Nơi phụ nữ phá thai phải ngồi tù

13:10 17/02/2024

Lilian bị giới chức El Salvador bắt và kết án 30 năm tù khi 20 tuổi vì tội giết người, sau khi con gái qua đời vì biến chứng sơ sinh tại bệnh viện.

"Tôi sinh con tự nhiên nhưng bị thủng tử cung", Lilian, 28 tuổi, nhắc lại thời điểm sinh con trong một bệnh viện công ở Santa Ana, phía tây El Salvador, hồi tháng 11/2015.

Cô được gây mê để vá tử cung và khi tỉnh dậy, "tôi mới biết con gái đã qua đời". Nhưng ác mộng của Lilian chưa kết thúc.

"Tôi ban đầu bị truy tố với tội bỏ mặc con sơ sinh, nhưng công tố viên sau đó cho rằng đây là 'tội giết người nghiêm trọng' và tôi bị kết án 30 năm tù vào tháng 5/2016", cô kể.

Báo cáo kiểm tra y tế được công bố năm ngoái kết luận con gái của cô qua đời vì nhiễm trùng sơ sinh, giúp Lilian ra tù sớm hồi tháng 11/2023 cùng sự giúp đỡ của các tổ chức phi chính phủ bảo vệ quyền phụ nữ. Tính đến thời điểm đó, cô đã ngồi tù 8 năm.

"Nếu con gái tôi được chữa trị kịp thời, con bé đã không chết. Tôi cũng không bỏ phí nhiều năm cuộc đời trong tù", Lilian nói. Cô đã có con gái hai tuổi khi sinh bé thứ hai và con đầu phải nhờ ông bà chăm sóc. "Tôi mới gặp con có hai lần. Tôi không được chứng kiến quá trình con khôn lớn".

Lilian là người cuối cùng trong số 73 phạm nhân ở El Salvador được phóng thích trong 10 năm qua nhờ chiến dịch yêu cầu trả tự do cho những phụ nữ phải ngồi tù vì phá thai, sẩy thai hoặc biến chứng khi sinh đẻ.

Nhân viên xã hội Arturo Castellanos cho hay đa số các trường hợp phụ nữ El Salvador phải ngồi tù sau khi phá thai hoặc sẩy thai đều là người nghèo ở các vùng nông thôn, nơi dịch vụ y tế lạc hậu.

Alba Lorena Rodriguez, 36 tuổi, có thai năm 21 tuổi sau khi bị người quen cưỡng hiếp. Cô đẻ non lúc thai 5 tháng. "Tôi phải tự đẻ, ngất xỉu và làm rơi con", cô nói.

Hàng xóm đã gọi cảnh sát và Rodriguez, người mẹ có hai con gái, bị bắt tại đám tang đứa con sơ sinh. "Tôi cảm thấy thế giới đang sụp đổ bởi sẽ không thể gặp lại các con. Họ trừng phạt tôi vì điều tôi không làm", cô nhớ lại.

"Kẻ cưỡng hiếp tôi nhởn nhơ bên ngoài, vẫn sống cùng gia đình, còn tôi phải ngồi tù", Rodriguez nói, cho hay không có luật sư bào chữa và phiên tòa không công bằng.

Cô bị kết án 30 năm tù và thụ án 10 năm trước khi được trả tự do. Cả Rodriguez và Lilian đều chọn trả lời phỏng vấn ở thủ đô San Salvador, bởi người dân ở quê nhà vẫn phân biệt đối xử và kỳ thị họ.

Tại El Salvador cùng một số quốc gia Mỹ Latin khác như Nicaragua, Honduras, Haiti và Cộng hòa Dominica, phá thai là hành vi vi phạm pháp luật, không có ngoại lệ cho những trường hợp buộc phải bỏ thai vì nguy hiểm đến tính mạng hay những rủi ro khác.

Tuy nhiên, không nơi nào áp đặt hình phạt nghiêm khắc như El Salvador. Luật pháp quốc gia này quy định phá thai có thể ngồi tù từ hai đến 8 năm, nhưng tội danh thường bị quy thành "giết người nghiêm trọng" với mức án từ 30 tới 50 năm tù.

Lilian (thứ ba từ trái sang), sau khi được trả tự do ở thủ đô San Salvador ngày 17/1. Ảnh : AFP

Từ năm 1998, khi phá thai bị hình sự hóa ở El Salvador, 199 phụ nữ đã bị kết án. Từ khi Lilian ra tù năm ngoái, không ai còn bị giam, nhưng có 7 người đang chờ xét xử.

"Không ai có thể trả lại tôi thời gian đã mất. Tôi đang xây dựng lại quan hệ với con gái", Lilian cho hay, bày tỏ muốn luật pháp thay đổi để những người khác không phải trải qua những gì đã đến với cô.

Tuy nhiên, Tổng thống Nayib Bukele, người mới đắc cử nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai với gần như toàn quyền kiểm soát quốc hội, tuyên bố sẽ không có bất kỳ thay đổi nào với luật phá thai ở quốc gia theo Kito giáo này.

"Đây là cuộc đấu tranh không có hồi kết", Lilian nói.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Hung thủ bắn ông Trump 'ngoan, hiền' nhưng lại trữ nhiều thuốc nổ

Hung thủ bắn ông Trump 'ngoan, hiền' nhưng lại trữ nhiều thuốc nổ

07:40 15/07/2024

Các quan chức liên bang vẫn đang nỗ lực tìm hiểu thời điểm và cách thức nghi phạm có được khẩu súng mà cha mình mới là chủ nhân.

Thổ Nhĩ Kỳ: Tìm được 3 người còn sống 296 giờ sau động đất

Thổ Nhĩ Kỳ: Tìm được 3 người còn sống 296 giờ sau động đất

23:30 18/02/2023

3 người, trong đó có một trẻ em, còn sống đã được lực lượng cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra khỏi đống đổ nát 13 ngày sau trận động đất lớn cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người.

Italy hết mặn mà với BRI, vì sao?

Italy hết mặn mà với BRI, vì sao?

08:20 13/08/2023

Lợi ích kinh tế không được bảo đảm cùng căng thẳng địa chính trị là nguyên do chính dẫn đến thái độ mới của Rome với sáng kiến do Bắc Kinh khởi xướng.

Con đường hòa bình gập ghềnh ở Colombia

Con đường hòa bình gập ghềnh ở Colombia

07:10 07/07/2024

Chính phủ Colombia đang nỗ lực nối lại đàm phán với Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) và các nhóm tách ra từ tổ chức này nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài sáu thập kỷ qua.

‘Hạn chót’ tối hậu thư ECOWAS cận kề, chính quyền quân sự Niger cảnh báo đáp trả; Các Đại sứ Niger tại 4 nước ‘nhận lệnh’ dừng nhiệm vụ

‘Hạn chót’ tối hậu thư ECOWAS cận kề, chính quyền quân sự Niger cảnh báo đáp trả; Các Đại sứ Niger tại 4 nước ‘nhận lệnh’ dừng nhiệm vụ

11:50 04/08/2023

Ngày 3/8, chính quyền quân sự Niger khẳng định sẽ đáp trả ngay lập tức bất cứ “cuộc tấn công hay nỗ lực tấn công” của các nước Tây Phi nhằm vào Niamey.

Hezbollah và dân quân Iraq tập kích Israel

Hezbollah và dân quân Iraq tập kích Israel

17:40 22/09/2024

Quân đội Israel nói Hezbollah đã phóng hơn 100 quả đạn về phía lãnh thổ nước này, trong khi dân quân Iraq cũng tập kích Israel bằng tên lửa và UAV.

Cựu đại sứ Mỹ nhận tội làm gián điệp cho Cuba

Cựu đại sứ Mỹ nhận tội làm gián điệp cho Cuba

07:30 13/04/2024

Cựu đại sứ Mỹ Victor Manuel Rocha bị kết án 15 năm tù sau khi nhận tội làm gián điệp cho Cuba trong hơn 40 năm.

Mexico triệt phá xưởng sản xuất ma túy lớn nhất từ trước tới nay

Mexico triệt phá xưởng sản xuất ma túy lớn nhất từ trước tới nay

09:40 13/02/2024

Ngày 12/2, các lực lượng chức năng tại Mexico vừa tiến hành thành công một cuộc triệt phá xưởng sản xuất ma túy tổng hợp có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Yemen nói liên minh Biển Đỏ của Mỹ 'yếu ớt'

Yemen nói liên minh Biển Đỏ của Mỹ 'yếu ớt'

18:50 16/01/2024

Phó tổng thống Yemen cho rằng liên minh Biển Đỏ do Mỹ dẫn đầu 'yếu ớt' vì không có các cường quốc khu vực như Arab Saudi, UAE, Ai Cập.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới