Nông dân mất trắng hàng trăm triệu đồng sau 2 năm trồng quế thay thế cây tràm

12:30 14/06/2024

Nông dân huyện Cam Lộ trồng cây quế để thay thế cây tràm nhưng sau 2 năm thử nghiệm thì có đến 80% diện tích quế chết. Nông dân mất trắng hàng trăm triệu đồng tiền đối ứng, buộc quay trở lại trồng tràm.

Sau 2 năm trồng thử nghiệm, nhiều diện tích quế ở huyện Cam Lộ chết dần - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ông Trần Hoài Linh - phó chủ tịch UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) - cho hay huyện đưa vào trồng thử nghiệm cây quế để tìm một loài cây thay thế cây tràm trên vùng gò đồi, vốn cho hiệu quả kinh tế thấp, ảnh hưởng môi sinh.

"Khi làm, chúng tôi tham khảo địa phương có nhiều cây quế to thì nghĩ có thể trồng được, giờ mới biết khó làm", ông Linh nói.

Dở dang với quế

Trước khi đưa vào trồng thử nghiệm ở nhiều xã, huyện Cam Lộ tổ chức đoàn tham quan ở tỉnh Yên Bái. Thấy giá trị kinh tế cao, nhiều nông dân hồ hởi tham gia liên kết trồng quế với một doanh nghiệp.

  • Giữ giống cây quế của người Ca Dong

20 hộ dân thôn An Mỹ (xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ) trồng 6ha quế trên vùng đồi. Ông Trần Thọ Liên, trú thôn An Mỹ, cho hay người dân lần đầu trồng cây quế, thuê máy về san ủi đất, đào hố.

Ông Liên đứng đầu nhóm hộ, hồ hởi trông chờ một ngày tươi sáng. Tuy nhiên, mùa hè năm 2023 thì quế bắt đầu chết và đến cuối năm 2023 thì diện tích chết đến 60-70%. Đến nay, 6ha quế thì diện tích chết đến 80%. Diện tích còn lại, cây phát triển tốt thì cao hơn 2m, cây còi cọc chừng 50cm.

"Gần đây thấy cây quế chết nhiều nên người dân không chăm sóc nữa, thả lơ rồi trở lại trồng rừng tràm gỗ lớn.

Số cây lên được thì rải rác, giờ để thế nhưng cũng không biết sau này sẽ bán như thế nào", ông Liên trăn trở. Theo quy trình thì 4 - 5 năm sẽ tỉa thưa, nhưng số cây chết khá nhiều nên không cần tỉa thưa nữa. Trong khi đó, thời gian khai thác của cây quế lên đến 10 - 12 năm. Do đó, người dân mất nguồn thu giữa chu kỳ, vừa lo lắng vì thời gian thu hoạch khá dài.

Ông Nguyễn Anh Tuân - chủ tịch UBND xã Cam Tuyền cho hay xã này trồng 34ha quế. "Những ngày đầu, sở ngành và đơn vị liên kết khẳng định khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp. Bà con tham quan thấy cây rất tốt, hiệu quả cao nên đồng tình.

"Sau 7 tháng đến một năm, cây chững lại. Cuối năm 2022, đầu 2023 thời tiết khắc nghiệt, tỉ lệ chết cao. Công ty liên kết hỗ trợ giống trồng dặm lại nhưng tỉ lệ sống không cao. Đến nay, 80% diện tích quế chết.

Bà con cũng như xã rất tiếc do chưa đánh giá hết, phát triển cây mới thì chắc chắn có rủi ro", ông Tuân nói.

Với mỗi ha, nông dân bỏ ra gần 27 triệu đồng đối ứng, tương đương 50% tiền giống và phân bón, khoảng 30 triệu đồng tiền công.

Với diện tích quế chết, huyện Cam Lộ hỗ trợ nông dân 100% giống và phân bón, trở về với cây trồng truyền thống là cây tràm nhưng theo phương thức trồng rừng gỗ lớn.

Người dân trở lại với cây trồng truyền thống là cây tràm - Ảnh: HOÀNG TÁO

Cần chọn lại vùng trồng

Huyện Cam Lộ trồng 127,8ha quế tại 7 xã, nguồn giống lấy từ Yên Bái và Kon Tum. Đến nay, có gần 115 ha có tỉ lệ cây chết trên 70%. Nguyên nhân ban đầu được nhận định là thời tiết nắng nóng với cường độ cao, thổ nhưỡng một số vùng có tầng đất canh tác mỏng, rễ quế không ăn sâu được.

Ông Trần Hoài Linh - phó chủ tịch UBND Cam Lộ - cho hay huyện Cam Lộ sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá lại quá trình liên kết trồng quế để tìm ra nguyên nhân, từ đó lựa chọn vùng trồng phù hợp.

Dù bước đầu chưa thuận lợi, huyện Cam Lộ cho rằng quế là cây dược liệu mới, dài ngày, có giá trị kinh tế cao và đã được trồng rải rác trong vườn nhà sinh trưởng phát triển tốt, huyện thống nhất tiếp tục thí điểm với quy mô vừa phải, nhiều vùng và nhiều mô hình trồng xen, theo dõi đánh giá để có cơ sở thực tiễn chính xác trước khi nhân rộng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, hiện có nhiều doanh nghiệp tìm hiểu và mong muốn liên kết trồng quế với địa phương.

Công ty cam kết hỗ trợ đánh giá nguyên nhân quế có tỉ lệ sống thấp, tìm giải pháp, đồng thời lựa chọn vùng trồng phù hợp, trình diễn quy trình kỹ thuật và chuyển giao bà con...

Có thể bạn quan tâm
Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam - Indonesia

Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam - Indonesia

18:10 31/10/2023

Chiều 31-10, tại trụ sở Bộ Quốc phòng (Hà Nội), diễn ra Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam - Indonesia lần thứ ba.

Vụ buôn lậu gần 51kg vàng: Các chủ tiệm phủ nhận hành vi, chủ tọa vạch rõ sự mâu thuẫn

Vụ buôn lậu gần 51kg vàng: Các chủ tiệm phủ nhận hành vi, chủ tọa vạch rõ sự mâu thuẫn

12:30 18/02/2023

Ngày 17/2, TAND tỉnh An Giang tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ buôn lậu gần 51kg vàng. Trong phần xét hỏi, nhóm chủ tiệm vàng không thừa nhận hành vi, song đã bị chủ tọa chỉ rõ sự mâu thuẫn trong lời khai.

Công nhân đón tết xa quê vui mừng khi nhận lì xì tối mùng 1 Tết

Công nhân đón tết xa quê vui mừng khi nhận lì xì tối mùng 1 Tết

00:20 11/02/2024

Hơn 100 công nhân lao động và con em ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương vui mừng khi may mắn được lì xì vào tối mùng 1...

Chủ nợ bị giết, chôn xác phi tang ở Bình Phước

Chủ nợ bị giết, chôn xác phi tang ở Bình Phước

12:50 03/07/2023

Nghi phạm đã bị công an bắt giữ vì tình nghi có liên quan đến vụ án mạng xảy ra trên địa bàn xã Đồng Tâm (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).

Tài liệu “tuyệt mật” của “ông vua vũ khí” Trần Đại Nghĩa

Tài liệu “tuyệt mật” của “ông vua vũ khí” Trần Đại Nghĩa

18:00 01/03/2023

Tìm cách học bằng được kỹ thuật quân sự của nước ngoài Thiếu tướng, Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa tên khai sinh là Phạm Quang Lễ sinh ngày 13 tháng 9 năm 1913 tại xã Chánh Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Kiến ThứcTrường Internat Primaire (nay là Trường THPT Lưu Văn Liệt, số 105, Đường 30/4, Phường 1, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) – nơi Phạm Quang Lễ học thời tiểu học. Ảnh: VAST.1 Từ khi còn nhỏ, cậu học trò Phạm Quang Lễ đã thấy,...

Bị xâm hại tình dục, hot girl đứng giữa đường livestream đòi công lý

Bị xâm hại tình dục, hot girl đứng giữa đường livestream đòi công lý

07:00 04/07/2024

Trong các video, hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội, một cô gái trẻ xinh đẹp đứng trước cổng trường đại học, cầm loa phóng thanh và biểu ngữ để công khai tố cáo Lưu Tường Long, nam sinh viên khoa Vật lý ứng dụng đã xâm hại tình dục cô. Toàn bộ quá trình được cô gái livestream, không chút nào để ý đến ánh mắt ái ngại của người khác. Cô gái kể rằng mình bị một nam sinh tên Lưu Tường Long mời đến nhà chơi. Trong buổi hẹn hò hôm đó, hai người uống...

Do gia đình hay việc xử lý chưa đủ mạnh mà quái xế tuổi teen vẫn lộng hành

Do gia đình hay việc xử lý chưa đủ mạnh mà quái xế tuổi teen vẫn lộng hành

19:40 01/04/2024

Có mặt tại các chốt kiểm tra của Tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) mới thấy sự liều lĩnh, coi thường pháp luật của các nhóm quái...

Công đoàn Điện lực Việt Nam trao 50 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên

Công đoàn Điện lực Việt Nam trao 50 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên

14:40 06/05/2024

Nhân dịp Tháng Công nhân 2024, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng và đoàn công tác vừa đến thăm hỏi, động viên đoàn viên ,...

Va chạm giữa phà và tàu du lịch, hướng dẫn viên đứt lìa cánh tay

Va chạm giữa phà và tàu du lịch, hướng dẫn viên đứt lìa cánh tay

01:30 21/04/2024

An Giang - Ngày 20.4, thông tin từ Công an xã Vĩnh Xương (thị xã Vĩnh Châu), trên địa bàn xã đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra