Nối cánh tay bị đứt rời cho người đàn ông ngã từ độ cao 8m

16:00 27/02/2023

Ngã từ giàn giáo cao hơn 8m xuống đất, người đàn ông 57 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng cánh tay bị đứt rời. Một ca mổ cấp cứu kéo dài gần 7 tiếng, truyền 10 lít máu để 'cứu sống' cánh tay ông.

Sau hơn 1 tuần phẫu thuật nối ghép, cánh tay của người bệnh đã “sống”, sức khỏe ông cũng dần ổn định - Ảnh: BVCC

Ngày 27-2, Bệnh viện E thông tin vừa thực hiện thành công ca ghép nối tay cho một bệnh nhân 57 tuổi (ở Nam Định).

Người đàn ông bị tai nạn lao động ngã từ giàn giáo cao hơn 8m xuống đất. Ông được đồng nghiệp phát hiện nằm trong vũng máu với cánh tay đứt lìa nham nhở lộ gân, cơ, xương và phần cánh tay gãy vẫn còn lủng lẳng… trên giàn giáo.

Các đồng nghiệp đã lấy phần cánh tay bị đứt rời xuống, đặt trực tiếp vào hộp đá lạnh và đưa nạn nhân đến Bệnh viện E để cấp cứu.

ThS.BS Lê Thị Nga - khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E, cho biết người đàn ông vào viện trong tình trạng tỉnh táo nhưng cơ thể bị đa chấn thương rất nặng: gãy xương chày trái, rách vùng nách trái và đứt rời cánh tay trái.

Sau khi tiến hành cấp cứu, bệnh viện nhanh chóng hội chẩn khẩn cấp với sự tham gia của các bác sĩ nhiều chuyên khoa của bệnh viện và một số chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức.

Các bác sĩ đã đưa ra phương án nối lại cánh tay bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu thuật để đảm bảo chức năng cho cẳng bàn tay cũng như tính thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Công Hựu, giám đốc Bệnh viện E, cho hay ca mổ đã diễn ra từ 18h hôm trước và kết thúc lúc gần 1h sáng ngày hôm sau và chia làm nhiều kíp mổ.

"Đầu tiên, các bác sĩ khoa phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và y học thể thao phải cắt lọc phần cơ bị dập nát và làm ngắn xương cánh tay 7cm, sau đó kết hợp xương để phần cơ còn lại có thể che phủ được xương.

Một ê kíp các bác sĩ tim mạch và tạo hình thẩm mỹ nhanh chóng nối mạch máu (gồm động mạch cánh tay và các tĩnh mạch) và thần kinh dưới kính hiển vi, khâu phục hồi cơ để kịp thời cứu sống cánh tay trước khi phần đứt rời bị hoại tử", bác sĩ Hựu thông tin.

Ca mổ kéo dài, tổn thương phức tạp, cơ dập nát nhiều, các bác sĩ gây mê hồi sức phải truyền lên đến 10 lít máu và các chế phẩm từ máu như hồng cầu, huyết tương... để duy trì sự sống cho người bệnh.

Sau hơn 1 tuần phẫu thuật nối ghép, cánh tay đứt rời của bệnh nhân đã "sống", cẳng bàn tay hồng, hồi lưu tốt, sức khỏe cũng dần ổn định.

"Thời gian vàng" cứu người

Bác sĩ Hựu cho biết thêm thời gian vàng để ghép nối bộ phận cơ thể bị đứt rời là 6 tiếng kể từ sau tai nạn nên cần đưa nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Trong trường hợp nạn nhân bị đứt rời, gần đứt rời chi thể hay bộ phận cơ thể, cần làm sạch vết thương bằng nước muối sinh lý nếu có, quấn băng hoặc vải sạch quanh phần đứt rời rồi cho vào túi nhựa mỏng, buộc miệng túi lại và bảo quản trong môi trường lạnh phần chi đứt rời.

Sau đó, nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế có đủ khả năng thực hiện kỹ thuật vi phẫu ghép nối chi thể đứt rời, tránh di chuyển nhiều làm mất thời gian vàng để có thể cứu sống chi thể.

Có thể bạn quan tâm
7 dấu hiệu nhận biết người trẻ giàu có ở Trung Quốc

7 dấu hiệu nhận biết người trẻ giàu có ở Trung Quốc

10:00 06/06/2024

Đi du lịch tự túc, dùng hàng hiệu đã qua sử dụng hay theo đuổi xu hướng xa xỉ thầm lặng đang được coi là những quy ước mới để nhận biết người giàu.

Phát hiện thêm chất lạ trong men gạo đỏ Nhật gây chết người

Phát hiện thêm chất lạ trong men gạo đỏ Nhật gây chết người

19:50 01/06/2024

Bộ Y tế Nhật Bản ghi nhận thêm hai hợp chất lạ có trong sản phẩm chứa men gạo đỏ (beni kо̄ji) của hãng dược Kobayashi.

Chủ kéo lê hai chú chó sau xe bán tải: ‘Xin mọi người tha thứ’

Chủ kéo lê hai chú chó sau xe bán tải: ‘Xin mọi người tha thứ’

07:30 31/05/2024

Chủ nhân của hai chú chó bị kéo lê trên đường phố Đà Nẵng vừa lên tiếng xin lỗi do cho việc anh gây ra chỉ là vô ý.

Quốc Hưng, Trọng Tấn, Anh Thơ hát mừng 76 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Quốc Hưng, Trọng Tấn, Anh Thơ hát mừng 76 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

00:00 06/06/2024

76 năm đã trôi qua, Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn vẹn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, thúc giục tinh thần thi đua yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam.

Em hiền lành, biết lắng nghe và chia sẻ

Em hiền lành, biết lắng nghe và chia sẻ

04:50 04/06/2024

Mong tìm được anh, chàng trai theo đạo Công giáo, tử tế, chưa từng lập gia đình, sống và công tác tại Hà Nội.

Cụ ông đạp xe 600 km thăm con trai

Cụ ông đạp xe 600 km thăm con trai

18:30 14/04/2024

Thay vì đi tàu cao tốc chỉ mất ba giờ, ông Mitsuo Tanigami, 89 tuổi, đã đạp xe 600 km từ Kobe đi Tokyo trong 9 ngày để đến thăm con trai.

100 du khách trốn lại Hàn Quốc: TP.HCM hỏi ý kiến xử phạt 4 công ty lữ hành

100 du khách trốn lại Hàn Quốc: TP.HCM hỏi ý kiến xử phạt 4 công ty lữ hành

17:20 17/08/2023

UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Tư Pháp và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du để hỏi về việc xử phạt 4 công ty lữ hành trên địa bàn TP.HCM có 32 (trong số 100 khách) trốn lại Hàn Quốc hồi tháng 10-2022.

Súng 'cướp cò' bắn xuyên mắt chàng trai

Súng 'cướp cò' bắn xuyên mắt chàng trai

19:50 21/10/2023

Thanh niên 22 tuổi, ở huyện Kỳ Sơn, trong lúc đi rừng săn chim bị súng hơi 'cướp cò' bắn xuyên đỉnh hốc mắt phải.

Bài 2: Xây nhà văn hóa thôn bản: Đảng viên đi trước, dân cất bước theo sau

Bài 2: Xây nhà văn hóa thôn bản: Đảng viên đi trước, dân cất bước theo sau

11:00 26/05/2024

Cả hệ thống chính trị Điện Biên đã vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng nhà văn hóa ở các thôn bản, góp phần xây dựng nếp sống mới cho Nhân dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới