Nhóm vũ trang thân Iran tuyên bố ngừng tấn công quân đội Mỹ

09:20 31/01/2024

Lực lượng Kataib Hezbollah tại Iraq tuyên bố "tạm ngừng tất cả hoạt động quân sự" chống lại Mỹ, sau vụ tập kích khiến ba lính Mỹ thiệt mạng ở Jordan.

"Chúng tôi tạm ngừng tất cả hoạt động quân sự và an ninh chống lại các lực lượng chiếm đóng để giữ thể diện cho chính phủ Iraq", Abu Hussein al-Hamidawi, tổng thư ký lực lượng dân quân Kataib Hezbollah, tuyên bố vào ngày 30/1. "Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ nhân dân Gaza bằng những biện pháp khác".

Nhóm vũ trang này thường dùng cụm từ "lực lượng chiếm đóng" để ám chỉ các đơn vị Mỹ đóng quân tại Iraq và khu vực lân cận.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc từ chối bình luận về tuyên bố mới nhất của Kataib Hezbollah, song nhấn mạnh lập trường của Mỹ trước những lực lượng thù địch ở khu vực sẽ dựa trên hành động của họ thay vì những lời nói suông.

Abu Hussein al-Hamidawi thừa nhận có bất đồng trong liên minh các lực lượng vũ trang chống phương Tây và Israel tại Trung Đông. Ông nói một số đồng minh thuộc Trục Kháng chiến do Iran dẫn đầu "thường phản đối gây áp lực hay leo thang xung đột với lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria".

Tuyên bố được đưa ra sau vụ tấn công nhằm vào Tháp 22, một tiền đồn nhỏ của Mỹ ở Jordan, gần biên giới Syria, hôm 28/1 khiến ba binh sĩ thiệt mạng. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh bình luận vụ tập kích có "dấu vết của nhóm Kataib Hezbollah".

Giới chức Mỹ tuyên bố sẽ đáp trả quyết liệt và triển khai mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ binh sĩ Mỹ.

Iran phủ nhận mối liên hệ trong những lần các nhóm dân quân Hồi giáo tập kích cơ sở quân sự Mỹ ở Iraq, khẳng định họ hoạt động độc lập. Tuyên bố của nhóm Kataib Hezbollah cũng không đề cập đến vụ tấn công Tháp 22 khiến quân nhân Mỹ thiệt mạng.

Farhad Alaadin, cố vấn đối ngoại của Thủ tướng Iraq Shia Al-Sudani, cho biết chính phủ tại Baghdad những ngày qua đã nỗ lực đàm phán ngăn căng thẳng leo thang vì sự việc ở biên giới Jordan - Syria.

"Thủ tướng đang làm việc với mọi bên liên quan, trong và ngoài biên giới Iraq. Tất cả lực lượng cần ủng hộ các nỗ lực của Thủ tướng và ngăn căng thẳng leo thang", ông Alaadin nói.

Kataib Hezbollah được thành lập sau cuộc chiến Mỹ - Iraq vào năm 2003. Bộ Ngoại giao Mỹ coi Kataib Hezbollah là "tổ chức khủng bố" từ năm 2009.

Nhóm được đánh giá là lực lượng dân quân thân Iran nhiều tiềm lực nhất trong liên minh Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq. Các nhóm thuộc liên minh này đã nhận trách nhiệm hơn 150 vụ tấn công nhắm vào các cơ sở quân sự và đơn vị Mỹ tại Iraq và Syria hơn ba tháng qua, kể từ khi chiến sự nổ ra tại Dải Gaza.

Thanh Danh (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine khẳng định Nga mất hơn 30.000 quân trong 1 tháng

Ukraine khẳng định Nga mất hơn 30.000 quân trong 1 tháng

11:00 22/06/2024

Quân đội Ukraine khẳng định tổng thiệt hại quân số của Nga tăng cao trong tháng 6 vì Matxcơva đẩy mạnh việc tiến công tại Kharkov.

Lý do IS đánh bom tự sát gần mộ tướng Iran

Lý do IS đánh bom tự sát gần mộ tướng Iran

13:00 05/01/2024

IS lâu nay vẫn đối đầu với Iran và vụ đánh bom gần mộ tướng Soleimani dường như là cách nhóm khủng bố gia tăng hỗn loạn để tìm cơ hội trỗi dậy.

Hải quân Việt Nam và Campuchia tăng cường quan hệ hữu nghị

Hải quân Việt Nam và Campuchia tăng cường quan hệ hữu nghị

12:50 29/09/2023

Tại vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia, Hải quân Việt Nam và Campuchia đã thực hiện hoạt động tuần tra chung lần thứ 72 với sự tham gia của tàu 263 và tàu 1142 thuộc Căn cứ biển Ream.

Guinea: Thay đổi Thủ tướng trong chính quyền quân sự

Guinea: Thay đổi Thủ tướng trong chính quyền quân sự

15:50 28/02/2024

Ngày 27/2, Lãnh đạo chính quyền quân sự ở Guinea, Tướng Mamady Doumbouya, đã ký sắc lệnh bổ nhiệm nhà kinh tế Amadou Oury Bah làm Thủ tướng.

Italy triệu Đại sứ Nga về vụ Gazprom 'tiếp quản' công ty của Rome

Italy triệu Đại sứ Nga về vụ Gazprom 'tiếp quản' công ty của Rome

06:20 28/04/2024

Italy triệu Đại sứ Nga Paramonov sau khi Moskva thông báo tập đoàn năng lượng quốc gia Gazprom 'tạm thời tiếp quản' một công ty con của Rome.

Nga tố Ukraine dùng bom chùm, không kích ác liệt ở Donetsk

Nga tố Ukraine dùng bom chùm, không kích ác liệt ở Donetsk

10:10 06/08/2023

Cả Nga và Ukraine đều tố cáo đối phương tấn công làm chết thường dân trong 24 giờ qua, giữa lúc cuộc họp bàn về hòa bình Ukraine tại Saudi Arabia khó đạt kết quả cụ thể.

Nga bắn hạ 31 máy bay Ukraine các loại trong vòng một tuần?

Nga bắn hạ 31 máy bay Ukraine các loại trong vòng một tuần?

23:30 28/10/2023

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng LB Nga tối 27/10, kể từ 21-27/10, các lực lượng Nga đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác và máy bay không người lái (UAV) vào các muc tiêu ở Ukraine. 31 máy bay các loại của Ukraine 'đã bị bắn hạ'.

Trung Quốc tăng cường giám sát công dân Nhật Bản?

Trung Quốc tăng cường giám sát công dân Nhật Bản?

04:40 18/09/2023

Ngày 17/9, Kyodo dẫn nguồn tin cho biết Bắc Kinh đang theo dõi sát sao hành vi của công dân Nhật Bản sau khi Tokyo quyết định xả thải ở Fukushima.

Bạo loạn ở Pháp gây thiệt hại 1,1 tỷ USD

Bạo loạn ở Pháp gây thiệt hại 1,1 tỷ USD

15:00 05/07/2023

Thiệt hại do bạo loạn bắt đầu từ tuần trước tại Pháp được ước tính lên tới 1,1 tỷ USD, với hàng trăm cơ sở kinh doanh, ngân hàng bị phá hoại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra