Những người giữ sáng đèn biển 125 tuổi trên đảo tiền tiêu

04:30 11/02/2024

Ngọn hải đăng từ thời Pháp thuộc trên đỉnh cao 284 mét của đảo Hòn Khoai, huyện Ngọc Hiển luôn sáng 12 tiếng trong đêm, giúp tàu bè trên biển định phương hướng.

34 năm vào nghề gác đèn biển, ông Huỳnh Văn Hà (quê Thái Bình) đi một vòng bảy đảo ở Cà Mau, làm việc trên các trạm hải đăng rồi lại về Hòn Khoai, nơi ông từng đặt chân đến lần đầu năm 1992. Một vòng ấy tính ra hết hơn nửa đời người, nhưng ba lần rời đi rồi trở lại Hòn Khoai được ông ví như duyên số.

Mùa xuân năm 1992, anh thanh niên tuổi đôi mươi, quê Tiền Hải (Thái Bình) theo tàu tiếp dầu ra Trạm hải đăng Hòn Khoai làm việc. Tàu neo, xuồng cập bãi lớn, anh em đợi sẵn, người đỡ tư trang, đón thực phẩm tiếp tế.

Anh Hà đặt chiếc balo lại trên bãi, ghé vai cùng các nhân viên trạm gánh mỗi bên một can dầu chục lít để chạy máy phát thắp sáng hải đăng. Con đường từ bãi lên trạm dài cây số rưỡi, những người đàn ông leo ngược dốc đứng, thở qua tai, sau hai tiếng cũng lên tới nơi.

Trên điểm cao 284 mét của Hòn Khoai - đảo cao và rộng nhất trong cụm 5 đảo cùng tên, ngọn hải đăng đứng kiên định trên nền trời. Tháp đèn cao 15,7 m vượt lên từ mặt đảo, là cột mốc quan trọng khẳng định chủ quyền vùng lãnh hải Tây Nam. Hòn đảo rộng 4 km2, cách đất Cà Mau 14 km được đánh giá giữ vị trí cực kỳ quan trọng về quốc phòng an ninh, ví như một "trạm tiền tiêu canh giữ vùng trời, vùng biển và dải đất phía Tây Nam Tổ quốc".

Trong ký ức người gác đèn khi ấy, anh em được ở khu nhà "xịn" nhất đảo xây từ thời Pháp thuộc. Phòng sinh hoạt chung rộng khoảng 40 m2, từng là nơi ở của "chúa đảo". Công việc của họ mỗi ngày là giữ cho ngọn đèn biển sáng liên tục 12 tiếng, từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Trong đêm đen, ánh sáng từ ngọn hải đăng độc lập chỉ vị trí Hòn Khoai, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Cà Mau định hướng ra vào và xác định tọa độ. Tầm hiệu lực ánh sáng của ngọn đèn đạt 26,7 hải lý, tầm nhìn địa lý tương đương 41 hải lý bởi nằm trên điểm cao.

Tháp hải đăng Hòn Khoai thuộc hệ thống công trình đèn biển có mặt sớm nhất trên hải phận Việt Nam, xây dựng năm 1899 từ thời Pháp thuộc. Công trình hiện được xác định cấp một trong hệ thống hải đăng quốc gia do Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Dưới chân tháp đèn còn bia chiến công thầy giáo Phan Ngọc Hiển - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tháng 12/1940 đã chỉ huy nhóm nghĩa quân nổi dậy chiếm Hòn Khoai, trong đó có cả những nhân viên nhà đèn.

Dưới bàn tay vận hành của những người gác đèn, ánh sáng từ ngọn hải đăng chỉ đường cho tàu thuyền trên biển hầu như chưa bao giờ tắt trong đêm. "Chỉ có một lần hải đăng bị sét đánh trong mùa mưa bão. Đèn chính gặp sự cố nhưng đèn phụ thay thế ngay trong lúc chờ sửa chữa", ông Hà kể, khẳng định rằng tác động của thời tiết là không tránh được.

Hơn ba mươi năm kể từ ngày đặt chân lên đảo, ông Hà quay lại trạm hải đăng Hòn Khoai đầu năm 2023 khi hai bên tóc mai đã bạc trắng, da sạm đi vì bốn mùa gió đảo. Mỗi lần về đảo, ông "vui như về nhà, vui cả khi đặt từng bước chân lên bậc thềm đá".

Đồng nghiệp cũ lần lượt chuyển công tác đi các đảo, nhưng khung cảnh trạm hải đăng gần như không thay đổi. Chỉ có những cây kiểng trồng tốt hơn và khu nhà công vụ được sửa sang đôi chút. Con đường từ bãi dẫn lên trạm hải đăng dốc vẫn dựng đứng đã được đổ bê tông. Nhân viên trong trạm không còn phải gánh từng can dầu lên dốc mà dùng xe máy, thi thoảng nhờ chiếc bán tải của bộ đội biên phòng. Cuộc sống dù cải thiện nhiều, song vẫn còn những bộn bề khó nói.

Gió mùa tràn về những ngày cận Tết, biển động, sóng đập ầm ầm vào bờ kè trước bãi. Anh Nguyễn Văn Tuấn mỗi ngày vài lượt trèo lên tháp đèn kiểm tra, buộc lại góc vải bạt che chắn bị gió quật tung. Người đàn ông 39 tuổi dùng khăn tỉ mẩn lau thân đèn cho đỡ hơi muối biển, một trong những công việc duy tu đảm bảo hải đăng luôn sáng đèn.

Ngọn đèn biển hoạt động bằng dầu và năng lượng mặt trời, riêng điện sinh hoạt trên trạm dùng "ké" bộ đội hải quân. "Sáng có điện từ 8h đến 10h, tối từ 18h đến 22h", anh Tuấn thông báo lịch cấp điện mỗi ngày. Nguồn điện chỉ đủ cho các nhân viên họp giao ban và triển khai những công việc khi cần kíp.

Trạm nằm trên cao không có lạch ngầm, thường thiếu nước mùa khô. Sau Tết, sáu người đàn ông ngoài công việc chuyên môn sẽ phân công nhau mang can, thùng, ngày hai lần đi lấy nước sinh hoạt dưới khe suối sát chân đảo. Ở mãi rồi cũng quen, anh Tuấn "thấy những thiếu thốn cũng thành bình thường".

Đảo không có dân sinh sống, chỉ có các lực lượng hải quân, biên phòng, nhân viên trạm hải đăng và hạt kiểm lâm làm nhiệm vụ. Vắng hơi người, trạm nuôi một cặp chó đặt tên Ki và Vàng bầu bạn. Chúng quấn người, thấy anh em đi rừng, tập thể dục là theo sau. Mỗi sáng, ông Hà xỏ xong giày đi bộ là thấy hai chú chó đứng trước cửa phòng, chực đi theo.

"Không có người, vắng hình vắng tiếng, nên cuối năm có đoàn đến thăm là anh em mừng lắm, chuẩn bị chè nước, dọn dẹp từ mấy ngày trước", ông kể.

Năm nay, ông Hà ăn Tết ngoài đảo, các con lập nghiệp ở TP HCM, chỉ còn mình vợ ở Cà Mau. Đảo không có tàu thuyền đi lại, ông không biết gửi gì cho vợ ngoài "chuyển tiền lương đầy đủ" và lời nhắn vui khỏe về đất liền. Ba ngày Tết, lịch trực đã phân công xong. Ngoài ca, các nhân viên trạm hải đăng thi thoảng xuống giao lưu với các lực lượng đóng quân. Trò giải trí ngày Tết của những người đàn ông trên đảo đôi khi chỉ vài trận đấu bóng chuyền, giao hữu bóng đá rồi lại vào ca trực.

Hỏi về những điều ước cho năm mới, ông Hà đáp rằng chỉ cần "vui, khỏe và vững tin" để làm tốt việc, giữ cho ngọn đèn luôn sáng cho đến lúc về hưu, giúp tàu thuyền không lạc lối giữa biển đêm. "Hải đăng mà tắt đèn là anh em không có lương đâu", ông nói vui.

Hoàng Phương

Có thể bạn quan tâm
Một thanh niên tử vong sau khi rơi từ chung cư ở Hà Nội

Một thanh niên tử vong sau khi rơi từ chung cư ở Hà Nội

12:30 29/08/2023

Lực lượng chức năng đang xác minh danh tính của một nạn nhân tử vong sau khi rơi từ toà nhà CT11, khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nghi do tự tử.

Lao động nữ mang thai được tạm hoãn hợp đồng lao động bao lâu?

Lao động nữ mang thai được tạm hoãn hợp đồng lao động bao lâu?

11:10 05/07/2024

Bạn đọc có emaill quanlamxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, lao động nữ mang thai được tạm hoãn hợp đồng...

Phú Yên: Giải cứu tài xế xe tải bị mắc kẹt trong cabin sau vụ tai nạn

Phú Yên: Giải cứu tài xế xe tải bị mắc kẹt trong cabin sau vụ tai nạn

14:20 09/05/2024

Video: Cơ quan chức năng giải cứu tài xế bị mắc kẹt Vụ tai nạn xảy ra lúc 8h30 ngày 9/5 tại quốc lộ 1, thôn Quy Hậu, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Vào thời điểm trên, xe tải biển kiểm soát 78C-088.58 do anh Huỳnh Đức Tâm (SN 1980 trú TP Tuy Hòa, Phú Yên) lái theo hướng Bắc - Nam đã va chạm với xe đầu kéo BKS 37H-064.17 kéo theo rơ-moóc BKS 63R-001.60 do anh Nguyễn Văn Đức (SN 1983, trú tỉnh Hà Tĩnh) lưu hành ngược chiều. Vụ tai nạn...

Cần sớm nhổ 'cái gai' ở Đồi Cù

Cần sớm nhổ 'cái gai' ở Đồi Cù

11:40 26/04/2024

Đã quá hạn cưỡng chế công trình trái phép tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt, nhưng việc cưỡng chế còn dây dưa. Vậy khi nào nhổ 'cái gai' ở Đồi Cù?

Kỷ luật nữ phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường vì quan hệ bất chính

Kỷ luật nữ phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường vì quan hệ bất chính

16:00 23/05/2023

Dù đã có chồng nhưng bà D. lại có mối quan hệ tình cảm yêu đương nam nữ với người khác.

Ngày 30 Tết Giáp Thìn, công an cả nước xử lý 3.428 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Ngày 30 Tết Giáp Thìn, công an cả nước xử lý 3.428 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

06:00 10/02/2024

Ngày 30 Tết Giáp Thìn, Cảnh sát Giao thông xử lý 8.640 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 21,3 tỷ đồng; tước 2.044 giấy phép lái xe các loại, trong đó vi phạm nồng độ cồn xử lý 3.428 trường hợp.

Va chạm với xe chở công nhân, nữ sinh Hải Phòng tử vong thương tâm

Va chạm với xe chở công nhân, nữ sinh Hải Phòng tử vong thương tâm

14:30 12/04/2024

Sáng 12.4, trên địa bàn xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo ( Hải Phòng ) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 nữ sinh tử vong tại chỗ.

Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ tại khu đất hoang ở Vĩnh Long

Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ tại khu đất hoang ở Vĩnh Long

17:30 22/06/2023

Vĩnh Long - Người dân ở xã Thanh Đức (huyện Long Hồ) bất ngờ phát hiện một người đàn ông đã tử vong trong tư thế treo cổ trên cây...

Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát hiện xác rùa biển trôi dạt vào bãi biển

Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát hiện xác rùa biển trôi dạt vào bãi biển

12:20 04/09/2023

Khi được người dân phát hiện, cá thể rùa biển nặng khoảng 80kg, đang trong tình trạng phân hủy, có chiều dài hơn 1,1m, mai rộng 60cm, bị sóng đánh dạt nằm sát mép nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra