Những người sống '3 không' để giữ rừng

08:30 13/05/2024

Sống làm việc giữa đại ngàn Cúc Phương, các kiểm lâm luôn sống trong cảnh không điện, không sóng điện thoại, không internet. Họ xem rừng là ngôi nhà thứ 2 và ngày đêm bám trụ để canh giữ rừng.

Vườn Quốc gia Cúc Phương có diện tích hơn 22.400ha nằm trên địa bàn 3 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa. Vườn có hệ động thực vật phong phú đa dạng mang đặc trưng rừng mưa nhiệt đới.

Nhiều loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao được phát hiện và bảo tồn tại đây. Vì thế, công tác bảo vệ khu bảo tồn thiên nhiên này trong hàng chục năm qua luôn được đặt lên hàng đầu.

Cách đây 62 năm, Vườn Quốc gia Cúc Phương được thành lập, đây cũng là vườn quốc gia đầu tiên tại Việt Nam. Lực lượng kiểm lâm nơi đây cũng được thành lập và hoạt động song hành để bảo vệ khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng đặc dụng đặc biệt này.

Mặc dù điều kiện khó khăn nhưng những cán bộ kiểm lâm ở đây xem rừng là ngôi nhà thứ 2, bám trụ ngày đêm để canh giữ cho cánh rừng già thêm xanh mãi. Ảnh: Đức Cường

Lãnh đạo Vườn Quốc gia Cúc Phương cho biết, Hạt Kiểm lâm của vườn hiện có 12 trạm kiểm lâm nằm rải rác xung quanh khu vực vùng đệm và 1 trạm kiểm lâm cơ động. Toàn Hạt hiện có tổng số 52 kiểm lâm viên, trực tiếp quản lý bảo vệ 22.408ha. Tại khu vực tỉnh Ninh Bình có 5 trạm kiểm lâm; Hòa Bình 3 trạm; Thanh Hóa 4 trạm và 1 trạm cơ động.

Phần lớn các cán bộ kiểm lâm của Vườn Quốc gia Cúc Phương đều công tác xa nhà, xa gia đình, vợ con. Có những người gắn bó với rừng già 20 năm qua, xem rừng như "ngôi nhà thứ 2" của mình. Họ sinh sống, làm việc, bám trụ ở rừng để canh giữ, bảo vệ cho cánh rừng mãi xanh tươi.

Ông Đỗ Tiến Dũng, sinh năm 1969 - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm cơ động ở đây cho biết, vườn có 2 trạm kiểm lâm nằm trong khu vực vùng lõi của rừng không có điện, không sóng điện thoại và không internet là Trạm Số 1 (Trạm Đăn) và Trạm số 9 (Trạm Đang). Vì thế, các cán bộ kiểm lâm sống và làm việc tại hai trạm này gặp rất nhiều khó khăn.

Nằm cách cửa rừng khoảng 15km, Trạm Kiểm lâm số 1 (hay còn gọi là Trạm Đăn) nằm lọt giữa những cây rừng cổ thụ, xung quanh phủ kín màu xanh ngút ngàn. Trạm không có điện lưới, không sóng điện thoại, không mạng internet. Vì thế, các kiểm lâm viên nơi đây không thể nắm bắt các thông tin thời sự hằng ngày.

"Do không có điện nên các cán bộ kiểm lâm ở đây chủ yếu dùng đồ khô làm thức ăn, có thực phẩm tươi rất khó bảo quản nên chỉ sử dụng trong ngày. việc nấu nướng chủ yếu dùng bếp củi hoặc bếp ga" - ông Dũng chia sẻ.

Cán bộ kiểm lâm tại Cúc Phương đi tuần trong đêm. Ảnh: Đức Cường

Khó khăn là thế, song các cán bộ kiểm lâm của Vườn Quốc gia Cúc Phương luôn hoành thành tốt các nhiệm vụ được giao. Hiện nay, mức độ xâm hại tài nguyên rừng ở Cúc Phương đã được kiểm soát tốt, an ninh rừng được đảm bảo. Vì thế, các cán bộ kiểm lâm hiện nay chủ yếu giám sát các hoạt động của khách du lịch để khách không tác động đến môi trường.

Ngoài việc giữ rừng, các cán bộ kiểm lâm Vườn Quốc gia Cúc Phương còn thường xuyên gần gũi với người dân sống ở vùng đệm, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế dựa vào tài nguyên thiên nhiên vốn có như: nuôi ong lấy mật từ hoa rừng, phát triển du lịch dựa vào hệ sinh thái rừng, trồng các loại cây đem lại lợi nhuận kinh tế cao...

Cúc Phương là Vườn Quốc gia đầu tiên của Việt Nam, cũng thuộc hàng những khu bảo tồn thiên nhiên được thành lập sớm trên thế giới. Từ khi thành lập năm 1962 đến nay, Vườn Quốc gia Cúc Phương không ngừng hoàn thiện và phát triển trên “ba trụ cột” gồm: Bảo vệ rừng gắn với bảo tồn đa dạng sinh học; Nghiên cứu khoa học gắn với cứu hộ, bảo tồn có sự hợp tác quốc tế và giáo dục môi trường, nâng cao nhận thức cho xã hội về thiên nhiên. Với những nỗ lực đó, Vườn Quốc gia Cúc Phương đã 5 năm liên tiếp (từ năm 2019 - 2023) được nhận danh hiệu “Vườn Quốc gia hàng dầu Châu Á”. Trên hành trình phát triển, Cúc Phương đang phấn đấu ghi tên mình vào Danh lục xanh của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (UICN).

Có thể bạn quan tâm
Phong tỏa, khám xét trụ sở công ty F88 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phong tỏa, khám xét trụ sở công ty F88 tại Thành phố Hồ Chí Minh

16:00 06/03/2023

Lực lượng của Bộ Công an, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an quận Gò Vấp đã phong tỏa, khám xét trụ sở của Công ty F88 tại tòa nhà cho thuê văn phòng trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra một số công trình trọng điểm tại Quảng Bình

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra một số công trình trọng điểm tại Quảng Bình

20:30 02/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và kiểm tra một số công trình trọng điểm tại Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh.

Giáo hoàng Francis và vấn đề 'giáo sĩ trị'

Giáo hoàng Francis và vấn đề 'giáo sĩ trị'

08:00 30/04/2023

Giáo hoàng đã chấp nhận cho phụ nữ được quyền bỏ phiếu tại hội nghị các Giám mục Thế giới diễn ra vào tháng 10 năm nay tại Rome. Thay đổi này có ý nghĩa gì?

Phát hiện xe máy bên bờ kênh, một thi thể dưới nước

Phát hiện xe máy bên bờ kênh, một thi thể dưới nước

22:50 28/07/2023

Thái Nguyên - Phát hiện một chiếc xe máy hiệu Exciter bên bờ kênh một cách bất thường, người dân tìm kiếm thì lộ ra một thi thể nằm dưới...

Phạt tù cựu Đại úy Công an lợi dụng quyền hạn chiếm đoạt tài sản

Phạt tù cựu Đại úy Công an lợi dụng quyền hạn chiếm đoạt tài sản

20:00 23/02/2023

Năm 2021, trong thời gian Nhà tạm giữ Công an huyện Vân Canh tạm dừng việc cho bị can thăm gặp thân nhân do dịch COVID-19, Lê Thanh Trung đã nhận tiền và để các bị can liên lạc trái phép với gia đình.

Nữ đối tượng cầm đầu khai quá trình gây dựng lực lượng, chuẩn bị vũ khí cho vụ khủng bố ở Đắk Lắk

Nữ đối tượng cầm đầu khai quá trình gây dựng lực lượng, chuẩn bị vũ khí cho vụ khủng bố ở Đắk Lắk

00:40 17/01/2024

Tại phiên tòa, hai bị cáo đóng vai trò cầm đầu đã khai nhận về quá trình xây dựng lực lượng, chuẩn bị vũ khí, tổ chức họp bàn tấn công vào trụ sở 2 xã thuộc huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) và cướp đi sinh mạng của 9 người.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

11:10 26/04/2024

Cách đây 70 năm, tại lòng chảo Điện Biên, quân và dân ta đã bước vào trận quyết chiến chiến lược cuối cùng với thực dân Pháp. Trải qua 3 đợt tiến công với biết bao gian nan, thử thách, trải qua 56 ngày đêm với biết bao mất mát hy sinh, quân và dân ta đã đánh bại quân xâm lược, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp. Chiến thắng Điện Biên Phủ là minh chứng đúng đắn, sinh động cho đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện,...

Việt Nam quyết tâm đảm bảo người dân hưởng đầy đủ quyền con người

Việt Nam quyết tâm đảm bảo người dân hưởng đầy đủ quyền con người

23:00 21/06/2023

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai chia sẻ mặc dù Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức trong thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền nhưng Việt Nam vẫn quyết tâm đảm bảo người dân được thụ hưởng đầy đủ quyền con người.

Ông Vũ Khoan trí tuệ, bản lĩnh và bình dị

Ông Vũ Khoan trí tuệ, bản lĩnh và bình dị

22:50 22/06/2023

Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan từ trần vào hồi 7h05 ngày 21-6, để lại niềm tiếc thương vô hạn với nhiều thế hệ cán bộ trong ngành ngoại giao Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới