Đảng của Thủ tướng Anh đối mặt thất bại bầu cử tồi tệ nhất lịch sử

10:50 05/07/2024

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak dự kiến chịu thất bại lịch sử trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 4.7.

Reuters đưa tin, ông Keir Starmer dự kiến sẽ là Thủ tướng tiếp theo của Anh khi Công đảng của ông nhiều khả năng ​​giành được đa số phiếu áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 4.7. Các cuộc thăm dò sau bầu cử cho thấy, dự kiến Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak sẽ chịu tổn thất lịch sử.

Công đảng trung tả đang trên đường giành được 410 trong số 650 ghế trong Quốc hội - một sự đảo ngược đáng kinh ngạc về vận mệnh so với 5 năm trước khi đảng này hứng chịu kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 1935.

Kết quả này sẽ mang lại cho Công đảng đa số 170 phiếu và sẽ hạ màn 14 năm hỗn loạn do Đảng Bảo thủ lãnh đạo.

“Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã vận động cho Công đảng trong cuộc bầu cử này, tới tất cả những người đã bỏ phiếu cho chúng tôi và đặt niềm tin vào Công đảng” - ông Starmer viết trên X.

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Sunak được dự đoán sẽ chỉ giành được 131 ghế, thành tích bầu cử tồi tệ nhất trong lịch sử của đảng này. Các cử tri trừng phạt Đảng Bảo thủ vì cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt cũng như nhiều năm bất ổn và xung đột đã chứng kiến ​​5 thủ tướng khác nhau kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit năm 2016.

Thủ tướng Rishi Sunak cảm ơn những người ủng hộ. Ảnh: X@RishiSunak

Đảng Dân chủ Tự do theo đường lối trung dung được dự đoán sẽ giành được 61 ghế trong khi Đảng Cải cách (Reform) cánh hữu dân túy của Vương quốc Anh, do nhà vận động Brexit Nigel Farage đứng đầu - người đã cam kết hạ bệ Đảng Bảo thủ - được dự đoán sẽ giành được 13 ghế.

Dự đoán về Đảng Cải cách tốt hơn nhiều so với dự kiến, đảng này thoải mái chiếm vị trí thứ hai sau Công đảng, đẩy Đảng Bảo thủ xuống vị trí thứ ba.

John Curtice, nhà thăm dò ý kiến ​​​​được kính trọng nhất ở Anh, nói với BBC: “Phần lớn thiệt hại cho Đảng Bảo thủ tối nay là do Đảng Cải cách gây ra, ngay cả khi Công đảng là người được hưởng lợi”.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy tổng thể cử tri Anh đã chuyển sự ủng hộ sang phe trung tả, không giống như ở Pháp - nơi Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu mà bà Marine Le Pen là thành viên - đã giành được những thắng lợi lịch sử trong cuộc bầu cử vòng 1 vào ngày 30.6.

Không chỉ có Đảng Bảo thủ được dự đoán là thất bại, Đảng Quốc gia Scotland ủng hộ độc lập được dự báo chỉ giành được 10 ghế. Đây là thành tích tồi tệ nhất của đảng này kể từ năm 2010, sau một thời kỳ hỗn loạn chứng kiến ​​hai nhà lãnh đạo từ chức trong vòng chưa đầy một năm.

Trong 6 cuộc bầu cử gần đây nhất ở Vương quốc Anh, chỉ có một cuộc thăm dò ý kiến ​​có kết quả sai. Kết quả chính thức sẽ có trong vài giờ tới.

Keiran Pedley - Giám đốc nghiên cứu tại Ipsos, người thực hiện cuộc thăm dò ý kiến - cho biết: “Nếu cuộc thăm dò ý kiến ​​này là chính xác thì đây là một thất bại lịch sử đối với Đảng Bảo thủ, một trong những lực lượng kiên cường nhất mà chúng ta từng thấy trong lịch sử chính trị Anh”.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều quốc gia châu Âu chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Niger

Nhiều quốc gia châu Âu chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Niger

07:30 02/08/2023

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết Paris đã sẵn sàng sơ tán hàng trăm công dân Pháp cùng công dân một số quốc gia châu Âu khác.

Lễ tang nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Khánh theo nghi thức cấp Nhà nước

Lễ tang nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Khánh theo nghi thức cấp Nhà nước

13:30 21/07/2023

Lễ tang nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Khánh được tổ chức theo nghi thức cấp Nhà nước sáng 24-7 tại nhà tang lễ quốc gia tại Hà Nội.

Phóng viên AFP trúng tên lửa Nga, tử nạn ở tiền tuyến Ukraine

Phóng viên AFP trúng tên lửa Nga, tử nạn ở tiền tuyến Ukraine

17:30 10/05/2023

Phóng viên Hãng tin AFP Arman Soldin, trưởng nhóm video về Ukraine, thiệt mạng ngày 9-5 do trúng tên lửa ở gần thành phố Chasiv Yar, ở miền đông Ukraine.

Ổ nhóm tổ chức đánh bạc tại hầm khách sạn 5 sao ở Nha Trang thu lợi hơn 52 tỷ đồng

Ổ nhóm tổ chức đánh bạc tại hầm khách sạn 5 sao ở Nha Trang thu lợi hơn 52 tỷ đồng

07:10 31/05/2024

Đối tượng Jo WanSu (quốc tịch Hàn Quốc) cùng các đồng phạm đã lợi dụng vỏ bọc trò chơi điện tử có thưởng để mở sòng bạc trái phép tại tầng hầm khách sạn 5 sao ở Nha Trang.

Trung Quốc tố binh sĩ Philippines chĩa súng vào tàu hải cảnh gần bãi Cỏ Mây

Trung Quốc tố binh sĩ Philippines chĩa súng vào tàu hải cảnh gần bãi Cỏ Mây

17:20 02/06/2024

Bắc Kinh cho rằng người trên một tàu Philippines đã đứng trên boong tàu chĩa súng vào tàu hải cảnh Trung Quốc ở khu vực gần bãi Cỏ Mây.

Tái diễn tình trạng chiếm dụng không gian phố đi bộ Hồ Gươm bán hàng rong

Tái diễn tình trạng chiếm dụng không gian phố đi bộ Hồ Gươm bán hàng rong

09:00 22/02/2023

Hà Nội - Từ cuối tháng 5.2022, hoạt động buôn bán hàng rong ở phố đi bộ Hồ Gươm chính thức bị cấm. Tuy nhiên đến nay, nhiều người dân vẫn...

Phát hiện một thi thể cạnh bãi tập kết rác ở Đà Nẵng

Phát hiện một thi thể cạnh bãi tập kết rác ở Đà Nẵng

13:50 29/02/2024

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong tại địa bàn phường Mỹ An. Thông tin ban đầu, sáng 29/2, người dân phát hiện tại khu vực bãi tập kết rác đoạn ngã ba đường Phan Tôn - Lã Xuân Oai (phường Mỹ An) có thi thể nam giới nên báo lực lượng chức năng. Nhận thông tin, Công an quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với lực lượng chức năng khẩn trương có mặt,...

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn tại Pháp

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn tại Pháp

06:00 19/02/2023

Công ty sản xuất thực phẩm Lactalis của Pháp đã bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối toàn cầu kéo dài 5 năm qua. Hàng chục trẻ sơ...

Công an TP.HCM: Kiểm tra nồng độ cồn không gây ùn tắc, xáo trộn giao thông

Công an TP.HCM: Kiểm tra nồng độ cồn không gây ùn tắc, xáo trộn giao thông

16:30 07/12/2023

Thông tin trên được Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP.HCM trao đổi tại kỳ họp thứ 13 HĐND TP.HCM khóa X, ngày 7/12. Theo Thiếu tướng Tài, trong năm qua, lực lượng chức năng trên địa bàn đã tăng cường kiểm soát vấn đề sử dụng rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông trên địa bàn. Những đợt cao điểm đã mang lại kết quả khi thành phố đã kéo giảm nhiều vụ tai nạn so với cùng kỳ. Theo đó, năm 2023 xảy ra 1.538 vụ giao thông, làm chết...

Co loi xay ra
Co loi xay ra