Những bàn tay ấm từ Tuổi Trẻ

11:10 21/06/2024

Những bài báo trên Tuổi Trẻ chứa đựng biết bao ân tình, cho bạn đọc, nhân vật và chính những người làm báo.

Từ trái qua: bạn đọc Huỳnh Trần Bảo Duy, cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền, chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc, TS Trần Quốc Bảo tại lễ trao giải “Bạn đọc làm báo cùng Tuổi Trẻ” - Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Kỷ niệm về những bài báo đầu tiên viết cho Tuổi Trẻ được nhiều bạn đọc chia sẻ trong nỗi xúc động vẹn nguyên biết bao ân tình.

Đó là chia sẻ của bạn đọc nhân Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21-6. Tuổi Trẻ Online xin trích đăng.

Ân tình từ những bài báo đầu tiên

Tôi đến với báo Tuổi Trẻ một cách tình cờ trên con đường gập ghềnh bon chen với đủ nghề tay trái để cải thiện thu nhập, trang trải cuộc sống. Sau ngày dài mày mò đăng ký trung tâm gia sư để kiếm mối dạy kèm với mức phí chênh lệch khá cao, tôi xoay qua nhận đánh máy vi tính cho các tiệm photocopy với giá 2.000 đồng mỗi trang.

Tranh thủ lúc rỗi rãi, tôi căng mắt gõ capcha. Những dòng chữ capcha lúc mờ lúc rõ, lúc thẳng đứng lúc nghiêng ngả như thử thách lòng kiên nhẫn, nghị lực của con người.

Một đứa trẻ đang bập bẹ nói trong vòng ôm, cha mẹ già sau lưng cần sự bảo bọc buộc tâm trí tôi phải kiên định, trái tim phải cứng rắn, bàn tay phải mạnh mẽ hơn trong hành trình bước về phía trước. Lòng chưa bao giờ vơi đau đáu về những khoản chi tiêu dồn ép lên đồng lương eo hẹp…

  • Làm báo từ bạn đọc, vì bạn đọcĐỌC NGAY

Thế rồi nghe một người thân của tôi than thở về bó rau xanh ngắt ngâm nước rửa rau chuyển sang màu tim tím, tôi nảy ra ý định viết bài gửi báo ý kiến về vấn đề an toàn thực phẩm.

Và bài báo "Cố tin để ăn" được Tuổi Trẻ chọn đăng vào ngày 23-9-2015.

Duyên lành với báo Tuổi Trẻ nối dài từ đó đến nay với biết bao tình nghĩa đã neo đậu, vun bồi thành lòng biết ơn sâu sắc và ngưỡng mộ hướng về mảnh đất phương Nam hào sảng, nghĩa tình. Cảm ơn món quà quý giá mà Tuổi Trẻ đã gửi trao cho tôi.

Đó là sự ngỡ ngàng trong giây phút điện thoại vang lên báo tin nhắn nhuận bút đầu tiên từ Tuổi Trẻ. Tôi lẩm nhẩm đếm số 0 tròn trĩnh nối dài và lắp bắp nhận ra số tiền 1,5 triệu đồng cho "đứa con tinh thần" của mình.

Đó là nỗi chờ mong mỗi tuần lại ngóng một ngày "lúa" về. Trước giờ chỉ dám mơ cá tươi, thịt ngon, áo đẹp cho con trẻ và mẹ cha, nay khoản nhuận bút kha khá và đều đặn từ quý báo giúp tôi đỡ quay quắt tính toán chi li từng đồng bạc lẻ, vơi bớt gánh nặng đầy ứ trong tim về tương lai, ngày mai…

Đó là thói quen lướt trang Tuổi Trẻ Online mỗi sáng cập nhật tin nóng. Rồi vòng qua quán quen mua tờ nhật báo. Tin hay sẽ lưu lại đường link, bài hay sẽ cắt ra làm tư liệu quý phục vụ công việc giảng dạy và tra cứu. "Gia tài" báo chí của tôi ngày một vun đầy lên…

Đó là cảm giác được thấu hiểu và đồng cảm khi viết bài chia sẻ về nỗi lòng làm mẹ đơn thân. Tôi nhớ mình đã rưng rưng xúc động đến nghẹn ngào khi nhận được lời hỏi thăm và động viên từ anh chị biên tập.

Một lời nói, một dòng tin giữa lao xao cuộc đời đã truyền hơi ấm cho những trái tim hoang hoải. Và tôi biết, không chỉ riêng mình được nhận món quà từ trái tim ấy…

Món quà quý giá mà Tuổi Trẻ trao tặng bạn đọc còn ở niềm tin mãnh liệt vào năng lực cầm bút của bao người tập tành viết lách. Là niềm lạc quan tin tưởng vào những điều thiện lương vẫn âm thầm tuôn thành dòng chảy tử tế giữa đời...

THANH NGUYỄN

Viết cho Tuổi Trẻ, có thêm trải nghiệm sâu sắc về cuộc sống

Khởi nguồn là những lá thư, bài viết giới thiệu những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để Tuổi Trẻ hỗ trợ các em trên bước đường học tập và sau đó là các bài viết về chuyện đời, chuyện nghề, bóng đá, văn hóa đọc… dần dần tôi bén duyên với Tuổi Trẻ lúc nào không hay.

  • Bạn đọc báo Tuổi Trẻ tặng máy tính cho sinh viên mồ côi ước mơ làm cô giáoĐỌC NGAY

Viết cho Tuổi Trẻ, tôi có được những kinh nghiệm sống và kỹ năng hữu ích cho nghề dạy học.

Trong những lần đi thực tế để tìm tư liệu cho bài viết của mình, tôi đã có được những trải nghiệm sâu sắc về cuộc sống do chính nhân vật mình mang lại.

Những cảm xúc rất đời thường qua lời kể của những người trong cuộc chính là những chi tiết đắt giá trong bài viết của tôi.

Khi chấp bút viết bài, tôi đã để cho những cảm nhận chân thực tự do bay bổng cùng với nhân vật của mình.

Qua từng bài viết, những giá trị nhân văn được minh họa bằng những hình ảnh và chi tiết cụ thể giữa cuộc sống đời thường.

Nhận được học bổng, phần quà từ nhà tài trợ, các em thật xúc động bởi vì sự cảm thông và chia sẻ của cộng đồng với hoàn cảnh bất hạnh của mình.

Bản thân là tác giả, tôi cũng cảm thấy ấm lòng vì những nỗ lực của mình cũng đã mang lại những kết quả ngọt ngào cho những nhân vật đầy nghị lực và niềm tin vào cuộc sống của tôi.

Ở góc độ nghề nghiệp, ngôn phong báo chí với những quy trình thu thập thông tin, xử lý, biên tập - những kỹ năng viết báo được thẩm thấu dần trong việc soạn giảng của tôi.

Không ít lần tôi tìm được những dữ liệu dạy học khi tra cứu nguồn minh chứng cho bài viết và dĩ nhiên những dữ liệu ấy sẽ được lồng ghép vào bài giảng để học sinh có thêm kiến thức bên ngoài sách giáo khoa.

LÊ TẤN THỜI

Có thể bạn quan tâm
Thành phố Hồ Chí Minh vẫn sẽ là động lực tăng trưởng cho vùng và cả nước

Thành phố Hồ Chí Minh vẫn sẽ là động lực tăng trưởng cho vùng và cả nước

18:40 24/06/2023

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, từ trước đến nay và kể cả sau này, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn sẽ...

Việt Nam - New Zealand triển khai các biện pháp đột phá trong hợp tác kinh tế

Việt Nam - New Zealand triển khai các biện pháp đột phá trong hợp tác kinh tế

07:30 06/06/2024

Việt Nam - New Zealand nhấn mạnh hợp tác kinh tế - thương mại còn nhiều tiềm năng và nhất trí triển khai các biện pháp mạnh mẽ, đột phá...

Bắt tạm giam đối tượng chôn lấp hơn 600 tấn chất thải ra môi trường

Bắt tạm giam đối tượng chôn lấp hơn 600 tấn chất thải ra môi trường

18:30 24/03/2023

Ngày 21/3, Công an tỉnh Bình Dương thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Tô Văn Hải - đối tượng chôn lấp hơn 600 tấn chất thải ra môi trường, để điều tra làm rõ theo quy định

Bắc Giang dẫn đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội

Bắc Giang dẫn đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội

23:40 21/02/2024

Bộ Xây dựng cho biết địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội hiện nay là Bắc Giang với 12.400 căn. Hà Nội và TP.HCM xếp thứ 7 và 8.

Xung đột Hamas-Israel: Malaysia kêu gọi bảo vệ dân thường

Xung đột Hamas-Israel: Malaysia kêu gọi bảo vệ dân thường

00:00 17/10/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Zambry Abdul Kadir đã có các cuộc điện đàm bàn bạc về những nỗ lực khẩn trương mở các hành lang an toàn để cung cấp cứu trợ và viện trợ y tế cho dân thường bị ảnh hưởng.

Loạt dự án trăm tỉ, giải ngân 0 đồng bị lãnh đạo TP.HCM phê bình

Loạt dự án trăm tỉ, giải ngân 0 đồng bị lãnh đạo TP.HCM phê bình

16:40 09/06/2024

Gần nửa năm trôi qua, hàng loạt dự án tại TP.HCM vẫn chưa giải ngân đồng nào do vướng mắc thủ tục ở các sở ngành, địa phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp thăm Việt Nam

Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp thăm Việt Nam

23:00 17/06/2024

Chiều 17.6, Bộ Ngoại giao ra thông cáo về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin .

Thành viên NATO phản đối gửi bom chùm tới Ukraine, Mỹ nói không để Nga chiến thắng

Thành viên NATO phản đối gửi bom chùm tới Ukraine, Mỹ nói không để Nga chiến thắng

06:50 09/07/2023

Nhiều nước NATO như Canada, Tây Ban Nha hay Anh đã phản đối việc Mỹ gửi bom chùm tới Ukraine. Trong khi quan chức Lầu Năm Góc cho rằng điều quan trọng hơn là không để Nga chiến thắng.

CPP tuyên bố thắng áp đảo bầu cử Thượng viện Campuchia, sẽ đề cử ông Hun Sen

CPP tuyên bố thắng áp đảo bầu cử Thượng viện Campuchia, sẽ đề cử ông Hun Sen

02:30 26/02/2024

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) tuyên bố thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Thượng viện ngày 25-2, tạo tiền đề cho cựu thủ tướng Hun Sen trở lại chính trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra