven kênh Tàu Hủ TPHCM

21:30 01/04/2024

Đến 20h45 ngày 1/4, hàng chục lính cứu hỏa sử dụng cano chuyên dụng vẫn đang nỗ lực khống chế đám cháy tại dãy nhà ven kênh Tàu Hủ (quận 8, TPHCM).

Lan tỏa sức mạnh mềm, đầu tư xứng tầm

Lan tỏa sức mạnh mềm, đầu tư xứng tầm

07:00 28/02/2023

TP - Hội thảo khoa học cấp quốc gia 80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển diễn ra ngày 27/2, là dịp tiếp tục khẳng định ý nghĩa khoa học, tầm vóc lịch sử và những giá trị trường tồn của bản Đề cương về Văn hóa Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Quảng Ninh miễn 100% học phí, Hải Phòng, Phú Thọ yêu cầu không thu gộp các khoản

Quảng Ninh miễn 100% học phí, Hải Phòng, Phú Thọ yêu cầu không thu gộp các khoản

11:00 25/09/2024

Để khắc phục hậu quả của bão số 3, Quảng Ninh miễn 100% học phí cho học sinh từ mầm non đến lớp 12 năm học này.

Bắt tạm giam đối tượng cướp giật tài sản của học sinh ở Vĩnh Long

Bắt tạm giam đối tượng cướp giật tài sản của học sinh ở Vĩnh Long

16:10 10/11/2023

Trên đường đi học về, một học sinh Trường THPT Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) đã bị một đối tượng dùng xe áp sát và cướp giật tài sản .

Công binh Việt Nam 'giải cứu' xe gặp nạn do mưa lớn ở Abyei

Công binh Việt Nam 'giải cứu' xe gặp nạn do mưa lớn ở Abyei

17:50 17/08/2023

Sau khi đặt chân đến Abyei (châu Phi), Đội Công binh số 2 của Việt Nam lập tức bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ và đã 'giải cứu' thành công nhiều xe Liên Hiệp Quốc và người dân địa phương gặp nạn.

Xác định được vi khuẩn sau vụ 50 người ngộ độc, 1 trẻ tử vong

Xác định được vi khuẩn sau vụ 50 người ngộ độc, 1 trẻ tử vong

11:00 05/10/2023

TPHCM - Sở Y tế TPHCM đã xác định được vi khuẩn có trong bệnh phẩm của hai trẻ bị ngộ độc, sau tiệc trung thu tổ chức ở chung...

Cách chức Phó chánh Thanh tra 'vào nhà nghỉ với vợ người khác'

Cách chức Phó chánh Thanh tra 'vào nhà nghỉ với vợ người khác'

07:40 12/09/2023

Chiều 11/9, nguồn tin của phóng viên cho hay, Sở Nội vụ Hậu Giang vừa triển khai quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc kỷ luật với hình thức cách chức Phó chánh Thanh tra tỉnh đối với ông Tăng Minh Thêm. Trước đó, ông Tăng Minh Thêm đã bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang kỷ luật với hình thức cách chức Phó Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Ông Thêm bị kết luận vi phạm 'nhiều lần đi nhà nghỉ với vợ người khác'. Theo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới