Nối liền bàn tay đứt rời cho bệnh nhi 18 tháng tuổi

06:30 01/10/2023

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa phẫu thuật thành công nối liền bàn tay bị đứt rời cho bệnh nhi 18 tháng tuổi.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thực hiện phẫu thuật nối liền thành công bàn tay bị đứt rời cho bệnh nhi - Ảnh: BVCC

Ngày 30-9, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết tối 29-9, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi N.M.A. (18 tháng tuổi, trú huyện Phú Bình, Thái Nguyên) nhập viện trong tình trạng bàn tay bị đứt lìa.

Theo lời kể gia đình, trong lúc chơi đùa, bé A. cho bàn tay phải vào máy cắt đá tại xưởng làm đá của gia đình và bị cắt lìa cổ tay phải. Sau khi được sơ cấp cứu, bé A. nhanh chóng được đưa lên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Ngay sau khi tiếp nhận, các khoa chức năng chuyên môn của bệnh viện đã tiến hành hội chẩn và thực hiện phẫu thuật nối ghép bàn tay cho bệnh nhi.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, trưởng khoa phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi, chia sẻ đây là trường hợp hiếm gặp, đòi hỏi kinh nghiệm trong phẫu thuật vi phẫu cao.

"Bệnh nhi mới chỉ gần 18 tháng tuổi, trong khi bàn tay đã đứt lìa với toàn bộ gân, khối xương cổ tay và bó mạch thần kinh quay, trụ và thần kinh giữa và đứt toàn bộ gân gấp vùng ống cổ tay. Vì vậy, mọi công đoạn phẫu thuật đều khó, trong đó khó nhất là phẫu thuật phục hồi mạch máu và thần kinh.

Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cứu sống bàn tay cho bệnh nhi. Sau mổ một ngày, bệnh nhi đã tỉnh, có thể uống sữa và giao tiếp được với người thân.

Bảo quản chi thể đứt rời đúng cách

Theo các bác sĩ, trong trường hợp tai nạn khiến chi bị đứt lìa, cần bảo quản chi bị đứt rời bằng cách:

Cầm nắm nhẹ, rửa sạch bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý. Không được rửa bằng xà phòng hoặc hóa chất.

Bọc kín bằng gạc hoặc vải sạch (chú ý không bọc quá dày) quanh phần đứt lìa rồi cho vào túi ni lông mỏng, buộc kín miệng túi để nước không thể thấm vào.

Đặt túi vào thùng đá lạnh, thau chứa đá lạnh, hoặc đơn giản nhất là cho vào trong một túi nhựa khác có chứa đá lạnh. Mục đích của quấn băng vải quanh phần chi đứt lìa để chi không tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh.

Nếu bộ phận cơ thể chưa đứt lìa hoàn toàn mà vẫn còn dính lại trên da, không nên cắt rời, kể cả trường hợp gần như đứt hoàn toàn. Thay vào đó, bạn nên dùng gạc băng lại, đặt túi đá bên cạnh để giữ nhiệt, tránh đặt đá trực tiếp lên vết thương.

Chuyển nhanh bệnh nhân đến cơ sở y tế có đủ khả năng thực hiện kỹ thuật vi phẫu trồng chi thể đứt lìa, tránh đi lòng vòng lãng phí thời gian vàng để có thể cứu sống chi thể.

Có thể bạn quan tâm
Cô gái bạch tạng trầm cảm vì bị kỳ thị

Cô gái bạch tạng trầm cảm vì bị kỳ thị

09:40 18/05/2024

Thường xuyên bị mọi người bàn tán về bệnh bạch tạng, Nhi, 22 tuổi, luôn đau khổ, chỉ một ánh nhìn cũng khiến cô sợ hãi.

Ung Thư Bàng Quang Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Ung Thư Bàng Quang Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

09:00 21/12/2023

bài viết cung cấp thông tin về ung thư bàng quang, một loại ung thư phổ biến, phát triển trong bàng quang tiết niệu. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bệnh nhân. bài viết cũng có các liên kết đến các nguồn tham khảo khác.

Điều tra nguyên nhân cụ bà tử vong khi đang truyền nước ở phòng khám tư

Điều tra nguyên nhân cụ bà tử vong khi đang truyền nước ở phòng khám tư

13:30 02/03/2023

Cụ bà mệt mỏi, được người nhà đưa vào phòng khám tư truyền nước nhưng cụ tử vong ngay sau đó ít phút khiến gia đình bức xúc.

Khi bệnh viện công buộc phải cạnh tranh

Khi bệnh viện công buộc phải cạnh tranh

09:10 17/05/2024

Nỗi ám ảnh với nhiều bệnh nhân khi vào bệnh viện công là sự đông đúc đến ngộp thở, là thái độ phục vụ tắc trách của đội ngũ, là sự nhếch nhác của cơ sở vật chất... Nhưng ở nhiều bệnh viện công giờ tình hình đã thay đổi đáng ngạc nhiên.

Hội Chứng Brugada: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Hội Chứng Brugada: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

08:10 19/05/2024

Tóm tắt Một rối loạn di truyền đặc trưng bởi sự gián đoạn nhịp tim bình thường. Triệu chứng phổ biến là ngất xỉu. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Thông thường không có triệu chứng nhưng một số triệu chứng này có thể được quan sát: Mất điện mất...

Bác sĩ lên núi cấp thuốc miễn phí cho người nghèo

Bác sĩ lên núi cấp thuốc miễn phí cho người nghèo

09:20 17/01/2024

Hơn 100 y bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ, Bệnh viện Đà Nẵng vừa tổ chức trực tiếp thăm khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà Tết...

Thủ tướng: khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thủ tướng: khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

22:20 01/05/2024

Thủ tướng vừa ký ban hành Công điện về vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai, công điện được gửi tới nhiều bộ và các tỉnh.

Đa Nang Máu Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Đa Nang Máu Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

05:10 13/02/2024

bài viết giới thiệu về đa nang máu, một bệnh ung thư máu hiếm gặp gây ra các triệu chứng như ngứa, bầm tím, đau bụng, mệt mỏi, khó thở và chảy máu. bài viết cũng nêu lên một số nguyên nhân, phương pháp điều trị và chẩn đoán của bệnh, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Phát hiện chất gây ung thư hàm lượng cao trong một số loại kem trị mụn

Phát hiện chất gây ung thư hàm lượng cao trong một số loại kem trị mụn

10:20 07/03/2024

Không chỉ có trong kem trị mụn, benzene còn có thể rò rỉ ra bên ngoài bao bì, dẫn tới nguy cơ hít phải chất gây ung thư này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra