Nơi bố mẹ được đi chữa lành miễn phí nếu quá stress

06:20 06/08/2024

Tại Đức, các bậc phụ huynh kiệt sức, trầm cảm sẽ được bác sĩ kê đơn đưa đi chữa lành miễn phí tại các khu nghỉ dưỡng với thời gian lên đến bốn tuần.

Làm bố mẹ là công việc nhiều áp lực. Cân bằng sự nghiệp, gia đình cộng thêm việc là cha mẹ đơn thân hoặc không có người hỗ trợ chăm con khi đau ốm luôn khiến nhiều người kiệt sức, trầm cảm hoặc suy giảm sức khỏe.

Tại Đức, những ông bố bà mẹ gặp phải vấn đề này sẽ được bác sĩ kê đơn, đưa đi nghỉ dưỡng tại các spa ven biển hoặc trên núi. Phần lớn các kỳ nghỉ trọn gói kéo dài bốn tuần đều được bảo hiểm y tế chi trả. Những spa này là các khu nghỉ dưỡng do các phòng khám, nơi cấp phép cho bệnh nhân đi nghỉ, quản lý cũng như đưa ra các liệu pháp để giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe thể chất, tinh thần.

Người Đức có một khái niệm lâu đời gọi là "Kur", nghĩa đen là chữa bệnh, gồm các kỳ nghỉ dài nhằm mục đích chữa khỏi nhiều bệnh khác nhau. Phương pháp chữa bệnh gồm helibad hay tắm bồn chữa bệnh tại các thị trấn nghỉ dưỡng như Baden-Baden, Wiesbaden, Bad Ems.

Đức có gần 350 khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe như vậy, nhiều nơi trong số đó được UNESCO công nhận Di sản Thế giới. Trong nhiều thế kỷ, hoàng gia và giới quý tộc thường lui tới đây, bên cạnh những người thường xuyên đau ốm từ khắp châu Âu và cả thế giới. Mọi người đổ về đây để chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe.

Tập trung vào chăm sóc phòng ngừa, phục hồi, Kur thường hướng tới các bậc phụ huynh kiệt sức, cách chữa bệnh gồm mutter und kin (mẹ và con) và vater unn kid (bố và con). Tất cả người Đức đều được quyền tận hưởng quyền lợi chữa bệnh này bốn năm một lần.

Cảnh sát Cécile Poirot sống ở Elmshorn ở miền bắc nước Đức là một trong những người đã tận dụng Kur để nâng cao sức khỏe. Cô kiệt sức khi sống cách nơi làm việc 220 km. Cô không thể xin chuyển việc gần nhà vì chuyển từ bang này sang bang kia là "vô cùng khó khăn trong lực lượng cảnh sát".

Cô thường lái xe đến Hamburg lúc 2h để làm ca sáng rồi trở về nhà lúc chiều tối muộn. Điều này lặp đi lặp lại nhiều lần khiến cô mất ngủ nghiêm trọng, luôn mệt mỏi. Tình trạng của cô đã được các sĩ kê đơn để nghỉ ngơi bốn tuần cùng con gái 6 tuổi.

Chế độ chữa bệnh cho mẹ và con (mutter und kin) bắt đầu hình thành tại Đức sau Thế chiến II, khi Müttergenesungswerk (MGW), viện Vì sức khỏe của các bà mẹ, được thành lập. Tổ chức từ thiện này giúp đỡ những phụ nữ vừa đi làm vừa chăm con, giúp cuộc sống của họ đi theo quỹ đạo khi nhiều người chồng đã hi sinh trong chiến tranh.

Petra Gerstkamp, Phó Giám đốc điều hành cho biết MGW là tổ chức độc đáo ở Đức, không có dịch vụ tương tự được tìm thấy ở châu Âu.

Ngày nay, các buổi chữa bệnh được cung cấp tại các phòng khám do các công ty bảo hiểm y tế hoặc MGW điều hành, dành cho cả bố lẫn mẹ. Đức không có dịch vụ chăm sóc sức khỏe quốc gia miễn phí, mọi người phải đóng bảo hiểm hàng tháng. Khoản phí này được dùng để chi trả cho bệnh nhân đến khám ở các phòng khám do các công ty bảo hiểm điều hành. MGW hỗ trợ những người không được bên bảo hiểm hỗ trợ chi phí.

Các bậc phụ huynh có những triệu chứng sẽ được bác sĩ chẩn đoán để đủ điều kiện đi điều trị. Ngoài biểu hiện bất ổn về thể chất, các dấu hiệu về tinh thần cũng được xem xét cẩn thận. Nhiều người cáu kỉnh, uể oải, kiệt sức, mất ngủ thường dễ nhận biết nhất. Bên cạnh đó, nhiều người thể hiện sự trầm cảm bằng cách "chỉ khóc" hoặc cảm thấy quá tải, làm mãi không hết việc dù đó là những việc nhỏ hàng ngày.

Theo dữ liệu của MGW, năm 2022 có hơn 44.500 bà mẹ và 2.300 ông bố tham gia điều trị dự phòng hoặc phục hồi chức năng tại các phòng khám thuộc mạng lưới của tổ chức. Các bà mẹ đều ở độ tuổi 36 - 45, thường làm việc bán thời gian. Các ông bố là những người làm việc toàn thời gian. Danh sách những người chờ được đi nghỉ thường rất dài vì rất nhiều người bị kiệt sức khi đối mặt với các áp lực hiện nay của cuộc sống.

Tại một phòng khám bên bờ Biển Bắc, lần đầu tiên Poirot tập yoga, tận hưởng những chuyến đi bộ dài trong thiên nhiên, học thể dục nhịp điệu dưới nước. Nhóm của cô được một nhà tâm lý học hỗ trợ hàng ngày.

Trong khoảng thời gian nghỉ ngơi đó, Poirot giảm bớt được nhiều áp lực. Vấn đề chính khiến cô kiệt sức là khoảng cách đi làm quá xa. Cô nhận được lời khuyên nên hạ thấp yêu cầu với bản thân khi trước đó luôn cố gắng thành người mẹ hoàn hảo và cảnh sát hoàn hảo.

Những năm 1970 trở về trước, chỉ các bà mẹ tham gia vào liệu pháp chữa bệnh này. Nhưng sau đó họ mang con cái đi cùng. Bảo hiểm chi trả tiền để họ thuê người trông con trong thời gian vắng nhà, nhưng các bà mẹ vẫn muốn mang con theo để tăng tương tác, cùng con tham gia một số hoạt động.

Anh Minh (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Lào Cai: Phát triển kinh tế dược liệu gắn với du lịch và OCOP

Lào Cai: Phát triển kinh tế dược liệu gắn với du lịch và OCOP

06:50 10/07/2023

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp có xu hướng chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, xu hướng dịch chuyển từ “trồng dược liệu” sang “kinh tế dược liệu” là tất yếu.

Cảnh sát sẽ hóa trang xử lý nồng độ cồn gần các nhà hàng, quán ăn

Cảnh sát sẽ hóa trang xử lý nồng độ cồn gần các nhà hàng, quán ăn

01:00 11/03/2023

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn lái xe. Ngày 10/3, Cục CSGT thông tin, trong năm 2023 sẽ tập trung cao độ kiểm soát nồng độ cồn, ma túy trên các tuyến giao thông nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả về các giải pháp bảo đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo chuyển biến tích cực và hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”. Trong đó, trên tuyến đường bộ các đơn vị CSGT được giao làm nhiệm vụ tuần tra kiểm...

Món ăn ngày Tết Đoan Ngọ lưu truyền nghìn năm ở Trung Quốc

Món ăn ngày Tết Đoan Ngọ lưu truyền nghìn năm ở Trung Quốc

17:20 22/06/2023

Zongzi là một món ăn lưu truyền hàng nghìn năm trong lịch sử Trung Quốc mỗi dịp Tết Đoan Ngọ .

SIPRI: Kho vũ khí hạt nhân toàn cầu tăng trong năm 2022

SIPRI: Kho vũ khí hạt nhân toàn cầu tăng trong năm 2022

01:10 13/06/2023

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Stockholm (SIPRI), Nga và Mỹ cùng sở hữu gần 90% số vũ khí hạt nhân, tuy nhiên quy mô kho vũ khí hạt nhân của 2 nước này vẫn tương đối ổn định trong năm 2022.

Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 vẫn còn những ý kiến trái chiều

Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 vẫn còn những ý kiến trái chiều

06:30 29/05/2024

Bên cạnh kích cầu du lịch, mang lại nguồn doanh thu lớn, Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 vẫn chưa thật sự trọn vẹn, bởi có nhiều ý...

Hậu tập kích gây cháy rừng dữ dội, Hezbollah cảnh báo Israel về kho vũ khí chưa sử dụng

Hậu tập kích gây cháy rừng dữ dội, Hezbollah cảnh báo Israel về kho vũ khí chưa sử dụng

22:40 04/06/2024

Phó lãnh đạo Hezbollah tuyên bố chỉ mới sử dụng một phần nhỏ kho vũ khí sau vụ tập kích dẫn tới vụ cháy rừng kinh hoàng ở Israel.

Du khách mất tích tại khu du lịch Ba Hồ, 100 người tìm 3 ngày chưa thấy

Du khách mất tích tại khu du lịch Ba Hồ, 100 người tìm 3 ngày chưa thấy

14:30 20/02/2024

Liên quan đến vụ nam du khách mất tích tại khu du lịch Ba Hồ (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) vào ngày 17-2, đến nay có gần 100 người tìm kiếm nhưng vẫn chưa thấy nam du khách.

Phó Bí thư Châu Thành làm Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng

Phó Bí thư Châu Thành làm Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng

23:50 08/07/2024

Sóc Trăng - Ông Sơn Pô - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Châu Thành được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám...

Tàu du lịch và thuyền máy va chạm trên sông Danube, 2 người chết, 5 người mất tích

Tàu du lịch và thuyền máy va chạm trên sông Danube, 2 người chết, 5 người mất tích

21:30 19/05/2024

Lực lượng cứu hộ Hungary đang tìm kiếm nạn nhân sống sót trong vụ tại nạn trên sông Danube, khiến hai người thiệt mạng và năm người mất tích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới