Niger nguy cơ đụng độ đẫm máu và thành điểm nóng địa chính trị

08:20 05/08/2023

Các nước Tây Phi cho phe đảo chính ở Niger thời hạn tới ngày 6-8. Họ sẽ có hành động quân sự nếu phe đảo chính Niger không chấm dứt binh biến.

Người phát ngôn của Hội đồng quốc gia bảo vệ tổ quốc (CNSP), ông Amadou Abdramane (áo xanh) tuyên bố đảo chính - Ảnh: REUTERS

Thông tin này được lãnh đạo quốc phòng các nước Tây Phi đưa ra cho Niger hôm 4-8, giữa lúc các nỗ lực làm trung gian đàm phán đã thất bại.

Nguy cơ đổ máu tại Niger

Niger đang có nguy cơ biến thành "chảo lửa" bạo lực sau vụ đảo chính mới đây. Tổng thống Niger Mohamed Bazoum đã bị lực lượng bảo vệ dinh tổng thống bắt giữ.

Lãnh đạo lực lượng này, ông Abdourahamane Tchiani, đã tuyên bố lên nắm quyền trước sự phản đối của nhiều nước.

Hôm 4-8, Nhóm Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) cho các lãnh đạo phe đảo chính Niger thời hạn tới ngày 6-8 để buông bỏ tham vọng, khôi phục vị thế của Tổng thống Bazoum.

Đảo chính đã xuất hiện tới 7 lần tại khu vực Tây và Trung Phi kể từ năm 2020 đến nay. Trong khi đó, Niger được cho có tầm quan trọng chiến lược đối với Mỹ, Trung Quốc, Nga, và châu Âu.

Quốc gia Tây Phi này đóng vai trò đáng kể trong lĩnh vực dầu, urani, cũng như cuộc chiến chống quân nổi dậy cực đoan tại khu vực Sahel.

Tuy nhiên, quân đội Niger đã hành động với lý do mất an ninh dai dẳng tại nước này. Theo Reuters, lập luận của phe đảo chính không vững chắc khi dữ liệu về các cuộc tấn công cho thấy an ninh đã cải thiện, ngược lại bạo lực gia tăng tại các nơi quân đội kiểm soát như Mali và Burkina Faso.

Cũng như Mali và Burkina Faso, quân đội Niger lần này đã hủy bỏ thỏa thuận hợp tác quân sự với Pháp, quốc gia đang có từ 1.000 tới 1.500 lính ở Niger đang chống al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mỹ, Đức và Ý cũng có quân đóng tại Niger.

Niger là "chiến trường" địa chính trị mới

Sau vụ đảo chính nêu trên, Mỹ đã phản ứng bằng cách ngừng một số chương trình viện trợ nước ngoài cho chính phủ Niger, nhưng vẫn tiếp tục các nỗ lực hỗ trợ nhân đạo và lương thực. Thông tin này được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken xác nhận ngày 4-8.

Trước đó, trong bài viết cho báo Washington Post của Mỹ, Tổng thống Niger Bazoum đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế giúp đỡ ông khôi phục trật tự.

Nhà lãnh đạo này khẳng định đây là việc làm cần thiết nếu muốn giữ cho khu vực yên ổn. Theo Bazoum, vụ đảo chính sẽ tạo ra hỗn loạn tại Niger, nơi vốn dĩ chứng kiến giá cả leo thang.

Ông cũng lấy yếu tố Nga để thuyết phục Mỹ và phương Tây. Theo chính trị gia này, các tay súng Hồi giáo cực đoan và tổ chức lính đánh thuê Nga Wagner nhiều khả năng sẽ lợi dụng tình hình. Bazoum nhấn mạnh Nga sẽ gia tăng ảnh hưởng ở khu vực này.

Wagner là công ty lính đánh thuê nổi tiếng, thuộc sở hữu của "ông trùm" Yevgeny Prigozhin. Wagner được thuê làm nhiệm vụ chiến đấu cho Nga ở châu Phi và mặt trận Ukraine. Tổ chức này bị Mỹ và một số nước phương Tây coi là "khủng bố".

Hiện Wagner có lực lượng đóng ở Mali và Cộng hòa Trung Phi. Tuần trước, ông Prigozhin - người không còn chiến đấu cho Nga ở Ukraine, khẳng định Wagner có thể tái lập trật tự ở Niger.

Có thể bạn quan tâm
Điện Kremlin lên tiếng về hợp tác Nga - Trung ở Bắc Cực

Điện Kremlin lên tiếng về hợp tác Nga - Trung ở Bắc Cực

20:20 23/07/2024

Đáp trả những nghi ngờ và lo ngại từ Mỹ, Điện Kremlin hôm 23-7 khẳng định việc Nga và Trung Quốc hợp tác ở Bắc Cực không nhằm mục đích chống lại bất kỳ quốc gia nào.

Nắng nóng sắp xuất hiện trở lại ở miền Bắc

Nắng nóng sắp xuất hiện trở lại ở miền Bắc

07:50 07/06/2024

Video: Dự báo thời tiết ngày 7/6 Điểm tin thời tiết nổi bật trong ngày và đêm 7/6/2024 Hôm nay 7/6, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Từ gần sáng 8/6 đến ngày 9/6, Bắc Bộ khả năng mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến 40-120mm, có nơi trên 200mm. Hôm nay, Hà Tĩnh đến Bình Thuận nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Nam Bộ...

Chiến thuật của Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến thuật của Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông

09:30 19/06/2024

Ngày 18-6, Mỹ lên tiếng chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sau sự cố đụng độ mới nhất giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu Philippines.

Điều tra vụ hộ lý bỏ thuốc diệt chuột vào thức ăn thừa ở Phú Thọ

Điều tra vụ hộ lý bỏ thuốc diệt chuột vào thức ăn thừa ở Phú Thọ

13:30 04/05/2023

Phú Thọ - Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hùng Vương (huyện Đoan Hùng) đã cho thôi việc 1 hộ lý, đồng thời chuyển toàn bộ chứng cứ liên quan đến việc...

Israel yêu cầu sơ tán cả thành phố do xung đột với quân Hezbollah

Israel yêu cầu sơ tán cả thành phố do xung đột với quân Hezbollah

16:40 20/10/2023

Khi cuộc xung đột với nhóm Hamas vẫn chưa hạ nhiệt ở miền nam Israel, nước này lại đang xung đột với nhóm vũ trang Hezbollah do Iran hậu thuẫn, ở khu vực bên giới với Lebanon.

Tiến độ dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên ra sao?

Tiến độ dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên ra sao?

20:40 22/02/2024

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên thi công đúng tiến độ, song gặp khó trong công tác thu hồi mặt bằng tái lấn chiếm, thiếu nguồn cát san lấp, cát đổ bê tông và xây tô.

Đà Nẵng thúc đẩy, thông qua các đề án tái thiết, chỉnh trang đô thị

Đà Nẵng thúc đẩy, thông qua các đề án tái thiết, chỉnh trang đô thị

12:10 05/12/2023

Sáng 5.12, UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, với sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Đà Nẵng đã thông qua nhiều Đề án...

Nghệ An khai trừ ra khỏi Đảng Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp

Nghệ An khai trừ ra khỏi Đảng Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp

20:50 03/07/2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa thi hành kỷ luật ông Trần Đức Lợi - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp kiêm Trưởng Ban Quản lý các Cụm công nghiệp huyện Quỳ Hợp bằng hình thức Khai trừ ra khỏi Đảng. Trước đó, qua báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An nhận thấy ông Trần Đức Lợi đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ,...

Long An lập hành lang bảo vệ nguồn nước của 71 sông, kênh, rạch

Long An lập hành lang bảo vệ nguồn nước của 71 sông, kênh, rạch

20:00 04/07/2024

71 con sông, kênh, rạch và 12 ao, hồ, khu bảo tồn đã được Long An phê duyệt lập hành lang bảo vệ nguồn nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới