Những lời chúc chiến thắng từ các căn hầm ở Kiev

10:20 31/07/2023

Ngoài chức năng tránh bom, các hầm ngầm dưới lòng đất ở thủ đô Kiev còn có các quán bar phục vụ đồ uống.

Một nhân viên pha chế trong một quán bar ở Kiev. Giờ giới nghiêm của thành phố là 11h đêm kể từ tháng 5-2022 - Ảnh: AFP

Theo báo Kyiv Post, kể từ khi xung đột nổ ra, người dân Ukraine đã uống rượu "chúc chiến thắng" cho đất nước không chỉ ở nhà, trong nhà hàng mà còn ở các quán bar dưới hầm ngầm dùng để tránh bom đạn.

Kể từ thời Xô viết, nghi thức uống rượu ở Ukraine có quy định rằng trước khi bạn uống rượu, bạn phải nâng ly chúc mừng. Đó có thể là một bài phát biểu dài hoặc chỉ một lời chia sẻ ngắn.

Nơi sẻ chia tình yêu quê hương

Giữa lúc cuộc chiến vẫn tiếp diễn, trong khi các nhà hàng và quán cà phê ở thủ đô Kiev vẫn duy trì vai trò là trung tâm văn hóa ẩm thực, thì các quán bar có xu hướng tập hợp những người cùng chí hướng để chia sẻ và phát triển ý thức đoàn kết dân tộc.

Các khách hàng thường xuyên của quán bar luôn cảm thấy họ như một gia đình. Theo đó, họ quan tâm lẫn nhau và mong muốn cùng giữ vững tinh thần mạnh mẽ để đảm bảo an toàn cho tương lai của Ukraine.

Nhân viên pha chế nổi tiếng người Kiev, Bohdan “Bodya” Kuzminsky, mới đây đã chia tay bạn bè để chuẩn bị gia nhập quân đội. Bodya đã nhận tất cả lời chúc của các đồng nghiệp và những người khách thường xuyên đến Barman Dictat - quán bar huyền thoại của Kiev - nằm dưới tòa nhà 44 trên đại lộ Khreshchatyk.

Lối vào quán đi qua một khoảng sân hẹp đến căn hầm giống như vào hầm tránh bom. Căn hầm đã được tư nhân hóa và bán lại nhiều lần, cuối cùng trở thành một quán bar rất ấm cúng và được nhiều người yêu thích.

Bar Barman Dictat, nằm dưới tòa nhà 44 trên đại lộ Khreshchatyk - Ảnh: GUIDE UA

Có một số quán bar dưới lòng đất như vậy ở trung tâm Kiev và chúng thường mở cửa lúc 16h chiều và thường rất đông vào buổi tối.

Những người khách có động lực kép để chọn những hầm ngầm dưới lòng đất này: để thư giãn cùng bạn bè và tìm nơi trú ẩn an toàn giữa bom đạn chiến sự.

"Những câu chuyện dành cho người lớn"

Những cuộc tấn công tên lửa của Nga không làm gián đoạn các chương trình văn hóa và giải trí ở các quán.

Tại Barman Dictat, các buổi biểu diễn nhạc sống thường diễn ra trước các cuộc họp của Câu lạc bộ những người yêu thích lịch sử với “Những câu chuyện dành cho người lớn”. Đó là những cuộc thảo luận về các chủ đề lịch sử.

Các cuộc thảo luận thi thoảng do nhà văn Oleh Kryshtopa hoặc nhà phê bình văn học Nastiia Evdokimova dẫn dắt, hay có lúc do cả hai người cùng với những vị khách mời đặc biệt khác chủ trì.

Các thảo luận được ghi lại trên video và đăng trên kênh YouTube có cùng tên - “Truyện dành cho người lớn”. Dần dần, kênh này trở nên phổ biến và số lượng người đăng ký đã vượt mốc 250.000 người.

Một trong những chủ đề thảo luận sôi nổi là “Liệu Gogol (nhà văn Mykola Vasylovych Gogol ở thế kỷ 19) có thể được coi là một nhà văn Ukraine không?”.

Khi cuộc thảo luận công khai về nhà văn Gogol diễn ra, anh Bodya vẫn đang đứng cùng các đồng nghiệp của mình tại quầy bar, pha chế cocktail và rót rượu whisky, rượu rum cho khách hàng. Bây giờ, anh đã ở trong một đơn vị quân đội để bảo vệ Ukraine.

Trong số những khách hàng thường xuyên của bar Barman Dictat có nhiều cựu chiến binh trở về từ tiền tuyến. Trong số đó có nhiều người bị thương và không thể tham gia chiến đấu được nữa.

Đồng nghiệp của anh Bodya, một nhân viên pha chế tại một quán bar Barman Dictat khác ở tả ngạn sông Dnipro, vừa mới từ tiền tuyến trở về nhà với một cánh tay bị mất. Anh thương binh này đang thất nghiệp và mơ ước được trở lại nơi làm việc cũ.

Để giúp anh tái hòa nhập cuộc sống sau quân ngũ, các đồng nghiệp đang tổ chức một chiến dịch gây quỹ để mua cho anh một cánh tay giả.

Bầu không khí sôi nổi của các quán bar có thể tạo ấn tượng rằng mọi thứ ở Kiev vẫn ổn. Tuy nhiên mọi người có mặt đều nhận thức được vô số vấn đề khó khăn mà cuộc chiến đã gây ra cho thành phố Kiev và cả người dân thủ đô.

Có thể bạn quan tâm
Lợn chết trôi trên sông ở Hà Tĩnh, trích xuất camera phát hiện thủ phạm

Lợn chết trôi trên sông ở Hà Tĩnh, trích xuất camera phát hiện thủ phạm

20:00 03/06/2024

Chiều 3/6, bà Lê Thị Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh cho biết, lực lượng chức năng đã huy động người thu gom số lợn chết tại khu vực sông Ngàn Trươi đoạn qua thị trấn và xã Thọ Điền (huyện Vũ Quang). “Sau khi trích xuất camera, chúng tôi phát hiện một xe tải lạ chở lợn chạy qua địa bàn, sau đó dừng lại trên đường thực hiện hành vi xấu. Tuy nhiên đêm tối nên chúng tôi chưa xác định được chủ nhân xe tải. Hiện...

Vụ sập sàn nhà ở Thủ Đức: Công trình vi phạm đang khắc phục thì xảy ra sự cố

Vụ sập sàn nhà ở Thủ Đức: Công trình vi phạm đang khắc phục thì xảy ra sự cố

14:50 12/12/2023

Lãnh đạo UBND phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức cho biết chủ nhà cơi nới thêm phần sàn nhà phía sau, phường lập biên bản nhắc nhở nhiều lần, đến nay trong lúc khắc phục thì xảy ra sự cố.

Cháy nhà ở Vĩnh Long, 2 cha con tử vong

Cháy nhà ở Vĩnh Long, 2 cha con tử vong

12:20 27/11/2023

Sáng 27/11, Công an tỉnh Vĩnh Long đang phối hợp cùng Công an huyện Bình Tân điều tra vụ cháy nhà làm 2 cha con tử vong. Khoảng 3h30 cùng ngày, người dân phát hiện nhà của anh Phan Văn Tới (39 tuổi, ngụ xã Tân An Thạnh, huyện Bình Tân) cháy dữ dội nên gọi điện báo cảnh sát. Do đám cháy quá lớn, kèm nhiều tiếng nổ nên công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn. Đến khoảng 5h cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Thời điểm xảy ra vụ cháy, trong nhà...

Israel tiếp tục không kích gần thủ đô Damascus của Syria

Israel tiếp tục không kích gần thủ đô Damascus của Syria

14:00 31/03/2023

Nguồn tin quân sự xác nhận Israel đã tiến hành các cuộc không kích gần thủ đô Damascus vào rạng sáng 31/3. Đây là vụ không kích thứ hai của Israel nhằm vào khu vực này chỉ trong chưa đầy 24 giờ.

Cha mẹ giấu 1,5 tỉ trong phuy lúa vẫn bị trộm, thủ phạm là con gái

Cha mẹ giấu 1,5 tỉ trong phuy lúa vẫn bị trộm, thủ phạm là con gái

20:20 29/06/2024

Phát hiện tài sản gồm tiền và vàng trị giá hơn 1,5 tỉ đồng được cất giấu trong 2 phuy lúa trước hiên nhà bị mất cắp, người đàn ông báo công an thì 'lòi' ra thủ phạm chính là con gái của mình.

Nước sông dâng cao, Na Uy sơ tán hàng nghìn dân khỏi vùng nguy hiểm

Nước sông dâng cao, Na Uy sơ tán hàng nghìn dân khỏi vùng nguy hiểm

19:20 11/08/2023

Nhiều cuộc sơ tán đang được cân nhắc triển khai trong ngày 11.8 ở phía đông nam Na Uy , nơi mực nước ở các sông và hồ tiếp tục...

Điều trị cho ngư dân và hỗ trợ sửa chữa tàu cá gặp sự cố trên biển

Điều trị cho ngư dân và hỗ trợ sửa chữa tàu cá gặp sự cố trên biển

10:40 29/09/2023

Tàu cá gặp sự cố trên biển cùng ngư dân viêm ruột thừa đã được Trung tâm Dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Trường Sa tiếp nhận hỗ...

Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc tăng hợp tác

Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc tăng hợp tác

18:10 21/06/2023

Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc sắp được ký kết là cột mốc quan trọng trong việc xác lập những cam kết lâu dài của hai cơ quan.

Bắt giám đốc và 10 nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 50-05V

Bắt giám đốc và 10 nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 50-05V

00:00 04/03/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng nguyên giám đốc Nguyễn Đình Quân cùng 10 nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 50-05V

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới