Những người 'nói dân tin, bảo dân nghe' nơi vùng cao Sơn La

09:30 14/08/2023

Người có uy tín ở các bản vùng cao tỉnh Sơn La là bộ phận nòng cốt trong các hoạt động tuyên truyền xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Tại các khu dân cư của người dân các dân tộc thuộc vùng sâu, vùng xa sinh sống thì những già làng, trưởng bản là người có uy tín tại địa phương đó. Họ không chỉ là người đứng đầu một bộ phận dân cư, dòng họ mà còn là cầu nối quan trọng của các cấp chính quyền với người dân.

Những người có uy tín trên địa bàn tỉnh Sơn La rất tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương; tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc, bảo đảm an ninh trật tự trong vùng.

Hằng năm, các hội nghị tập huấn cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho người có uy tín sẽ được tổ chức tại các huyện. Đây cũng là nơi gặp mặt, biểu dương những đóng góp của người có uy tín.

Ông Sồng A Mang đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế địa phương. Ảnh: Minh Nguyễn.

Đơn cử như ông Sồng A Mang (bản Cáo A, xã Làng Chếu, huyện Bắc Yên) được nhân dân bầu là người có uy tín từ năm 2015. Không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân trong bản chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ông còn tiên phong trong phát triển kinh tế, giúp nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất.

Giới thiệu xưởng sản xuất của gia đình, ông Mang nói: “Để đồng bào tin tưởng, làm theo, tôi đã là người tiên phong thực hiện đầu tư xây dựng xưởng chế biến rộng 200m2; mua 2 máy sấy quả sơn tra, hệ thống máy sản xuất tinh bột và miến dong. Từ đó, người dân mới thấy và dám làm theo”.

Hằng năm, gia đình ông Mang còn thu mua hơn 1.200 tấn quả sơn tra và 1.200 tấn dong riềng của nhân dân trong xã, tạo ra thu nhập hơn 800 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, còn tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương, với mức thu nhập từ 9-10 triệu đồng/tháng.

Người có uy tín là người đưa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đến với dân bản. Ảnh: Minh Nguyễn.

Theo ông Hạng A Củ - Bí thư Đảng ủy xã Làng Chếu: “Người có uy tín đã giúp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nắm bắt, giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con, nâng cao nhận thức trách nhiệm của mỗi công dân đối với cộng đồng, xã hội. Nhờ đó cuộc sống của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao, có điều kiện đóng góp công sức và vật chất tham gia xây dựng nông thôn mới”.

Còn đối với người dân tại xã Hang Chú, huyện Bắc Yên thì ông Giàng A Chu là người đưa cả bản Pa Cư Sáng giúp cuộc sống của họ bước sang một trang mới. Nhận thấy giá trị tiềm ẩn từ những cánh rừng bạt ngàn, ông đã tự tìm hiểu các giống cây trồng vừa mang lại thu nhập mà không chặt phá rừng.

Sau thời gian dài thử nghiệm kết quả cho thấy cây thảo quả phát triển rất tốt. Từ đó, ông Chu kêu gọi bà con trong bản trồng cây, đến nay, cả bản đã trồng gần 200 ha cây thảo quả, mang lại thu nhập ổn định, còn ông được bà con nhân dân hết mực tin tưởng.

Ông Giàng A Chu chia sẻ về cách chăm sóc cây thảo quả cho bà con. Ảnh: Minh Nguyễn.

Chị Giàng Thị Nu (bản Pa Cư Sáng, xã Hang Chú) chia sẻ: "Trước kia gia đình tôi còn nhiều khó khăn, nhưng từ khi trồng cây thảo quả cuộc sống đã thay đổi nhiều. Đến nay, gia đình đã trồng hơn 2 ha cây thảo quả, cho thu 7 tấn quả/năm, giúp gia đình có thu nhập khoảng hơn 100 triệu đồng".

UBND tỉnh Sơn La đã phê duyệt danh sách 2.066 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2023 - 2027. Phân theo thành phần chức danh, xã hội, người có uy tín bao gồm: Già làng, trưởng dòng họ, Bí thư chi bộ, trưởng bản, cán bộ hưu trí, người cao tuổi; doanh nhân, người sản xuất giỏi và thành phần khác.

Có thể bạn quan tâm
Cứu 12 người thoát khỏi căn nhà cháy ở TP.HCM

Cứu 12 người thoát khỏi căn nhà cháy ở TP.HCM

15:40 12/12/2023

Ngày 12/12, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (PC07 Công an TP.HCM) thông tin, đơn vị phối hợp với Công an quận 5 cứu 2 người bị nạn, hướng dẫn 10 người thoát nạn khỏi đám cháy xảy ra trên địa bàn. Khoảng 12h15 ngày 12/12, đám cháy bùng lên tại căn nhà ở kết hợp kinh doanh số 474/6 Trần Hưng Đạo (phường 2, quận 5). Thời điểm phát hiện đám cháy bùng lên ở tầng trệt, một số người nhanh chóng chạy lên lầu kêu cứu. Người dân sống xung quanh hô...

Linh vật rồng gây tranh cãi ở Thanh Hóa: Sở VH-TT-DL nói gì?

Linh vật rồng gây tranh cãi ở Thanh Hóa: Sở VH-TT-DL nói gì?

17:20 26/01/2024

Chiều 26/1, trao đổi với Báo Người Lao Động, bà Vương Thị Hải Yến, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa, cho biết ngay sau khi nắm bắt được thông tin dư luận về linh vật rồng ở điểm du lịch ở biển Tiên Trang (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), đơn vị đã phối hợp với địa phương xác minh, làm rõ. Theo bà Yến, đây là tác phẩm nghệ thuật, theo quy định của Bộ VH-TT-DL thì những công trình phải cấp phép là tượng đài, tranh hoành tráng. Trong khi...

Điện Biên tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá

Điện Biên tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá

19:40 01/12/2023

Ngày 1.12, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Hội thi tìm hiểu Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Y tế .

Trồng gần 5.000 gốc tre chống sạt lở ven sông Lam

Trồng gần 5.000 gốc tre chống sạt lở ven sông Lam

11:10 21/02/2024

Gần 5.000 gốc tre đã được cán bộ, người dân trên địa bàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) trồng trên 2,5 km bờ sông Lam để chống xói mòn, sạt lở đất, tạo ra bờ kè sinh thái vững chắc cho tương lai.

Thanh tra, xử nghiêm vụ xây ‘khu phố’ không phép ở Vĩnh Long

Thanh tra, xử nghiêm vụ xây ‘khu phố’ không phép ở Vĩnh Long

18:00 20/04/2023

Liên quan đến việc xây dựng 'khu phố' không phép ở Vĩnh Long, lãnh đạo tỉnh này cho biết, đã giao cơ quan thanh tra tiến hành kiểm tra, xác minh, khi có kết luận sẽ có hướng xử lý sai phạm…

Cô gái ở Thanh Hóa bị sét đánh tử vong khi đi xe máy trên đường

Cô gái ở Thanh Hóa bị sét đánh tử vong khi đi xe máy trên đường

21:50 19/05/2024

Đang điều khiển xe máy trên đường, đoạn qua địa phận xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), cô gái bất ngờ bị sét đánh tử vong tại chỗ.

Lợi dụng hoãn thi hành án, bà bầu lừa đảo thêm 3 tỷ đồng

Lợi dụng hoãn thi hành án, bà bầu lừa đảo thêm 3 tỷ đồng

20:50 29/02/2024

Ngày 29/2, TAND tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm trực tuyến xét xử Trương Thị Lan Anh (SN 1988, trú tại tổ dân phố 3, phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời điểm xét xử, Trương Thị Lan Anh đang mang án 16 năm tù cũng về tội “Lừa đảo chiếm tài sản” do TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên phạt. Tuy nhiên, vì bị cáo đang nuôi 2 con nhỏ (con sau dưới 36 tháng tuổi) nên được tạm hoãn thi hành án, được tại...

Hàng nghìn người hăng say tập luyện với khí thế Điện Biên năm xưa

Hàng nghìn người hăng say tập luyện với khí thế Điện Biên năm xưa

20:20 19/04/2024

Hơn 2 tuần qua dưới nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân Điện Biên vẫn hăng say tập luyện với khí thế hào hùng của Điện Biên Phủ năm...

Hà Nội ngập sâu sau trận mưa lớn, nhiều phương tiện bị nước nhấn chìm

Hà Nội ngập sâu sau trận mưa lớn, nhiều phương tiện bị nước nhấn chìm

11:00 28/09/2023

Sau trận mưa lớn và kéo sáng nay (28.9), hàng loạt tuyến đường tại TP Hà Nội ngập sâu trong nước. Nhiều phương tiện bị chết máy, người dân vất...

Co loi xay ra
Co loi xay ra