Nổ mìn lấy đá, rung chuyển xóm làng, dân phản ánh nhưng chủ mỏ bỏ ngoài tai

14:30 20/04/2024

Cao Bằng - "Mỗi lần mỏ đá nổ mìn, nhà cả chục hộ dân bị rung lắc, nhiều nhà đã nứt nẻ tường, rồi những tốp xe tải nối đuôi nhau chạy rầm rập trên đoạn đường cuộn theo bụi trắng xóa" - một hộ dân xóm Nà Cháo, xã Sóc Hà, huyện Hà Quảng chia sẻ.

Dù chỉ mới đi vào hoạt động hơn 1 năm nay nhưng hàng chục hộ dân sống quanh mỏ đá Nà Cháo của Hợp tác xã Cường Thành (HTX Cường Thành) có địa chỉ kinh doanh tại xóm Địa La, xã Sóc Hà phải đối mặt với nỗi lo ô nhiễm môi trường, bụi bặm, tiếng ồn và những đợt rung chấn đến từ hoạt động khai thác đá.

Có nhà nằm sát vách mỏ, anh Lương Văn Nghiêm (SN 1989) chia sẻ: "Họ làm hơn 1 năm nay, ngày nổ mìn 2 lần vào trưa và chiều tối, mỗi lần họ nổ mìn cả ngôi nhà tôi rung lên bần bật, người ngồi trong nhà cảm nhận rõ rung chấn".

Đường vào mỏ đá Nà Cháo. Ảnh: Tân Văn.

Theo các hộ dân, sở dĩ rung lắc ảnh hưởng tới nhiều hộ dân có thể do tại Nà Cháo, núi hình thành theo dãy liền nhau, không tách riêng từng đỉnh riêng biệt, vì thế khi mỏ đá nổ mìn cả xóm làng rung chuyển theo.

"Họ như bỏ ngoài tai phản ánh của người dân, nếu ý kiến nhiều quá, họ sẽ nổ ít đi được vài ngày rồi lại đâu vào đó" - đại diện một hộ gia đình nói.

Ngoài ra, người dân tại xóm Nà Cháo còn bức xúc bởi những tốp xe tải trọng lớn của mỏ đá ngày ngày quần thảo, chạy rầm rầm trên tuyến đường bê tông qua xóm.

Nhà cửa nứt nẻ, bụi bặm bủa vây là những gì người dân xóm Nà Cháo cho rằng mỏ đá gây ra trong quá trình khai thác. Ảnh: Tân Văn.

Được biết, tuyến đường này thuộc thẩm quyền quản lý của huyện Hà Quảng và Đội CSGT huyện, trọng tải cho phép các phương tiện lưu thông dưới 10 tấn.

Thêm nữa, trong quá trình doanh nghiệp vận chuyển đá từ mỏ đi bán, bụi bặm cuộn lên thành cột, phủ lên khắp cây cối, ruộng, vườn tược của các hộ dân xung quanh.

"Ngô hay cỏ voi hầu như không còn thấy màu xanh của lá, trắng xóa bụi đá, nếu cắt cỏ voi cho trâu bò, mọi người phải chờ hôm nào trời mưa lớn sau đó mới ra cắt cỏ vì khi đó bụi mới bớt đi phần nào" - anh Lương Văn Nghiêm nói.

Giờ nổ mìn của HTX Cường Thành - chủ mỏ đá. Ảnh: Tân Văn.

Anh Nghiêm cho hay, khoảng 10 hộ dân bị ảnh hưởng đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên đến trưởng xóm, mỗi dịp tiếp xúc cử tri với UBND xã Sóc Hà người dân đều nêu ra nhưng xem chừng vấn đề không được giải quyết.

Sáng 20.4, trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Xuân - Chủ tịch UBND xã Sóc Hà - cho biết: "Xã cũng nhận được phản ánh của người dân, nhiều lần chúng tôi vận động cần có 1 cuộc đối thoại giữa các hộ dân và doanh nghiệp để các bên đi đến thống nhất chung trước sự chứng kiến của chính quyền nhưng mãi không thấy doanh nghiệp làm".

Thông tin từ Chủ tịch UBND xã Sóc Hà, mỏ trên thuộc quản lý của HTX Cường Thành, Giám đốc HTX là ông Trần Văn Hòa. Đơn vị này bắt đầu vận hành mỏ, nổ mìn khai thác từ năm 2023.

Có thể bạn quan tâm
Tài xế xe khách Long Giang vi phạm do uống rượu ngâm “quả thuốc phiện”

Tài xế xe khách Long Giang vi phạm do uống rượu ngâm “quả thuốc phiện”

13:30 30/03/2023

Sáng 30/3, Cục CSGT (C08) cho biết, tổ công tác thuộc C08 và Phòng Cảnh CSGT công an tỉnh Sơn La vừa phát hiện lái xe khách vi phạm nồng độ cồn và dương tính với chất ma tuý. Kiến ThứcTài xe có nồng độ cồn và dương tính ma túy.1 Theo đó, lúc 21h23 ngày 29/3, tổ Công tác thuộc C08 và Công an tỉnh Sơn La trong quá trình làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên đường Trần Đăng Ninh, TP Sơn La phát hiện xe ô tô khách biển số 27F-000.5x...

Nước mắt giang hồ Phú Quốc sau lời tuyên án chung thân

Nước mắt giang hồ Phú Quốc sau lời tuyên án chung thân

12:00 01/02/2024

Đoàn Thiên Long (23 tuổi, ngụ TP Phú Quốc, Kiên Giang) cúi gầm mặt khóc nghẹn khi nghe tòa tuyên án tù chung thân trong vụ hỗn chiến bảo kê...

Va chạm giữa xe khách và xe máy ở TPHCM khiến một người tử vong

Va chạm giữa xe khách và xe máy ở TPHCM khiến một người tử vong

17:00 23/10/2023

TPHCM - Người phụ nữ tử vong sau khi va chạm với xe khách trên Quốc lộ 1A, đoạn qua Quận 12.

Truy tìm tài xế xe tải đâm chết người đi bộ trên cao tốc rồi bỏ chạy

Truy tìm tài xế xe tải đâm chết người đi bộ trên cao tốc rồi bỏ chạy

19:00 16/07/2023

Chiều 16/7, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng cơ quan chức năng để truy tìm tài xế ô tô đâm tử vong người đi bộ trái phép trên cao tốc rồi bỏ chạy. Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 14h10 chiều 16/7, tại Km78+750 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận Thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 1 người tử vong. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, một người có biểu...

Chủ tịch tỉnh Phú Yên đối thoại với công nhân, người lao động

Chủ tịch tỉnh Phú Yên đối thoại với công nhân, người lao động

22:10 13/12/2023

Tại buổi đối thoại với Chủ tịch tỉnh Phú Yên, các vấn đề nóng như: Xem xét thay đổi Quy định giờ làm việc trong ngày; thi xét tuyển viên...

Công đoàn phải là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Công đoàn phải là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

06:30 03/09/2023

Cán bộ Công đoàn cơ sở luôn là người sâu sát nắm tình hình đời sống công nhân, thường xuyên rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh và trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động.

14 tổ CSGT Hà Nội 'đánh' chéo địa bàn, 2 ngày xử lý hơn 60 ma men

14 tổ CSGT Hà Nội 'đánh' chéo địa bàn, 2 ngày xử lý hơn 60 ma men

19:30 24/09/2023

Hà Nội - Sau 2 ngày ra quân, 14 tổ công tác thuộc các Đội Cảnh sát giao thông (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) đã dừng kiểm soát...

TP.HCM siết kiểm tra nồng độ cồn, trường hợp vi phạm tăng 94%

TP.HCM siết kiểm tra nồng độ cồn, trường hợp vi phạm tăng 94%

21:20 21/12/2023

Kết quả cao điểm kiểm tra nồng độ cồn do thượng tá Lê Mạnh Hà, phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM, thông tin tại họp báo chiều 21-12.

Vì sao bóng bay phát nổ lại gây sát thương cao?

Vì sao bóng bay phát nổ lại gây sát thương cao?

16:40 06/09/2023

Hôm qua, tại lễ khai giảng trường Tiểu học Yên Phú (Thanh Hoá) xảy ra sự cố nổ bóng bay khiến 7 em học sinh bị bỏng, phải nhập viện, 3 em bị nhẹ được gia đình điều trị tại nhà. Sự việc nhanh chóng thu hút sự quan tâm, hoang mang của dư luận về nguy cơ tiềm ẩn từ bóng bay. Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), khí hydro được bơm trong bóng bay là loại khí rẻ tiền, dễ sản xuất,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới