Những giọt nước mắt của tình thương và cảm phục

09:45 06/10/2024

Lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường khu vực Bắc Trung Bộ là cuộc hội ngộ không chỉ của những tấm gương vượt khó mà còn là tình yêu thương, sự cảm phục.

Các vị lãnh đạo, đại diện nhà tài trợ cùng báo Tuổi Trẻ trao học bổng Tiếp sức đến trường 2024 cho tân sinh viên khu vực Bắc Trung Bộ - Ảnh: NAM TRẦN

80 tân sinh viên bốn tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình được nhận hơn 1,2 tỉ đồng học bổng cùng quà, máy tính xách tay của các nhà tài trợ chiều 5-10 trong buổi lễ tại Thanh Hóa.

Khóc, không chỉ vì nghịch cảnh

Sùng A Hồng và bố - ông Sùng A Lo - tại lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường ở Thanh Hóa ngày 5-10-2024. Sùng A Hồng được nhận học bổng suất đặc biệt trị giá 50 triệu đồng cho 4 năm học. Ông Sùng A Lo đã đi từ 200km huyện Mường Lát tới TP Thanh Hóa để gặp con trai trong lễ trao học bổng - Ảnh: NAM TRẦN

Sùng A Hồng ở huyện vùng cao Mường Lát cách TP Thanh Hóa hơn 200km. Nhà nghèo lại có đến 11 người con nên học xong lớp 10, Hồng nghỉ học ở nhà giúp bố mẹ làm nương, chăn nuôi nhường cho các em đi học. Để rồi ba năm sau, khi các em học hành bằng bạn bằng bè, Hồng mới quay lại trường và cậu học trò nghèo ấy trở thành HS giỏi tỉnh, nay là tân sinh viên ngành ngôn ngữ Anh Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa).

  • Tiếp sức đến trường 4 tỉnh Bắc Trung Bộ: Bố đi 200km gặp con trên sân khấu nhận học bổngĐỌC NGAY

Hồng bảo nếu mình không nghỉ học, bố mẹ sẽ rất khó khăn. Và cả nỗi sợ các em gái mình lại lấy chồng sớm như bao bạn khác trong bản mà như thế "nghèo lại càng nghèo". Bạn quyết tâm học ngôn ngữ Anh để trở về quê hương giúp các bạn khác tiếp cận ngoại ngữ vì họ ít điều kiện học ngoại ngữ, tiếp cận với văn minh.

Trong khi tân sinh viên Nguyễn Thị Hải ngay lúc chào đời đã không biết cha là ai. 5 tuổi, cô bé bị mẹ bỏ lại cho bà ngoại để đi tìm cuộc sống mới. Hải lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà. Nhưng ngoại cũng đã bỏ Hải mà đi hồi cuối năm 2023 sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật trong những ngày bạn đang ôn thi tốt nghiệp THPT. "Bà mất, khoảng trời của tôi như sụp đổ. Một cảm giác trống rỗng vì nghĩ đến chặng đường sắp tới chẳng còn ai cạnh mình nữa" - Hải khóc.

Nghe câu chuyện của các bạn mình, dưới hội trường tân sinh viên Trường ĐH Dược Hà Nội Quách Thị Luyến không cầm được nước mắt. Luyến chia sẻ: "Không nghĩ còn nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Nghị lực của các bạn là động lực để tôi nỗ lực hơn trong học tập".

Động lực cho nhà tài trợ

Ông Ngô Văn Đông, tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền và nhà báo Trần Gia Bảo, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trao quà và học bổng Tiếp sức đến trường cho tân sinh viên - Ảnh: NAM TRẦN

Tại buổi lễ, tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông nói khi một người có tấm lòng yêu thương tự họ sẽ có trách nhiệm. Đã có hàng triệu triệu trái tim những con người như thế và đó là động lực để công ty đồng hành với báo Tuổi Trẻ không chỉ trong chương trình Tiếp sức đến trường mà còn các chương trình an sinh xã hội, thiện nguyện khác.

Công ty đã đồng hành với Tiếp sức đến trường suốt 21 năm qua. Ông Ngô Văn Đông cảm ơn tân sinh viên và nói: "Chính các bạn truyền cảm hứng ngược lại cho chúng tôi. Nghị lực của các bạn giúp chúng tôi có động lực, nỗ lực hơn trong sản xuất, kinh doanh".

Nhà báo Trần Gia Bảo - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - xúc động nhắc đến câu chuyện của các tân sinh viên vượt khó. Bà nói cảm phục sự lạc quan, nghị lực, quyết liệt chinh phục kho tàng tri thức biến ước mơ thành hiện thực của các bạn.

"Các bạn đang lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng và để lại trong lòng những người thực hiện chương trình học bổng này niềm xúc động và tự hào" - bà Gia Bảo chia sẻ.

Nhà báo Trần Gia Bảo nói chương trình Tiếp sức đến trường không chỉ dừng lại ở sự hỗ trợ về vật chất là các suất học bổng hay chỗ ở, việc làm cho tân sinh viên mà còn mang đến những ân tình, là sự động viên tinh thần vô giá, giúp các bạn thêm tự tin bước vào giảng đường đại học để thay đổi số phận.

"Trao học bổng hôm nay là dịp để chúng tôi gửi đến các bạn sự đồng cảm, tình yêu thương và niềm tin rằng xã hội vẫn luôn có những vòng tay nhân ái nâng đỡ, luôn kỳ vọng vào các bạn. Và mỗi người hãy sống xứng đáng với tình cảm, sự kỳ vọng đó" - bà Bảo nhắn nhủ.

Đừng bao giờ chấp nhận buông xuôi dù hành trình phía trước của các bạn sẽ còn rất nhiều gian khó. Nhất định các bạn sẽ thành nhân, thành tài, là niềm tự hào của gia đình và xã hội.

Nhà báo TRẦN GIA BẢO (phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ)

Tổng kinh phí trao 80 học bổng tại Thanh Hóa hơn 1,2 tỉ đồng do Quỹ "Đồng hành nhà nông" (Công ty cổ phần phân bón Bình Điền) tài trợ. Đây là điểm trao thứ ba trong chương trình học bổng Tiếp sức đến trường 2024 dành cho tân sinh viên thuộc chương trình "Vì ngày mai phát triển" lần thứ 592 của báo Tuổi Trẻ.

Mỗi suất học bổng 15 triệu đồng, trong đó hai suất đặc biệt (50 triệu đồng/suốt bốn năm) được dành cho hai tân sinh viên Sùng A Hồng và Nguyễn Thị Hải với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chương trình học bổng Tiếp sức đến trường 2024 của báo Tuổi Trẻ dành cho hơn 1.100 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cả nước với tổng kinh phí dự kiến trên 20 tỉ đồng.

Học bổng Tiếp sức đến trường 2024 được sự đóng góp, ủng hộ của Quỹ "Đồng hành nhà nông" - Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, Quỹ khuyến học Vinacam - Công ty cổ phần tập đoàn Vinacam và các Câu lạc bộ "Nghĩa tình Quảng Trị", Phú Yên; Câu lạc bộ "Tiếp sức đến trường" Thừa Thiên Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng, Tiền Giang - Bến Tre và CLB Doanh nhân Tiền Giang, Bến Tre tại TP.HCM, Công ty Dai-ichi Life Việt Nam, ông Dương Thái Sơn và những người bạn cùng các doanh nghiệp và đông đảo bạn đọc báo Tuổi Trẻ

Ngoài ra, Công ty cổ phần tập đoàn Vinacam còn tài trợ 50 máy tính xách tay cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn, thiếu thiết bị học tập trị giá khoảng 600 triệu đồng, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tài trợ 1.500 balo trị giá khoảng 250 triệu đồng; Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ tài trợ 50 suất học bổng ngoại ngữ miễn phí trị giá 625 triệu đồng; Thông qua ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng TMCP Bắc Á tài trợ 1.500 quyển sách về giáo dục tài chính, hướng dẫn kỹ năng quản lý tài chính cho tân sinh viên.

Tổng kinh phí chương trình hơn 1,2 tỉ đồng (chưa bao gồm kinh phí hỗ trợ đi lại, ăn ở và quà tặng từ chương trình) do Quỹ "Đồng hành nhà nông" - Công ty cổ phần phân bón Bình Điền tài trợ.

Thanh Hóa là điểm trao thứ ba trong chương trình học bổng "Tiếp sức đến trường" năm 2024 dành cho tân sinh viên thuộc chương trình "Vì ngày mai phát triển" lần thứ 592 của báo Tuổi Trẻ, sau Quảng NamQuảng Trị.

Chương trình học bổng "Tiếp sức đến trường" năm 2024 của báo Tuổi Trẻ dành cho hơn 1.100 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của cả nước với tổng kinh phí hơn 20 tỉ đồng.

Những giọt nước mắt của tình thương và cảm phục - Ảnh 4.
Có thể bạn quan tâm
Bệnh nhân thủng tim được cứu nhờ bác sĩ giỏi và định vị điện thoại của vợ

Bệnh nhân thủng tim được cứu nhờ bác sĩ giỏi và định vị điện thoại của vợ

11:30 11/11/2023

Gặp tai nạn giao thông bị thủng tim và chấn thương phổi nặng lúc nửa đêm, người chồng được vợ tìm thấy bên đường nhờ định vị bằng điện thoại....

Bảo tồn văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa Đắk Lắk

Bảo tồn văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa Đắk Lắk

09:30 12/03/2023

Ngày 12.3, ông Lê Đình Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk ) - thông tin, hưởng ứng hưởng ứng Lễ hội Cà phê Buôn Ma...

Chuyên gia Ấn Độ khảo sát để trùng tu Tháp Nhạn Phú Yên

Chuyên gia Ấn Độ khảo sát để trùng tu Tháp Nhạn Phú Yên

09:40 15/01/2024

Đoàn chuyên gia của Cơ quan Khảo sát khảo cổ Ấn Độ (ASI) thuộc Bộ Văn hóa Ấn Độ đã bắt đầu cuộc khảo sát, nghiên cứu, để lên kế hoạch bảo tồn Tháp Nhạn tại TP Tuy Hòa (Phú Yên).

Buổi khai trương du lịch đêm bùng nổ bên sông Hàn

Buổi khai trương du lịch đêm bùng nổ bên sông Hàn

11:10 01/06/2024

Tối 31-5, UBND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đã tổ chức lễ khai trương thí điểm các dịch vụ du lịch về đêm tại cầu Nguyễn Văn Trỗi. Sự kiện này đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến vui chơi, tạo nên một không gian náo nhiệt bên bờ sông Hàn.

Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM: 'Báo Tiền Phong có mặt trên từng cây số'

Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM: 'Báo Tiền Phong có mặt trên từng cây số'

13:30 19/06/2023

“Báo Tiền Phong đã có mặt trên từng cây số trong hầu hết các sự kiện, hoạt động, các địa bàn xa thành phố. Đó là niềm vui của Thành Đoàn và chúng tôi trân quý sự quan tâm của báo đối với hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên thành phố”, chị Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM bày tỏ.

Một đô thị còn nhiều bộn bề trong tranh Siu Quý

Một đô thị còn nhiều bộn bề trong tranh Siu Quý

07:40 22/09/2024

Đó có lẽ là cảm xúc chung của người xem khi thưởng lãm những tác phẩm của họa sĩ Siu Quý trong triển lãm 'Mùa 1'.

Bốn học sinh nhập viện cấp cứu vì thuốc lá điện tử

Bốn học sinh nhập viện cấp cứu vì thuốc lá điện tử

18:00 07/04/2023

Nhiều học sinh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) sau khi sử dụng thuốc lá điện tử có biểu hiện mệt, buồn nôn, ngã ra sàn lớp học... phải nhập viện cấp cứu.

Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) chào đón công dân 'Rồng Vàng'

Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) chào đón công dân 'Rồng Vàng'

16:50 10/02/2024

Vào lúc 0h ngày mùng 1 Tết (10-2), 'công dân nhí' đầu tiên đã chào đời tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) bằng phương pháp sinh mổ trong niềm hân hoan của đội ngũ y bác sĩ và gia đình.

Rách mắt do bìa sách va trúng khi đùa giỡn

Rách mắt do bìa sách va trúng khi đùa giỡn

05:10 17/05/2024

Bé trai 12 tuổi đùa giỡn trong lớp học, bị bạn cầm quyển sách quơ tay trúng mắt, bìa sách dày và bén đã gây rách mắt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới