Nhức nhối nạn buôn người - kỳ cuối: Những cuộc giải cứu

07:10 18/07/2024

TP - “Giải cứu, nhưng nạn nhân phải được an toàn”, đó là mệnh lệnh từ trái tim của những lính trinh sát mỗi lần vào hang ổ của bọn buôn người, cứu các nạn nhân trong đặc khu kinh tế Bokeo (Lào). Bởi mỗi lần tham gia giải cứu, những người lính giáp mặt với kẻ buôn người, chúng manh động, sẵn sàng xả súng bất cứ lúc nào.

Trực tiếp vào hang cọp

Gắn bó nhiều năm với nhiệm vụ phòng, chống tội phạm mua bán người, Trung tá Phan Văn Yên - Phó trưởng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh hằn in những ký ức buốt nhói về các nạn nhân của tội phạm mua bán người được giải cứu về Việt Nam. “Mỗi người một câu chuyện, một hoàn cảnh và bị lừa đảo khác nhau, nhưng họ chung nỗi đau về thể xác, tinh thần khi bị đánh đập, bị ép làm việc, giam giữ”, Trung tá Yên nói. Lấy trong tủ ra những lá đơn kêu cứu, thư cảm ơn của các nạn nhân gửi Bộ đội Biên phòng, Trung tá Yên chia sẻ, còn nhiều người vẫn đang chịu cảnh ép buộc lao động nơi xứ người chờ giải cứu. Trong số những nạn nhân được Biên phòng Hà Tĩnh hỗ trợ giải cứu vừa qua, có những trường hợp bị lừa bán qua nước ngoài khi còn nhỏ, chỉ mới 12, 13 tuổi. Và khi được giải cứu trở về, những cô bé ngày ấy đã trưởng thành, nhưng tâm lý bị tổn thương nặng nề, thể xác bị hành hạ để lại những vết sẹo trên cơ thể.

Tiền Phong Trung tá Phan Văn Yên - Phó trưởng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh 1

Trung tá Phan Văn Yên - Phó trưởng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh

Trung tá Yên có một quá trình dài làm việc tại Cửa khẩu Cầu Treo, giáp ranh với biên giới Lào, là người hiểu rõ từng địa hình, khu vực, đây cũng là điều kiện “mở đường” trong việc tham gia đánh án và giải cứu nạn nhân trong đường dây mua bán người thời gian qua. Khoác trên vai màu áo người lính, Trung tá Yên nói, mỗi lần nhận lá đơn cầu cứu cả các nạn nhân, người lính biên phòng phải vắt óc, căng mình để tính phương án. Giải cứu người rất cấp bách, song điều cốt lõi nhất là “giải cứu làm sao để nạn nhân được an toàn”. Đó cũng là mệnh lệnh từ trái tim mỗi cán bộ, chiến sĩ khi tham gia trong chuyên án.

Tiền Phong Những lá thư cảm ơn của nạn nhân gửi đến Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh 1

Những lá thư cảm ơn của nạn nhân gửi đến Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh

“Căng thẳng, áp lực lắm. Chỉ lo sơ suất, tính mạng của các nạn nhân bị đe doạ”, Trung tá Yên cho hay. Ở đây không chỉ là ma túy, mà nhiều công ty lừa đảo lập nên những công ty “ảo” như tư vấn xuất khẩu lao động, giải trí, làm đẹp… nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Được xem như là người có bản lĩnh, tinh thần thép, song khi tiếp cận các nạn nhân, nghe câu chuyện, xem hình ảnh bị bạo lực Trung tá Yên rợn người. “Ở đây, những nạn nhân bị ép làm việc. Có những em về đến cửa khẩu Cầu Treo là òa khóc, nhìn trên tay, chân đầy sẹo, là hiểu những nỗi đau mà các em đã trải qua khổ sở thế nào”, Trung tá Yên cho biết.

Điều hành hoạt động trong khu Bokeo có nhiều đối tượng cộm cán, bị truy nã về tội phạm nguy hiểm, chúng luôn có súng, dao kề bên người. Nơi nhóm buôn người hoạt động bí mật, bên trong xây kiên cố, người “không phận sự”, không tự ý vào được bên trong. Mặt khác, khu Bokeo có chế tài hoạt động riêng, ngành chức năng muốn vào kiểm tra cũng khó. “Ở đây có khoảng 100 toà nhà, vì thế để xác định vị trí các nạn nhân đang ở là rất khó. Vì thế những người tham gia trong chuyên án sử dụng nghiệp vụ riêng để vào bên trong, vừa giải cứu, nhưng phải đảm bảo an toàn cho các nạn nhân”, Trung tá Yên chia sẻ.

Lộ diện

Tiền Phong Những kẻ buôn người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa bị Công an Hà Tĩnh bắt giữ 1

Những kẻ buôn người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa bị Công an Hà Tĩnh bắt giữ

Khi chuyên án đưa ra, những người lính trinh sát tham gia phải là người nhanh nhạy, giỏi nghiệp vụ và bản lĩnh. Có đầy đủ những yếu tố đó, việc giải cứu nạn nhân mới đảm bảo được an toàn. Theo lời kể của cán bộ biên phòng, mỗi khi có đơn cầu cứu, được lệnh chỉ đạo từ cấp trên, những người lính bên kia biên giới bắt đầu hỗ trợ cùng công an Lào, lân la vào bên trong với một vỏ bọc khác để tiếp cận, lên phương án cứu người. Những lần vào hang ổ hoạt động của nhóm buôn người, những người lính phải chuẩn bị tư tưởng, sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống. Bởi những lần chạm mặt với các đối tượng buôn người, người chiến sĩ phải đối mặt với hiểm nguy, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Trực tiếp tham gia 2 lần giải cứu người trong chuyên án, Thiếu tá Nguyễn Phi Hùng - cán bộ Biên phòng Hà Tĩnh cho biết: “Có những cuộc giải cứu kéo dài cả tháng trời. Dù lo lắng, nóng ruột nhưng không thể vội vàng. Mỗi lần giải cứu thành công, chúng tôi mới bớt đi gánh nặng trong lòng”. Nhìn lại những lá thư cảm ơn mà các nạn nhân gửi đến Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Thiếu tá Hùng vẫn còn nhiều trăn trở. Bởi bên kia biên giới, vẫn còn rất nhiều nạn nhân chưa thể giải cứu được. “Những nạn nhân được giải cứu về nước họ thay đổi cuộc đời mới. Cũng có những người giải cứu được nửa đường, khi sắp về đến Việt Nam thì bị bắt giữ lại, đến nay vẫn chưa thể liên lạc được”, Thiếu tá Hùng cho biết.

Vào tháng 5 vừa qua, sau gần 1 tháng điều tra, Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với Công an Hà Tĩnh cùng ngành chức năng phá thành công chuyên án mua bán người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ 4 đối tượng. Ngành chức năng xác định, Lê Xuân Thành (SN 1989); Lê Anh Tuấn (SN 1990), trú xã Kỳ Lợi; Dương Anh Điện (SN 1986), trú phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Lê Thanh Trầm (SN 1978, trú tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) là những đối tượng cầm đầu đường dây. Việc bắt giữ 4 đối tượng trong đường dây đã giải cứu thành công 36 công dân Việt Nam từ Đặc khu kinh tế Bokeo ở Tam giác vàng (Lào) về nước an toàn.

Công an Hà Tĩnh cho biết, từ cuối năm 2023, Lê Xuân Thành và Lê Anh Tuấn sang Lào làm việc cho một tổ chức tội phạm người Trung Quốc tại Đặc khu kinh tế Tam giác vàng thuộc tỉnh Bokeo - Lào với nhiệm vụ thông qua mạng xã hội lừa đảo người Việt Nam đầu tư vào các app lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Từ tháng 11/2023 đến 4/2024, Thành và Tuấn được giao nhiệm vụ quản lý, tìm kiếm người từ Việt Nam đưa sang hoạt động nên chúng đã thông qua mạng xã hội tuyển dụng người sang Thái Lan lao động “việc nhẹ lương cao”. Với phương thức, thủ đoạn đó Thành và Tuấn đã đưa 22 người Hà Tĩnh qua cửa khẩu Tây Trang, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đến Đặc khu kinh tế Tam giác vàng thuộc tỉnh Bokeo, Lào giao cho các đối tượng Trung Quốc.

Theo thống kê của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, từ năm 2023 đến nay, lực lượng này đã phối hợp với Công an Hà Tĩnh, ngành chức năng Lào tổ chức giải cứu 93 nạn nhân. Trong số đó, từ đầu năm 2024 đến nay, giải cứu 75 người từ Đặc khu Kinh tế Bokeo (Lào) về. Đây là con số lớn nhất từ nhiều năm qua trong đường dây lừa đảo, buôn người qua khu vực biên giới Hà Tĩnh.

Có thể bạn quan tâm
Bình Dương: Hai cây cầu dân sinh bị cuốn trôi sau mưa lớn

Bình Dương: Hai cây cầu dân sinh bị cuốn trôi sau mưa lớn

15:50 16/10/2023

Mưa lớn tại Bình Dương đã cuốn trôi 2 cây cầu dân sinh, nhiều khu vực bị ngập úng do mưa kết hợp triều cường lên, người dân phải dùng ghe, xuồng để di chuyển.

Bám trụ 4 ngày đêm ngăn 'giặc lửa', bảo vệ rừng Hoàng Liên

Bám trụ 4 ngày đêm ngăn 'giặc lửa', bảo vệ rừng Hoàng Liên

11:40 23/02/2024

Vụ cháy rừng ở Vườn Quốc gia Hoàng Liên (thuộc địa phận xã Tả Van, thị xã Sa Pa, Lào Cai) kéo dài suốt 4 ngày đêm đã làm tan hoang hàng chục ha rừng. Những ngày qua, tỉnh Lào Cai huy động hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ, lực lượng dân quân tự vệ của các xã trên địa bàn để hỗ trợ dập lửa, cứu rừng. Đến ngày 23/2, tất cả 4 điểm cháy tại Vườn quốc gia Hoàng Liên đã được khống chế nhưng hơn 900 người vẫn túc trực 24/24h đề phòng lửa bùng phát trở lại....

Phát hiện 4 người trong một gia đình tử vong ở Hà Nội

Phát hiện 4 người trong một gia đình tử vong ở Hà Nội

15:10 01/09/2023

Công an TP Hà Nội đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc 4 người trong gia đình tử vong trên địa bàn quận Long Biên.

Nhận tiền của người Trung Quốc đi phát tán tin nhắn rác, nhóm thanh niên lĩnh án

Nhận tiền của người Trung Quốc đi phát tán tin nhắn rác, nhóm thanh niên lĩnh án

09:50 15/04/2024

TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Đỗ Quốc Chỉnh (SN 1990, trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) 6,5 năm tù; Đỗ Quốc Bảo (SN 1995, trú huyện Hiệp Đức, Quảng Nam) 5,5 năm tù; Phạm Đức An (SN 1992), Phùng Văn Sơn (SN 1998, cùng trú huyện Hiệp Đức, Quảng Nam) cùng nhận mức án 5 năm tù về tội Xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông. Theo nội dung cáo trạng, tối 21/3/2023, trên đường Nguyễn Hoàng (phường An Sơn, TP Tam Kỳ, Quảng...

Sợ dân làng lội sông nguy hiểm, ông lão dành 10 năm làm cầu

Sợ dân làng lội sông nguy hiểm, ông lão dành 10 năm làm cầu

13:20 06/04/2024

Vào mùa mưa của rất nhiều năm về trước, để lên nương rẫy, đi thu hoạch nông sản, người dân các xã Chư Mố, Ia Kđăm, Ia Ma Rơn (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) phải chấp nhận nguy hiểm lội qua sông Ba. Tuy nhiên gần 10 năm nay, nhờ chiếc cầu tạm mà ông Ksor Yan (thôn Plei Kđăm, xã Ia Kđăm) dựng nên, họ đi lại rất dễ dàng. Mỗi năm dựng cầu một lần Từ trung tâm xã Ia Kđăm sang xã Ia Ma Rơn, nếu theo đường chính, người dân phải đi hơn 10km. Muốn rút ngắn...

Nữ sinh xin xuất viện đi thi dù đang sốt 39 độ

Nữ sinh xin xuất viện đi thi dù đang sốt 39 độ

09:30 28/06/2023

Sau 1 ngày nằm viện, dù tình trạng bệnh chưa đỡ nhưng em Huệ vẫn xin ra viện về nhà để đi thi. Trước khi vào phòng thi, Huệ vẫn sốt cao 39 độ, tuy nhiên em vẫn gắng vào phòng để làm bài.

Khởi tố thêm 9 người hủy hoại tài sản của công ty cà phê

Khởi tố thêm 9 người hủy hoại tài sản của công ty cà phê

19:00 05/05/2023

Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) đã khởi tố thêm 9 người hủy hoại tài sản của công ty cà phê, nâng tổng số người bị xử lý hình sự trong vụ án này lên 19 người.

Quảng cáo cờ bạc 'tấn công' hàng quán phố núi Pleiku

Quảng cáo cờ bạc 'tấn công' hàng quán phố núi Pleiku

10:30 09/07/2024

Quảng cáo cờ bạc xuất hiện nhan nhản trên bảng hiệu các quán xá tại TP Pleiku (Gia Lai). Người nhận không hay biết vì nghĩ doanh nghiệp nào đó tài trợ!

Khởi tố người phụ nữ bán thuốc tăng cường sinh lý giả cho nam giới

Khởi tố người phụ nữ bán thuốc tăng cường sinh lý giả cho nam giới

16:30 18/04/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Bùi Thị Vân (sinh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra