Nỗi lo học phí khi con vào lớp 10 trường ngoài công lập

17:50 25/07/2023
Ảnh minh họa: Phan Liên

Mấy tuần nay, chị bạn tôi chạy đôn chạy đáo để làm hồ sơ nhập học cho con sau khi con đã thi rớt cả 3 nguyện vọng vào lớp 10 trường công lập. Một trong những điều chị khá lo lắng là vấn đề học phí khi con theo học trường ngoài công lập.

Vợ chồng chị quyết định chọn một trường trung học phổ thông tư thục gần nhà quận 10, TPHCM để con học và tiện đưa đón con đi học.

Thế nhưng điều làm cho chị băn khoăn và không kém phần lo lắng là mức học phí hiện nay của trường tư thục, nơi chị đăng ký để con nhập học quá cao, gần 3 triệu đồng một tháng khi con không học bán trú (học phí học bán trú gần 5 triệu đồng/tháng). Đó là chưa kể các khoản tiền chi phí khác như tiền xây dựng trường, tiền đồng phục, tiền trang thiết bị, tiền nội trú, tiền bán trú... khi con gái bắt đầu làm thủ tục nhập học.

Chị thở dài, giọng buồn rầu nói giờ kinh tế khó khăn, làm gì cũng khó. Anh chị chỉ bán đồ ăn sáng ở trong hẻm nhà, để kiếm tiền lo cho con gái 3 năm học ăn học ở trường tư thục là cả một vấn đề. Tới đâu hay tới đó, chị bảo với tôi, cũng may con gái còn mong muốn và thích đi học nên chắc có khó khăn nhưng chị cũng ráng lo cho con học đến nơi đến chốn.

Cách đây mấy năm, con một người quen của tôi quê ở Quảng Ngãi cũng thi rớt vào lớp 10 trường công lập. Cháu đủ điểm xét tuyển vào học tại một trường tư thục của tỉnh nhà. Nhà nghèo lại đông anh em, dưới cháu còn mấy em cũng đang tuổi ăn tuổi học, với mức học phí của trường tư quá cao, gần cả triệu đồng một tháng, cha chạy xe ôm, mẹ buôn bán lặt vặt ngoài chợ nên không kham nổi trong 3 năm học THPT, đành phải cho cháu nghỉ học để đi học nghề...

Tôi nghĩ, nỗi băn khoăn và lo lắng của chị bạn tôi hiện nay về chuyện học hành của con cái và mức học phí hiện nay của một số trường tư thục ngoài công lập quá cao, ngoài tầm với, khả năng của rất nhiều hoàn cảnh gia đình cũng là nỗi lo chung của rất nhiều người, của các bậc phụ huynh, cha mẹ, nhất là những gia đình có hoàn cảnh còn nhiều khó khăn khi có con chuẩn bị vào học lớp 10 các trường tư thục, ngoài công lập.

Thực tế do học phí và các khoản tiền xây dựng đầu năm học buộc phải đóng theo quy định quá cao tại một số trường bán công, trường tư thục khi vào năm học lớp 10 nên đã có nhiều em học sinh đành phải dừng bước trước con đường học vấn, học văn hóa của mình vì lý do hoàn cảnh mặc dù tôi biết có nhiều em rất mong muốn được tiếp tục việc học hành của mình.

Do vậy, rất mong các trường ngoài công lập, các trường tư thục cũng cần có phương án xem xét, điều chỉnh mức thu học phí hàng tháng phù hợp hơn, có tính nhân văn sẽ chia hơn đối với các em học sinh, nhất là các hoàn cảnh khó khăn để học phí tại các trường ngoài công lập ít nhiều bớt đi một phần là gánh nặng, nỗi lo lắng của rất nhiều người, nhiều hoàn cảnh gia đình và của các bậc phụ huynh, cha mẹ khi có con em chuẩn bị bước vào lớp 10...

Nhà trường cũng cần có chính sách miễn giảm học phí thiết thực hơn nữa đối với các em có hoàn cảnh, gia đình khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách, có chính sách học bổng đối với các em có học lực tốt, giỏi trong 3 năm học...

Ngoài ra để tránh tình trạng lạm thu hoặc mức thu học phí của các trường ngoài công lập, các trường tư thục bị "thả nổi", mỗi nơi mỗi kiểu, tôi cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo cần giám sát, thiết kế và có khung pháp lý quy định cụ thể, rõ ràng; thanh tra, kiểm tra thường xuyên và xử phạt nghiêm đối với các hành vi lạm thu, quy định thu mức học phí vượt quá quy định như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm
Truy tố ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái

Truy tố ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái

09:10 01/03/2024

Ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái bị cáo buộc lợi dụng việc cho vay lãi đã chiếm đoạt các dự án, lô đất với tổng giá trị 1.048 tỷ đồng của 4 bị hại.

Người phụ nữ đấu tranh bền bỉ vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Người phụ nữ đấu tranh bền bỉ vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

07:20 18/06/2023

Mặc dù tòa Evry bác đơn kiện công ty hóa chất Mỹ mà bà Trần Tố Nga mất 4 năm để chuẩn bị, bà Nga đã bắt đầu một chiến dịch gây quỹ cộng đồng để tiếp tục việc kháng cáo, dự kiến diễn ra vào năm 2024.

Đường sắt Bắc - Nam thông xe trở lại sau tai nạn tàu SE10 tông máy xúc

Đường sắt Bắc - Nam thông xe trở lại sau tai nạn tàu SE10 tông máy xúc

23:00 06/06/2024

Tối 6/6, lãnh đạo Công ty đường sắt Sài Gòn cho biết, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã được thông sau hơn 4 giờ gián đoạn bởi vụ va chạm giữa tàu SE10 và máy xúc đang thi công đường ray trên địa bàn huyện Bắc Bình (Bình Thuận). Ngay sau khi xảy ra va chạm, Chỉ huy tàu SE10 đã kịp thời xin cứu viện các đơn vị chức năng khẩn trương giải phóng hiện trường. Một đầu máy kéo được điều động đến hiện trường để kéo đầu máy gặp tai nạn về ga Sông Lũy. Trước...

Người đàn ông kể giây phút sinh tử, bất chấp sóng lớn đưa tàu cá ra cứu ngư dân bị chìm ghe

Người đàn ông kể giây phút sinh tử, bất chấp sóng lớn đưa tàu cá ra cứu ngư dân bị chìm ghe

15:30 23/02/2023

Thiếu tá Nguyễn Văn Anh-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho hay, sáng 23/2, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt đã phối hợp với ngư dân địa phương tiến hành trục vớt thành công và đưa 2 chiếc ghe của ngư dân gặp nạn ở vùng biển thị trấn Cửa Việt vào bờ để bàn giao cho người dân tu sửa.

Cao tốc Bắc - Nam tắc nghẽn vì vướng... một trại lợn

Cao tốc Bắc - Nam tắc nghẽn vì vướng... một trại lợn

10:10 20/04/2024

Thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc - Nam, buộc phải di dời, song hơn 1 năm qua, ngành chức năng địa phương vẫn đang loay hoay xử lý giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án trang trại chăn nuôi lợn tại huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Chủ tịch Thượng viện Thái Lan

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Chủ tịch Thượng viện Thái Lan

06:20 08/12/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường tin cậy và làm sâu sắc hơn nữa Quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Người giao hàng tử vong sau va chạm với tàu hỏa

Người giao hàng tử vong sau va chạm với tàu hỏa

17:00 22/03/2024

HUẾ - Người đàn ông đi giao hàng, băng qua đường ray thì va chạm với tàu hỏa dẫn đến tử vong .

Áo chống nắng cuốn vào bánh xe máy, cháu bé bị ngã gãy tay

Áo chống nắng cuốn vào bánh xe máy, cháu bé bị ngã gãy tay

21:00 17/05/2023

Trưa 17/5, Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ (Nghệ An) tiếp nhận bệnh nhi N.T.A.(8 tuổi, trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ) trong tình trạng xây xước, rướm máu ở cả tay và chân, tay trái có dấu hiệu bị gãy. Người nhà kể lại, sau khi học xong, cháu N.T.A. được phụ huynh dùng xe máy chở về. Do trời nắng nên người nhà cho cháu A. mặc áo khoác chống nắng. Trên đường đi, chiếc áo chống nắng bị cuốn vào bánh xe kéo theo cháu A. ngã xuống đường. Ngay sau đó,...

Hàng núi rác chất đống vớt từ vịnh Hạ Long

Hàng núi rác chất đống vớt từ vịnh Hạ Long

15:30 14/04/2023

Mỗi ngày công ty môi trường phải vận chuyển khoảng 15 xe rác từ bãi tập kết rác thải bến Đoan, phường Hòn Gai, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đi xử lý. Ước tính đến nay, lực lượng chức năng đã thu gom được hơn 2.000 khối rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long.

Co loi xay ra
Co loi xay ra