Trẻ em đến khám cận thị gia tăng tại TPHCM

23:30 19/07/2024
Bác sĩ khám mắt cho bệnh nhân, trong đó có nhiều trẻ em. Ảnh: NGUYỄN LY

Bệnh viện Mắt TPHCM mỗi ngày tiếp nhận hàng nghìn người dân đến khám. Trong đó có nhiều trẻ em được phát hiện mắc tật khúc xạ.

Em N.T.T (5 tuổi, quận Bình Thạnh, TPHCM) trong một lần được nhà trường cho nhìn bảng chữ và số để kiểm tra sức khoẻ thị lực mới phát hiện một bên mắt khi bị che thì bên còn lại khó nhìn rõ. Khi ba mẹ đưa em đi khám, bác sĩ chẩn đoán mắc tật khúc xạ, cần được can thiệp sớm để mắt tránh bị tật nặng hơn.

Em Phong (8 tuổi, TPHCM) đeo kính sau khi được bác sĩ thăm khám mắt. Em vừa được chẩn đoán mắc tật khúc xạ. Theo gia đình chia sẻ, khi nhìn các vật ở xa em thấy rất mờ, tiếp xúc với các vật ở gần nhất và mỗi lần xem tivi hay đọc sách đều phải cố gắng sát lại gần. Sắp bước vào năm học mới, nên việc kiểm tra sức khoẻ mắt đã được gia đình chú trọng với hy vọng giúp em đỡ vất vả hơn khi nhìn và học tập.

Theo BS.CKII Lê Thị Kim Chi - Phó Trưởng Khoa khúc xạ, Bệnh viện Mắt TPHCM, nguyên nhân mắc tật khúc xạ hiện chưa được nghiên cứu rõ ràng, nên thông thường các chuyên gia gọi là yếu tố gây cận thị. Hiện nay, số lượng người dân mắc các tật khúc xạ do sử dụng thiết bị điện tử gia tăng, số lượng trẻ được phát hiện tăng hơn so với trước một phần là do phụ huynh quan tâm nhiều hơn nên đưa con đi khám. Đồng thời, trong trường học cũng có các bảng đo thị lực hàng năm khám cho sức khoẻ học đường nên các bé được phát hiện sớm và được đưa đi khám.

Cũng theo bác sĩ Kim Chi, để phát hiện tật khúc xạ ở mắt, khuyến khích đưa trẻ đi khám 6 tháng một lần để can thiệp sớm tránh tình trạng nặng hơn. Hiện nay, Việt Nam và thế giới đang hướng tới giảm sự tiến triển của cận thị, ngăn ngừa khả năng mắc tật khúc xạ. Bệnh viện Mắt TPHCM cũng đang trong quá trình chuẩn bị triển khai chương trình kiểm soát cận thị, bệnh nhi sẽ được sử dụng thuốc nhằm điều tiết kiểm soát cận thị, ngoài ra còn có thêm nhiều phương pháp khác, sử dụng kính để làm giảm tốc độ cận thị.

“Tuy nhiên, bệnh viện vẫn cần thời gian để chuẩn bị chương trình này. Khi ba mẹ nhận thấy con bị cận thị thường rất quan tâm việc nếu cận rồi, có cách nào cho hết cận được không? Hết cận chắc chắn không hết, chỉ có đeo kính. Nhiều trẻ tăng độ nhanh nên đơn vị kiểm soát cận thị sẽ giúp trẻ kiểm soát được việc này,” bác sĩ Kim Chi nhấn mạnh.

Trẻ em thường không nhận biết được mắt mờ và các bệnh lý tật khúc xạ sớm nên đã quen với độ mờ mà không biết mình bị mờ. Chính vì vậy, việc tầm soát sớm rất quan trọng, cần đưa trẻ đi đo ít nhất từ 1-2 tuổi để phát hiện tật khúc xạ và can thiệp cho trẻ, nhằm phát triển thị giác tốt hơn sau này. Nếu không, trẻ dễ bị nhược thị ở cả hai mắt hoặc một mắt.

Có thể bạn quan tâm
Đặc sắc văn hóa dân tộc Cống ở miền núi Lai Châu

Đặc sắc văn hóa dân tộc Cống ở miền núi Lai Châu

14:00 11/10/2023

Dân tộc Cống tại Lai Châu còn có tên gọi khác là dân tộc Xá. Đây là một trong số ít những dân tộc có dân số dưới 10 nghìn...

Ghép tinh hoàn nhân tạo cho chàng trai

Ghép tinh hoàn nhân tạo cho chàng trai

04:20 14/07/2024

Chàng trai 25 tuổi từ nhỏ không có tinh hoàn bên phải thể hiếm gặp, được bác sĩ phẫu thuật đặt tinh hoàn nhân tạo.

Chụp CT, tá hỏa phát hiện sán rải rác khắp cơ thể người bệnh

Chụp CT, tá hỏa phát hiện sán rải rác khắp cơ thể người bệnh

08:10 04/07/2024

Thấy đau vùng thắt lưng lan sang phải kèm theo tiểu buốt nên bệnh nhân đi kiểm tra thì tá hoả phát hiện sán não ký sinh khắp cơ thể.

Điều hòa tiêu thụ bao nhiêu điện mỗi tối?

Điều hòa tiêu thụ bao nhiêu điện mỗi tối?

00:30 26/06/2024

Từ đo thực tế lẫn tính toán lý thuyết đều cho thấy mỗi đêm (8 tiếng) một chiếc điều hòa nhiệt độ công suất 9.000 - 12.000 BTU tiêu thụ từ 3-4 kWh.

Người phụ nữ đi khám bệnh được chồng như ý

Người phụ nữ đi khám bệnh được chồng như ý

11:30 13/06/2024

Võ Thảo Linh và Dezso Molnar quen biết khi chị là bệnh nhân vô sinh thứ phát, còn anh là bác sĩ tư vấn cho chị.

Trung Quốc thêm 3 cửa khẩu vào quy định miễn thị thực 144 giờ

Trung Quốc thêm 3 cửa khẩu vào quy định miễn thị thực 144 giờ

22:30 16/07/2024

Ngày 15-7, Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) cho biết sẽ bổ sung 3 cửa khẩu áp dụng chính sách miễn thị thực cho người nước ngoài trong 144 giờ.

Gần 500 triệu đồng thực hiện các công trình tại Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè Quảng Trị

Gần 500 triệu đồng thực hiện các công trình tại Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè Quảng Trị

17:00 01/06/2024

Hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tổ chức Đoàn - Hội trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, ngày 1 và 2/6, Tỉnh Đoàn Quảng Trị tổ chức Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 và chiến dịch cấp tỉnh với 4 mũi chiến dịch Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh...

Tỉnh Đoàn Khánh Hòa tổ chức giải Marathon và leo núi 'Vì một môi trường xanh'

Tỉnh Đoàn Khánh Hòa tổ chức giải Marathon và leo núi 'Vì một môi trường xanh'

13:10 09/09/2023

Giải Marathon & leo núi với chủ đề “Vì một môi trường xanh” là sự kiện thể thao lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Khánh Hòa tổ chức trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh.

Bộ Y tế đề nghị chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế

Bộ Y tế đề nghị chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế

17:50 29/08/2023

Ngày 29-8, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn gửi các cơ sở y tế trên toàn quốc đề nghị rà soát, chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế sau khi truyền thông phản ánh vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện K,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra