Ninh Bình tận dụng lợi thế di sản văn hóa để khởi nghiệp sáng tạo

15:50 29/09/2024

Dựa trên tiềm năng và lợi thế sẵn có những giá trị di sản văn hóa, Ninh Bình có điều kiện để trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của vùng và hội nhập quốc tế.

Thông tin được ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND nói trong phát biểu khai mạc hội thảo về thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hội nhập quốc tế tại Ninh Bình, sáng 29/9.

Ông cho biết, thời gian qua Ninh Bình từng bước cơ cấu lại các ngành kinh tế truyền thống dựa vào ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Địa phương cũng triển khai các hoạt động khởi tạo các ngành kinh tế mới nổi dựa trên thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Ngọc chỉ ra nhiều tiềm năng, lợi thế của địa phương, trong đó có Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An, Cố đô Hoa Lư... Địa phương có hơn 40% diện tích đất đai là rừng quốc gia, dự trữ sinh quyển, đất lâm viên, đất ngập nước; có tiền đề của hơn 2 thập niên chuyển đổi phương thức sản xuất từ nâu sang xanh... "Ninh Bình có điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh xây dựng thành một trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngoài trời và từng bước khởi tạo một trung tâm khởi nghiệp sáng tạo trong nhà", ông Ngọc nói.

Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt đã xác định mục tiêu đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo, lấy du lịch, công nghiệp văn hóa làm mũi nhọn... "Đây chính là cơ sở pháp lý, tiền đề kinh tế - xã hội, lợi thế cạnh tranh của điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa - lịch sử để khởi tạo và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hội nhập quốc tế tại tỉnh Ninh Bình", ông nói.

Lãnh đạo tỉnh mong muốn tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư, định dạng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo một số lĩnh vực có tính sẵn sàng cao khi thu hút đầu tư vào Ninh Bình. Trong số này có khởi nghiệp sáng tạo gắn với phát triển các ngành công nghiệp văn hóa - giải trí dựa trên công viên hóa di sản, công nghiệp hóa ngành nghề truyền thống; cơ cấu lại các hoạt động nghệ thuật biểu diễn, tổ chức sự kiện, thiết kế sáng tạo theo định hướng công nghiệp sáng tạo...

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh ghi nhận nỗ lực của tỉnh Ninh Bình trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Ông cũng tin tưởng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Ninh Bình sẽ tiếp tục phát triển, trở thành trung tâm kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo với các đối tác quốc tế, giúp địa phương khai thác tối đa lợi thế du lịch, công nghiệp văn hóa và kinh tế di sản.

Thời gian qua Việt Nam đã tạo lập hơn 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo dựa trên tài sản trí tuệ, đủ năng lực tiếp cận thị trường toàn cầu. Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, gần 20 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các địa phương, 208 quỹ đầu tư, 84 vườn ươm, 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh đang trở thành các tổ chức dẫn dắt, kết nối nguồn lực của hệ sinh thái. Năm 2024, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam tăng 2 bậc lên vị trí thứ 56 trong bảng xếp hạng Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu của Startup Blink.

Bảo Chi

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện loại thuốc mới giúp tiêu diệt 'tế bào xác sống': Con người sắp có thể 'cải lão hoàn đồng'?

Phát hiện loại thuốc mới giúp tiêu diệt 'tế bào xác sống': Con người sắp có thể 'cải lão hoàn đồng'?

10:00 19/07/2023

Các nhà khoa học đã phát hiện một phân tử mới có khả năng loại bỏ các 'tế bào xác sống' cũ không hoạt động trong cơ thể mà không ảnh hưởng đến tế bào khỏe mạnh - một bước tiến có thể dẫn đến các phương pháp chống lão hóa mới.

Đầu tháng 6, ngắm 6 hành tinh 'diễu hành' thẳng hàng trên bầu trời

Đầu tháng 6, ngắm 6 hành tinh 'diễu hành' thẳng hàng trên bầu trời

18:20 25/05/2024

Trong tuần đầu tiên của tháng 6, những người thích ngắm sao có cơ hội chiêm ngưỡng sự kiện hiếm khi 6 hành tinh thẳng hàng trên bầu trời.

Giáo sư hàng đầu Đại học Oxford tham gia Hội đồng VinFuture

Giáo sư hàng đầu Đại học Oxford tham gia Hội đồng VinFuture

11:00 13/04/2023

Giáo sư Soumitra Dutta, Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Saïd thuộc Đại học Oxford (Vương quốc Anh), nguyên Hiệu trưởng sáng lập Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson - Đại học Cornell (Hoa Kỳ) vừa chính thức trở thành thành viên thứ 13 của Hội đồng Giải thưởng VinFuture từ năm 2023.

Cá sấu ăn thịt hà mã trên sông Kenya

Cá sấu ăn thịt hà mã trên sông Kenya

08:30 05/11/2023

Một nhiếp ảnh gia ghi thước phim hiếm gặp về khoảnh khắc trước khi con cá sấu khổng lồ ăn thịt hà mã mới sinh ở sông Maasai Mara.

Ô tô gặp tai nạn vì hệ thống phanh khẩn cấp tưởng xe trên biển quảng cáo là thật

Ô tô gặp tai nạn vì hệ thống phanh khẩn cấp tưởng xe trên biển quảng cáo là thật

20:50 21/06/2024

Một vụ tai nạn giao thông đã xảy ra với lý do cực kỳ hy hữu. Khó ai ngờ rằng sẽ có ngày 'thủ phạm' gây ra tai nạn lại chỉ vì ngành quảng cáo quá phát triển, còn hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp lại nhầm xe giả với xe thật.

Tàu biển lai máy bay có thể thay thế phà chở khách

Tàu biển lai máy bay có thể thay thế phà chở khách

03:30 14/06/2024

Tàu lượn biển chạy hoàn toàn bằng điện, có thể trở thành phương tiện chính của cộng đồng dân cư ven biển trên khắp thế giới.

Nhà văn Na Uy giành giải Nobel văn học 2023

Nhà văn Na Uy giành giải Nobel văn học 2023

19:00 05/10/2023

13h ngày 6/10 theo giờ địa phương (18h giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố người giành giải Nobel Văn học 2023 thuộc về nhà văn, nhà soạn kịch Jon Fosse người Na Uy với những vở kịch và văn xuôi sáng tạo của ông. 'Tác phẩm đồ sộ của ông, viết bằng tiếng Na Uy và trải dài trên nhiều thể loại, bao gồm vô số vở kịch, tiểu thuyết, tuyển tập thơ, tiểu luận, sách thiếu nhi và các bản dịch. Ngày nay, ông là một trong...

Nỗi sợ bị đặt camera quay lén

Nỗi sợ bị đặt camera quay lén

06:30 26/06/2024

Nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ lại câu chuyện người mẫu Châu Bùi bị quay lén trong phòng thử đồ và bày tỏ lo ngại vì bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.

Voi tìm cách cứu tê giác mắc kẹt khỏi bầy sư tử

Voi tìm cách cứu tê giác mắc kẹt khỏi bầy sư tử

06:00 11/01/2024

Đàn voi hợp sức đuổi những con sư tử tấn công tê giác mắc kẹt dưới hố nước, gây bất ngờ cho các du khách tham quan công viên Etosha.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới