Nối tiếp cuộc chiến xe điện, Trung Quốc tung động thái mới có khả năng 'thổi bùng' căng thẳng với EU

04:20 29/06/2024

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Bộ này đang xem xét khiếu nại của đại diện các ngành công nghiệp máy móc của nước này đối với “các hành vi thiên vị” từ Liên minh châu Âu (EU) - động thái mới được dự báo có thể tiếp tục "châm mồi lửa" cho mối quan hệ hai bên vốn đã "căng như dây đàn" sau khi EU áp thuế cao cho xe điện Trung Quốc.

Căng thẳng Trung Quốc-EU xem xét khiếu nại về 'các hành vi thiên vị' từ EU, làm tăng thêm sức nóng cho tranh chấp vốn đã nóng bỏng
Quan hệ Trung Quốc-EU đang vô cùng căng thẳng sau khi khối này quyết định áp thuế cao đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc. (Nguồn: Bloomberg)

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc, ông He Yadong cho biết hôm 28/6, Bộ này đã nhận được kiến ​​nghị chính thức từ Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử Trung Quốc (CCCME), một cơ quan thương mại bán chính thức bảo vệ lợi ích của các nhà sản xuất ô tô và pin mặt trời Trung Quốc.

Theo đó, cơ quan này đã yêu cầu chính phủ điều tra những hành vi mà các doanh nghiệp nước này coi là rào cản thương mại được che đậy dưới vỏ bọc các cuộc điều tra chống trợ cấp.

Ông He Yadong cho biết thêm, cuộc điều tra của Bắc Kinh, có thể dẫn đến các biện pháp "ăn miếng trả miếng" ngay sau đó. Các biện pháp này đang được tiến hành và chi tiết sẽ được công bố kịp thời.

Thông báo hôm 27/6 đánh dấu bước ngoặt mới nhất trong cuộc chiến thương mại gay gắt giữa Trung Quốc và EU sau khi khối này công bố mức áp thuế nhập khẩu có thể lên đến 48% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào giữa tháng này.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã ngay lập tức đáp trả bằng việc mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn châu Âu.

“Chúng tôi đang hết sức chú ý đến quy định chống trợ cấp của EU. Quy định này đã có tác động rất lớn đến các công ty Trung Quốc xuất khẩu và đầu tư vào khối này. Chúng tôi đã nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng và phản đối mạnh mẽ", đại diện CCCME nói.

CCCME đã phát ra thông cáo báo chí hôm 12/6 bày tỏ “sự phản đối mạnh mẽ” đối với thuế chống trợ cấp của EU – lên tới 38% bắt đầu từ ngày 4/7 – đối với 3 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Cơ quan này cũng công khai đặt câu hỏi về kết quả điều tra của Brussels, nói rằng quy trình này “đầy sai sót” và tuyên bố Ủy ban châu Âu (EC) đã không tuân theo các phương pháp lấy mẫu điển hình, nêu tên nguồn hoặc công khai dữ liệu toàn diện liên quan đến lĩnh vực xe điện của EU.

Trung Quốc, thông qua cuộc điều tra sau đó về nhập khẩu thịt lợn, đã đưa ra các cáo buộc về “dư thừa công suất” và trợ cấp quá mức – động thái đáp trả những cáo buộc chống lại nước này từ giới lãnh đạo phương Tây.

Cáo buộc được đưa ra sau cuộc họp vào tuần trước giữa Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao và Valdis Dombrovskis, Phó Chủ tịch điều hành của EC và Ủy viên Thương mại châu Âu. Cả hai đang đàm phán chi tiết về cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện Trung Quốc.

Ông He Yadong tiết lộ: “Hiện tại, các nhóm làm việc của cả hai bên đang duy trì liên lạc chặt chẽ và thúc đẩy các cuộc đàm phán”.

Đồng thời cho biết thêm rằng sự hợp tác giữa EU và Trung Quốc cần phải “đôi bên cùng có lợi” và “bổ sung”, ở đó cả hai bên đều có “không gian rộng rãi” để làm việc cùng nhau trong quá trình chuyển đổi xanh.

“Cả hai bên nên tránh xung đột thương mại có thể tác động tiêu cực đến thương mại và đầu tư song phương", ông nói.

Có thể bạn quan tâm
Malaysia, Philippines và Thái Lan - Mở thêm nhiều cánh cửa hợp tác

Malaysia, Philippines và Thái Lan - Mở thêm nhiều cánh cửa hợp tác

11:20 17/03/2024

Lãnh đạo Malaysia, Philippines và Thái Lan - 3 trong số 6 nền kinh tế lớn nhất ASEAN vừa lần lượt công du các nước châu Âu, trong đó đều thăm Đức, đầu tàu kinh tế của Liên minh châu Âu (EU).

Độc đáo nghề trượt mong mưu sinh trên bãi bồi Mỏ Ó

Độc đáo nghề trượt mong mưu sinh trên bãi bồi Mỏ Ó

17:20 24/09/2023

Chỉ bằng những mảnh gỗ ghép vào nhau, ngư dân ở ấp Mỏ Ó (xã Trung Bình, huyện Trần Ðề, tỉnh Sóc Trăng ) dễ dàng di chuyển trên những...

Miền Tây sẽ có cảng nước sâu, xuất khẩu điện

Miền Tây sẽ có cảng nước sâu, xuất khẩu điện

15:50 17/08/2023

Chủ đề này được nói nhiều tại miền Tây sông nước Cửu Long ngay sau hội thảo “Quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề do Bộ GTVT tổ chức....

Nghi vấn xe khách Minh Dũng, Phú Thành lập “bến cóc“: Đã nhiều lần bị phạt

Nghi vấn xe khách Minh Dũng, Phú Thành lập “bến cóc“: Đã nhiều lần bị phạt

13:30 28/04/2023

Trong bài viết trước, Báo Tri thức và Cuộc sống đã nêu phản ánh, nhà xe Minh Dũng (tuyến Ninh Bình - Hà Nội) và xe Phú Thành (Hà Tĩnh - Hà Nội) ngang nhiên “lập bến” cóc tại khu vực ngõ 70 Nguyễn Hoàng (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông, không đúng với các quy định của pháp luật. Kiến ThứcHình ảnh ghi nhận chiếc xe khách Phú Thành ở ngõ 70...

Yêu cầu báo cáo vụ nền nhà chung cư bị nứt toác

Yêu cầu báo cáo vụ nền nhà chung cư bị nứt toác

15:40 19/07/2023

Liên quan đến phản ánh nền gạch căn hộ tại chung cư Hoàng Văn Thụ (TP. Quy Nhơn) bất ngờ bị nứt toác, phồng rộp, khiến người dân sinh sống tại đây hết sức lo lắng, Sở Xây dựng Bình Định đã đi kiểm tra, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư báo cáo.

Chi Lăng - tiềm năng du lịch chờ khai phá

Chi Lăng - tiềm năng du lịch chờ khai phá

11:20 12/02/2024

TP - Khu di tích Chi Lăng thuộc huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, trải dài từ Bắc xuống Nam theo quốc lộ 1, có chiều dài khoảng 15 km từ đường vào Lạng Nắc (Mai Sao) đến cầu sông Hóa.

Giá thuê nhà ở Hong Kong đạt mức trước đại dịch

Giá thuê nhà ở Hong Kong đạt mức trước đại dịch

00:40 25/06/2024

Giá thuê nhà ở Hong Kong đã phục hồi về mức trước dịch COVOD-19 khi sinh viên và chuyên gia Trung Quốc lại đổ xô đến thành phố này.

Hải Phòng xin ý kiến Trung ương lập khu kinh tế 20.000 ha

Hải Phòng xin ý kiến Trung ương lập khu kinh tế 20.000 ha

06:00 05/06/2024

Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam TP. Hải Phòng là khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, có quy mô 20.000 ha, trải dọc địa phận 4 quận huyện. Khu kinh tế này sẽ được định hướng triển khai khu thương mại tự do, ưu tiên các dự án khu cụm công nghiệp, trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế...

Phố đồ trang trí tết lớn nhất TPHCM: Tiểu thương than 'trăm người bán, vài người mua'

Phố đồ trang trí tết lớn nhất TPHCM: Tiểu thương than 'trăm người bán, vài người mua'

11:30 01/01/2024

Đã tung các sản phẩm trang trí phục vụ Tết Nguyên đán 2024 hơn nửa tháng qua, nhưng các tiểu thương cho biết sức mua các mặt hàng này rất ì ạch, không bằng những năm trước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới