NSND Bạch Tuyết, NSND Minh Vương ôn kỷ niệm khi đóng 'Đời cô Lựu'

05:30 07/05/2024
Trong quá trình làm nghề, NSND Minh Vương có kỷ niệm sâu sắc với NSND Bạch Tuyết khi cả hai cùng tham gia vở cải lương kinh điển Đời cô Lựu. Trong đó, NSND Minh Vương vào vai Võ Minh Luân, con trai của cô Lựu do NSND Bạch Tuyết đảm nhận.  

Ông kể trong kịch bản có đoạn bà Hai Hương kêu con trai lại gặp ba - là nhân vật Võ Minh Thành. Nguyên tác, sau khi đứa con chạy lại thì nhân vật Võ Minh Thành sẽ vô câu vọng cổ nhưng NSND Minh Vương cảm giác chưa thỏa đáng. Từ đó, ông đề nghị viết thêm một lớp tâm lý cho nhân vật Võ Minh Luân và dùng bản Văn thiên tường với 3 tiếng “ba hỡi ba” mang đậm dấu ấn Minh Vương. 

Ông lấy câu chuyện này để nhắn nhủ các thí sinh về sự chủ động, sáng tạo hợp lý trong nghệ thuật để tạo nên những mảng miếng giá trị, góp phần nâng cao chất lượng vở diễn, lưu dấu ấn với khán giả. 

NSND Bạch Tuyết tiết lộ dành nhiều tình cảm, sự trân trọng cho NSND Minh Vương khi cùng diễn vở Đời cô Lựu. Bà tự nhận là “fan ruột” của NSND Minh Vương trong tuồng này. 

Nữ nghệ sĩ tâm sự: “Nghệ sĩ phải luôn sáng tạo và tưởng tượng. NSND Năm Châu từng nói nghệ sĩ diễn giả nhưng phải để khán giả tin vì những cái giả đó là thật ở ngoài đời. Như câu chuyện của NSND Minh Vương trong vở Đời cô Lựu, một đứa bé sau mười mấy năm không gặp cha thì không thể đứng thụ động để nghe người cha ca vọng cổ”.

NSND Bạch Tuyết nhấn mạnh thí sinh phải làm cho chữ nghĩa sống động qua lời ca, phát âm tròn vành rõ chữ, tạo được sự chú ý. “Khán giả ngồi xa nên nghệ sĩ phải ca cho họ hiểu mới cảm rồi thương được”, bà lý giải. 

Trong tập này, nghệ sĩ Thanh Hằng cũng xúc động với tiết mục Cải lương và nỗi lòng người xa xứ của các thí sinh. Nội dung bài ca nói về nỗi nhớ quê hương của người xa xứ, trong đó có đề cập đến nghệ thuật cải lương như một nhịp cầu “nối đất quê hương”.

Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự chị thấy xúc động vì từng xa xứ 15 năm. Chị kể: “Ngày xưa khi định cư ở Úc, đến những cửa hàng bán băng đĩa, nghe cải lương vang lên tôi không dám đến gần. Tôi vì gia đình nên phải nén lòng lại. Có những lúc đưa con đi học, tôi đậu xe ở công viên rồi lấy nhạc ra để ca theo những vai diễn ngày xưa.

Khi xem tiết mục này, tôi nhớ lại 2 câu vọng cổ NSND Viễn Châu từng viết tặng: “Loài chim nọ còn thương cành nhớ tổ, sao kẻ ly hương không nhớ cội thương nguồn”. Hai câu này giúp tôi bình tâm lại, biết rằng cải lương vẫn sống bên trong mình”.

Học viện cải lương được sáng lập bởi NSND - Tiến sĩ nghệ thuật Bạch Tuyết. Nghệ sĩ cải lương Châu Thanh, Thanh Hằng cùng “thầy đờn” - nhạc sĩ, NSND Thanh Hải đồng hành xuyên suốt với thí sinh trong chương trình để đào tạo, truyền nghề.

Chương trình gồm 12 tập, trong đó 3 tập đầu là vòng tuyển chọn các thí sinh. 8 tập sau đó là các thử thách để đào tạo, rèn luyện kỹ năng cho họ. Từ 50 thí sinh ban đầu, giám khảo chọn ra 25 bạn đi tiếp, sau đó loại dần còn một số thí sinh trước chung kết. Tập 12 khép lại chương trình, tìm ra ngôi vị quán quân.

Sau đó, nhà sản xuất có kế hoạch tổ chức gala, tạo môi trường để thí sinh, người chiến thắng có cơ hội biểu diễn trước công chúng trên sân khấu chuyên nghiệp.

Chương trình trang bị những kiến thức nền tảng về nghệ thuật ca - diễn cải lương; tạo không gian từ sàn tập đến sàn diễn cho các học viên để từng bước trở thành một nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp. 

Có thể bạn quan tâm
Công dân thắng kiện vụ thu hồi đất thuộc diện “vắng chủ” ở Nha Trang

Công dân thắng kiện vụ thu hồi đất thuộc diện “vắng chủ” ở Nha Trang

18:00 18/09/2023

Nha Trang - Địa phương thu hồi đất của công dân theo diện vắng chủ để thực hiện dự án khu đô thị. Tuy nhiên, khu đất này lại có...

Án phạt 20 năm tù cho đối tượng đổ xăng giết chết người tình

Án phạt 20 năm tù cho đối tượng đổ xăng giết chết người tình

20:30 06/03/2023

Mặc dù bản thân đang bị cháy và biết rõ trong phòng trọ có chị N. cũng đang bị dính xăng, nhưng Tuấn Anh vẫn chạy gần đến cửa phòng trọ, dẫn đến lửa bén vào phòng trọ, làm chị N. bị bỏng và tử vong.

Việc cấm phương tiện qua cầu Mường Thanh chưa thể thực hiện

Việc cấm phương tiện qua cầu Mường Thanh chưa thể thực hiện

16:40 27/09/2023

Điện Biên - Việc cấm các phương tiện qua cầu Mường Thanh từ 1.10 để bảo vệ di tích vẫn chưa thể thực hiện vì chưa có đường tránh.

Cô gái từ chối phụng dưỡng vì cha mẹ thiên vị con trai, tòa yêu cầu cưỡng chế

Cô gái từ chối phụng dưỡng vì cha mẹ thiên vị con trai, tòa yêu cầu cưỡng chế

08:10 29/05/2024

Việc cha mẹ thiên vị, ưu ái con trai hơn con gái có thể gây ra tâm lý oán trách vì cảm thấy bị đối xử bất công cho con cái. Điều này xảy ra với một gia đình ở Trung Quốc trong câu chuyện đang khiến cư dân mạng nước này xôn xao bàn luận. Theo Modern Express, ông Trương và bà Trần đều đã ngoài 80 tuổi. Họ có hai con, một trai, một gái. Trong những năm gần đây, hai người bị chứng tăng huyết áp nặng và mất khả năng lao động. Họ đang rất cần sự chăm...

Chủ tịch Quốc hội thăm, chúc mừng lễ Sene Dolta năm 2023

Chủ tịch Quốc hội thăm, chúc mừng lễ Sene Dolta năm 2023

20:20 09/10/2023

Trong chuyến công tác tại tỉnh Sóc Trăng , chiều ngày 9.10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Phó...

Sẽ khai thác thử nghiệm Bể than sông Hồng

Sẽ khai thác thử nghiệm Bể than sông Hồng

18:00 18/01/2024

Theo quy hoạch mới được phê duyệt, Chính phủ đặt mục tiêu đưa vào vận hành khai thác thử nghiệm tại Bể than sông Hồng trước năm 2040 để tiến tới khai thác quy mô công nghiệp năm 2050, nếu thử nghiệm thành công.

Cháy ven cao tốc Nội Bài - Lào Cai vì đốt pháo hoa

Cháy ven cao tốc Nội Bài - Lào Cai vì đốt pháo hoa

23:30 14/03/2023

Mạng xã hội ngày 14.3 lan truyền thông tin xảy ra sự việc cháy rừng quy mô lớn ven tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua huyện...

Chủ tịch Quốc hội: Công tác nhân sự đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao

Chủ tịch Quốc hội: Công tác nhân sự đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao

11:50 29/06/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh điều này khi phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 29/6. Ông Trần Thanh Mẫn cho biết, đây là kỳ họp có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất tại một kỳ họp, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Các dự án luật, dự thảo nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này liên quan nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, được cử tri và Nhân dân cả nước rất quan tâm, theo dõi. Một trong...

Bắt giữ đối tượng dùng dao đâm chết người ở Long An

Bắt giữ đối tượng dùng dao đâm chết người ở Long An

15:50 28/02/2024

Long An - Ngày 28.2, ông Lê Thành Út – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã trao thưởng nóng cho Phòng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra