ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Để nhân dân thiếu thuốc là có tội

11:40 26/10/2023
Trao đổi bên hành lang Kỳ họp 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) cho biết, trong báo cáo do Thủ tướng Phạm Minh Chính đọc trước Quốc hội đã nêu một vấn đề còn tồn tại và sự thiếu sót sau chiến thắng đại dịch COVID-19 vừa qua là “để thiếu thuốc và vật tư y tế cho nhân dân”.

Tình trạng này cho đến nay vẫn tiếp diễn, đơn cử như ngày 24/10 Cần Thơ thiếu túi đựng máu nên không thu gom được máu.

"Liên quan đến máu, vấn đề đáng quan tâm là không có người hiến, nhưng hiện nay, người hiến luôn sẵn sàng thì lại không có túi đựng máu. Đây là câu chuyện đã kéo dài mà vẫn chưa được giải quyết", ông nói.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội).

Vị đại biểu cũng phân tích, từ thiếu túi máu là nhỏ nhất, ta mở rộng ra nhiều cái thiếu nữa là thiếu thuốc, thiết vật tư y tế, vaccine phòng bệnh... Tình trạng này đang xảy ra ở các cấp, từ bệnh viện trung ương đến các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện.

Chính các đồng nghiệp, cử tri, Nhân dân và người nhà, người quen của mỗi chúng ta đều đang gặp tình trạng trên. Do vậy ông mong muốn cần làm rõ, xem sự thật đến đâu và tìm ra nguyên nhân vì sao và thiếu đến đâu?

Đại biểu Trí nhấn mạnh, tuyệt đối không để cho Nhân dân thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế khi đi khám, chữa bệnh. Ông cũng đã đề nghị Ủy ban Xã hội của Quốc hội phải thực hiện một cuộc giám sát trong toàn ngành y tế, giám sát đến nơi đến chốn để trả lời được câu hỏi: Tại sao các văn bản pháp quy từ luật đến nghị định, thông tư đã được ban hành mà tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế vẫn diễn ra; khó khăn, ách tắc vẫn còn đó?

Theo ông, các luật, nghị định, nghị quyết, thông tư đã ra đời mà vẫn để thiếu thuốc thì trách nhiệm thuộc về ngành Y tế. Bao gồm lãnh đạo Bộ Y tế đến các Cục, Vụ và tiếp theo là giám đốc các sở y tế, giám đốc các bệnh viện.

Ông thẳng thắn chỉ ra một trong những nguyên nhân thiếu là các văn bản pháp quy hiện nay vẫn thiếu tính thực tiễn nên vẫn khó cho việc triển khai đầu thầu, mua sắm. Nếu triển khai mua thì thường trúng cả gói thầu chất lượng thấp, có thể do hướng đến vấn đề giá cả nhiều hơn. Do khó làm nên nhiều lãnh đạo, giám đốc Sở ngại, sợ trách nhiệm, sợ làm lại gặp khó vấn đề này, vấn đề kia.

"Để cho Nhân dân bị thiếu thuốc là có tội. Khi mọi nút thắt đã được tháo gỡ, ở những nơi khác đã làm được, đã có thuốc, có vật tư y tế, mà ở đơn vị này không làm được thì phải xem xét biện pháp về tổ chức, thay thế lãnh đạo", ông Trí cho hay.

Theo báo cáo của Bộ Y tế hồi tháng 7/2023, để đảm bảo nguồn cung về trang thiết bị y tế, Bộ Y tế đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 07 trong đó có một số giải pháp để đảm bảo nguồn cung liên quan đến hoạt động nhập khẩu trang thiết bị y tế.

Đến nay, cơ bản đã giải quyết được tình trạng thiếu trang thiết bị y tế liên quan đến thủ tục nhập khẩu. Về giấy phép nhập khẩu, Bộ Y tế đã gia hạn hiệu lực cho trên 12.500 giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế đến hết ngày 31/12/2024. Về cấp số lưu hành các trang thiết bị y tế, đến nay, trang thiết bị y tế loại A có 27.847 hồ sơ, trang thiết bị y tế loại B có 14.508 hồ sơ, trang thiết bị y tế loại C, D có 1.673 hồ sơ.

Bộ Y tế khẳng định, chỉ thiếu thuốc chuyên khoa, thuốc hiếm do khó khăn về nguồn cung ứng, không xác định được nhu cầu vì các bệnh ít gặp và không lường trước về thời điểm, số lượng (như các thuốc chống độc, giải độc tố , huyết thanh kháng nọc rắn).

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và xung đột tại châu Âu, nên dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu đối với một số thuốc như Albumin, Globulin (các thuốc này hầu như nước nào cũng thiếu).

Có thể bạn quan tâm
Trà Vinh bổ nhiệm 3 phó giám đốc sở ngành

Trà Vinh bổ nhiệm 3 phó giám đốc sở ngành

19:00 10/06/2024

Chiều 10/6, UBND tỉnh Trà Vinh công bố và trao quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ tại Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Có thẻ BHYT ở Thái Bình thì có được khám bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội

Có thẻ BHYT ở Thái Bình thì có được khám bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội

22:50 26/02/2024

Ông Đoàn Văn Thao (Thái Bình) hỏi: Tôi có thẻ BHYT người cao tuổi tại Thái Bình, nơi khám chữa bệnh (KCB) ban đầu là Bệnh viện Đa khoa huyện...

Thượng tướng Lương Tam Quang giữ chức Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương

Thượng tướng Lương Tam Quang giữ chức Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương

13:00 11/06/2024

Sáng 11/6, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hoàng Đăng Quang công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc chỉ định Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an giữ chức Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ngày 6/6, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV thông qua Nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an và Ủy viên Hội đồng Quốc phòng - An ninh đối với Thượng tướng Lương Tam Quang....

Móc nối với người bản địa để vận chuyển 9.000 viên ma túy tổng hợp

Móc nối với người bản địa để vận chuyển 9.000 viên ma túy tổng hợp

12:10 16/06/2023

Lương Anh Tú móc nối với một số đối tượng người Mông ở bản Mường Lống, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong để mua ma túy với số lượng lớn, sau đó vận chuyển về các huyện miền xuôi tiêu thụ.

'Cò' ngư phủ lãnh 20 năm tù vì đánh chết người được dắt mối đi làm ngư phủ

'Cò' ngư phủ lãnh 20 năm tù vì đánh chết người được dắt mối đi làm ngư phủ

17:00 25/05/2023

Cho rằng nạn nhân giả bệnh để trốn không muốn đi làm ngư phủ , không trả nợ cho mình nên Bình đã 2 lần đánh đập làm người này...

Những lớp học đặc biệt vào ban đêm ở vùng biên giới Đắk Lắk

Những lớp học đặc biệt vào ban đêm ở vùng biên giới Đắk Lắk

14:00 04/05/2023

Đắk Lắk - Những lớp học vào ban đêm ở vùng biên giới tỉnh Đắk Lắk đã giúp cho các cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là đồng bào dân...

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 10 bị cáo được giảm án, 5 nhà thầu phải bồi thường 460 tỷ đồng

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 10 bị cáo được giảm án, 5 nhà thầu phải bồi thường 460 tỷ đồng

13:20 27/06/2024

HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm án cho cả 10 bị cáo có đơn kháng cáo; đồng thời, tuyên buộc 5 nhà thầu phải bồi thường thiệt hại 460 tỷ đồng.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 27/09/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 27/09/2023 tại Đồng Nai

16:40 26/09/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 27/09/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 27/09/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 27/09/2023 từ 07h00 - 12h00 TBA Quốc Lộ 5, tuyến 471 Ngô Quyền (Mất điện một phần khu phố 4 thuộc phường Quyết Thắng, khu phố 2, 3 thuộc phường Thanh Bình). Điện lực Biên Hoà Đầu tư xây dựng Trung và hạ áp 27/09/2023 từ...

Công an bắt giữ hàng chục đối tượng vào vườn dừa đá gà

Công an bắt giữ hàng chục đối tượng vào vườn dừa đá gà

16:40 17/10/2023

Ngày 17.10, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết đơn vị bắt quả tang 12 đối tượng đang tụ tập đá gà ăn thua bằng tiền tại một vườn dừa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra