Những chung cư ở Cần Thơ không thiết bị phòng cháy chữa cháy

09:40 16/09/2023

Cần Thơ - Nằm tại trung tâm thành phố Cần Thơ, chung cư Ngô Hữu Hạnh (đường Ngô Hữu Hạnh, quận Ninh Kiều) đã đi vào hoạt động khoảng 50 năm nay, nhưng không có hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Theo tìm hiểu, chung cư Ngô Hữu Hạnh được xây dựng từ những năm 1970, quy mô 3 lầu 1 trệt, hiện là nơi sinh sống của hàng chục hộ dân.

Hơn 20 năm sinh sống tại chung cư, chị Nguyễn Như Ngọc cho biết, bên phường chỉ thông báo đến các hộ dân về công tác PCCC, chứ từ trước đến nay vẫn chưa được trang bị thiết bị PCCC.

Chung cư Ngô Hữu Hạnh chỉ có nội quy PCCC. Ảnh: Tạ Quang

Theo chị Như Ngọc, chị ở trên tầng 4, hai đầu chung cư đều có 2 cầu thang đi xuống. Mặc dù thông nhau, nhưng chúng tôi rất lo nếu sự cố xảy ra, bởi chung cư không được trang bị PCCC.

Cũng theo chị Như Ngọc, ngoài không có hệ thống PCCC, chung cư này đã cũ và xuống cấp, có thể sập bất cứ lúc nào. Trời mưa, nước ngấm qua kẽ nứt của tường dột ướt vào nhà, hành lang, những lần như vậy chúng tôi phải trải tấm nilon ở trên trần nhà, lấy xô hứng nước.

Chung cư Ngô Hữu Hạnh được xây dựng từ những năm 1970. Ảnh: Tạ Quang

“Nhà nào nhà ấy tự lo chứ không có tổ chức nào trang bị PCCC. Vì chung cư này cũng quá hạn sử dụng, đang chờ giải toả để xây dựng lại. Chỉ có phổ biến tuyên truyền chung mà không có hỗ trợ, hay trang bị gì. Bây giờ chúng tôi chỉ chờ nhà nước giải tỏa, xây dựng mới lại thôi, nhưng thấy nhiêu khê quá” - một cư dân sinh sống tại chung cư cho hay.

Theo chia sẻ của một số hộ dân, vì sự an toàn cháy nổ, nhiều nhà đã chuyển sang dùng bếp điện chứ không bếp gas, vì sợ rò rỉ khí gas sẽ gây nguy hiểm.

Vách tường của chung cư này đã bị bong tróc, ẩm ướt. Ảnh: Tạ Quang

Quan sát PV, hiện trạng chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng, vách tường đã bị bong tróc, ẩm ướt, lâu ngày rêu bám xanh rờn, sắt ở trần nhà đã hoen rỉ.

Không chỉ chung cư Ngô Hữu Hạnh, tại khu chung cư 91B (phường An Khánh, quận Ninh Kiều) có 9 block với khoảng 450 căn hộ được đưa vào sử dụng từ năm 2005 với diện tích hơn 2,6 ha. Đến nay, khu chung cư này đã xuống cấp.

Ghi nhận của Báo Lao Động chiều 15.9, nhiều hệ thống, hạ tầng kỹ thuật công trình như điện, cấp thoát nước, PCCC bị hư hỏng.

Bình chữa cháy được trang bị nhưng gắn vào trong tường. Ảnh: Tạ Quang

Thông tin tại Hội nghị Sơ kết công tác 7 tháng, triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2023 của Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ diễn ra chiều 16.8, ông Mai Như Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ - cho hay: Việc sửa chữa khu chung cư 91B chỉ được thực hiện một cách chắp vá, chưa được bảo trì sữa chữa lớn.

Đến nay, đã xuống cấp, không có chi phí để thực hiện duy tu thường xuyên. Để sửa chữa chung cư này cần số tiền rất lớn, ước tính lên tới hàng chục tỉ đồng.

Khu chung cư 91B (phường An Khánh, quận Ninh Kiều) có 9 block với khoảng 450 căn hộ được đưa vào sử dụng từ năm 2005 với diện tích hơn 2,6 ha. Ảnh: Tạ Quang

Đối với chung cư C - Mậu Thân, nơi đây đã được trang bị thiết bị PCCC ở một số chân cầu thang. Nhưng người dân vẫn mong muốn sẽ có những buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Được biết, sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội khiến 56 người tử vong, Bộ Công an yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát về an toàn cháy nổ đối với loại hình này trên phạm vi cả nước.

Có thể bạn quan tâm
Hình ảnh tan hoang nơi tâm lũ Nghệ An

Hình ảnh tan hoang nơi tâm lũ Nghệ An

14:30 28/09/2023

Nước lũ rút, nhiều công trình, hoa màu trên địa bàn huyện Quỳ Châu, Nghệ An bị hư hỏng; tài sản của người dân chìm trong bùn đất.

Rác thải chất đống, kéo dài cả trăm mét bên đường ở TPHCM

Rác thải chất đống, kéo dài cả trăm mét bên đường ở TPHCM

17:00 13/03/2024

TPHCM - Đường CN1 (Khu công nghiệp Tân Bình, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) đang bị chất đống hàng tấn rác , bốc mùi hôi thối.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Australia thăm Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Australia thăm Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam

01:00 05/04/2023

Chiều 4/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 3-6/4 của Toàn quyền Australia David Hurley theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hai nguyên thủ đã cùng tới thăm Cục Gìn giữ Hoà bình Việt Nam.

Rào chắn trước bệnh viện tại Quảng Bình: Gỡ rào, hai bên chia đôi tiền sửa chữa đường

Rào chắn trước bệnh viện tại Quảng Bình: Gỡ rào, hai bên chia đôi tiền sửa chữa đường

02:30 26/05/2024

Sau sự việc hàng rào chắn bằng bê tông đặt trước cổng Bệnh viện Đa khoa TTH Quảng Bình , các bên đã ngồi lại với nhau và giải quyết...

Một người chết, hàng chục người nhập viện sau bữa cỗ có tiết canh

Một người chết, hàng chục người nhập viện sau bữa cỗ có tiết canh

20:00 06/05/2024

Hàng chục người phải nhập viện và một người chết sau bữa cỗ có món tiết canh dê tại TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Cụm công nghiệp tại Quảng Trị vẫn bỏ hoang sau nhiều kiến nghị thu hồi

Cụm công nghiệp tại Quảng Trị vẫn bỏ hoang sau nhiều kiến nghị thu hồi

13:30 15/03/2023

Dự án Cụm công nghiệp Đông Gio Linh có quyết định lập ngày 1/9/2011 nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất hoang trong khi quỹ đất ở và đất sản xuất khó khăn, khiến cả chính quyền, dân địa phương bức xúc.

20 năm sống mòn bên bãi rác, dự án trồng cây xanh ngăn cách vẫn... trên giấy

20 năm sống mòn bên bãi rác, dự án trồng cây xanh ngăn cách vẫn... trên giấy

07:40 05/04/2024

Suốt 2 thập kỷ, những hộ dân sống gần khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc Củ Chi (TPHCM) phải chịu đựng mùi hôi thối, nguồn nước bị ô nhiễm diễn ra mỗi ngày. Người dân mòn mỏi chờ dự án trồng 40.000 cây xanh ngăn cách và bảo vệ vẫn còn đang nằm trên giấy.

Hai cha con thiệt mạng trên đường đến trường: Công an thông tin nguyên nhân

Hai cha con thiệt mạng trên đường đến trường: Công an thông tin nguyên nhân

16:10 06/09/2023

Chiều 6/9, Công an huyện Bình Sơn có báo cáo về vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến hai cha con anh L.X.L. (trú xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn) thiệt mạng. Theo đó, khoảng 6h cùng ngày, tại Km1042 + 250 Quốc lộ 1A đoạn qua thôn Liên Trì Đông, xã Bình Hiệp, anh L.X.L. chạy mô tô chở con trai là L.X.P. (11 tuổi, học sinh lớp 6 Trường THCS thị trấn Châu Ổ) đến trường học thì xảy ra va chạm với xe tải mang BKS 76C-025.15 do Trương Quang Khoa (trú...

Thêm phương án thi tốt nghiệp THPT

Thêm phương án thi tốt nghiệp THPT

18:10 05/10/2023

Trong quá trình Bộ GD&ĐT khảo sát về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhiều ý kiến đề xuất thí sinh chỉ thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra