Nữ sinh lớp 7 đạt 8.5 IELTS đọc New York Times mỗi ngày

07:10 11/04/2024

Hà Phương có thói quen đọc báo tiếng Anh như New York Times, BBC hàng ngày để mở rộng kiến thức.

Bùi Hà Phương, lớp 7A3, trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, đạt 8.5 IELTS, trong đó Listening và Reading được 9.0, hai kỹ năng còn lại đạt 7.5, trong kỳ thi trên máy lần đầu tiên vào đầu tháng 4. Phương bất ngờ khi được báo kết quả này vì ban đầu nghĩ được 8.0.

"Em tưởng mẹ đùa", Phương kể lại.

Nữ sinh đánh giá đề thi phù hợp với khả năng và những gì đã học nhưng tiếc nuối vì kỹ năng Speaking (Nói) chỉ được 7.5.

"Em hơi run, nói nhanh nên câu trả lời không mạch lạc", Phương cho biết. "Câu hỏi cũng hơi trừu tượng, mang tính cá nhân, khác với những chủ đề đời thường em luyện ở nhà".

Đề hỏi về các mối quan hệ trong xã hội hoặc giao tiếp tốt với bạn bè sẽ giúp thí sinh có được những kỹ năng gì. Phương cũng phải đưa ra ý kiến về những người quá tham lam vật chất mà không chú ý đến thế giới bên ngoài như gia đình.

Trong tình huống này, Phương không đề cập nhiều đến mối quan hệ xã hội mà áp dụng chiến thuật xoay chuyển sang chủ đề em quen thuộc hơn là sự thành công có luôn về tiền không.

Ngoài Nói, kỹ năng Viết cũng làm Phương bối rối ở Task 1. Đề yêu cầu so sánh phần trăm lượng tiền của mỗi người dân Australia cho các khoản như ăn uống, đi lại trong hai năm 1968 và 2009 theo số liệu đưa ra trong bảng.

"Khoảng 20-25 số liệu khác nhau nhìn hơi rối. Em hoang mang không biết nên nhóm như nào cho hợp lý để so sánh", Phương kể.

Nữ sinh cho hay thường đề Task1 sẽ là biểu đồ hình cột hay quạt nhưng lần này là bảng. Phương nhớ lại cách cô dạy là chọn những số liệu có sự biến đổi giống nhau vào một nhóm và chỉ so sánh những con số nổi bật.

Lúc đầu em tính làm Task 1 trong 20 phút nhưng sắp hết thời gian này vẫn chưa xong nên quyết định chuyển sang Task 2 rồi mới quay lại. Dạng bài Task 2 quen thuộc hơn khi đưa ra những lý do và giải pháp để giải quyết vấn đề các đô thị càng ngày càng lớn hiện nay.

Trong bốn kỹ năng, Phương tự tin nhất ở bài Đọc, Nghe khi các chủ đề xoay quanh việc bảo vệ động vật ở Australia, nhà khoa học nổi tiếng và kỹ năng giao tiếp.

Nữ sinh cho hay thi IELTS vì muốn kiểm tra trình độ bản thân. Em bắt đầu ôn IELTS từ tháng 7/2023, với hai buổi một tuần cho bốn kỹ năng.

Trước đó, Phương có nền tảng khi làm quen với tiếng Anh từ năm 3-4 tuổi qua những bài hát, phim hoạt hình. Từ năm lớp 1, em bắt đầu học ở trung tâm và lớp 4 tập trung vào ngữ pháp. Không chỉ học về cấu trúc, Phương còn tìm hiểu văn hóa, phong tục của các nước phương tây bằng tiếng Anh.

Lúc đầu, Phương nghe và nhắc lại mà chưa hiểu ý nghĩa của từ. Dần dần nghe, đọc nhiều, em có cảm hứng học tốt môn này. Em thích những chủ đề ý kiến cá nhân về những vấn đề đang nổi trên mạng xã hội ví dụ quyền phụ nữ, cách giảm thiểu ô nhiễm môi trường hoặc trinh thám. Nghe tốt giúp Phương phát âm tốt và ngữ điệu giống người bản xứ.

Không chỉ nghe, em cũng mê sách truyện bằng tiếng Anh để giải trí và đọc báo New York Times, BBC để mở rộng hiểu biết. Cách của Phương là đọc tiêu đề, sapo để hiểu nội dung là gì. Nếu hứng thú, em sẽ đọc để tìm ý chính, chú ý các tiêu đề in đậm.

Để rèn kỹ năng Viết, Phương áp dụng cách đọc xong sách, bài nghiên cứu sẽ viết lại theo ý hiểu của mình hoặc tự sáng tác truyện. Việc này giúp em vừa hiểu nội dung, vừa học hỏi cách viết học thuật.

Theo Phương, học IELTS sớm giúp em có kỹ năng tư duy logic, lập luận và rèn luyện sự mạch lạc, liên kết trong văn bản.

"Khi cảm thấy đủ hiểu biết và tự tin, bạn có thể thử sức với bài thi IELTS", em nói.

Tuy nhiên, Phương cũng thừa nhận việc học và thi sớm có thể cũng quá sức ở một số chủ đề chưa thực sự phù hợp.

Ngoài tiếng Anh, Phương có kết quả học tập tốt ở trường, với nhiều thành tích trong các cuộc thi như TOEFL Junior Challenge, Trạng nguyên tiếng Anh, World Scholar Cup, học sinh giỏi tiếng Anh cấp quận...

Thầy Nguyễn Văn Trung, chủ nhiệm lớp 7A3, cho biết Phương học đều các môn, luôn nằm trong top học sinh có điểm cao nhất khối 7. Em cũng là học sinh đầu tiên của trường THCS Hoàng Mai đạt 8.5 IELTS.

Theo thầy Trung, Phương có đam mê ngoại ngữ, được gia đình đầu tư nên có cơ hội phát huy khả năng. Hiện em cũng là trợ giảng ở các trung tâm tiếng Anh, chủ tịch câu lạc bộ tiếng Anh ở trường và luôn được giao nhiệm vụ hướng dẫn các bạn trong lớp ôn luyện cho các kỳ thi.

Phương chưa định thi lại IELTS trong thời gian tới mà tập trung cải thiện những thiếu sót về kỹ năng Nói và Viết sau lần thi đầu tiên. Em đặt mục tiêu thi đỗ chuyên Anh khi vào lớp 10.

Bình Minh

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo Chechnya cho phép bắn hạ người bạo loạn

Lãnh đạo Chechnya cho phép bắn hạ người bạo loạn

10:30 01/11/2023

Ông Kadyrov cho phép cảnh sát bắn vào người bạo loạn nếu xảy ra tình trạng bất ổn, sau vụ đám đông tràn vào sân bay ở Dagestan để truy lùng người Israel.

Sinh viên 'đỏ mắt' tìm phòng trọ khi trường chuyển chỗ học cách 20 km

Sinh viên 'đỏ mắt' tìm phòng trọ khi trường chuyển chỗ học cách 20 km

20:10 17/09/2023

Sinh viên Trường Đại học Mở TPHCM ngược xuôi nhiều ngày vẫn chưa tìm được phòng trọ sau khi trường này thông báo chuyển đến cơ sở mới tại huyện...

Nắm đất Điện Biên Phủ và tình yêu Việt Nam của những cựu binh Pháp

Nắm đất Điện Biên Phủ và tình yêu Việt Nam của những cựu binh Pháp

08:30 07/05/2023

Mỗi lần đến thăm lại Điện Biên Phủ, ông Philippe de Maleissye đều mang về một chút đất từ nơi này, để dành tặng cho những đồng đội từng tham chiến tại Đông Dương, đáp ứng nguyện vọng cuối cùng của họ.

Khánh Hòa: Giải cứu hai du khách mắc kẹt trên núi Cô Tiên

Khánh Hòa: Giải cứu hai du khách mắc kẹt trên núi Cô Tiên

16:10 21/01/2024

Chiều 21/1, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đội cứu nạn của đơn vị đã xuyên đêm giải cứu thành công 2 du khách bị mắc kẹt trên núi Cô Tiên. Trước đó, lúc 22h50 ngày 20/1, hai du khách leo núi Cô Tiên dã ngoại bị mắc kẹt, không thể xuống núi do kiệt sức. Ngay lập tức, đội cứu nạn gồm 6 cán bộ, chiến sĩ khẩn trương lên xe chuyên dụng đến phường Vĩnh Hòa phối hợp với công an, dân quân địa phương xác định vị trí du...

Đặt mục tiêu 9 điểm mỗi môn kì thi vào lớp 10, sĩ tử vẫn tự tin

Đặt mục tiêu 9 điểm mỗi môn kì thi vào lớp 10, sĩ tử vẫn tự tin

15:20 07/06/2024

Nhiều học sinh tại Hà Nội đến trường làm thủ tục thi lớp 10 với tâm trạng khá thoải mái, tự tin. Nhiều em đặt mục tiêu đạt 9 điểm/môn.

Triển lãm du học quy tụ hơn 50 trường từ Mỹ, Canada

Triển lãm du học quy tụ hơn 50 trường từ Mỹ, Canada

10:30 20/02/2024

Công ty AAE tổ chức triển lãm du học quy tụ hơn 50 trường, từ bậc trung học đến sau đại học tại Mỹ và Canada với nhiều suất học bổng đến 100%.

Cháy chùa Phật Quang, nhiều nội thất bên trong bị thiêu rụi

Cháy chùa Phật Quang, nhiều nội thất bên trong bị thiêu rụi

13:20 21/01/2024

Tại khu vực giảng đường trong khuôn viên chùa Phật Quang đã xảy ra cháy khiến nhiều nội thất bên trong như đồ gỗ, giấy, nến ở khu tụng kinh, bàn ghế nhựa bị thiêu rụi.

Người tuyên truyền, người khác lại thả túi nilon xuống sông

Người tuyên truyền, người khác lại thả túi nilon xuống sông

13:30 02/02/2024

Trong ngày cúng ông Công, ông Táo, nhiều người dân sau khi được tuyên truyền đã đưa cá cho các bạn tình nguyện viên thả để thu gom túi nilon.

Iran: Hỏa hoạn tại cơ sở lọc dầu ở thành phố Doroud

Iran: Hỏa hoạn tại cơ sở lọc dầu ở thành phố Doroud

19:50 02/08/2023

Theo giới chức tỉnh Lorestan, ngọn lửa đã bùng phát tại các bể chứa của khu công nghiệp lọc dầu Gohar ở thành phố Doroud khiến 2 người bị thương và họ đã được đưa đến bệnh viện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra