Ninh Bình khắc phục tình trạng thiếu trên 2.700 giáo viên

09:50 26/10/2023
Các cơ sở giáo dục, trường học công lập trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang thiếu trên 2.700 biên chế giáo viên. Ảnh: Diệu Anh

Theo rà soát của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Ninh Bình, hiện trên địa bàn tỉnh thiếu trên 2.700 biên chế cán bộ, giáo viên. Trước bài toán trên, Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình đang nỗ lực “gỡ khó” giải bài toán thiếu giáo viên đảm bảo công tác dạy và học đạt kết quả cao.

Còn thiếu nhiều giáo viên

Ông Đinh Văn Khâm - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình - cho biết, tính đến tháng 9.2023, toàn tỉnh Ninh Bình có 457 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập với tổng số 7.237 lớp, nhóm lớp. Tổng số giáo viên biên chế trong các trường mầm non, phổ thông công lập là 12.328 giáo viên.

Theo định mức quy định (Thông tư 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16.3.2015 liên Bộ GDĐT, Bộ Nội vụ và Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12.7.2017 của Bộ GDĐT) thì tỉnh Ninh Bình còn thiếu trên 2.700 biên chế cán bộ, giáo viên.

Theo ông Khâm, nguyên nhân thiếu giáo viên là do quy mô lớp, trẻ, học sinh xu hướng tăng lên qua các năm học. Trong khi đó, biên chế viên chức của tỉnh Ninh Bình trong thời gian qua không được cấp có thẩm quyền giao tăng thêm, cùng với đó là việc thực hiện tinh giản biên chế, nên không có bổ sung biên chế giáo viên.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Ninh Bình còn chưa phát triển, mới chỉ có một số ít ở cấp mầm non tại các đô thị. Bậc học phổ thông các cấp học chưa nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư, từ đó áp lực học sinh gia tăng đều dồn vào hệ thống trường công lập.

"Nhiều trường hiện tại quy mô nhỏ, vẫn phải đảm bảo đội ngũ cán bộ quản lý, các vị trí nhân viên, việc bố trí đủ cơ cấu giáo viên rất khó, vì có những môn 1 người thì thiếu mà 2 người thì thừa" - ông Khâm cho hay.

Các cơ sở giáo dục thiếu giáo viên gặp khó khăn khi phân công chuyên môn giảng dạy cho giáo viên. Một bộ phận nhà giáo phải giảng dạy nhiều, vượt số giờ định mức quy định. Một số cơ sở giáo dục không hợp đồng được giáo viên phải bố trí giáo viên phải dạy liên trường khó khăn cho công tác quản lý, bố trí thời khóa biểu dạy học, vất vả cho giáo viên.

Triển khai nhiều giải pháp khắc phục

Để khắc phục khó khăn thiếu giáo viên, Ninh Bình đã và đang triển khai thực hiện một số giải pháp như, các địa phương tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục chưa đủ biên chế thực hiện hợp đồng giáo viên giảng dạy để đảm bảo hoạt động của nhà trường.

Trường hợp không có giáo viên hợp đồng, Phòng GDĐT các huyện, thành phố thực hiện điều động bố trí giáo viên dạy liên trường ở các địa bàn gần, phù hợp với tình hình thực tế đội ngũ, đảm bảo có giáo viên dạy đủ các môn học theo quy định.

Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình đang phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát lại đội ngũ, số lượng người làm việc được giao, số lượng người làm việc chưa sử dụng, bố trí biên chế tuyển dụng giáo viên đảm bảo đủ theo cơ cấu từng môn học, trong đó ưu tiên tuyển dụng giáo viên môn thiếu, môn học mới.

Đồng thời, rà soát, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, sẽ từng bước sắp xếp sáp nhập các trường quy mô nhỏ một cách phù hợp để giảm cán bộ quản lý và nhân viên, tăng vị trí việc làm là giáo viên trực tiếp giảng dạy, thuận lợi cho bố trí giáo viên theo cơ cấu bộ môn hạn chế việc thiếu giáo viên cục bộ ở các trường.

Trong thời gian tới Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình sẽ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định đối với nhà giáo, thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, động viên, khích lệ kịp thời nhà giáo theo quy định.

Phối hợp với UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tuyển dụng bổ sung giáo viên từ các chỉ tiêu chưa sử dụng và chỉ tiêu được bổ sung theo Quyết định 72 của Bộ Chính trị (là 462 chỉ tiêu).

Bên cạnh đó, tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển hệ thống các trường tư thục trên địa bàn tỉnh Ninh Bình để giảm áp lực cho các trường công lập về trường lớp, giáo viên.

Có thể bạn quan tâm
Trường học vùng khó khăn Ninh Thuận khang trang nhờ hỗ trợ của Công đoàn

Trường học vùng khó khăn Ninh Thuận khang trang nhờ hỗ trợ của Công đoàn

19:30 14/12/2023

Ninh Thuận - Trước thực tế còn nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khó khăn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã huy động nhiều nguồn...

Vụ bé 7 tháng tuổi tử vong tại cơ sở hoạt động chui: Nỗi đau chưa thể nguôi ngoai của người mẹ

Vụ bé 7 tháng tuổi tử vong tại cơ sở hoạt động chui: Nỗi đau chưa thể nguôi ngoai của người mẹ

13:30 03/11/2023

Bị cáo Chu Uyển Vân tự ý mở lớp trông trẻ dù không được chính quyền cấp phép, quá trình làm việc, Vân vô ý làm chết cháu bé 7 tháng tuổi.

Ngao tím dạt vào bờ dày đặc, người dân đua nhau vớt 'lộc biển' đem bán

Ngao tím dạt vào bờ dày đặc, người dân đua nhau vớt 'lộc biển' đem bán

11:40 17/09/2023

Tại bờ biển xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) xuất hiện loài ngao tím (vỏ màu tím) dạt vào bờ dày đặc. Người dân phát hiện đã đua nhau đi nhặt 'lộc biển' đem bán.

Chém người trọng thương vì tức giận nữ tiếp viên chưa nhậu đã đòi tiền boa

Chém người trọng thương vì tức giận nữ tiếp viên chưa nhậu đã đòi tiền boa

06:20 02/10/2023

Tức giận vì nữ tiếp viên chưa nhậu mà đòi tiền boa và bỏ về không phục vụ nên Sáng rủ 2 bạn nhậu đến quán chém nhân viên nam.

Bắt nghi phạm cướp ngân hàng ở Tiền Giang

Bắt nghi phạm cướp ngân hàng ở Tiền Giang

21:10 27/09/2023

Công an tỉnh Tiền Giang xác nhận đã bắt được nghi phạm dùng súng súng tự chế để cướp ngân hàng, sau 2 ngày ráo riết truy bắt.

Phạt 10 triệu đồng đối với xe khách 29 chỗ nhồi nhét 38 người

Phạt 10 triệu đồng đối với xe khách 29 chỗ nhồi nhét 38 người

06:50 05/09/2023

Tổ Tuần tra Kiểm soát Trạm Cảnh sát Giao thông Hải Lăng (Quảng Trị) vừa phát hiện, lập biên bản xử lý đối với lái xe, chủ xe khách 29 chỗ chở quá số người quy định.

Ngày mai, Quốc hội tiếp tục chất vấn và họp về công tác nhân sự

Ngày mai, Quốc hội tiếp tục chất vấn và họp về công tác nhân sự

06:30 06/06/2024

Theo thông cáo báo chí số 15 Kỳ họp thứ 7, ngày mai (6/6), Quốc hội sẽ tiếp tục tiến hành chất vấn, đồng thời họp riêng về công tác nhân sự.

Hơn trăm người khắc phục kè biển bị sạt lở do mưa lũ ở Thừa Thiên - Huế

Hơn trăm người khắc phục kè biển bị sạt lở do mưa lũ ở Thừa Thiên - Huế

16:30 15/10/2023

Chiều 15/10, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, lực lượng thuộc đơn vị phối hợp với các ban ngành đoàn thể địa phương xã Phú Diên (huyện Phú Vang) khẩn trương khắc phục hậu quả kè biển sạt lở do mưa lớn tại khu vực đường số 1, bãi tắm Phú Diên. Lực lượng tham gia khoảng 150 người, trong đó có 20 cán bộ, chiến sỹ thuộc Đồn Biên phòng Vinh Xuân. Cùng ngày, Đoàn công tác của Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng...

Đắk Lắk: Dự án Đường tránh thị trấn Ea Drăng bị sụt lún nghiêm trọng

Đắk Lắk: Dự án Đường tránh thị trấn Ea Drăng bị sụt lún nghiêm trọng

17:20 03/08/2023

Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh đã bố trí rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu cảnh giới các phương tiện lưu thông trên tuyến được an toàn, xử lý các vết nứt chống nước mưa ngấm xuống nền đường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra