Những người canh gác nguồn sáng tại trạm đèn biển Cô Tô

12:30 09/04/2023

Quảng Ninh - Không chỉ soi đường dẫn lối cho tàu thuyền mà còn giúp mỗi ngư dân cảm thấy an toàn, bình yên trong mỗi hành trình, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương - đó là yêu cầu trong công việc và cũng là mục tiêu hướng tới cả cuộc đời của những người làm nghề canh gác nguồn sáng tại trạm đèn biển Cô Tô.

Ngọn hải đăng Cô Tô thuộc quần đảo phía đông của huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đài hải đăng được xây dựng tại địa điểm cao nhất của đảo Cô Tô, trên một ngọn núi hùng vĩ cách thị trấn Cô Tô khoảng 5 km. Ngọn đèn hải đăng có chiều cao tầm sáng 118m so với mặt nước biển.

Ngọn hải đăng Cô Tô ra đời từ cuối thế kỉ 19, tính đến nay đã có hơn 200 năm tuổi. Ảnh: Đoàn Hưng

Ngọn hải đăng ra đời từ cuối thế kỉ 19, tính đến nay đã có hơn 200 năm tuổi, trở thành biểu tượng mang tính lịch sử của đảo ngọc Cô Tô vùng biển Đông Bắc Tổ quốc. Hiện tại, ngọn hải đăng đã được đầu tư chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời với hệ thống điều khiển tự động và bán tự động. Ngọn hải đăng có tầm chiếu xa 20,7 hải lý về ban đêm, 28 hải lý về ban ngày.

Cũng như những con mắt đại dương khác, ngọn hải đăng Cô Tô giữ “trọng trách” chính là đánh dấu các bãi cạn hoặc đường bờ biển nguy hiểm, dẫn lối cho tàu thuyền cập cảng an toàn. Bên cạnh đó, ngọn hải đăng còn giữ vai trò ít ai biết đến là hỗ trợ định hướng đường bay cho các phi cơ trên không. Đây cũng là điểm đến được nhiều người yêu thích khi du lịch Cô Tô. Trạm hải đăng mở cửa tham quan từ 5h sáng đến 23h hàng ngày.

Anh Doãn Văn Dương - Trạm phó trạm đèn biển Cô Tô - giới thiệu với phóng viên về ngọn hải đăng Cô Tô. Ảnh: Đoàn Hưng

Trung bình mỗi ngày hai lần, anh Doãn Văn Dương - Trạm phó trạm đèn biển Cô Tô lại cùng anh em trong đội lên kiểm tra thiết bị cho tàu thuyền qua lại trong vùng biển khu vực. Dù nắng hay mưa, công việc bắt buộc phải được duy trì hàng ngày. Trong mỗi ca làm việc, anh Dương đều phải ghi nhật ký lịch trình tỉ mỉ, chi tiết.

Anh Dương cho biết: “Công việc gác biển tại trạm hải đăng Cô Tô nói riêng và tất cả các trạm hải đăng khác nói chung đều vất vả bởi diễn ra trên cao, cần phải đặc biệt chú ý an toàn. Trước khi vào ca, ai cũng phải tuân thủ an toàn kỹ thuật theo quy định.

Cũng giống như các trạm đèn khác của Bắc Bộ, ở ngoài đảo, nơi đầu sóng ngọn gió, sự khắc nghiệt của thời tiết cực kì khó khăn. Đặc thù của đèn biển ở vùng cao nên hệ thống chống sét phải đặc biệt an toàn. Thiết bị đều bằng điện tử nên càng phải chú ý, kiểm tra hàng tuần. Khi hoạt động xong thì phải tháo rời để đảm bảo an toàn”.

Cán bộ nhân viên Ngọn hải đăng Cô Tô tăng gia sản xuất trồng trọt, chăn nuôi. Ảnh: Đoàn Hưng

Trạm gác đèn Cô Tô hiện có 6 nhân viên, là nhân viên xí nghiệp An toàn hàng hải Đông Bắc Bộ, trực thuộc Tổng Công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc.

Trong sinh hoạt, anh em tại trạm được cơ quan trang bị máy nổ phát điện. Nước mua theo giá của nhà nước. Song nhà máy nước thấp hơn trạm đèn nên anh em cũng tự sắm một cái bơm cao áp bơm nước lên trên trạm

So với các trạm đèn khác, đèn biển Cô Tô có vị trí thuận lợi hơn vì là đảo du lịch. Ngoài những giờ làm việc, anh em cũng tăng gia sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, câu cá để cải thiện bữa ăn.

Nói về công việc của mình, anh Doãn Văn Dương chia sẻ: “Đến thời điểm này, tôi có 23 năm công tác. Bản thân tôi đã đi qua rất nhiều ngọn hải đăng như: Long Châu, Vĩnh Thực, trạm Luồng, giờ bảo kể có khi không nhớ nổi nữa. Đặc thù của chúng tôi là xa gia đình, ba tháng mới nghỉ phép về thăm nhà một lần. Chính vì vậy, anh em tư tưởng phải vững vàng, phải yêu nghề, yêu ngành thì mới trụ với nghề được với nghề".

"Chúng tôi luôn tâm niệm sẽ tiếp tục yêu nghề, gắn bó, đem hết sức lực của mình để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân, cũng là góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương” - anh Dương nói.

Có thể bạn quan tâm
Mô hình nhân văn tháo gỡ rào cản tâm lý cho sinh viên đại học

Mô hình nhân văn tháo gỡ rào cản tâm lý cho sinh viên đại học

09:30 30/09/2023

Tại Đại học RMIT, những sinh viên gặp khó khăn tâm lý như trầm cảm, lo âu, bị quấy rối hoặc gặp khó khăn trong học tập có thể tìm đến Phòng Tham vấn sức khỏe và chăm sóc tâm lý sinh viên.

Nga lại úp mở về hạt nhân: 'Đừng ai thử thách sự kiên nhẫn của Nga'

Nga lại úp mở về hạt nhân: 'Đừng ai thử thách sự kiên nhẫn của Nga'

23:30 27/04/2023

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói Mátxcơva không muốn leo thang căng thẳng hạt nhân nhưng đừng ai thử thách sự kiên nhẫn của họ.

EU-Na Uy khẳng định cam kết hợp tác cung cấp đạn dược cho Ukraine

EU-Na Uy khẳng định cam kết hợp tác cung cấp đạn dược cho Ukraine

10:00 01/04/2023

Tại Đối thoại an ninh và quốc phòng lần 3, EU-Na Uy bày tỏ mong muốn tăng mức độ tham gia của Na Uy trong các nhiệm vụ của EU, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục duy trì quan hệ đối tác chặt chẽ phù hợp.

Hầm chui thứ 5 ở Hà Nội tổng vốn gần 800 tỉ đồng dần hình thành

Hầm chui thứ 5 ở Hà Nội tổng vốn gần 800 tỉ đồng dần hình thành

05:30 09/01/2024

Hà Nội - Dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng (quận Hoàng Mai) cơ bản hoàn thành 9 đốt hầm hở và một đốt hầm kín sau hơn...

Cứu trợ cho Dải Gaza như muối bỏ biển

Cứu trợ cho Dải Gaza như muối bỏ biển

06:10 24/10/2023

Ciện trợ vào khu vực vẫn đang nhỏ giọt. Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm máy bay chở hàng cứu trợ cho Dải Gaza.

Sạt lở đất đá đè nát đầu ô tô trên Quốc lộ 6

Sạt lở đất đá đè nát đầu ô tô trên Quốc lộ 6

12:10 04/08/2023

Sáng 4/8, theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hoà Bình, trên tuyến Quốc lộ 6 (thuộc địa phận xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu), đất đá sạt lở rơi trúng vào đầu chiếc xe ô tô đang di chuyển từ TP Sơn La hướng về Hà Nội. Theo đó, lúc 8h40, tại km128+740 Quốc lộ 6 (dốc đoạn cây xăng Đồng Bảng lên Mai Châu) xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá. Một khối đất đá lớn đã rơi vào xe ô tô mang BKS 26A-05281 đang di chuyển qua...

Thành ủy Biên Hòa, Dĩ An, Thuận An, Thủ Đức, ĐH Quốc gia TP phối hợp mở nhiều tuyến xe buýt chung

Thành ủy Biên Hòa, Dĩ An, Thuận An, Thủ Đức, ĐH Quốc gia TP phối hợp mở nhiều tuyến xe buýt chung

06:00 02/03/2024

4 thành phố Biên Hòa, Dĩ An, Thuận An, Thủ Đức và Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ phối hợp đề xuất mở nhiều tuyến xe buýt kết nối giữa các địa phương.

Công tố viên ICC nói việc ngăn hàng cứu trợ vào Gaza có thể là tội ác

Công tố viên ICC nói việc ngăn hàng cứu trợ vào Gaza có thể là tội ác

16:40 30/10/2023

Theo Hãng tin AFP, ngày 29-10, trưởng công tố Karim Khan của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) cảnh báo việc ngăn chặn viện trợ vào Dải Gaza có thể cấu thành tội ác.

Hai trực thăng quân sự tại Mỹ rơi sau chuyến bay huấn luyện

Hai trực thăng quân sự tại Mỹ rơi sau chuyến bay huấn luyện

09:00 28/04/2023

Sáng 28/4 (giờ Việt Nam), hai trực thăng quân sự của Mỹ đã bị rơi tại bang Alaska khi trở về sau một chuyến bay huấn luyện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới