Những sai lầm đăng ký xét tuyển khiến thí sinh đậu thành rớt

09:50 20/07/2024

Nếu không nắm rõ quy định và mắc sai lầm khi thực hiện quy trình đăng ký xét tuyển đại học, thí sinh có thể rơi vào tình huống đậu thành rớt.

Thí sinh được tư vấn về chương trình học, học phí, học bổng tại gian tư vấn của Trường đại học Ngoại thương sáng 20-7 - Ảnh: HÀ QUÂN

Đến nay, hơn 100 trường đại học trên cả nước công bố điểm chuẩn của các phương thức xét tuyển sớm và hiện có rất nhiều thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào nhiều trường. Nhưng những thí sinh này chưa được công nhận trúng tuyển chính thức.

Rớt oan do không biết cách đăng ký xét tuyển

Theo TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), các trường đại học đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển sớm, nhưng thực tế đây chỉ là điểm trúng tuyển có điều kiện.

Nghĩa là thí sinh còn thiếu điều kiện tốt nghiệp THPT và chưa đăng ký xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT. Do đó, bắt buộc thí sinh phải được công nhận tốt nghiệp THPT và phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đợt 1 trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT trong thời gian quy định.

  • Nhiều phụ huynh cùng con đội mưa đi nghe tư vấn xét tuyển

  • Đăng ký xét tuyển đại học: Cân nhắc khi chọn ngành

"Việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống chung là khâu rất quan trọng trong xét tuyển, thí sinh cần hết sức lưu ý. Năm trước nhiều thí sinh rớt oan do không biết rõ cách thức đăng ký nguyện vọng, trong đó đặc biệt là những thí sinh đã trúng tuyển sớm nhưng không đăng ký nguyện vọng lại trên hệ thống chung của bộ", ông Hạ nói.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), cho hay theo quy định, thí sinh có khoảng hai tuần (từ ngày 18-7 đến 17h ngày 30-7) để đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của bộ. Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung là quy định bắt buộc đối với tất cả thí sinh (đã trúng tuyển sớm hoặc chưa trúng tuyển).

Thí sinh phải đăng ký tất cả các nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống chung, gồm cả những nguyện vọng đã trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm (xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực, ưu tiên xét tuyển...).

"Thí sinh cần cân nhắc cẩn trọng và ghi nhớ rõ các mốc thời gian để thực hiện. Thí sinh không nên chủ quan, vì khi các em quay lại, hệ thống đã đóng và lúc đấy không còn cơ hội đăng ký.

Khi đã được hệ thống xác nhận trúng tuyển, thí sinh cần có thêm thao tác là xác nhận nhập học trong khoảng thời gian quy định. Nếu thí sinh không xác nhận nhập học trong thời gian này thì hệ thống sẽ hiểu là thí sinh từ chối quyền nhập học của mình", ông Hùng lưu ý.

Trong khi đó, ThS Nguyễn Thái Châu, giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho biết: "Trên thực tế hiện rất nhiều thí sinh hiểu chưa đúng về nguyên tắc đăng ký nguyện vọng xét tuyển, có bạn vẫn nghĩ mình đã trúng tuyển thì không cần đăng ký nữa. Đây là sai lầm lớn khiến các em rớt oan trong đợt xét tuyển đầu tiên.

Bên cạnh đó, không ít thí sinh hiện vẫn chưa xác định được chọn ngành nào nên khá lúng túng. Khi điều chỉnh nguyện vọng, nếu thí sinh thực hiện không đúng cũng không trúng tuyển hoặc đậu vào ngành không ưng ý".

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại một điểm thi ở TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Chiến thuật sắp xếp nguyện vọng

Theo các chuyên gia tuyển sinh, khi thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học thí sinh cần có chiến thuật, sắp xếp các nguyện vọng hợp lý để tăng khả năng trúng tuyển.

ThS Phùng Quán, chuyên gia tuyển sinh Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), tư vấn: "Thí sinh có thể trúng tuyển sớm hàng chục trường, nhưng chỉ được vào học một trường duy nhất. Do đó các em phải sắp xếp thứ tự ưu tiên nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển chung của bộ.

Nếu thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm và đăng ký ngành và trường trúng tuyển sớm nguyện vọng 1 lên hệ thống của bộ thì chắc chắn sẽ đậu. Trường hợp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm nhưng không phải ngành thích nhất, thí sinh có thể xếp sau.

Khi đó, thí sinh đăng ký các nguyện vọng xét tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT lên trên. Sau khi xét tuyển, nếu các ngành thí sinh thích không trúng tuyển thì hệ thống sẽ vẫn xét đến ngành các em đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm".

Hiện các trường đại học đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) của phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây là mức điểm thấp nhất mà thí sinh được đăng ký xét tuyển vào trường.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có không ít thí sinh, phụ huynh nhầm lẫn điểm sàn là điểm trúng tuyển nên đăng ký, sắp xếp nguyện vọng xét tuyển không hợp lý dẫn đến rớt đại học.

Chia sẻ về cách thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển, ThS Lê Văn Hiển - phụ trách phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM - khuyên: "Thí sinh không nên tập trung các nguyện vọng xét tuyển chỉ vào một số ngành hoặc trường có mức độ cạnh tranh đều ở mức cao, tránh rủi ro là không đạt một nguyện vọng nào vì mức độ cạnh tranh quá cao.

ThS Lê Văn Hiển - phụ trách phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM - tư vấn cho phụ huynh, học sinh tại ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển năm 2023 - Ảnh: T.T.D.

Cách đơn giản nhất mà lại tốt nhất, hiệu quả nhất cho thí sinh là xếp ưu tiên các nguyện vọng vào trường vào ngành mà mình yêu thích, đam mê, có sở trường, năng lực... nhất lên trên. Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, nhưng cũng không nên chỉ đăng ký 1 nguyện vọng".

Điểm quan trọng nhất khi đăng ký xét tuyển

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trong thời gian quy định.

Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh chỉ cần đăng ký vào ngành, nhóm ngành hay chương trình đào tạo của trường xét tuyển, không cần phải lựa chọn phương thức hay là tổ hợp xét tuyển.

Điểm quan trọng nhất khi đăng ký xét tuyển là thí sinh phải hoàn thành đầy đủ quy trình và bấm nút kết thúc để hệ thống ghi nhận tất cả những nguyện vọng đã đăng ký.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Bình: Dậy sóng lễ hội đua thuyền mừng Tết Độc lập 2/9

Quảng Bình: Dậy sóng lễ hội đua thuyền mừng Tết Độc lập 2/9

15:20 02/09/2023

Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, trên dòng sông Kiến Giang, Nhật Lệ lại dậy sóng lễ hội đua thuyền truyền thống, thu hút đông đảo người dân trên khắp mọi miền về cổ vũ.

Lạng Sơn nỗ lực xây dựng cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn nỗ lực xây dựng cửa khẩu thông minh

10:00 19/06/2024

TP - Tỉnh Lạng Sơn luôn xác định phát triển kinh tế cửa khẩu sẽ tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội của tỉnh nên đã xây dựng nhiều giải pháp đồng bộ từ quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng cũng như xây dựng nền tảng cửa khẩu số, hướng tới xây dựng cửa khẩu thông minh, góp phần nâng cao hiệu suất thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Đà Nẵng tiếp sức sĩ tử người Cơ Tu

Đà Nẵng tiếp sức sĩ tử người Cơ Tu

12:00 27/06/2023

Sáng 27/6, Thành Đoàn - Hội Sinh viên TP Đà Nẵng đã thăm hỏi, động viên các thí sinh là người đồng bào Cơ Tu tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thước phim về bộ lạc ở Amazon chưa từng tiếp xúc với thế giới

Thước phim về bộ lạc ở Amazon chưa từng tiếp xúc với thế giới

04:10 23/07/2024

Những hình ảnh mới được công bố cho thấy hàng chục người từ một bộ tộc ở Amazon sống tách biệt biệt đang ở gần các khu vực khai thác gỗ. Hơn 50 người thuộc bộ tộc Mashco Piro đã xuất hiện gần làng của người Yine ở Monte Salvado, Đông Nam Peru. Các nhà vận động cho rằng đoạn phim này minh họa nhu cầu cấp thiết phải thu hồi tất cả giấy phép khai thác gỗ trong khu vực và công nhận rằng lãnh thổ này thuộc về bộ tộc Mashco Piro. Các chuyên gia thuộc nhóm vận động Survival International tin rằng đây là bộ lạc lớn nhất thế giới sống tách với thế giới bên ngoài. Người Yine có ngôn ngữ tương tự Mashco Piro nhưng tiếp xúc với bên ngoài. Trước đây họ từng kể rằng bộ lạc đã rất giận dữ với sự xuất hiện của những nhóm khai thác gỗ trên đất của họ. Giám đốc Survival International, Caroline Pearce cho biết: “Những hình ảnh đáng kinh ngạc này cho thấy một số lượng rất lớn người Mashco Piro đang sống cô lập chỉ cách nơi hoạt động khai thác gỗ chuẩn bị bắt đầu vài dặm. Quả thực, một công ty khai thác gỗ

30 năm VOV Tây Nguyên: Gần gũi với đồng bào và giàu bản sắc dân tộc Tây Nguyên

30 năm VOV Tây Nguyên: Gần gũi với đồng bào và giàu bản sắc dân tộc Tây Nguyên

18:10 10/10/2023

Ngày 10/10, tại TP Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Cơ quan Thường trú Đài TNVN khu vực Tây Nguyên tổ chức Hội nghị đánh giá 30 năm xây dựng và phát triển. Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung; Ủy viên T.Ư Đảng, Đại biểu Quốc hội, Tổng Giám đốc Đài TNVN Đỗ Tiến Sỹ tham dự Hội nghị. Cơ quan thường trú Đài TNVN khu vực Tây Nguyên (VOV Tây Nguyên) thành lập năm 1993 đóng tại khu vực có vị trí trọng yếu về an ninh, quốc phòng và là...

Cận cảnh điểm du lịch CFarm Huế bị “tuýt còi” vì tự ý thu vé

Cận cảnh điểm du lịch CFarm Huế bị “tuýt còi” vì tự ý thu vé

12:00 24/05/2023

Mô hình du lịch cộng đồng CFarm Huế được Công ty 9000 đầu tư xây dựng, thu phí dịch vụ là chưa đảm bảo các quy định của pháp luật nên phải chấm dứt.

Mạng xã hội tán dương tài xế xe tải chắn lũ, giúp hơn 100 xe máy qua dòng nước xiết

Mạng xã hội tán dương tài xế xe tải chắn lũ, giúp hơn 100 xe máy qua dòng nước xiết

15:50 03/08/2024

Trong khoảng 1,5 giờ, anh Vũ Văn Ái đã lái xe tải giảm bớt độ xiết của dòng nước lũ, giúp hơn 100 xe máy đi qua ngầm tràn tại Lào Cai.

Hiện trường vụ tai nạn làm 3 thành viên CLB Hoàng Anh Gia Lai tử nạn

Hiện trường vụ tai nạn làm 3 thành viên CLB Hoàng Anh Gia Lai tử nạn

20:40 12/08/2023

Ba người tử vong trong vụ tai nạn đều là thành viên của Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai: Trợ lý huấn luyện viên Dương Minh Ninh, Tiền đạo Paollo và Bác sỹ Trí Đào.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã thông xe hai chiều, người dân đi lại ra sao?

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã thông xe hai chiều, người dân đi lại ra sao?

09:20 30/12/2023

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã chính thức thông xe hai chiều vào ngày 30-12, kịp phục vụ người dân miền Tây trong dịp tết Dương lịch 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới