Nước tràn đồng, nông dân Ngã Năm thu nhập khá từ chiếc xuồng đẩy côn

14:40 06/09/2023

Mùa nước nổi về cũng là lúc người dân miền Tây tất bật với công việc đánh bắt thủy sản. Ở vùng trũng của thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng), thời điểm này nước ngập tràn trên những cánh đồng đã gặt, người dân bắt đầu với nghề bắt cá đồng như giăng lưới, cắm câu… Trong đó, công việc đẩy côn - một hình thức bắt cá phổ biến ở miền Tây khi vào mùa nước nổi - được xem là kiếm được thu nhập khá nhất.

Nghề có thu nhập khá

Mùa nước nổi ở thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) muộn hơn so với Đồng Tháp, An Giang. Vì vậy nghề đẩy côn cũng bắt đầu trễ hơn, thông thường khoảng cuối tháng 6 kéo dài đến giữa tháng 10 âm lịch.

Đẩy côn là hình thức bắt cá phổ biến trong mùa nước nổi ở Ngã Năm (Sóc Trăng). Ảnh: Phương Anh

Anh Quách Thanh Sang ở ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Quới (Ngã Năm, Sóc Trăng) đã làm nghề đẩy côn gần chục năm. Năm nào cũng vậy, khi đến mùa nước nổi là anh cùng với chiếc xuồng và giàn côn để ra đồng bắt cá.

Anh Quách Thanh Sang có thu nhập vài trăm ngàn đồng mỗi ngày từ nghề đẩy côn bắt cá. Ảnh: Phương Anh

Anh Sang cho biết: “Tranh thủ nước lên, tôi đi đẩy côn bắt cá, kiếm thêm thu nhập lúc nông nhàn. Năm nay, nước về nhiều, tuy nhiên nguồn cá lại giảm, cá lớn như cá lóc, cá trê ít so với mọi năm. Trung bình một ngày khoảng 3 - 4kg cá, giảm phân nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, cá được thương lái mua với giá từ 60.000 - 120.000 đồng/kg, tính ra cũng có thu nhập vài trăm ngàn đồng mỗi ngày”.

Ở xã Vĩnh Quới, nơi được xem là vùng trũng của thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) có đến vài chục hộ mưu sinh mùa nước nổi từ nghề đẩy côn. Cứ sáng sớm, mọi người mang cơm xuống xuồng cùng giàn côn ra đồng bắt cá, trưa họ lại tìm chỗ có bóng mắt ăn cơm rồi nghỉ ngơi chốc lát, chiều lại tiếp tục bắt cá cho đến lúc trời sập tối.

Đẩy côn thường bắt các loại cá lớn. Ảnh: Phương Anh

Anh Trầm Kim Mến cũng đã có mặt trên đồng đất Ngã Năm từ khi nước tràn đồng đến nay. Anh Mến cho biết: “Mỗi ngày, gia đình anh kiếm được từ 5 - 7kg cá. Bình quân thu nhập khoảng 300.000 - 400.000 đồng. Với thu nhập này, gia đình cũng đủ để chi tiêu hàng ngày. Cá bán cho thương lái một phần chừa lại sử dụng làm thức ăn cho gia đình, cũng đỡ phần chi phí”.

Nghề đặc trưng mùa nước nổi

Công cụ hành nghề đẩy côn chỉ là 1 cái nôm và 1 chiếc xuồng để chở giàn côn. Khi những thanh côn chạm vào cá thì cá chúi xuống bùn, lúc này chỉ cần dùng nôm để bắt cá.

Mùa nước nổi ở Ngã Năm (Sóc Trăng) có hàng chục hộ đẩy côn bắt cá đồng. Ảnh: Phương Anh

Ông Lưu Bình, một hộ theo nghề đẩy côn hơn 30 năm nay chia sẻ: “Nếu so với các hình thức bắt cá khác thì đẩy côn đòi hỏi sức bền để lội nước hết cánh đồng này qua cánh đồng khác. Tuy nhiên đổi lại nghề cho thu nhập khá vì cá được đánh bắt phần lớn là cá lóc có trọng lượng lớn, giá trị kinh tế cao. Còn cá nhỏ thường không bị dính nên hạn chế được tình trạng đánh bắt cá con”.

Đẩy côn là nghề hình thành từ sáng kiến nghĩ ra cách bắt cá mà không tận diệt của cư dân đồng bằng châu thổ. Tại một số nơi ở đồng bằng sông Cửu Long cũng đã tổ chức hội thi đẩy côn nhằm góp phần gìn giữ nghề truyền thống. Qua đó tuyên truyền người dân trong việc đánh bắt gắn với việc bảo tồn nguồn lợi thủy sản.

Có thể bạn quan tâm
Phút 90, Cần Thơ quyết định làm vườn hoa Tết phục vụ người dân

Phút 90, Cần Thơ quyết định làm vườn hoa Tết phục vụ người dân

17:40 26/01/2024

Chủ tịch thành phố Cần Thơ yêu cầu làm vườn hoa Tết ít tiền nhưng ấn tượng cho nhân dân vui xuân đón Tết.

Cầu huyết mạch trên Quốc lộ 2 đi Tuyên Quang, Hà Giang dần lộ diện

Cầu huyết mạch trên Quốc lộ 2 đi Tuyên Quang, Hà Giang dần lộ diện

17:20 10/12/2023

Cầu Đoan Hùng mới giữ vai trò quan trọng và là huyết mạch giao thông trên tuyến Quốc lộ 2 để đi các tỉnh Tuyên Quang , Hà Giang, công...

Vụ cháy cửa hàng phế liệu ở Thanh Trì: Chuyên gia khuyến cáo cách PCCC

Vụ cháy cửa hàng phế liệu ở Thanh Trì: Chuyên gia khuyến cáo cách PCCC

08:30 28/10/2023

Khoảng 17h40 ngày 26/10, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội nhận tin báo từ quần chúng nhân dân về việc xảy ra cháy nhà cấp 4 tại khu vực đường mới Hồng Hà, gần chung cư Hồng Hà, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Trung tâm Thông tin chỉ huy CATP đã điều động lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Thành phố và Công an huyện Thanh Trì đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đến 18h09 cùng ngày, đám cháy được dập...

Bị can chết khi đang tạm giam đã được người thân đưa về lo hậu sự

Bị can chết khi đang tạm giam đã được người thân đưa về lo hậu sự

17:10 27/09/2023

Thi thể bị can chết trong tư thế treo cổ tại trại tạm giam công an huyện Tiên Phước, Quảng Nam đã được gia đình đưa về nhà lo hậu...

Bị giục kết hôn, cô gái lấy người đàn ông đồng tính để được tự do

Bị giục kết hôn, cô gái lấy người đàn ông đồng tính để được tự do

06:30 05/03/2024

A.J., một phụ nữ 40 tuổi người Malaysia, mới đây trở thành nhân vật được chú ý trên mạng xã hội khi chia sẻ câu chuyện kết hôn chỉ vì áp lực từ gia đình. Theo truyền thông Malaysia, A.J. vốn rất hài lòng với cuộc sống độc thân. Cô định sống một mình đến cuối đời nên chưa bao giờ có dự định yêu đương hay tiến tới hôn nhân. Bản thân cô cũng rất sợ phải đối mặt với những áp lực tài chính liên quan đến việc sinh con, nuôi dạy con. Tuy nhiên mới đây,...

Ba cán bộ đăng kiểm ở Gia Lai bị cáo buộc đã nhận hối lộ 600 triệu đồng

Ba cán bộ đăng kiểm ở Gia Lai bị cáo buộc đã nhận hối lộ 600 triệu đồng

15:10 11/07/2023

Hai phó giám đốc cùng một đăng kiểm viên ở Gia Lai bị cáo buộc nhận hối lộ gần 600 triệu đồng để hợp thức hóa hồ sơ nghiệm thu chất lượng cho xe đã qua cải tạo.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre nhận thêm nhiệm vụ mới

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre nhận thêm nhiệm vụ mới

05:50 12/01/2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre chỉ định bà Hồ Thị Hoàng Yến - Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Quân sự (ĐUQS) tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Những người khuyết tật làm 'vườn tái chế'

Những người khuyết tật làm 'vườn tái chế'

07:30 02/05/2023

“Vườn tái chế' - nơi các vật liệu phế thải bỏ đi lại được những người khuyết tật tạo ra nhiều vật dụng có ích, mang lại công việc và thu nhập. Nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn cho người dân, du khách ở Bình Định.

Vừa ra tù vì tội giết người, gã đàn ông lại gây loạt vụ trộm xe máy ở Đà Nẵng

Vừa ra tù vì tội giết người, gã đàn ông lại gây loạt vụ trộm xe máy ở Đà Nẵng

19:10 06/11/2023

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng vừa phối hợp với Công an quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt giữ Võ Văn Lắm (46 tuổi, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) - nghi phạm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy. Theo kết quả điều tra ban đầu, từ cuối tháng 10/2023, qua công tác quản lý tại địa phương, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Cẩm Lệ nắm được thông tin một nhóm người có hành vi trộm cắp xe máy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra