Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng

10:10 14/04/2024

TPO - Nhiều chuyên gia dự báo rằng đà phục hồi của đất nền sẽ diễn biến tích cực hơn.

Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng

Cách đây 3 năm, anh Nguyễn Văn Khoa (33 tuổi, TP Bắc Giang) quyết định bỏ công việc nhân viên văn phòng để đi làm môi giới đất nền vì nhận thấy người thân và bạn bè đi làm nghề này vừa nhàn vừa có tiền. Thậm chí, có thời điểm đất nền Bắc Giang “sốt nóng”, anh Khoa còn thuyết phục bố mẹ dồn tiền để mua đất chờ tăng giá.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2023 khi đất nền rơi vào cảnh “ngủ đông”, anh Khoa dường như thất nghiệp. Để trang trải cuộc sống, anh đi làm nhân viên sale cho một số cửa hàng ô tô trên địa bàn TP Bắc Giang.

Gần đây, khi thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm lên, anh Khoa liên tục nhận được cuộc gọi hay lời hỏi thăm của các nhà đầu tư từng gặp gỡ về việc đất nền đã hồi phục hay chưa. Việc này khiến anh Khoa suy nghĩ và quyết định trở lại làm môi giới đất nền, kết hợp với công việc hiện tại.

Không riêng gì anh Khoa, nhiều môi giới bất động sản hiện cũng đang rục rịch với ý định quay trở lại thị trường đất nền.

Thực tế, báo cáo thị trường BĐS Quý 1/2024 của Batdongsan.com.vn chỉ ra, thị trường đất nền đã có dấu hiệu tăng trở lại ở nhu cầu. Tuy nhiên, so với giai đoạn trước, nhu cầu vẫn rất khiêm tốn.

Theo đó, so với mức độ quan tâm tìm kiếm đất nền Quý 1/2022, lượt tìm mua đất nền Quý 1/2024 vẫn giảm 52 điểm phần trăm. Thậm chí, so với Quý 2/2023, tỷ lệ phục hồi của đất nền chỉ vào khoảng 1%.

Đa số các địa phương phía Nam từ TP HCM cho đến Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước đều có nhu cầu mua giảm sâu 50-55 % so với cao điểm Quý 1/ 2022. So với Quý 4/2023, nhu cầu mua đất nền hầu như chỉ đi ngang, thậm chí giảm ở một số thị trường từng “sốt đất” như Bình Phước, Lâm Đồng, Tây Ninh.

Giá đất nền dù đã ngừng đà giảm sâu nhưng hầu như vẫn duy trì xu hướng đi ngang trong quý đầu năm nay.

Không còn hiện tượng “sốt ảo

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn, thị trường đất nền có tính chu kỳ. Bởi nếu nhìn lại xu hướng tìm kiếm những năm qua thì tháng 3 và tháng 5 sẽ là thời điểm nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng nhiều. Hiện nhu cầu tìm kiếm đất nền có tăng lên nhưng chỉ là tăng so với “đáy” 2023.

Cũng theo vị chuyên gia này, giá đất nền một số khu vực đã có điều chỉnh nhưng thị trường lại đang gặp phải các vấn đề liên quan đến nguồn vốn, lãi vay. Do đó, chỉ những thị trường liên quan đến biến động hạ tầng mới có ghi nhận hồi phục nhanh hơn. Còn các khu vực khác nhất là đất nền ở tỉnh lẻ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group nêu quan điểm, khi Nhà nước bắt đầu siết chặt, hướng tới hạn chế việc phân lô bán nền thì nguồn cung mới của phân khúc này sẽ ngày càng khan hiếm.

So với những chu kỳ trước, ở chu kỳ mới sẽ không còn hiện tượng "sốt ảo", giá tăng nóng mà sẽ phát triển theo hướng ổn định hơn.

So với những chu kỳ trước, ở chu kỳ mới sẽ không còn hiện tượng "sốt ảo", giá tăng nóng mà sẽ phát triển theo hướng ổn định hơn.

Điều này dẫn đến việc, những dự án đã được phê duyệt hay đã mở bán sẽ có cơ hội tăng giá với mức độ nhất định vì sức cầu nhiều mà nguồn cung lại ít. Tuy nhiên, chuyên gia của DKRA Group cho rằng, so với những chu kỳ trước, ở chu kỳ mới sẽ không còn hiện tượng "sốt ảo", giá tăng nóng mà sẽ phát triển theo hướng ổn định hơn.

Còn TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) kỳ vọng từ Quý II/2024, thị trường bất động sản có thể phục hồi như dự tính và bước vào một chu kỳ mới lành mạnh hơn.

Bởi Chủ tịch VARS cho rằng, không thể đòi hỏi thị trường sẽ đi nhanh sau khi bước qua “vũng lầy” mà điều cần là thị trường đi chắc để có độ bền, sức chống chịu tốt.

Đối với riêng thị trường đất nền, nhiều chuyên gia dự báo rằng đà phục hồi của loại hình này sẽ diễn biến tích cực hơn khá nhiều. Tuy nhiên, với quy định siết chặt về phân lô thì nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh sau 2025. Mặc dù vậy, nhu cầu về đất nền thì khó đi xuống trong dài hạn vì tâm lý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này…

Có thể bạn quan tâm
Quảng Nam: Gian lận, một doanh nghiệp bị huyện Núi Thành cấm đấu thầu 5 năm

Quảng Nam: Gian lận, một doanh nghiệp bị huyện Núi Thành cấm đấu thầu 5 năm

10:50 07/10/2023

Mới đây, UBND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam ban hành quyết định về việc xử lý vi phạm trong hoạt động đấu thầu đối với Công ty TNHH Thiên An Tân (địa chỉ trụ sở chính: 25 Nguyễn Thái Học, khối phố 1, phường An Mỹ, TP Tam Kỳ, Quảng Nam). Theo quyết định, Công ty TNHH Thiên An Tân đã có hành vi gian lận trong đấu thầu, cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực khi tham gia dự thầu các gói thầu thi công xây dựng thuộc các dự án: Hệ thống...

Khánh Hòa: Chủ bè nuôi tôm hùm cho xả thẳng chất thải xuống vịnh Cam Ranh

Khánh Hòa: Chủ bè nuôi tôm hùm cho xả thẳng chất thải xuống vịnh Cam Ranh

06:20 18/10/2023

Sau khi bị các cơ quan báo chí phản ánh gây ô nhiễm bờ biển thôn Bình Lập (xã Cam Lập, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), nhiều chủ lồng bè nuôi tôm hùm nơi đây đã cho công nhân vệ sinh xả thẳng chất thải xuống biển ven vịnh Cam Ranh.

Miền Bắc có còn lo cắt điện luân phiên?

Miền Bắc có còn lo cắt điện luân phiên?

10:30 24/06/2023

Nguyên nhân là do không có công suất dự phòng, cùng với lưu lượng nước ở các hồ thủy điện dù đã được cải thiện nhưng tăng chậm nên các hồ chứa này vẫn đang hạn chế huy động để dự phòng cho đợt nắng nóng tiếp theo, những tình huống cực đoan có thể xảy ra. 'Việc phải điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện vẫn có thể thực hiện. Chúng tôi mong người tiêu dùng vẫn phải tiết giảm công suất sử dụng để đảm bảo lượng điện phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày cũng...

Sau lùm xùm giá 'ngoài hợp đồng', dự án NƠXH tại Bắc Ninh lộ vi phạm chưa nghiệm thu đã đưa dân vào ở

Sau lùm xùm giá 'ngoài hợp đồng', dự án NƠXH tại Bắc Ninh lộ vi phạm chưa nghiệm thu đã đưa dân vào ở

10:00 13/06/2024

Không chỉ vướng lùm xùm liên quan đến khoản phí mua nhà 'ngoài hợp đồng', phí dịch vụ cao, dự án khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm (Bắc Ninh) của Tập đoàn Dabaco còn lộ vi phạm, đưa người dân vào ở khi chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu công trình vào sử dụng theo quy định.

Thiết bị dò camera quay lén sốt hàng chợ mạng

Thiết bị dò camera quay lén sốt hàng chợ mạng

14:40 13/07/2024

Sau vụ việc người mẫu Châu Bùi bị quay lén ở một studio, nhiều người hoang mang lên mạng đặt mua các thiết bị dò camera quay lén phòng vệ.

Kết nối giao thương giữa TP Hồ Chí Minh và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Kết nối giao thương giữa TP Hồ Chí Minh và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

22:30 14/04/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh có vai rất trò quan trọng, là động lực, đầu tàu trong nhiều lĩnh vực của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

HoREA kiến nghị giữ bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất hiện hành

HoREA kiến nghị giữ bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất hiện hành

08:30 02/08/2024

HoREA đề nghị cần đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để thấy rõ hơn vì sao tại thời điểm hiện nay chưa nên ban hành Bảng giá đất áp dụng từ 1/8/2024. HoREA trước đó đã có văn bản ngày 31/7 về việc đề nghị chưa nên ban hành bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/8/2024, mà nên tập trung xây dựng Bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định ...

Di dời dân tại các chung cư xuống cấp mức nguy hiểm: Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì?

Di dời dân tại các chung cư xuống cấp mức nguy hiểm: Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì?

17:20 17/05/2024

Chiều 17/5, lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cung cấp thông tin về phương án, tiến độ di dời người dân tại các khu chung cư xuống cấp ở mức độ nguy hiểm trên địa bàn thành phố. Theo ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, 3 chung cư cần di dời dân gồm Chung cư lâm đặc sản Hòa Cường, Khu Chung cư Thuận Phước (cùng quận Hải Châu) và Chung cư Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Cụ thể, năm 2021, Sở Xây dựng tham mưu UBND TP Đà Nẵng tổ chức...

Dự án đường Vành đai 4 Thủ đô dần lộ diện, nhà thầu quyết về đích vượt tiến độ

Dự án đường Vành đai 4 Thủ đô dần lộ diện, nhà thầu quyết về đích vượt tiến độ

06:40 28/05/2024

Những ngày cuối tháng 5, trên công trường thi công tuyến đường Vành đai 4 Thủ đô đoạn qua huyện Đan Phượng và Hoài Đức (Hà Nội), hàng trăm máy móc, công nhân tăng ca không kể ngày đêm. Sau gần 1 năm khởi công, từ những cánh đồng bát ngát, những ao hồ lầy lội, con đường Vành đai 4 của Hà Nội dần thành hình hài, nhiều khu vực đã qua quá trình đắp nền, được nhà thầu chuyển sang công đoạn thử tải. Là nhà thầu phụ trách gói thầu số 9, xây dựng 23km...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới