Nỗi lo ô nhiễm từ hàng trăm tấn quặng lộ thiên

12:50 25/03/2024

Thái Nguyên - Những bãi quặng sắt lộ thiên không được che đậy cạnh đường ray nhà Ga Lương Sơn (TP Sông Công) nhiều năm qua khiến người dân lo lắng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là vấn đề nguồn nước.

Sau mỗi trận mưa, con đường dẫn vào tổ dân phố Ga đoạn qua nhà ga Lương Sơn (TP Sông Công) lại thêm lầy lội, nhếch nhác. Nước và quặng từ các bãi tập kết tràn xuống đường vương vãi cả một khu vực, thời gian dài ngấm xuống đất.

Ghi nhận của PV thời điểm sáng 24.3, những bãi quặng sắt chất cao tại khu vực nhà ga Lương Sơn ngay sát đường ray tàu hỏa với khối lượng cả trăm tấn. Quặng được tập kết ngoài trời nhưng không có các biện pháp lót nền hay che đậy.

Phía dưới chân các bãi quặng, mỗi khi có mưa, nước ngấm vào chảy rỉ ra những dòng nước đen kịt theo các khe rãnh chảy tràn ra môi trường và ngấm xuống đất.

Đống quặng chất cao, mưa xuống lầy lội cả đoạn đường.

Sống gần ga Lương Sơn, ông Lương Văn Thuyết đã không còn ngạc nhiên trước việc tập kết quặng này bởi chúng đã tồn tại, hoạt động được hơn 20 năm. Sau những trận mưa lớn, cả con đường ở khu vực này thấm màu đen, nhầy nhụa bùn quặng.

"Khu tập kết quặng nằm trên diện tích khoảng hơn 1.000m2 đều là lộ thiên. Quặng để ngoài trời mà không có các bạt lót nền hay che đậy", ông Thuyết chỉ về bãi quặng trong sự lo lắng, đặc biệt khi nói về nguồn nước. "Mưa xuống thì nước rỉ quặng sắt chảy ra sẽ ngấm xuống đất, lâu dài ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm".

Người dân sống gần ga Lương Sơn lo lắng ô nhiễm môi trường do các bãi quặng không được che đậy.

Trước kia người dân tổ 4 của phường Lương Sơn vẫn dùng nước giếng khoan để sinh hoạt. Tuy nhiên vài năm trở lại đây hầu hết đã chuyển sang nước máy, phần vì tiện lợi, phần vì lo lắng ô nhiễm từ bãi quặng.

Ông Tạ Tiến Tăng (tổ dân phố 4, phường Lương Sơn) cho biết: "Trước đây có thời gian dài dùng nước giếng khoan, về sau khi có bãi tập kết quặng, tôi đã chuyển sang dùng nước máy vì tôi lo nước giếng không đảm bảo".

Cũng theo ông Tăng, trước đây việc tập kết bốc xúc quặng diễn ra rầm rộ. Gần đây xe tải chở quặng đến đã ít hơn nhưng các đống quặng không có che chắn, phơi nắng mưa quanh năm.

"Khoảng cách từ bãi quặng đến nhà các hộ dân là không quá xa, vì vậy chúng tôi lo lắng cho sức khỏe của mình. Đề nghị việc tập kết quặng có phương án đảm bảo môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân", ông Tăng cho hay.

Các bãi quặng án ngữ sát đường ray xe lửa, không có biện pháp đảm bảo môi trường.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Vũ Tuấn Giang - Phó Chủ tịch UBND phường Lương Sơn cho biết, sau khi nhận được phản ánh, chính quyền xã đã cử cán bộ địa chính xuống khu vực bãi tập kết quặng để kiểm tra, xác minh.

Theo bà Dương Thị Huyền - cán bộ địa chính phường Lương Sơn, qua kiểm tra tại khu vực ga Lương Sơn có 2 điểm tập kết quặng nằm gần đường ray xe lửa. 1 điểm nằm trên đất nhà Ga Lương Sơn do Tổng Công ty đường sắt Việt Nam quản lý. Điểm còn lại trên diện tích đất của HTX Vận tải và Công nghiệp Chiến Công.

"Số quặng tại cả 2 điểm tập kết đều của HTX Vận tải và công nghiệp Chiến Công và đều không có biện pháp che chắn. Khi mưa, nước chảy xuống bãi tập kết quặng có nguy cơ ngấm vào đất, ảnh hưởng đến nguồn nước. Địa phương đã có ý kiến đề nghị đơn vị này có biện pháp che chắn đảm bảo môi trường", bà Huyền thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm
Cháy nhà ở Hà Nội lúc rạng sáng

Cháy nhà ở Hà Nội lúc rạng sáng

08:40 14/06/2024

Gần 4h sáng ngày 14/6, nhà dân nằm trong ngõ Trại Cá (phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) xảy ra hỏa hoạn. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã điều động 2 xe chữa cháy đến hiện trường.

Đề xuất 'dao có tính sát thương cao' là vũ khí thô sơ

Đề xuất 'dao có tính sát thương cao' là vũ khí thô sơ

11:40 18/12/2023

Theo Thứ trưởng Công an Nguyễn Duy Ngọc, tội phạm sử dụng dao gây án có xu hướng tăng nên phải quy định đây là vũ khí thô sơ.

Phạt thầy giáo hút thuốc lá gây ra vụ nổ bóng bay 350.000 đồng

Phạt thầy giáo hút thuốc lá gây ra vụ nổ bóng bay 350.000 đồng

08:10 11/09/2023

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) cho biết thầy giáo Lê Huy Chính bị phạt 350.000 đồng vì hút thuốc lá gây ra vụ nổ bóng bay làm 10 học sinh bị bỏng.

Phát động cuộc thi vẽ tranh về ‘Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay’

Phát động cuộc thi vẽ tranh về ‘Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay’

18:30 03/03/2024

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vừa có quyết định ban hành Thể lệ Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”. Cuộc thi do Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với T.Ư Đoàn và UBND tỉnh Điện Biên tổ chức.

Vì sao cá nuôi lồng bè chết hàng loạt trên sông Nghèn?

Vì sao cá nuôi lồng bè chết hàng loạt trên sông Nghèn?

11:30 10/10/2023

Kết quả phân tích mẫu nước tại khu vực nuôi cá lồng bè tại thôn Sông Hải cho thấy độ mặn và độ kiềm có giá trị thấp, hàm lượng sắt vượt ngưỡng.

Quảng Nam bắt thêm 1 đối tượng trong vụ phá rừng làm đường dây thủy điện

Quảng Nam bắt thêm 1 đối tượng trong vụ phá rừng làm đường dây thủy điện

17:20 19/06/2024

Ngày 19.6, Công an huyện Tây Giang cho biết, đã khởi tố bị can, bắt giam thêm 1 đối tượng liên quan đến vụ phá 1,7ha rừng tự nhiên làm đường dây thủy điện.

Phó Chủ tịch UBND Đồng Tháp lên tiếng việc không tổ chức thi lớp 10

Phó Chủ tịch UBND Đồng Tháp lên tiếng việc không tổ chức thi lớp 10

11:30 19/02/2023

Năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT Đồng Tháp không tổ chức thi tuyển vào lớp 10, thay vào đó là xét tuyển. Tất cả thí sinh hoàn thành lớp 9 nộp hồ sơ xét tuyển từ ngày 1 đến 5/6, thông báo kết quả trúng tuyển trước ngày 10/7. Hội đồng xét tuyển dựa vào kết quả rèn luyện, học tập 4 năm học THCS. Điểm xét tuyển, bao gồm điểm trung bình cả năm lớp 6 + điểm trung bình cả năm lớp 7 + điểm trung bình cả năm lớp 8 + điểm trung bình cả năm lớp 9 x 2 + điểm ưu...

Đề nghị hủy án vụ Vi Văn Phượng bị cáo buộc giết mẹ mù lòa

Đề nghị hủy án vụ Vi Văn Phượng bị cáo buộc giết mẹ mù lòa

21:00 23/05/2023

Ngày 23/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Vi Văn Phượng (SN 1968, ở Lục Nam, Bắc Giang) về tội “Giết người”. Nạn nhân là mẹ đẻ của bị cáo, bà Nguyễn Thị Vui (SN 1926). Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo. Trước đó, vào ngày 19/8/2019, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt bị cáo Vi Văn Phượng án tử hình về tội Giết người. Theo cáo buộc khi đó, bà Vui bị mù lòa và sống chung với gia đình Vi Văn Phượng....

Nhiều cây thông rừng đặc dụng trên 20 năm tuổi bị cưa hạ rồi vứt bỏ trong rừng

Nhiều cây thông rừng đặc dụng trên 20 năm tuổi bị cưa hạ rồi vứt bỏ trong rừng

19:00 31/10/2023

Lực lượng công an, kiểm lâm TP Huế đã vào cuộc điều tra vụ hàng loạt cây thông khoảng 20 năm tuổi thuộc một cánh rừng đặc dụng phía tây thành phố Huế vừa bị đốn hạ rồi vứt bỏ gỗ lại hiện trường không rõ lý do.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới