Những người thầm lặng giữ gìn mùa xuân nơi biên cương tại Quảng Ninh

09:10 07/02/2024

Tết đang chuẩn bị gõ cửa, bà con bản mốc 13, xã Quảng Đức (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) háo hức chuẩn bị cho cái Tết thật đủ đầy, trọn vẹn. Góp sức vào bức tranh xuân dung dị ấy có vai trò không nhỏ của những già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng luôn đi đầu trong phát hiện và đấu tranh tố giác tội phạm.

Bản Mốc 13 ở xã Quảng Đức (huyện Hải Hà) có khoảng 3km biên giới tiếp giáp Trung Quốc với 74 hộ, 370 khẩu, trong đó 95% là đồng bào dân tộc Dao.

Để kịp thời ngăn chặn, đảm bảo an ninh biên giới, người dân bản Mốc 13 thường xuyên phối hợp với bộ đội biên phòng tuần tra dọc tuyến biên giới các đường mòn, lối mở trên địa bàn.

Khu vực sông biên giới thuộc Bản mốc 13. Ảnh: Đoàn Hưng

Trò chuyện với phóng viên báo Lao Động, anh Tằng Dếnh Thân - Bí thư, trưởng bản Mốc 13 - cho biết: “Là địa bàn cách bên kia Trung Quốc một con suối, khu vực có địa hình phức tạp, nhiều lối mở.

Để bảo vệ đường biên cột mốc, ngăn chặn các hoạt động phi pháp, tôi đã thành lập 1 nhóm zalo để chuyển tải các nội dung tuyên truyền của cơ quan chức năng đến các hộ dân. Đồng thời, cung cấp số điện thoại đường dây nóng là điện thoại của tôi để người dân cung cấp thông tin khi có trường hợp khả nghi vi phạm, có dấu hiệu buôn lậu.

Đồn biên phòng Quảng Đức bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép gần 2 tạ pháo nổ (ngày 12.12.2023). Ảnh: Đơn vị cung cấp

Riêng năm 2023, bản thân tôi đã tiếp nhận 10 thông tin do người dân gọi điện trực tiếp. Sau đó, tôi đã báo cáo ngay cho cơ quan chức năng, đầu tiên là đồn Biên phòng Quảng Đức, để kịp thời xử lý. Trong số đó, có 5 vụ lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời, các đối tượng bỏ ý định xấu và xử lý 2 vụ vận chuyển hàng hóa qua biên giới, chủ yếu là thịt lợn, gà, vịt.

Tiêu biểu nhất, ngày 17.3.2023, người dân trong bản đã phối hợp với lực lượng biên phòng phát hiện 1 vụ vận chuyển trái phép hơn 1 tạ thực phẩm tại khu vực mốc biên giới 1345(2) và sau đó cùng lực lượng biên phòng tiêu hủy số hàng hóa vi phạm. Ngoài công tác phát hiện, tôi cũng phải tuyên truyền, làm sao để người dân dễ hiểu và tin theo”.

Đồn Biên phòng Quảng Đức có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới đất liền huyện Hải Hà dài 17,220 km, từ mốc 1327 đến mốc 1345(2)+617m gồm có 19 mốc/22 vị trí cột mốc tại 2 xã biên giới Quảng Đức và Quảng Sơn.

Trung tá Nguyễn Đức Hiệp - Chính trị viên Đồn Biên phòng Quảng Đức - thông tin: "Từ đầu năm 2023 đến nay, hoạt động của các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên biên giới giảm cả về số vụ, tính chất và mức độ. Nhất là khi phía Trung Quốc triển khai các chốt phòng chống dịch COVID-19 và triển khai xây dựng các công trình trên biên giới như: dựng hàng rào, lắp hệ thống camera, lập các chốt kiểm soát, duy trì nghiêm các biện pháp quản lý bảo vệ biên giới, cửa khẩu, nhằm đấu tranh phòng chống tội phạm, buôn lậu, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.

Năm 2023, Đồn Biên phòng đã phát hiện 7 vụ/4 đối tượng/2 phương tiện vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Khởi tố 1 vụ/1 đối tượng/1 phương tiện, xử lý vi phạm hành chính 3 vụ /3 đối tượng phạt tiền 45 triệu đồng. Đây là các vụ được phát hiện qua công tác nắm tình hình và nguồn tin từ nhân dân”.

Cùng với bộ đội biên phòng, bảo vệ đường biên, mốc giới có sự chung tay, góp sức quan trọng của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín tại các bản làng biên giới huyện Hải Hà. Họ được ví như những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền nơi biên giới, có nhiều đóng góp, giữ gìn mùa xuân nơi biên cương.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao Phó Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị bị kỷ luật?

Vì sao Phó Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị bị kỷ luật?

17:00 27/04/2023

UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị vừa có thông báo về kết quả kỳ họp lần thứ 20, xem xét kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Sở Y tế và Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị và xem xét thi hành kỷ luật đối với Phó Bí thư Chi bộ, Phó Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị. Cụ thể, tại kỳ họp lần thứ 20 vào ngày 21/4 và ngày 25/4, UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Mai Anh Tuấn - Phó Bí thư Chi bộ,...

Xử phạt hàng nghìn phương tiện chở quá khổ quá tải

Xử phạt hàng nghìn phương tiện chở quá khổ quá tải

20:30 08/08/2023

Hà Nội: Theo Thiếu tá Nguyễn Quang Thành Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 11, phòng CSGT Thành phố Hà Nội, tính từ 15.12.2022 đến tháng 8.2023 đã xử...

Khởi tố, bắt tạm giam nữ nhà báo Hàn Ni

Khởi tố, bắt tạm giam nữ nhà báo Hàn Ni

23:30 24/02/2023

Bà Đặng Thị Hàn Ni bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đất đá, bê tông bị 'bỏ quên' gần 10 năm dưới chân cầu: Khó xác định nguồn gốc

Đất đá, bê tông bị 'bỏ quên' gần 10 năm dưới chân cầu: Khó xác định nguồn gốc

22:00 05/07/2023

Đại diện đơn vị quản lý dự án cầu Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho rằng, khi dự án hoàn thành lượng rác dưới chân cầu đã được thu dọn. Việc hàng trăm tấn rác xây dựng chất đống dưới chân cầu hiện không biết nguồn gốc từ đâu.

Vĩnh Long: Triệt xóa tụ điểm đá gà trong khu dân cư

Vĩnh Long: Triệt xóa tụ điểm đá gà trong khu dân cư

08:00 21/03/2023

Công an Vĩnh Long vừa triệt xóa một tụ điểm đánh bạc bằng hình thức đá gà ăn thua bằng tiền tại TP. Vĩnh Long , tỉnh Vĩnh Long .

Người đàn ông mặc đồ bệnh nhân ở Quảng Nam 2 lần lao vào xe khách

Người đàn ông mặc đồ bệnh nhân ở Quảng Nam 2 lần lao vào xe khách

10:20 28/08/2023

Ngày 28/8, lãnh đạo Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, xác nhận thông tin trên. Theo thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, xe khách mang BKS 92B 015… đang chạy trên đường Hùng Vương, TP Tam Kỳ thì bất ngờ người đàn ông (chưa rõ họ tên, trú xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) đứng trên lề đường chạy ra giữa đầu xe khách. Lúc này, tài xế thắng kịp thời nên người đàn ông thoát chết trong gang tấc và được dìu lên lề đường. Tuy nhiên, khi tài xế...

Quảng Ninh: Sẽ bắn pháo hoa tầm thấp tại Carnaval Hạ Long năm 2023

Quảng Ninh: Sẽ bắn pháo hoa tầm thấp tại Carnaval Hạ Long năm 2023

18:30 13/04/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý cho phép UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp, thời lượng không quá 15...

Vụ 3 học sinh mất tích: Tìm thấy thi thể một em trên sông Lam

Vụ 3 học sinh mất tích: Tìm thấy thi thể một em trên sông Lam

13:30 21/07/2023

Liên quan đến vụ 3 học sinh đạp xe đi chơi rồi mất tích, đến trưa nay (ngày 21/7), lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một em trên sông Lam, cách vị trí để xe khoảng 4-5km.

Nhiều “lô cốt” dự án nước thải vắng công nhân, gây tắc đường

Nhiều “lô cốt” dự án nước thải vắng công nhân, gây tắc đường

20:10 14/06/2023

Mặc dù đang mở rộng thi công trên đường Nguyễn Trãi, tuy nhiên trên nhiều tuyến đường như Vũ Trọng Khánh, Vũ Tông Phan, Lương Thế Vinh, Chu Văn An… “lô cốt” của dự án nước thải Yên Xá lại vắng công nhân thi công, gây tắc đường thường xuyên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới