Nối dài hữu nghị qua tình nguyện

12:50 10/07/2024

Đội hình các bạn trẻ TP.HCM đã hoàn thành hai tuần công tác tại Lào trong hè tình nguyện 2024, đánh dấu cột mốc tròn 20 năm tuổi trẻ TP.HCM mang hoạt động tình nguyện sang nước bạn mỗi mùa hè hằng năm.

Chiến sĩ tình nguyện hè TP.HCM hỗ trợ việc khám bệnh, phát thuốc cho người dân Lào trong hè tình nguyện 2024 - Ảnh: QUỲNH NHƯ

Bí thư Thành Đoàn TP.HCM Ngô Minh Hải đã có chuyến công tác qua thăm, động viên các chiến sĩ tham gia tại Lào năm nay, và dự hoạt động kỷ niệm 20 năm tại hai tỉnh Champasak và Attapeu. Chia sẻ cùng Tuổi Trẻ sau chuyến đi, anh Hải nói:

- Tuổi trẻ TP.HCM đã mang đến Lào nhiều hoạt động, công trình ý nghĩa, có giá trị, hỗ trợ thiết thực trước các khó khăn tại nước bạn. Có thể nói ngoại giao tình nguyện đã góp phần vun đắp và nối dài tình đoàn kết, hữu nghị, mối quan hệ gắn bó đặc biệt giữa hai nước.

Từ tình nguyện đã mở ra cơ hội hợp tác thanh niên. Thành Đoàn TP.HCM đã ký biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với Tỉnh Đoàn Champasak giai đoạn 2017 - 2020, mở đầu việc ký kết các biên bản ghi nhớ phối hợp giữa Thành Đoàn TP.HCM với Thành Đoàn Vientiane và Tỉnh Đoàn Attapeu trong nhiều hoạt động ý nghĩa, nổi bật.
Anh NGÔ MINH HẢI

Nhiều công trình, dấu ấn đáng nhớ

Anh NGÔ MINH HẢI

* Anh cho rằng đâu là dấu ấn đáng nhớ nhất của tuổi trẻ TP.HCM tại Champasak và Attapeu (Lào) trong hành trình 20 năm qua?

- Có thể khẳng định ngay tình hữu nghị đặc biệt giữa hai quốc gia đã được thanh niên hai nước gắn kết bền chặt qua 20 năm hành trình tình nguyện. Đến nay, các hoạt động tình nguyện tại Lào được định hình trong năm tuyến hoạt động, công trình có tính chất thường xuyên, chuyên môn cao.

Đó là chăm lo an sinh xã hội; hỗ trợ về sức khỏe, tập huấn y tế; hỗ trợ về kiến thức nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi; hỗ trợ dạy văn hóa, giáo dục kiến thức khởi nghiệp, nâng cao tay nghề; các hoạt động gắn kết truyền thống hai nước Việt Nam - Lào.

Có thể kể một vài công trình trọng điểm đã đưa vào sử dụng, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân Lào như: mô tơ thủy lợi phục vụ nông nghiệp, thắp sáng tuyến đường hữu nghị Việt Nam - Lào bằng đèn năng lượng mặt trời, sơn vẽ các sân chơi và lớp học tại các trường, tặng Nhà hữu nghị thanh niên Việt Nam - Lào; khám và phát thuốc cho người dân...

Tính toán mở rộng địa bàn

* Đã thành thân quen, cột mốc 20 năm hoạt động tình nguyện tại Lào lần này có gì đặc biệt, thưa anh?

- Ở cột mốc 20 năm, Ban Chỉ huy các chương trình, chiến dịch tình nguyện tại Lào xác lập các tuyến hoạt động cụ thể như: giáo dục truyền thống, giao lưu văn hóa văn nghệ; hỗ trợ phát triển giáo dục, đào tạo dạy nghề, hướng nghề, hướng nghiệp; hướng dẫn, chăm sóc sức khỏe, phát triển y tế; hỗ trợ phát triển nông nghiệp, xây dựng đô thị văn minh; an sinh xã hội... với tổng giá trị trên 5 tỉ đồng.

Một số đơn vị trực thuộc đã ký phối hợp hoạt động, qua đó thúc đẩy quá trình phát triển các lĩnh vực hợp tác giữa nhân dân và thanh niên hai nước, đặc biệt là lĩnh vực y tế. Cạnh các công trình, phần việc ý nghĩa mà chiến sĩ tình nguyện đã làm còn có hoạt động sáng tác ca khúc về tình hữu nghị thanh niên Việt - Lào trong dịp kỷ niệm 20 năm ý nghĩa này.

* Nhìn lại 20 năm, chúng ta đã dự định cho hoạt động thời gian tới thế nào, thưa anh?

- 20 năm tình nguyện là nền tảng vững chắc để Thành Đoàn TP.HCM cũng như Ban Chỉ huy các hoạt động tình nguyện tại Lào phát huy thành tựu, công trình, phần việc ý nghĩa đã thực hiện. Đồng thời cũng là thời điểm thích hợp để tính đến việc mở rộng địa bàn thực hiện hoạt động tình nguyện đến các nơi khác của nước bạn.

Việc bắt đầu tìm hiểu và mở rộng hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ TP.HCM là một thử thách do nhiều việc cần được chuẩn bị chu đáo. Tuy nhiên, với lòng quyết tâm và tinh thần xung kích tình nguyện, chúng ta sẽ thực hiện được.

Niềm vui của chiến sĩ tình nguyện hè TP.HCM năm 2024 với trẻ em Lào - Ảnh: D.QUÍ

Tạo động lực mới cho phong trào

* Từ góc độ thiết kế môi trường hoạt động, Thành Đoàn kỳ vọng gì với các chiến sĩ tình nguyện tại Lào nói riêng và hoạt động tình nguyện nói chung?

- Chúng tôi mong thông qua hoạt động tình nguyện tại nước bạn Lào cũng như hoạt động tình nguyện nói chung sẽ giúp tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ TP.HCM được phát huy triệt để, tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên cùng hăng hái tham gia phát triển kinh tế - xã hội, ngoại giao hữu nghị của TP và đất nước. Qua đó, tạo động lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn - Hội và phong trào thanh niên tình nguyện.

Anh KHAMSY LINSAVATH (bí thư Tỉnh Đoàn Champasak, Lào):

Sự hỗ trợ rất nhiều và hữu ích cho người dân

Trước tiên tôi xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ của Thành Đoàn cùng tuổi trẻ TP.HCM khi đã tổ chức hoạt động tình nguyện tại nước chúng tôi. Những hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng đã khẳng định kết quả phối hợp tốt giữa thanh niên tình nguyện TP.HCM cùng với Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng Lào tỉnh Champasak ngay từ ngày đầu đến nay. Đồng thời tiếp tục tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Lào - Việt Nam nói chung cũng như tỉnh Champasak và TP.HCM nói riêng.

Từ hoạt động tình nguyện của thanh niên TP.HCM, chúng tôi đã nhận được nhiều sự hỗ trợ. Từ khám bệnh phát thuốc miễn phí, tập huấn trồng trọt, chăn nuôi, đào tạo nghề tin học, dạy tiếng Việt đến tặng học bổng cho học sinh, tặng quà các gia đình nghèo. Các bạn còn xây tặng nhà hữu nghị cho người dân, tặng máy tính cùng các hoạt động khác mà nếu quy ra giá trị vật chất là rất lớn.

Nhờ thanh niên tình nguyện tập huấn, người dân nhiều địa phương đã biết cách trồng trọt, chăn nuôi đúng kỹ thuật, biết cách nhân giống và chăm sóc cây, cả việc phòng trừ sâu bệnh hợp lý, chăm sóc vật nuôi và tiêm chủng đúng cách... Ngoài ra các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao những năm gần đây đã được nâng cấp với nhiều hoạt động cùng sự hỗ trợ về nhiều mặt.

Là nơi đầu tiên tiếp nhận hoạt động tình nguyện của thanh niên TP.HCM từ năm 2004, đến nay số lượng và chất lượng các công trình, phần việc đều tăng lên sau mỗi năm. Về dự kiến tương lai, chúng tôi sẽ trao đổi cùng Thành Đoàn TP.HCM, đồng thời nghiên cứu và lên kế hoạch hoạt động chi tiết, hướng tới cải tiến, nâng cấp các hoạt động sao cho thuận tiện nhất để các bạn công tác, cũng là hữu ích hơn cho người dân chúng tôi.

Có thể bạn quan tâm
Cặp vợ chồng mới cưới tử vong trong vụ cháy ở Trung Kính

Cặp vợ chồng mới cưới tử vong trong vụ cháy ở Trung Kính

16:00 24/05/2024

Trung và Phương mới cưới hai tháng, chưa có con, được người nhà đến nhận xác tại nhà tang lễ Cầu Giấy, đường Trần Vỹ, sáng 24/5.

Khám phá nhà tù Hoả Lò - “Địa ngục trần gian”

Khám phá nhà tù Hoả Lò - “Địa ngục trần gian”

10:00 01/05/2023

Di tích lịch sử Nhà tù Hoả Lò nằm ở số 1 phố Hoả Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội. Khu di tích là...

Bệnh viện Worldwide kỷ niệm 30 năm hoạt động

Bệnh viện Worldwide kỷ niệm 30 năm hoạt động

09:20 01/07/2024

TS.BS Đỗ Đình Hùng lèo lái đội ngũ, giúp trung tâm nha khoa Dr. Hùng & cộng sự thành bệnh viện Răng hàm mặt - Phẫu thuật thẩm mỹ Worldwide sau 30 năm.

Em gái chồng coi bố mẹ như ôsin

Em gái chồng coi bố mẹ như ôsin

16:10 11/03/2024

Tôi thấy bà đút cho em ăn, còn em ngồi lướt điện thoại và chỉ việc há miệng ăn.

Kỷ vật của phong trào cách mạng trước ngày Việt Nam độc lập

Kỷ vật của phong trào cách mạng trước ngày Việt Nam độc lập

13:20 29/08/2023

Những năm 1940-1945 là giai đoạn phong trào cách mạng Việt Nam xây dựng tiền đề cho cuộc Tổng khởi nghĩa thắng lợi và khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2/9/1945. Bảo tàng lịch sử Quốc gia (số 1 Tràng Tiền và số 216 Trần Quang Khải, Hà Nội) là nơi đang lưu giữ hàng nghìn hiện vật, phản ánh nhiều khía cạnh khác nhau của thời kỳ lịch sử đặc biệt quan trọng này. Đây là một nguồn tư liệu trực quan vô cùng quý giá, phục vụ thiết thực...

Trung ương Đoàn tổ chức Giải Báo chí về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023

Trung ương Đoàn tổ chức Giải Báo chí về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023

15:30 31/05/2023

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch tổ chức Giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023. Ban Tổ chức sẽ trao 2 giải A, mỗi giải trị giá 30 triệu đồng; 2 giải B, mỗi giải trị giá 20 triệu đồng; 3 giải C, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 10 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng.

Ngôi chùa lưu giữ hai bảo vật độc bản ở Hải Phòng

Ngôi chùa lưu giữ hai bảo vật độc bản ở Hải Phòng

00:50 19/02/2024

Chùa Trà Phương lưu giữ hai bảo vật quốc gia là tượng Thái tổ Mạc Đăng Dung và phù điêu Thái Hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn.

Hơn 30.000 đơn vị tiểu cầu được gần chục nghìn người hiến

Hơn 30.000 đơn vị tiểu cầu được gần chục nghìn người hiến

18:40 18/11/2023

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tiếp nhận hơn 31.600 đơn vị tiểu cầu từ trên 9.200 người hiến, truyền cho hàng nghìn bệnh nhân trong 10 tháng qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra