Nữ trạm trưởng vượt rừng trong đêm cứu nạn nhân vụ sạt lở ở Nậm Tông

09:40 16/09/2024

TPO - “Tôi không bao giờ quên được ánh mắt cầu cứu của những người dân thôn Nậm Tông. Rồi cảnh cháu bị thương ở vùng bụng mất ngay trước mắt mà tôi không giúp được gì. Giá như đường không sạt lở, tôi có thể đến sớm hơn hỗ trợ, sơ cứu bước đầu, giảm bớt những đau đớn cho nạn nhân”, chị Sin Thị Tâm - Trạm trưởng Trạm y tế xã Nậm Lúc, nói.

Gần 1 tuần qua, hàng trăm người gồm công an, quân đội, cảnh sát cơ động, đội tìm kiếm cứu nạn tự nguyện vẫn đang nỗ lực chạy đua thời gian, tìm kiếm những nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở ở thôn Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai). Mặc dù thời tiết nắng nóng, không thuận lợi khi không có điện, sóng điện thoại chập chờn nhưng việc cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai đang được đẩy nhanh.

Tiền Phong Hiện trường tan hoang của vụ sạt lở. Ảnh: Phạm Trường 1

Hiện trường tan hoang của vụ sạt lở. Ảnh: Phạm Trường

Là một trong những người có mặt tại hiện trường đầu tiên và ở lại chăm sóc y tế cho người dân, chị Sin Thị Tâm - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nậm Lúc, cho biết, 13h45 ngày 10/9, chị cùng các lực lượng chức năng trong xã nhận được tin từ trưởng thôn Nậm Tông về việc trong thôn xảy ra sạt lở đất, nhiều người bị thương, mất tích. Lãnh đạo xã và công an xác định do thôn Nậm Tông bị cô lập nên cách tiếp cận duy nhất là đi bộ.

"Chúng tôi bắt đầu di chuyển từ trung tâm xã lúc 15 giờ. Trong đoàn, chỉ có mình tôi là cán bộ y tế vì các cán bộ khác đang bị cô lập do mưa lũ. Chúng tôi phải vượt gần 10km đường rừng núi dốc, qua hàng chục điểm sạt lở nên phải 19h30 mới có mặt tại hiện trường. Lúc này có 4 thi thể được tìm thấy và 11 người bị thương đang nằm kêu khóc", chị Tâm nhớ lại.

Theo chị Tâm, dù đã gần 1 tuần xảy ra vụ sạt lở nhưng hình ảnh cả thôn bản tan hoang, người chết, người bị thương nằm la liệt vẫn ám ảnh chị. “Nhìn hiện trường, ai cũng phải khóc vì rất đau thương. Trong số các nạn nhân bị thương có 3 trẻ em, một bé bây giờ bị chấn động não, 4 người lớn bị thương nặng, chấn thương vùng đầu, đa chấn thương, chi, gãy đốt sống lưng”, nữ trạm trưởng cho hay.

Tiền Phong Chị Sin Thị Tâm - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nậm Lúc (áo xanh) sơ cứu cho người bị thương trong vụ sạt lở. 1

Chị Sin Thị Tâm - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nậm Lúc (áo xanh) sơ cứu cho người bị thương trong vụ sạt lở.

Cả đêm hôm đó, chị không ngủ, chạy đua với thời gian để sơ cứu bệnh nhân, với hy vọng làm sao để 11 người được an toàn. Sáng hôm sau, các bệnh nhân được lực lượng địa phương, dân quân vận chuyển ra ngoài, trong tình trạng giao thông hết sức khó khăn.

Không có xe vào, khắp nơi sạt lở, đường sá bị chia cắt nên chị Tâm và lực lượng chức năng phải tự làm cáng bằng cách đan tre, đưa bệnh nhân đi cấp cứu. Cứ một cáng thì 6 người thay phiên nhau để khiêng. Trong 11 bệnh nhân thì có 4 người phải khiêng cáng, 4 trẻ em được cõng trên lưng để đưa ra bệnh viện huyện và tỉnh điều trị.

“Tôi không bao giờ quên được ánh mắt cầu cứu của những người dân thôn Nậm Tông. Rồi cảnh cháu bị thương ở vùng bụng mất ngay trước mắt mà tôi không giúp được gì. Giá như đường không sạt lở, tôi có thể đến sớm hơn hỗ trợ, sơ cứu bước đầu, giảm bớt những đau đớn cho nạn nhân”, nữ Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nậm Lúc nghẹn ngào.

Tiền Phong Cảnh sát cơ động tìm nạn nhân mất tích. 1
Tiền Phong Tiền PhongCảnh sát cơ động tìm nạn nhân mất tích.1 Cảnh sát cơ động tìm nạn nhân mất tích. 1
Tiền Phong Tiền PhongCảnh sát cơ động tìm nạn nhân mất tích.1Tiền PhongTiền PhongCảnh sát cơ động tìm nạn nhân mất tích.1 Cảnh sát cơ động tìm nạn nhân mất tích.1 Cảnh sát cơ động tìm nạn nhân mất tích. 1

Cảnh sát cơ động tìm nạn nhân mất tích.

Ông Sầm Phượng Long - Chủ tịch UBND xã Nậm Lúc cho biết, sạt lở trên địa bàn làm 11 người chết, 8 người mất tích chưa được tìm thấy. Hiện, tuyến đường vào các bản trên địa bàn cơ bản đã thông và di chuyển được song còn nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao.

“Ngoài lực lượng có mặt từ trước, hôm nay 16/9, quân đội cũng tăng cường thêm 70 người vào hỗ trợ tìm kiếm và khắc phục hậu quả sau lũ cho bà con. Đến nay, các đoàn cứu trợ cũng có mặt, xã đã phân bố lương thực, nhu yếu phẩm, nước uống cho người dân”, ông Long nói.

Theo UBND huyện Bắc Hà, đợt mưa lũ vừa qua khiến 23 người chết, 11 người mất tích. Toàn huyện còn hàng nghìn điểm sạt lở. Hiện các quả đồi, đất đã ngậm căng nước, xuất hiện nhiều điểm nứt mới, nguy cơ phát sinh thêm các địa điểm sạt lở đất cao với khối lượng lớn.

Hiện còn 2 tuyến đường vào xã Nậm Khánh và Bản Cái chưa thông, mọi công tác cứu trợ phải đi bộ. Ước tính thiệt hại do thiên tai gây ra khoảng 386 tỷ đồng. Huyện Bắc Hà đã huy động trên 2.000 người, 30 máy xúc đào, thành lập các tổ cơ động để khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Hiện trường vụ sạt lở Nậm Tông (huyện Bắc Hà, Yên Bái).

Có thể bạn quan tâm
Miễn nhiệm chủ tịch tỉnh Hải Dương với ông Triệu Thế Hùng

Miễn nhiệm chủ tịch tỉnh Hải Dương với ông Triệu Thế Hùng

14:50 12/08/2024

Sáng 12-8, tại kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Hải Dương thông qua nghị quyết miễn nhiệm chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Triệu Thế Hùng.

Quảng Trị: Xử phạt Chủ dự án Trưng Vương Garden vì xây dựng trái phép

Quảng Trị: Xử phạt Chủ dự án Trưng Vương Garden vì xây dựng trái phép

21:30 25/04/2023

Chủ dự án Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden đã xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và xây dựng công trình kiên cố trong phạm vi bảo vệ lòng hồ công trình chứa nước Hà Thượng.

Cựu Thư ký Thứ trưởng Phạm Trung Kiên mong xem xét tình tiết 'lập công chuộc tội'

Cựu Thư ký Thứ trưởng Phạm Trung Kiên mong xem xét tình tiết 'lập công chuộc tội'

17:00 26/12/2023

Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên cho rằng, trong vụ chuyến bay giải cứu bị chỉ trích rất nhiều từ dư luận nên đã từ...

Nam sinh viên đi xe phân khối lớn nguy kịch sau khi húc vào đầu xe tải

Nam sinh viên đi xe phân khối lớn nguy kịch sau khi húc vào đầu xe tải

18:40 02/07/2024

Nam sinh viên năm nhất điều khiển xe mô tô phân khối lớn xảy ra va chạm với xe bán tải trên đường ĐT.743 (Bình Dương). Nạn nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng.

Quảng Nam: Trao tặng 358 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó

Quảng Nam: Trao tặng 358 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó

12:20 22/06/2023

Tính đến 2023, Chương trình 'Hành trình cuộc sống' đã trao tặng gần 23.000 chiếc xe đạp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn của hơn 50 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Hải Phòng: Kịp thời dập tắt đám cháy cạnh trạm điện biến thế

Hải Phòng: Kịp thời dập tắt đám cháy cạnh trạm điện biến thế

13:00 29/10/2023

Trước đó, vào khoảng 4h30' ngày 29/10/2023, Đội CS PCCC và CNCH KV4 nhận tin báo về vụ cháy xảy ra tại nhà dân trong ngõ đường Phạm Phú Thứ, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, Đội CS PCCC và CNCH KV4 điều động lực lượng, 01 xe chữa cháy phối hợp Công an quận Hồng Bàng tổ chức chữa cháy. Kiến ThứcHiện trường vụ cháy1 Tại hiện trường, đám cháy bùng phát thành ngọn lửa phía sau nhà 02 tầng, cơi nới dựng tum thành 03 tầng, vị trí cháy tại...

Tặng bằng khen cho nhiều cá nhân trong phong trào thi đua lao động giỏi

Tặng bằng khen cho nhiều cá nhân trong phong trào thi đua lao động giỏi

09:10 04/07/2023

Yên Bái - Tối 3.7, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn ,...

Bắt đối tượng liên quan vụ 1 phụ nữ tử vong trong xe ở hầm chung cư

Bắt đối tượng liên quan vụ 1 phụ nữ tử vong trong xe ở hầm chung cư

15:30 18/04/2023

Công an quận Long Biên phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội bắt giữ đối tượng Trương Việt Hùng (SN 1988; HKTT: Thanh Châu A, Phủ Lý, Hà Nam) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 14/05/2024 tại Bạc Liêu

Lịch cúp điện hôm nay ngày 14/05/2024 tại Bạc Liêu

19:00 13/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 14/05/2024 tại Bạc Liêu VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bạc Liêu ngày 14/05/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Bạc Liêu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 14/05/2024 từ 06h30 - 12h30 Mất điện khu dân cư Hoàng Phát thuộc phường 1. Điện lực thành phố Bạc Liêu Tiến hành các công việc sửa chữa, thử nghiệm, bảo dưỡng trung và hạ áp 14/05/2024 từ 07h00 -...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới