Những thầy, cô ngược núi, bám bản trên rẻo cao Tây Bắc

06:30 20/11/2023
Những thầy cô giáo tại lớp học xóa mù chữ ở Mèo Vạc (Hà Giang) dạy đồng bào đánh vần, làm quen mặt chữ. Ảnh: Nguyễn Tùng

Giáo viên vùng cao tâm sự, mặc dù không được bằng các bạn cùng học sư phạm khi ra trường nhận công tác tại thành phố, tuy nhiên, ở nơi biên viễn đầy gian khó họ lại có những niềm vui mới khi giúp trẻ em dân tộc thiểu số biết đến con chữ…

Để thoát nghèo cần học chữ

Phá bỏ định kiến “con gái học hành cũng chẳng để làm gì”, Ly Thó Trụ - người Hà Nhì ở xã Y Tý, huyện biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai không quản ngại xa xôi, khó khăn quyết tâm đi học sư phạm rồi quay về quê hương làm cô giáo. Khi ấy, Trụ là một trong hai giáo viên người Hà Nhì đầu tiên của đại ngàn Y Tý.

Y Tý là nơi tập trung sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó người H'Mông, Dao và Hà Nhì chiếm chủ yếu. Năm đầu nhận nhiệm vụ tại trường học, Trụ nhận thấy việc thuyết phục các gia đình cho con cái được đi học đầy đủ vẫn là bài toán vô cùng nan giải với giáo viên vùng cao.

Tuy vậy, với lợi thế là người bản địa, thông thạo nhiều thứ tiếng của các dân tộc địa phương, lại thấu hiểu suy nghĩ, tâm tư của đồng bào mình hơn ai hết, Trụ nỗ lực tới từng nhà trò chuyện, thuyết phục bà con và chính học sinh của mình.

“Tôi đến từng nhà, một lần không được thì 2-3 lần”, cô giáo người dân tộc Hà Nhì vui vẻ kể chuyện.

Tương tự, cô gái trẻ dân tộc Tày - Nông Thị Thắm ở xã Minh Tiến, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm, quyết định thi tuyển lên vùng cao Trạm Tấu “gieo chữ” và được bố trí công tác tại Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Khấu Ly, xã Bản Mù.

Cô Thắm chia sẻ, dù đã biết trước khó khăn, nhưng cũng không lường hết được sự vất vả thực tế của bà con và học sinh nơi đây, khi nhiều em đến lớp trong tình trạng “3 thiếu” (thiếu đồ dùng học tập, thiếu quần áo ấm, thiếu sự quan tâm của bố mẹ).

Theo cô Thắm, sau 12 năm gắn bó, điều cô cũng như các đồng nghiệp cảm thấy hạnh phúc nhất là ý thức, nhận thức của học sinh, phụ huynh đã thay đổi rất nhiều; cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng được điều kiện dạy và học.

Ban ngày dạy trẻ, đêm dạy người già

Còn tại Hà Giang, đã nhiều năm nay, cô giáo Trịnh Thị Liên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) dù ở cương vị quản lý nhưng vẫn trực tiếp tham gia giảng dạy những lớp học đặc biệt, lớp học xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc trên địa bàn. Ban ngày thì cầm tay nắn nót từng nét chữ cho con trẻ, tối lại cùng người già ê a đánh vần bảng chữ cái.

"Mệt chứ nhưng mình thấy việc làm này có ý nghĩa. Học viên thì không ai khác chính là bố mẹ, là ông bà của các học sinh mình dạy ban ngày" - cô Liên chia sẻ.

Đa phần đồng bào chưa thể nhận biết mặt chữ nên cần sự kiên trì, giáo án cũng phải phù hợp chứ không thể theo chương trình sách giáo khoa.

Cô Liên cho biết: "Khối lượng kiến thức cũng vừa phải để đồng bào tiếp nhận được, mục đích chính của việc học cũng là để người dân có thể viết, đọc được".

Từ năm 2022 đến nay, huyện Vị Xuyên đã mở được 9 lớp với trên 200 học viên tham gia chủ yếu là bà con dân tộc H'Mông, Dao và Cờ Lao.

Cách đó hơn 200km, ở huyện vùng cao núi đá Mèo Vạc, những lớp học xóa mù chữ cho đồng bào vẫn sáng đèn.

Cô giáo Lương Thị Xoan, giáo viên Trường Tiểu học Lũng Chinh và cũng kiêm chủ nhiệm lớp xóa mù chữ thôn Mèo Vống, công việc này cô đã làm từ gần 5 năm qua. Tuy vậy, để mở được 1 lớp học thế này không hề đơn giản.

Cô Xoan nói và chia sẻ, nhiều "học trò" 50, 60 tuổi của cô từ mù chữ nay đã có thể tự xem, đọc được giấy mời họp của xã, của thôn.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo TP.HCM dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo TP.HCM dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ

12:00 06/02/2024

Sáng 6-2, đoàn đại biểu TP.HCM đã đến dâng hương, dâng hoa các anh hùng liệt sĩ, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng và dâng bánh Tét lên Quốc Tổ Hùng Vương, Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Israel và đồng minh chặn 99% cuộc không kích từ Iran bằng cách nào?

Israel và đồng minh chặn 99% cuộc không kích từ Iran bằng cách nào?

19:50 14/04/2024

Israel và các đồng minh, trong đó có Mỹ, đã ngăn chặn 99% các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa các loại từ Iran.

TP.HCM: Đề xuất tuyển sinh lớp 10 qua 2 giai đoạn, dự kiến thi ngày 6 và 7-6

TP.HCM: Đề xuất tuyển sinh lớp 10 qua 2 giai đoạn, dự kiến thi ngày 6 và 7-6

08:20 16/03/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa có tờ trình UBND TP về việc tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, theo đó sẽ thực hiện qua 2 giai đoạn.

Nghi lễ quốc tang Tổng thống Iran diễn ra thế nào?

Nghi lễ quốc tang Tổng thống Iran diễn ra thế nào?

17:20 21/05/2024

Lễ tang dành cho Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bắt đầu từ ngày 21-5, diễn ra ở nhiều thành phố và kết thúc ở Mashhad, quê hương cố tổng thống.

Pakistan bắt giữ đối tượng cầm đầu tổ chức khủng bố khét tiếng

Pakistan bắt giữ đối tượng cầm đầu tổ chức khủng bố khét tiếng

20:30 07/04/2023

Quân đội Pakistan xác định đối tượng bị truy nã gắt gao Gulzar Imam là một phần tử cực đoan, đã tham gia các hoạt động khủng bố ở tỉnh Balochistan, Tây Nam nước này.Gulzar

Chấn chỉnh các hoạt động giáo dục trải nghiệm không đúng quy định

Chấn chỉnh các hoạt động giáo dục trải nghiệm không đúng quy định

11:30 21/03/2023

Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh và Phú Thọ vừa có văn bản chấn chỉnh các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm , hướng nghiệp, ngoài...

Mỹ: Xả súng tại một đám tang gia đình làm 4 người thương vong

Mỹ: Xả súng tại một đám tang gia đình làm 4 người thương vong

10:00 12/04/2023

Cảnh sát cho biết vụ việc diễn ra vào khoảng 12h30 (giờ địa phương) tại một đám tang gia đình ở thủ đô Washington của Mỹ, khiến 1 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

[Infographics] Nhà sàn Bác Hồ - Giản dị nhân cách Hồ Chí Minh

[Infographics] Nhà sàn Bác Hồ - Giản dị nhân cách Hồ Chí Minh

07:30 19/05/2023

Đơn sơ và giản dị, nhà sàn Bác Hồ trong Phủ Chủ tịch đã trở thành biểu tượng của phong cách và đạo đức Hồ Chí Minh, để lại ấn tượng sâu sắc trong hàng chục triệu trái tim đã từng đến thăm nơi này.

Đề thi, đáp án môn Giáo dục công dân đầy đủ 24 mã đề kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đề thi, đáp án môn Giáo dục công dân đầy đủ 24 mã đề kỳ thi tốt nghiệp THPT

10:00 29/06/2023

Đề thi, đáp án môn Giáo dục công dân (GDCD) đầy đủ 24 mã đề kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được cập nhật đầy đủ trên báo Lao...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới