Những con chữ đầu tiên xây lại cuộc đời

13:50 16/08/2024
Hàng chục phạm nhân chăm chú nghe lời cô giáo giảng bài. Ảnh: Khánh Linh

Tại trại giam Yên Hạ (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) là nơi cải tạo của hầu hết phạm nhân vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy với đa số là người dân tộc thiểu số. Có những người đã ở dốc bên kia cuộc đời vẫn chưa một lần biết đọc, biết viết. Trước thực tế đó, Trại giam đã mở những lớp học xóa mù chữ cho phạm nhân.

67 tuổi, biết viết con chữ đầu tiên

Phía sau cánh cổng song sắt của trại giam Yên Hạ, giữa lòng phố núi Phù Yên (Sơn La) bên dòng suối Tấc hiền hòa, hơn 10 năm nay, vẫn đều đều vang lên tiếng đánh vần từng con chữ, phát ra từ lớp học trung tâm hội trường của trại giam.

Vừa tập đọc bằng giọng phổ thông lơ lớ tiếng đồng bào H’Mông, phạm nhân Thào A Súa (69 tuổi, đang chấp hành án tù có thời hạn về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy”) vừa nheo mắt qua cặp kính lão, lần từng chữ trên quyển sách mới mượn được từ thư viện của trại.

Sinh ra và lớn lên ở bản người H’Mông heo hút của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, từ nhỏ, ông chỉ biết lên rừng tra lúa, trồng ngô, chưa một ngày được cắp sách đến trường. Chính vì không biết chữ, nên dù đã lên chức ông nội, ông Súa vẫn bị các đối tượng xấu lôi kéo, rủ rê rồi phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. “Khi mới vào trại, cán bộ bảo mình viết tên tuổi, quê quán nhưng mình không biết viết vì mình không biết chữ. Lúc đó vừa hối hận, vừa ngại” - vừa nói, phạm nhân này vừa đưa tay gỡ cặp kính lão, mắt nhìn xa xăm.

Thấu hiểu hoàn cảnh phạm nhân đã có tuổi, ban giám thị đã tạo điều kiện cho ông được tham gia lớp xóa mù chữ của trại. Sau mấy tháng được dạy bài bản, đến nay, người đàn ông này đã tự đọc được các tài liệu, sách, báo mượn ở thư viện và viết thư về cho vợ con.

Gặp lại phạm nhân Sùng A Páo (SN 1993, trú tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) trong một ngày nắng oi ả, Páo khoe đã biết viết thư về cho mẹ và các con.

Nhìn ánh mắt của chàng trai người H’Mông vui như một đứa trẻ khi tự tay nắn nót từng con chữ trên lá thư viết gửi con, trong lòng chúng tôi và những quản giáo tại trại giam trên phố núi không khỏi xúc động.

Lúc mới bị bắt A Páo khóc suốt đêm, không biết các con ở nhà có biết tự bảo ban nhau ăn uống không. Biết chuyện của A Páo, tháng 9.2022, Ban Giám thị và Hội đồng cán bộ trại giam Yên Hạ đã động viên tinh thần, rồi tạo điều kiện để anh tham gia lớp “Xóa mù chữ”. “Bây giờ em viết thư về cho các con nhiều lắm, lúc nào các cháu cũng động viên bố cải tạo tốt để sớm trở về”, phạm nhân này tâm sự.

Con chữ thức tỉnh lương tri

Phạm nhân Hồ Bảo Vân đưa tập thư và hình ảnh của người mẹ ruột ở quê nhà khoe với phóng viên: “Thư mẹ mình viết gửi cho mình đó, từ khi biết chữ, mình thường xuyên viết thư hỏi thăm mẹ. Mình biết chữ, biết viết thư, mẹ vui lắm”.

Vân kể, anh sinh ra trong một gia đình có 5 anh chị em, bố mất sớm, mọi gánh nặng dồn cả lên vai người mẹ gày gò, ốm yếu. Cũng vì cuộc sống vất vả, không được đi học như bạn bè cùng trang lứa nên anh cùng đám bạn bè lêu lổng, lang bạt khắp các tỉnh thành kiếm sống. Trong một cuộc mâu thuẫn, Vân đã đánh tử vong một người trong quán nhậu ở Vũng Tàu.

Cái giá phải trả cho phút ngông cuồng của chàng trai trẻ là án chung thân. Chấp hành án tại Trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai), năm 2013, sau 7 năm thụ án, không nghiêm túc cải tạo, Vân tham gia vào một vụ gây rối trong trại nên bị chuyển ra Trại giam Yên Hạ.

“Trước chỉ biết sửa xe máy, đi đánh nhau, lần đầu cầm bút viết ngượng tay lắm chứ. Không biết làm sao để viết đẹp như người ta, khó tả lắm. Nhưng cô giáo và cán bộ luôn động viên, uốn nắn từng nét một” - Vân tâm sự.

Cũng chính vì biết chữ, được đọc sách, nhận thức được hành vi, nên từ một phạm nhân cộm cán phải chuyển trại từ Nam ra Bắc, nay Hồ Bảo Vân đã trở thành một tấm gương sáng về cải tạo tốt đồng thời được giảm án từ chung thân xuống còn 30 năm và đang được xem xét giảm tiếp. Mới đây, phạm nhân này đã được chuyển về cải tạo tại trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai).

Trung tá Nguyễn Chi An - Đội trưởng Đội Giáo dục, Trại giam Yên Hạ cho biết: “Các phạm nhân đang chấp hành án tại trại giam Yên Hạ có đến hơn 80% là người dân tộc thiểu số, tỉ lệ mù chữ khá cao nên ban giám thị đã phối hợp với Phòng GDĐT huyện Phù Yên tổ chức lớp học xóa mù cho các phạm nhân. Giáo trình được Phòng GDĐT huyện cung cấp theo chuẩn của Bộ GDĐT”.

Theo Trung tá An, mỗi năm, đơn vị tổ chức 2 lớp xóa mù chữ, mỗi lớp 35 phạm nhân, thời gian học kéo dài 11 tháng. Tính đến thời điểm hiện nay, lớp xóa mù đã dạy chữ cho gần 900 lượt phạm nhân. Các phạm nhân này đã biết đọc, biết viết cơ bản.

Có thể bạn quan tâm
Các nạn nhân còn lại trong vụ cháy Định Công đều đã xuất viện

Các nạn nhân còn lại trong vụ cháy Định Công đều đã xuất viện

22:00 17/06/2024

Liên quan đến vụ cháy nhà dân kết hợp kinh doanh gây hậu quả nghiêm trọng trên phố Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) xảy ra vào chiều - tối 16/6 làm 4 người tử vong, đến chiều ngày 17/6, Bệnh viện Bưu Điện (nơi tiếp nhận các nạn nhân còn lại của vụ cháy) cho biết 3 người may mắn sống sót được đưa đến bệnh viện trong đêm 16/6 đều đã xuất viện. Được biết, sức khỏe của 3 nạn nhân không quá nghiêm trọng, không bị thương nguy...

Phát hiện thi thể tài xế xe khách tử vong trong tư thế treo cổ

Phát hiện thi thể tài xế xe khách tử vong trong tư thế treo cổ

19:10 17/07/2023

Khoảng 7h ngày 17/7, một số người dân đi tập thể dục cạnh bờ hồ Hà Yên, thuộc tổ 1 (phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) phát hiện thi thể một người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ trên cây. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng tổ chức bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra. Danh tính nam thanh niên được xác định là anh V.V.Đ. (SN 1989, trú ở xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, Hà Giang). Anh Đ. làm nghề lái xe khách chạy tuyến...

Gắn biển thi đua công trình chào mừng 48 năm Ngày giải phóng miền Nam

Gắn biển thi đua công trình chào mừng 48 năm Ngày giải phóng miền Nam

12:00 28/04/2023

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) gắn biển thi đua công trình điện được đầu tư 37 tỉ đồng chào mừng 48 năm ngày...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 28/07/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 28/07/2023 tại Đồng Nai

17:10 27/07/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 28/07/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 28/07/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Long Khánh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 28/07/2023 từ 07h30 - 16h30 Mất điện tổ 3, 4 ấp 4. Tổ 10 ấp Cây Da xã Bình Lộc. Tổ 11 ấp Bàu Cối xã Bảo Quang thành phố Long Khánh. Điện lực Long Khánh Tiến hành công việc thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung và hạ áp...

Đề nghị Thanh tra tỉnh vào cuộc vụ cán bộ mua đấu giá 23 lô đất

Đề nghị Thanh tra tỉnh vào cuộc vụ cán bộ mua đấu giá 23 lô đất

18:00 24/07/2023

UBND huyện Quỳnh Lưu đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc thanh tra toàn diện việc bán đấu giá 56 lô đất ở, trong...

Quốc hội họp bất thường kiện toàn nhiều vị trí cán bộ cấp cao

Quốc hội họp bất thường kiện toàn nhiều vị trí cán bộ cấp cao

10:10 26/08/2024

Quốc hội khóa 15 khai mạc kỳ họp bất thường sáng 26/8 để quyết định vị trí cán bộ cấp cao như Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao cùng một số thành viên Chính phủ.

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long có tân lãnh đạo

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long có tân lãnh đạo

10:50 23/08/2023

Sáng 23/8, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị công bố quyết định về việc điều động, bổ nhiệm cán bộ. Kiến ThứcQuyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy trao quyết định cho ông Vũ Kiên Cường. Ảnh: UBND tỉnh Quảng Ninh.1 Ông Cao Tường Huy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Vũ Kiên Cường, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, giữ chức vụ Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long. Điều động, bổ nhiệm có...

Phú Yên: Đến nhà chủ nợ đánh đập, la ó, chửi bới, con nợ bị chém chết

Phú Yên: Đến nhà chủ nợ đánh đập, la ó, chửi bới, con nợ bị chém chết

19:30 20/11/2023

Chiều 20/11, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên toà xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Văn Thân (SN 1978, ở khu phố Thọ Lâm, phường Hoà Hiệp Nam, TX Đông Hòa, Phú Yên) 9 năm tù về tội Giết người. Ngoài ra, còn buộc Thân bồi thường gần 190 triệu đồng và tiền cấp dưỡng nuôi 2 con của bị hại đến 18 tuổi. Theo cáo trạng, khoảng 23h30 ngày 8/2, Trương Công T. (SN 1986) gọi điện thoại, nhắn tin cho Nguyễn Văn Thân thách thức, hăm dọa liên quan việc nợ tiền...

Hồ Gươm đông nghịt người du xuân sáng mùng 2 Tết

Hồ Gươm đông nghịt người du xuân sáng mùng 2 Tết

13:10 11/02/2024

Ghi nhận của PV VTC News sáng 11/2 (tức mùng 2 Tết Âm lịch), nhiều tuyến phố xung quanh khu vực Hồ Gươm đông du khách do người dân đổ về tham quan, chụp ảnh. Thời tiết Hà Nội trong ngày hôm nay có nắng đẹp, ấm áp càng tạo điều kiện cho người dân xuống đường đón Xuân. Tại khu vực hồ Hoàn Kiếm ai cũng muốn ghi lại khoảnh khắc du xuân đầu năm mới bên cạnh biểu tượng hình rồng hay tiểu cảnh. Nhiều gia đình tranh thủ lưu lại khoảnh khắc bên nhau...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới