Những người nhặt rác 'không lương' ở Vĩnh Hy, Vĩnh Hải

13:00 20/02/2024

Xót xa khi chứng kiến làng biển đang dần bị hủy hoại bởi rác thải, nhiều năm qua, nhóm những người đàn ông ở xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) đã tình nguyện nhặt rác không lương, tạo sự lan tỏa hành động nhân văn đến mọi người.

9 người đàn ông đội bảo vệ rùa biển và san hô của Vườn quốc gia Núi Chúa cần mẫn với việc nhặt rác làm sạch biển - Ảnh: DUY NGỌC

Nhiều người thấy những người đàn ông đi nhặt rác không cần được trả lương đã tỏ ra nể phục, quý mến và thường dí dỏm gọi họ là những người "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng".

Cần mẫn nhặt rác làm sạch biển

Buổi sáng sớm một ngày giữa tháng 2-2024, khi dân làng biển Mỹ Hòa còn chìm trong giấc ngủ, thì 9 người đàn ông đội bảo vệ rùa biển và san hô của Vườn quốc gia Núi Chúa đã mang bao tay, bao tải, sọt tre… đi về phía bờ biển Mỹ Hòa bắt đầu công việc nhặc rác.

  • Mê mẩn vẻ đẹp hoang sơ trong Vườn quốc gia Núi ChúaĐỌC NGAY

Đang thoăn thoắt nhặt từng mảnh rác bị gió đẩy vào bờ biển, anh Nguyễn Song Hỷ (thành viên đội bảo vệ rùa biển và san hô) cho biết việc nhặt rác đã được nhóm duy trì từ năm 2009 đến nay.

"Làm việc nhỏ mà góp phần làm sạch môi trường biển ở chính quê hương mình sinh ra và lớn lên cảm thấy vui lắm" - anh Hỷ tâm sự.

Làm công việc "bao đồng" này hơn 10 năm qua, ông Lê Ráng (58 tuổi, thành viên đội bảo vệ rùa biển và san hô) chia sẻ: "Từ những việc nhỏ của mình mà nhiều người dân ở địa phương đã ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với làng biển Mỹ Hòa vốn nổi tiếng là nơi hội tụ các "ván thủ" của bộ môn lướt ván diều".

Ông Phạm Anh Dũng - phó trưởng phòng bảo tồn tài nguyên rừng và biển Vườn quốc gia Núi Chúa - cười nói: "Mặc dù làm công việc không lương nhưng với tấm lòng đối với biển, không muốn vẻ đẹp của biển bị rác thải hủy hoại, mà 9 người đàn ông này đã tình nguyện nhặt rác ngay khi có thời gian rảnh rỗi".

Ngược về vịnh Vĩnh Hy ở thôn Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải), chúng tôi tiếp tục được nghe tiếp câu chuyện hơn 3 năm nhặt rác "không lương" của nhóm "Vĩnh Hy xanh - sạch - đẹp".

Công việc nhặt rác được các thành viên trong nhóm duy trì và thực hiện rất đều đặn vào các ngày trong tuần, phạm vi nhặt rác là dọc tuyến kè biển của thôn Vĩnh Hy, công viên, các tuyến đường nội thôn và tuyến đường ven biển Vĩnh Hy - Bình Tiên (đoạn qua thôn Vĩnh Hy).

Ngoài nhặt rác trong thôn xóm, các thành viên còn nhặt rác ở một số điểm du lịch trong vịnh Vĩnh Hy như bãi Làng Bà, bãi Phụ, bãi Cóc…

Đang cần mẫn nhặt từng bịch rác bị sóng biển đánh dạt vào bờ, anh Châu Thanh Hồng - trưởng nhóm - cho biết: "Mặc dù công việc không lương nhưng các thành viên ai cũng làm hết tâm, hết sức. Khi khách du lịch đến đây khen vịnh Vĩnh Hy sạch đẹp, chúng tôi rất vui và lấy đó làm động lực tiếp tục hành trình".

Cũng theo anh Hồng, sau khi thấy được hiệu quả mà nhóm đem lại, người dân ở đây đã ủng hộ và cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường. Có thời điểm có 30 người dân, học sinh… cùng tham gia với nhóm đi nhặt rác.

Dù công việc "không lương" nhưng ai cũng làm hết tâm, hết sức mình vì một Vĩnh Hy xanh - sạch - đẹp - Ảnh: DUY NGỌC

Thay đổi nhận thức người dân

Là một người đam mê du lịch trải nghiệm tại vịnh Vĩnh Hy, chị Phạm Thị Hồng Thủy (ở TP.HCM) nói: "Đến du lịch vịnh Vĩnh Hy, tôi rất ngạc nhiên và cảm phục khi thấy nhiều người tình nguyện nhặt rác, nhắc nhở nhau bảo vệ môi trường".

Ông Nguyễn Viết Kinh Luân - phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải - cho biết việc làm thiết thực của đội bảo vệ rùa biển và san hô của Vườn quốc gia Núi Chúa và nhóm "Vĩnh Hy xanh - sạch - đẹp" đã khiến người dân thay đổi nhận thức, giảm hẳn tình trạng vứt rác bừa bãi.

Điều đáng mừng là hiện nay rác thải trên bờ, dưới mặt nước tại vịnh Vĩnh Hy đã giảm rất nhiều so với trước đây. Biển trở nên sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cho du khách, nhân dân.

"Thời gian tới địa phương sẽ nhân rộng mô hình này để mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. Có như vậy mới thu hút khách du lịch đến với địa phương ngày càng nhiều hơn" - ông Luân nói.

Từ việc làm thiết thực của nhóm Vĩnh Hy xanh - sạch - đẹp đã thu hút người dân, học sinh cùng tham gia nhặt rác tại vịnh Vĩnh Hy - Ảnh: DUY NGỌC
Có thể bạn quan tâm
Cô gái mắc ung thư phổi giai đoạn 3 dù chưa từng hút thuốc

Cô gái mắc ung thư phổi giai đoạn 3 dù chưa từng hút thuốc

09:00 23/06/2024

Aurora Lucas, 28 tuổi, sốc khi nhận chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn 3 dù không hề hút thuốc, các dấu hiệu bệnh trước đó cũng mờ nhạt.

Bệnh viện bị đình chỉ phẫu thuật thẩm mỹ sau vụ bệnh nhân hôn mê

Bệnh viện bị đình chỉ phẫu thuật thẩm mỹ sau vụ bệnh nhân hôn mê

10:40 29/08/2024

Sở Y tế TP HCM yêu cầu Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thẩm mỹ Paris, quận 3, ngưng hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ vì không đảm bảo điều kiện an toàn, sau khi một bệnh nhân hôn mê do hút mỡ tại đây.

Vở, ba lô, đồ dùng học tập đến với học sinh vùng lũ Yên Bái

Vở, ba lô, đồ dùng học tập đến với học sinh vùng lũ Yên Bái

04:50 13/09/2024

Sau ngày khai giảng, đáng lẽ ở thời điểm này các em học sinh đã được cắp sách tới trường. Thế nhưng sau trận mưa lũ lịch sử, không chỉ nhà cửa mà nhiều trường học tại Yên Bái bị ảnh hưởng, các em vẫn chưa thể đến trường.

Giảng viên nghiêm túc tìm người kết hôn

Giảng viên nghiêm túc tìm người kết hôn

02:20 05/07/2024

Anh chưa từng kết hôn, đã chuẩn bị mọi thứ để kết hôn, chỉ là chưa có em.

'Bác sĩ' học hết cấp 3 bị phạt 35 triệu đồng

'Bác sĩ' học hết cấp 3 bị phạt 35 triệu đồng

20:30 15/12/2023

Lê Thị Hương, 24 tuổi, bị phạt hành chính về hành vi nâng ngực thẩm mỹ cho khách khi chưa được cấp chứng chỉ khám chữa bệnh.

Tròn một năm cuộc chiến cứu chim hoang dã

Tròn một năm cuộc chiến cứu chim hoang dã

09:30 20/05/2023

Cuối tháng 4, lễ tạm biệt chim di cư năm 2023 diễn ra tại Cần Giờ (TP.HCM) như một sự tiếp nối thú vị và văn minh, sau khi lần đầu tiên lễ đón chim di cư được tổ chức tại Vườn quốc gia Xuân Thủy (Nam Định) hồi tháng 11-2022.

Nhiều bệnh viện ở miền Tây 'khô máu'

Nhiều bệnh viện ở miền Tây 'khô máu'

10:20 31/10/2023

Hằng ngày các bệnh viện ở khu vực 11 tỉnh vùng Tây Nam Bộ trông chờ máu, phải gọi hằng ngày hằng giờ.

Bí thư T.Ư Đoàn tiếp xã giao đoàn đại biểu Hội đồng Giao lưu chính trị Oxtraylia

Bí thư T.Ư Đoàn tiếp xã giao đoàn đại biểu Hội đồng Giao lưu chính trị Oxtraylia

01:30 11/06/2024

Chiều 10/6, tại Hà Nội, anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam, tiếp đoàn đại biểu Hội đồng Giao lưu chính trị Oxtraylia do bà Philippa Scott - Hạ nghị sĩ Nội Tây, Bang New South Wales, Đảng viên Công Đảng làm trưởng đoàn thăm và làm việc tại Việt Nam.

Cháy nhà 6 tầng ở Hà Nội

Cháy nhà 6 tầng ở Hà Nội

21:00 16/06/2024

Ngôi nhà 6 tầng ở mặt phố Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, bốc cháy dữ dội, cột khói cao hàng chục mét giữa trời mưa giông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới